Trí tuệ

Chào các bạn,

Chúng ta thường nghe nói luyện tâm đưa đến trí tuệ. Trí tuệ đó là gì?

Khi luyện tâm đến mức sâu sắc, chúng ta hiểu được tầng sâu thẳm nhất của trái tim chính mình. Điều này cũng có nghĩa là ta có thể hiểu được tầng sâu thẳm nhất của trái tim của những người khác, vì nói chung là con người giống nhau và trái tim mọi người giống nhau.

Khả năng này cho chúng ta hiểu được rất sâu xa các hiện tượng xã hội. Trong khi những người khác nhìn những hiện tượng xã hội chỉ thấy được bề mặt, ta có thể thấy được những lý do rất sâu xa của những hiện tượng xã hội đó, và những giải pháp rất sâu sắc cho những hiện tượng đó. Tại sao? Tại vì ta thấy đươc tầng sâu thẳm nhất của trái tim của những người trong xã hội, tác động với nhau để tạo thành những hiện tượng xã hội, không chỉ là thấy trên bề mặt.

Đó là trí tuệ. Khả năng hiểu được một người ở tầng sâu nhất, và khả năng hiểu được xã hội ở tầng sâu nhất.

Chính vì vậy mà luyện tâm là môn đào luyện lãnh đạo.

Ở đây chúng ta cần nhắc lại một lần nữa khái niệm lầm lẫn về trí tuệ. Thiên hạ thường nghĩ rằng đọc một cuốn sách là có thêm một mớ trí tuệ. Đối với họ, sách là trí tuệ. Cho đến nỗi trong các trường phái tâm linh có đủ thứ bằng cấp về thần học và Phật học, kể cả người không bao giờ thực hành lời Chúa hay lời Phật, họ chỉ học chữ nghĩa để lấy bằng. Các bạn, đó không là trí tuệ gì cả. Đó chỉ như người đọc sách nấu ăn và có bằng thạc sĩ về “Nấu ăn Thái” chẳng hạn, nhưng chưa hề thực hành bằng cách nấu một món canh hay món xào gì của Thái. Cái gọi là “trí tuệ” này rất là ngu dốt, và nó làm cho thế giới ngu dốt thêm, vì các quý vị có bằng lại thường mang bằng cấp ra để mà lảm nhảm điều họ không biết.

Luyện tâm là thực hành, để trái tim mình từ tâm, khiêm tốn, vô chấp, tự do, và để trí tuệ mình được khai mở bằng cách thấy rõ tầng sâu thẳm nhất của trái tim mình, tầng sâu thẳm nhất của người khác, và tầng sâu thẳm nhất của những hiện tượng xã hội.

Dù xã hội có rất nhiều người lảm nhảm trí tuệ giả với chữ nghĩa của họ, các bạn hãy yên tâm, vì như người học võ thật và người chỉ đọc sách võ, chỉ người học võ thật mới có thể giải cứu người gặp cướp. Các quý vị lảm nhảm thì chỉ có thể… lảm nhảm cả đời và không thể hành động gì cả. Chỉ có thể lừa người khờ khạo.

Hãy tập trung vào lời Chúa Phật (không phải lời nhà thờ nhà chùa). Thực hành nghiêm chỉnh. Rồi bạn sẽ thấy tầm nhìn của bạn từ từ sâu sắc hơn xưa bội phần. Đó là khả năng lãnh đạo của bạn đang tăng.

Chúc các bạn luôn kiên trì.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Trí tuệ”

  1. Em cảm ơn anh nhiều ạ!
    Em sẽ cố gắng thực hành tích cực hơn nữa ạ!
    Chúc anh một ngày mới tốt lành ạ!
    T.huyen

    Like

Leave a comment