Chiến đấu với thử thách

Chào các bạn,

Các bạn có biết tại sao những người lớn tuổi hơn các bạn – như sếp, thầy, đàn anh, đàn chị – thường có vẻ trầm tĩnh hơn các bạn khi gặp các biến cố không?

Tại vì những người đó đã có nhiều kinh nghiệm xông pha chiến trận và ăn đòn nhiều hơn các bạn.

Điều này thì mình có kinh nghiệm rất nhiều. Hồi mình nhỏ xíu ba mình đi lính, di chuyển từ từ, bắt đầu từ Quảng Bình vào Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Pleiku, Nha Trang, Sài Gòn… Mỗi nơi ở một hai năm, rồi đi tiếp. Mỗi khi đến một thành phố mới, mình vừa nhỏ con vừa nói giọng “mắc cười”, cho nên đám trẻ con hàng xóm luôn kiếm chuyện chế giễu và gây sự với mình và mấy đứa em. Mình thì lại thương em, không muốn em bị ăn hiếp, nên mình không thể tỏ vẻ sợ sệt (dù trong bụng rất run). Luôn đứng lại phòng vệ, và đánh nhau, thường là với cả một đám con nít hàng xóm, một chống trả với 5, 7 đứa. Vừa đánh mình vừa phải chạy. Nhưng mình không nhường, nếu bị chận đường là lại đánh nhau và chạy. Và mình luôn bảo mấy đứa em đừng sợ.

Đến khi mình đến khoảng 18, 19 thì mình thấy có sự khác biệt lớn giữa mình và nhiều đứa cùng tuổi nhưng lớn con hơn mình. Mấy tên này nhát như thỏ, thấy thấp thoáng có chuyện gì là co giò chạy trước, trong lúc mình thường bình tĩnh đứng yên ngắm nhìn hoàn cảnh và chuẩn bị giải pháp.

Mình lúc đó thắc mắc tại sao mấy thằng đô con này nhát dữ vậy?

Sau này mình biết là vì chúng hắn không có kinh nghiệm chiến đấu như mình – đô con thì ít ai dám ăn hiếp, và nếu ba chúng hắn không di chuyển như ba mình thì chúng hắn cũng không phải gặp “hàng xóm” mới thường xuyên.

Nói vậy để các bạn hiểu, những tai ương ở đời là những cuộc chiến bạn gặp. Bị đánh, bị đuổi, bị mắng chửi, bị làm nhục, bị trộm cướp, bị thất tình, bị thi hỏng… chẳng là chuyện xấu như bạn nghĩ. Chúng là những cuộc chiến để bạn có kinh nghiệm chiến đấu và trưởng thành.

Các bạn, khi bạn còn nhỏ, còn trẻ, mà gặp nhiều khó khăn thử thách, thì hãy cám ơn Thượng đế đang tôi luyện bạn trong vận động trường. Không có nhiều thử thách hồi nhỏ, thì lớn lên khả năng đối phó với đời của bạn sẽ rất thấp, rất mệt.

Đó là chưa nói đến điều gì Thượng đế muốn bạn làm trong tương lai. Nếu Thượng đế muốn bạn làm tướng, có lẽ hồi nhỏ Ngài đưa đủ thứ thử thách đến cho bạn, rất mệt, trong khi mấy đứa hàng xóm thì Ngài cho nằm ngủ thoải mái.

Đừng bao giờ, đừng bao giờ, phàn nàn với khó khăn thử thách. Chúng là lò lửa để bạn trở thành “Thép đã tôi thế đấy.”

Hãy cám ơn Thượng đế cho những khó khăn xảy đến trong đời bạn, vì chúng luôn là để chuẩn bị bạn cho một tương lai cao hơn và khó hơn.

Thượng đế chỉ cho bạn điều tốt, không có điều xấu. Và điều tốt thì đôi khi, hoặc thường khi, là nặng nề. Vì cử tạ mà.

Chúc các bạn luôn vui vẻ với mọi thử thách.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

11 thoughts on “Chiến đấu với thử thách”

  1. Tuyệt vời vì sự thật về sự chuẩn bị của Cha cho riêng mỗi người.
    Cảm ơn Anh Hoành. Em luôn được động viên đúng lúc.

    Liked by 1 person

  2. Hai hôm nay anh cứ tự hỏi Quỳnh đi đâu mà lâu rồi chẳng thấy mặt. Hôm nay có liền 2 comments của Quỳnh. Thế là anh em ra có duyên rồi. Cám ơn em.

    A. Hoành

    Like

  3. Nhiều bài viết của anh đến thật đúng lúc, làm cho người trẻ như em thật ấm lòng và vơi đi nhiều ưu tư, phiền muộn cũng như có thêm niềm tin yêu về cuộc sống.
    Cảm ơn anh Hoành nhiều ạ !
    Em Phương Nam.

    Like

  4. Em cảm ơn anh Hoành đã chia sẻ! Em ngày một hiểu hơn câu: “Thượng đế chỉ cho bạn điều tốt, không có điều xấu. Và điều tốt thì đôi khi, hoặc thường khi, là nặng nề. Vì cử tạ mà.”
    Lắm lúc gặp những thử thách, tưởng chừng sức mình không vượt qua được, hoang mang và lo sợ, tâm trí cứ đông cứng lại. Em lại thầm thì bên trong: “Thưa Thượng Đế, con mệt quá! Nhưng con biết Cha không bao giờ cho con những thử thách mà con không đủ sức mang. Con xin Cha hãy luôn bên con, nắm tay con, đưa con tới sự bình yên và tĩnh lặng. Cho con sự khôn ngoan để thấy được bài học của Cha gửi gắm phía sau thử thách này. Xin Cha giúp con với!”
    Mỗi lần như vậy thì em thấy bình tâm hơn.
    Em Ngọc

    Liked by 2 people

  5. Trong phần comment của bài hát ” All I Want ” có một bình luận mà em rất thích. Nó làm em vững tin hơn rất nhiều.
    Em xin được chia sẻ nó ở đây, vì em thấy nó có một phần nào đó với ý của anh trong bài viết.
    Rollicks Lakra : Hello everyone! I am a 20 year old. I was diagnosed with cancer earlier this year. It has been 8 months and I’m still under treatment. It has been the hardest phase of my life and yet I still wear a smile on my face.
    To all those people having a hard time, I just wanna say just hang in there, cheer up with whatever you find, it gets better. Well, it hasn’t for me but yeah I would like to believe it gets better.
    Have a great day!!
    Và câu trả lời từ Karen Rivera: Greatest people face greatest challenges because the Lord knows they can overcome them all… Don’t be afraid he’d been, he is and will be by your side in every step!
    Thực sự những comment dưới bài hát đó làm em rất cảm động. Em xin để link của bài hát ở đây ạ:https://www.youtube.com/watch?v=mtf7hC17IBM&lc=z23dtvrwuvi4whtx404t1aokgztoag3ulgackvgwh4krrk0h00410.1570721214934645

    Like

  6. Chào mọi người và anh Hoành,

    Bài viết hay quá anh ạ!

    Những bài mà em cảm thấy anh viết hay nhất là những bài mà anh kể về cuộc đời mình; kể về cách anh dùng tư duy tích cực để tiếp tục sống và vượt qua hoàn cảnh; cách anh nhìn lại cuộc đời của mình và gán những ý nghĩa tích cực cho những khó khăn, thử thách, điều không mong muốn xảy đến với mình.

    Chúc anh một ngày vui!

    Phước Thừa.

    Liked by 1 person

Leave a comment