Kết nối với Thượng đế: Tâm thức Thượng đế

Chào các bạn,

Kết nối với Thượng đế (Ông Trời, Ngọc Hoàng, Thiên Chúa, Đức Chúa Trời, God, Allah, Great Spirit) thường cho chúng ta hình ảnh tay trong tay, tay cầm tay, giữa ta và Thượng đế. Nhưng sự thật thì trừu tượng hơn thế rất nhiều. Đó là một hiện tượng tâm lý (hay tâm linh) khi tâm (trái tim và khối óc – mind/heart) của hai người quyện vào nhau thành một.

Khi ta kết nối tốt với Thượng đế, tư duy của Thượng đế trở thành tư duy của ta, và lúc đó là lúc chúng ta có “the mind of God” (tâm thức Thượng đế).

Vậy nghĩa là sao?

Khi một cô và một cậu rất yêu nhau, họ thường suy nghĩ giống nhau trong nhiều điều, đôi khi cùng suy nghĩ một điều như nhau, đôi khi có thể đọc được ý nghĩ của nhau. Sự gần gũi giữa hai tâm thức thường cho chúng ta những khả năng như thế.

Nếu chúng ta rất yêu Thượng đế, rất tập trung vào Thượng đế, thì ta có thể nhận biết được những điều Thượng đế muốn, những điều Thượng đế hài lòng, và khi ta nói lên ước muốn của ta, ta cũng nói lên đúng những điều Thượng đế muốn như thế. Đó là khi ta có tâm thức Thượng đế (the mind of God).

Càng nối kết chặt chẽ với Thượng đế ta càng có the mind of God trong ta, và thường muốn những gì Thượng đế muốn.

Có được tâm thức Thượng đế (the mind of God) là hậu quả của một tâm thức tập trung vào Thượng đế (a God-centered mind). Điều này chẳng có gì khó hiểu. Đọc lại ví dụ cô cậu yêu nhau bên trên, các bạn sẽ hiểu.

Trong Thánh kinh, Chúa Giêsu có nói: “Thầy sẽ làm cho các con bất kì điều gì các con xin nhân danh thầy” (And I will do whatever you ask in my name. John 14:13).

“Nhân danh thầy” (in my name) có nghĩa là sự kết nối chặt chẽ giữa tâm thức của ta và tâm thức của Thượng đế, như nói bên trên. Đa số nhiều người hiểu lầm rằng “nhân danh” có nghĩa là “gọi tên lớn lên”, và trong công thức cầu nguyện trong các nhà thờ Kitô giáo , người ta thường kết thúc lời cầu nguyện bằng “Chúng con cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu Christ. Amen.”

Nói vậy thì cũng được, nhưng chúng ta cần hiểu nhân danh là nối kết chặt chẽ, không chỉ là “hô tên” bên ngoài.

Khi một vị tướng xử tử hay ban thưởng một người “nhân danh hoàng đế” thì vị tướng đó đã:

– Được quyền của hoàng đế để phạt hay thưởng như thế.

– Hiểu được ý hoàng đế khi nào thì phạt gì, khi nào thì thưởng gì.

– Nói chung là làm rất đúng ý hoàng đế, không có chuyện làm xong rồi gặp hoàng đế thì hoàng đế than thở: “Trời ơi là trời! Sao mày ngu như vậy?”

“Nhân danh” có nghĩa là 2 tâm thức trở thành một.

Khi chúng ta cầu xin điều gì với Thượng đế hay Chúa Giêsu, mà chúng ta có the mind of God (tâm thức Thượng đế) , đó chính là cầu xin “nhân danh God/Giêsu”, và đương nhiên là điều đó ta sẽ được vì điều ta xin cũng chính là điều Thượng đế muốn.

Trên phương diện tâm lý (tâm linh) đây là điều rất dễ hiểu. Nhưng, làm thế nào để có cùng một tâm thức với Thượng đế mới là điều khó.

Sự thật là ngày trước kinh nghiệm của mình về yêu một cô giúp cho mình rất nhiều về yêu Thượng đế. Khi yêu một cô mình tập trung tâm thức của mình vào cô ấy kinh khủng (100% mỗi giây trong ngày) và cảm được sự kết nối giữa hai tâm thức rất chặt chẽ. Chuyển sang Thượng đế, mình nhớ lại bài học kia, và cũng làm như thế với Thượng đế. Rất dễ. (Về sau này, mình nghĩ rằng những nàng mình đã yêu hồi trước, đều là những thiên thần Thượng đế sai đến với mình để dạy mình từ từ yêu là gì.* Chia sẻ kinh nghiệm này với các bạn để các bạn thực hành).

Các bạn, mình hy vọng các bạn nắm được điều mình nói, và chỉ cần thực hành.

Chúc các bạn có được tâm thức Thượng đế.

Mến,

Hoành

Chú thích:(*) Cô cuối cùng theo mình – hay mình theo cô ấy – tới bây giờ. 🙂

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

7 thoughts on “Kết nối với Thượng đế: Tâm thức Thượng đế”

  1. Cầu nguyện nhân danh Thượng Đế là cầu nguyện những gì Thượng Đế muốn.
    Thượng Đế muốn gì?
    Thượng Đế là Tình Yêu!
    Điều Thượng Đế muốn là mỗi chúng ta có một Tình Yêu Vô Điều Kiện!

    Liked by 1 person

  2. Cám ơn anh Thảo. Anh Thảo nói rất có lý, làm gì mà nhắm vào yêu người vô điều kiện là hợp lòng Thượng đế.

    Nhưng mình đang nói đến khái niệm “sống trong Thượng đế” (living in God) hay “sống với Thượng đế” (living with God) mỗi giây trong ngày, cùng làm mọi quyết định lớn nhỏ với God. Ví dụ:

    – Mình nên ra bãi biển ngồi chơi hay viết lá thư cho bạn lúc này?

    – Mình nên đổi công việc chuyển về Nha Trang không?

    – Mình nên gởi anh này một lá thư nói về vấn đề của anh ta để giúp anh ta làm việc tốt hơn, hay là chỉ ngồi yên đó cầu nguyện và God sẽ làm việc với anh ta, không cần mình nhúng tay vào.

    – Hai anh này đều dễ thương và đều yêu mình, chọn anh nào đây?

    – Mình nên nói thẳng với ông xã chuyện này không, hay là cầu nguyện để God có thể làm giúp mình.

    – Mình cần việc làm, làm gì thì nằm trong kế hoạch của God?

    – Hôm nay viết trà đàm viết về điều gì đây? Và viết cách nào đây? (Hầu như bài trà đàm nào của mình cũng có cầu nguyện như thế, để thấy được the mind of God muốn mình làm gì và làm thế nào).

    Sống như thế là sống “in God”, trong một liên hệ cực kỳ chặt chẽ với God, trong mọi việc lớn nhỏ trong ngày. God tích cực làm việc với mình trong mọi điều. Kết nối chặt chẽ với God để mình có được, hay đọc được, the mind of God, thì tốt hơn mình tự làm một mình.

    Mến,

    Hoành

    Liked by 3 people

  3. Cảm ơn anh Hoành đã giải thích rất rõ về khái niệm SỐNG TRONG / VỚI THƯỢNG ĐẾ!

    Like

Leave a comment