Bạn đồng hành

Chào các bạn,

Rồi Thượng đế nói, “Chúng ta hãy tạo con người theo hình ảnh của chúng ta, giống như chúng ta, để con người cai quản cá trong biển và chim muông trên trời, gia súc và dã thú, và tất cả mọi loài vật di chuyển trên mặt đất”. (Then God said, “Let us make mankind in our image, in our likeness, so that they may rule over the fish in the sea and the birds in the sky, over the livestock and all the wild animals, and over all the creatures that move along the ground.” Genesis 1:26)

(Trong các cổ thư của các nền văn hóa, kể cả Cựu Ước và Thánh Kinh Koran Hồi giáo, Thượng đế/Thiên Chúa, dù là một chủ thể, thường là số nhiều, đặc biệt là khi tự xưng: “Chúng ta”. Đây là tư tưởng thần học và triết lý, cho rằng Thượng đế có đầy đủ mọi tính cách, “một mà là tất cả”).

Loài người được xem như có hình ảnh Thượng đế, giống Thượng đế. Hầu như mọi trường phái tâm linh lớn của thế giới đều có điểm này: con người là phản ánh của Thượng đế, từ Thượng đế mà ra, giống Thượng đế.

Điểm này đặt liên hệ giữa con người và Thượng đế là một liên hệ đặc biệt: Cha và con. Con giống Cha và có các đặc tính của Cha. Hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn đi xa hơn và nói Giêsu là bạn của chúng ta. (John 15:15)

Trong Phật triết, dù ngôn ngữ có khác nhau chút đỉnh, nhưng tâm của chúng ta nguyên thủy là tinh tuyền, là Phật tính. Chỉ vì si mê nên ta là phàm phu, thoát được vòng si mê thì ta là Phật. Nghĩa là liên hệ giữa chúng ta và chư Phật là liên hệ anh em đồng tu, cùng đường.

Liên hệ mật thiết này giữa chúng ta và Chúa Giêsu hay Phật Thích Ca rất quan trọng cho đời sống tâm linh của chúng ta. Chúng ta có hai người bạn thân thiết, và hai người này mong chờ làm bạn của chúng ta, vậy thì chúng ta hãy nhờ hai người làm bạn đồng hành cùng ta trong ngày, hỗ trợ ta trong mọi việc, giữ ta luôn trong đường công chính.

Đừng xử với Chúa Phật như hai tượng đá của hai chúa tể nào đó hằng triệu thế giới xa xăm, chẳng ăn nhập gì đến ta, ngoài lễ bái nhang đèn.

Chúa Phật muốn làm bạn của chúng ta, muốn đi cùng đường với chúng ta, muốn chúng ta mời các vị đi cùng đường mỗi ngày. Chúa Phật muốn chúng ta hơn chúng ta muốn các vị, cũng như là cha mẹ luôn muốn con đi cùng đường với mình mãi mãi, nhưng con thì còn nhiều ý khác.

Chúa Phật muốn cứu tất cả mọi người, muốn độ tất cả mọi người, muốn mọi người được hạnh phúc. Vậy chúng ta hãy mời các vị vào đời ta, để giúp ta được những điều ấy. Hãy nhớ rằng mỗi chúng ta là một chủ thể tự do, các vị không có quyền tự mở cửa vào nhà ta. Ta phải mời các vị vào, dọn phòng sạch sẽ trong tim ta để các vị trú ngụ. Vậy thì các vị mới có cơ hội để đồng hành và hỗ trợ ta.

Các bạn, khi các bạn muốn các vị vào đời bạn và đồng hành cùng bạn hằng ngày, tự nhiên bạn biết cần phải làm gì. Mà nếu không biết thì hỏi cũng chẳng khó.

Chúc các bạn luôn có bạn đồng hành.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

9 thoughts on “Bạn đồng hành”

  1. Không có gì quý hơn sự an tĩnh của tâm.
    Đồng hành với Chúa / Phật, thì luôn có sự an tĩnh đó.
    Kính chúc anh Hoành, chị Phượng và cả nhà Đọt Chuối Non một năm mới Đinh Dậu luôn đồng hành cùng Chúa / Phật.
    Tối 30 tháng Chạp, năm Bính Thân.

    Like

  2. Hi anh Hoành và cả nhà,

    Em vừa có một chuyến đi du lịch Thái Lan khà thú vị và trải nghiệm rất nhiều. Ở bên ấy, hơn 90% dân số họ theo đạo Phật và cũng là quốc giáo của họ.

    Em cảm thấy họ hành xử như những người con của Phật, khi ra đường
    thường thì các xe nhường cho người đi bộ, và em không hề nghe một tiếng còi xe nào suốt 6 ngày tham quan. Họ cũng cởi mở và chào nhau rất thân thiện dù là chưa hề biết nhau.

    Hòa ái, từ bi và thân thiện là điều mà em cảm nhận rất rõ ở đất nước nước này ạ.

    Nhân dịp năm mới kính chúc mọi người luôn là bạn đồng hành cùng Chúa Phật thân thiết.
    E.Minh Trang

    Like

  3. Anh ơi,

    Cho em hỏi với ạ.
    Anh nói: “Ta phải mời các vị vào, dọn phòng sạch sẽ trong tim ta để các vị trú ngụ”

    Trong các bài Trà đàm, anh luôn nhắc tụi em nên cầu nguyện. Hay tập trung vào: “Khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng”. Hay chỉ cần tập trung vào 1 điểm. Em nghĩ đó là những cách anh hướng dẫn để “dọn phòng sạch sẽ trong tim”

    Thực tế thì việc thực hành của em gặp nhiều khó khăn, em chia sẻ mong anh chỉ thêm cho em.

    Em dành thời gian buổi sáng để thiền vài phút cho lắng lòng, sau đó cầu nguyện, và lạy tạ Trời Đất. Hoặc trong ngày lúc nào cảm thấy không ổn, em đều lạy xuống như vậy. Những cái lạy tạ, tiếp xúc với Đất Trời như vậy làm em cảm thấy rất bình yên.

    Stress, căng thẳng quá…thì em đều chạy kiếm cái gương, nhìn mình trước gương, nhẹ nhàng mìm cười và nói: “Mình là Phật đang thành, là con Thượng đế. Những điều kia không phải là mình”

    Đi xe hay làm gì, em cũng xin Chúa cũng làm với em. Nhưng được 1 lúc thì suy nghĩ ở đâu cứ tràn về, rồi em phải nhắc mình liên tục.

    Thành thực là em đọc và cố gắng thực hành những điều anh dạy: Làm chậm lại, thông thả, làm thời gian biểu dễ thở, muốn như không muốn, hạn chế tạo ra căng thẳng, stress…

    Nhưng tình cảnh buộc em phải làm việc nhiều, cường độ cao, thiếu ngủ, tiếp xúc nhiều với tiêu cực, không nở lòng nào để bỏ, khuyên cũng không được.
    (Những việc này làm vì người, bản thân em ưa thích sự nhẹ nhàng, bình yên)

    Em cảm thấy tim đập nhanh hơn bình thường, đôi lúc vừa mở mắt thức dậy tim đập “bùm bùm”.
    Chính vậy mà em cảm thấy mình sụt giảm trong phát triển tâm linh, quên luôn cả Chúa Phật.

    Xin anh cho em lời khuyên để em giữ được trái tim, tâm trí trong sạch trong hoàn cảnh này. Và luôn nhắc nhớ mình đồng hành cùng Chúa Phật.

    Cảm ơn anh.
    Em Phương.

    Like

  4. Hi Phương.

    Những gì em làm hoặc nghĩ là anh hay ai đó chỉ em làm, đều là công thức. Công thức là để chỉ nhau, đăc biệt là người mới nhập môn, điều để làm để tiến bộ từ từ. Nhưng công thức tự chúng rất vô hồn và thiếu sâu sắc.

    “Liên hệ” với một người thì cái cần phải có là “tình cảm” hay “tình yêu” giữa mình và người đó. Liên hệ với Thượng đế là yêu Thương đế, hay yệu Jesus. Đã yêu thì rất khó quên. Yêu thì luôn nhớ.

    Làm sao để em yêu Jesus (như yêu một bạn gái) nào đó?

    Dễ nhất là biết rõ về Jesus qua 4 cuốn Tin Mừng, đọc kỹ, suy niệm kỹ, hiểu kỹ, thì hy vọng em có thể yêu kỹ. Trong thời gian chờ đợi, phải lệ thuộc vào công thức thôi.

    A. Hoành

    Liked by 1 person

  5. Anh à,
    Em cũng xin chia sẻ câu chuyện của mình. Em cảm thấy đầu óc mình tản mạn nhiều quá. Cầm tay Cha, làm việc với Cha được một chút thôi rồi bỏ tay ra lúc nào không hay. Vẫn còn tham, sân, si nhiều thứ. Rồi lại hổ thẹn, rồi lại áy náy, khó chịu, rồi dẫn đến căng thẳng. Rồi em lại cầm tay Cha, được xoa dịu, rồi em lại buông tay, rồi căng thẳng….Như cái vòng lẩn quẩn chỉ vì không tập trung vào Cha mình từng phút trong ngày.
    Hôm qua, em mới đọc Matthew 9 (Hic, em nhớ từ tháng 6 năm ngoái, anh đã chỉ em đọc Thánh kinh trên Biblegateway.com, ì ạch mãi đến giờ mà em mới đọc đến Matthew 9). Khi em đọc đến câu: “Take heart, son: your sins are forgiven”, em có cảm tưởng như Cha đang nói với mình vậy. Trong em hiện lên hình ảnh một người Cha hiền từ, đang nhìn em âu yếm, chìa bàn tay Cha ra để em nắm lấy và nhẹ nhàng nói với em “take heart, son: your sins are forgiven”. Cái cảm giác yêu thương và em muốn òa khóc trong lòng Người. Em cảm thấy lòng mình nhẹ tênh, cảm thấy bao nhiêu tội lỗi của mình được rũ bỏ hết và mình được gột rửa.
    Anh nói đúng, để có thể yêu Cha thì phải đọc về Cha, đọc để hiểu về Cha, để biết Cha yêu thương chúng ta nhiều thế nào. Em cảm ơn Anh đã chỉ dẫn ạ. Chúc anh, chị Phượng và gia đình đọt chuối non và cả em nữa, một năm mới luôn đồng hành cùng Chúa/Phật.

    Like

  6. Hi Nhàn,

    Khi em cầm tay cha đó là tình trạng tâm lý của con gái 3 tuổi cầm tay cha – cha rất vui và con rất vui. Đâu ai nghĩ đến tham sân si gì của ai lúc đó. KHi em gần cha em nên có trang thái thuần vui vẻ như thế, và cha cũng sẽ như thế. Đó mới là đúng “yêu cha và rất vui với cha.”

    Còn những điều khác căng thẳng, thì em quên đi, đừng quan tâm, đừng nghĩ đến, đừng hấp dẫn thêm chúng vào. Gần Cha thường xuyên thì em sẽ luôn vui vẻ và từ từ được thánh hóa, mà chằng cần em phải làm gì cả. Vì em đang cầm tay God hằng ngày.

    A. Hoành

    Like

  7. Hi anh,
    Khi nghe anh nói, em mới để ý là em chỉ cầm tay Cha những lúc em căng thẳng và cần được xoa dịu, còn những lúc vui vẻ hay không có chuyện gì thì em lại buông tay Cha lúc nào không hay…
    Khi anh nói hình ảnh một người con gái 3 tuổi cầm tay Cha mình, em lại hiện lên hình ảnh một cô bé nhỏ nắm lấy tay Cha đi trên bãi biển, cô bé vui cười hồn nhiên và Cha cũng vui cười, một nụ cười hiền từ và ấm áp.
    Em đã có một cô con gái 2 tuổi. Những lúc dắt con đi chơi, nhìn con hồn nhiên vui cười cầm lấy tay em, em vui lắm. Nên em hiểu, Cha cũng sẽ rất vui nếu em cầm lấy tay Người thuần vui vẻ như thế.
    Em cảm ơn anh đã chỉ dẫn ạ.

    Like

Leave a comment