Tiến trình yêu người

Chào các bạn,

Chúng ta thường nói đến yêu mọi người vô điều kiện. Đây là Sao Bắc Đẩu của mọi thánh nhân, từ Phật Thích Ca đến Chúa Giêsu.

Nếu bạn là người có căn cơ, có lẽ bạn đã tự nhiên yêu mọi người. Chẳng cần phải học hành gì cả. Vậy bạn đã là Bồ tát.

Nhưng nếu bạn là phàm phu, thì rất có thể bạn không đếm được đến 10 người bạn yêu – bố mẹ, vợ chồng, 2 đứa con, một hai đứa bạn – và tất cả mọi người khác thì bạn hoặc không quan tâm hoặc ghét. Cho nên yêu tất cả mọi người là điều phải tu luyện lâu năm đến lúc thành chánh quả.

Đằng nào đi nữa thì, làm thế nào để thực tập yêu mọi người cho đến lúc thành chánh quả?

Luận sư Phật Âm (Buddhaghosa) trong cuốn The Path of Purification dạy mọi người cách thực hành tứ vô lượng tâm (từ bi hỷ xả) từ người gần gũi ta từ từ đến những người xa ta, rồi đến những người ta không quan tâm, rồi đến những người ta ghét.

Mình có cách của mình là:

1. Cố gắng thương những người trong gia đình – cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em… Người trong nhà mà mình không thương, làm sao thương được người ngoài đường? nhất là những người mình ghét?

2. Thương là nói đến cảm xúc và nghĩa vụ. Nếu cảm xúc mình chưa có thì ít nhất là làm tròn nghĩa vụ của mình như là một người con, một người chồng/vợ, một người cha/mẹ, một người anh/chị/em, một người bạn tốt…

3. Rồi từ trong nhà ta thương lần ra bạn bè, người cùng xóm cùng làng, người cùng nước, người cùng trái đất…

4. Cách mình làm nghĩa vụ yêu thương (cũng như tập dần cảm xúc yêu thương) là cầu nguyện cho người mình nên yêu, dù người đó xa lạ, hay là người mình đang giận ghét… Cảm xúc yêu thương chưa có thì ta “ép mình” cầu nguyện tốt cho người mình đang không quan tâm hay đang giận ghét, xin Trời Phật ban ân phúc cho người đó.

Cách ép mình làm nghĩa vụ yêu thương bằng cầu nguyện như thế, giúp mình (1) hết lãnh đạm hay căng thẳng với người đó, và (2) tạo được cảm xúc yêu thương trong lòng mình từ từ.

Các bạn thử cầu nguyện tốt thường xuyên cho người Trung quốc như thế, sẽ thấy mình trưởng thành tâm linh nhanh thế nào (Không đồng ý với chính sách của chính phủ Trung quốc, không có nghĩa là bạn không thể yêu người Trung quốc được).

Công thức này của mình tóm lại rất giản dị:

– Đi từ trong nhà ra ngoài.
– Cảm xúc chưa có được thì vẫn làm tròn nghĩa vụ (Giận vợ, thì vẫn về nhà đúng giờ mỗi chiều, không bỏ đi một tháng mới về).
– Nghĩa vụ dễ làm và thành thật nhất là cầu nguyện tốt cho người mình nên yêu. Bạn không thể lừa dối thánh thần bằng cầu nguyện láo.

Một kinh nghiệm khác mình có là nếu ta có liên hệ mật thiết với Chúa Giêsu (bằng trò chuyện mật thiết thường xuyên trong mọi chuyện lớn nhỏ, như các bài Prayers của Thu Hương), thì rất dễ cho ta yêu mọi người vô điều kiện. Giêsu yêu người kinh khủng, nếu thân thiết với Giêsu ta cũng tự nhiên yêu người như thế.

Mọi chuyện đều trở thành dễ dàng sau một thời gian tập luyện thường xuyên. Vậy bạn thực hành đi, rồi bạn sẽ thấy thế giới của bạn trở thành một thế giới khác, nhiều ánh sáng hơn.

Chúc các bạn luôn yêu người.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “Tiến trình yêu người”

  1. Nam Moi, minh cau xin An Trên , cho Anh Hoành được nhieu sức khoe, day nghi luc de giúp Doi, giúp Dao.
    Va minh ước muon sao, nhung bai ” tra dam ” cua Anh Hoành được pho biến o học duong ….de Các Em tre, nhìn thay Anh sang de buoc di trên đuông doi nay ” ma cuong,
    Pháp nhược ” .
    Tràn trong,

    Like

Leave a comment