Bình an và tĩnh lặng

Chào các bạn,

Trong mùa Giáng Sinh chúng ta nghe từ “bình an” rất thường. Bắt nguồn từ câu La tinh “Glória in excélsis Deo et in terra pax homínibus bonæ voluntátis” (Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm) trong bài hát Gloria thường nghe trong dịp Giáng Sinh. Câu này có nguồn từ Tin Mừng Luke 2:14 kể lại đêm hài nhi Giêsu được sinh ra trong hang lừa ở Bethlehem 2 nghìn năm trước đây.

Bình an là khái niệm trải dài trong tư tưởng Kitô giáo (Christianity) – gồm Công giáo (Catholicism), Chính thống giáo (Orthodox), Tin Lành (Protestant). Chúng ta thấy từ “bình an” (pax, peace) dùng nhiều từ thời Chúa Giêsu sinh ra, bắt đầu từ Kinh/Bài hát Gloria ta nói bên trên.

Thực ra trước đó 800 năm, khi tiên tri Isaiah tiên tri về Đấng Cứu Thế (Messiah) sẽ ra đời, Isaiah đã gọi Đấng Cứu Thế là Prince of Peace (Lãnh chúa của Bình An. Isaiah 9:6).

Rồi đêm trước khi Giêsu bị bắt và hành hình, Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho các con. Thầy ban bình an của thầy cho các con.” (John 14:27)

Giêsu là Lãnh chúa Bình An. Giêsu là bình an

Nhưng bình an là gì? Trong văn hóa Việt Nam, có lẽ cách dễ hiểu “bình an” nhất là hiểu bình an chính là “tĩnh lặng” trong tư tưởng Phật giáo. Phật Thích Ca Mâu ni (Shakyamuni): Thích ca là dòng họ Shakya. Mâu ni (Muni) là tịnh mặc; pháp sư Tịnh Không nói là “thanh tịnh, bình đẳng, giác”; tất cả những từ này đều chỉ đến “tĩnh lặng hoàn toàn”.

Hiểu “bình an” của Kitô giáo như là “tĩnh lặng” của Phật giáo thì ta mới hiểu được ý nghĩa sâu sắc của từ bình an. Ngày nay chúng ta dùng từ “bình an” nhiều quá – như “chúc anh đi đường bình an” – cho nên “bình an” chỉ có nghĩa là không có tai nạn, không bệnh hoạn.

“Thầy để lại bình an cho các con. Thầy ban bình an của thầy cho các con”. Bình an này có nghĩa sâu sắc là gì? Là con người ta tràn đầy tình yêu, tràn đầy tĩnh lặng, không còn sợ sệt, không còn stress, không còn căng, không còn hận thù ganh ghét, không còn tham lam giành giật…, chỉ là một niềm bình an trong mọi cảnh, thuận cảnh cũng như nghịch cảnh. Bình an này chính là tĩnh lặng.

“Bình an” không có nghĩa là không có chiến tranh. Bạn có thể gặp chiến tranh, có thể bị bắt bớ và hành hình, nhưng bạn vẫn luôn có bình an trong lòng những lúc đó. Cuộc đời vẫn như xưa nay, luôn đầy bão tố ghềnh thác, nhưng người có bình an trong lòng thì luôn có bình an, dù là đang giữa giông bão hay thác ghềnh.

“Bình an” này có nghĩa sâu sắc như “Tĩnh lặng”. Dù điều gì xảy ra thì trong lòng mình cũng luôn bình an, tĩnh lặng.

Hiểu bình an sâu sắc như thế thì chúng ta mới hiểu được “bình an trong Chúa” hay “bình an trong Giêsu” hay “bình an của Giêsu” có nghĩa là gì.

Bằng không thì ta sẽ không biết bình an và không có bình an. Mới bước ra đường, gặp anh hàng xóm chửi cho một mách và mình cho rằng mình chẳng được bình an, đó là chỉ biết có mình mà không thấy Chúa trong lòng mình, và không biết đến bình an của Chúa.

Chúc các bạn luôn được bình an.

Mến,

Hoành

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Bình an và tĩnh lặng”

  1. Em cám ơn anh, đọc bài viết của anh giúp em lấy lại bình an trong lòng.
    Chúc anh luôn có bình an!

    Like

  2. Bình an ,

    Peace be with you.Đó là câu chúng ta thường nghe nhiều nhất trong những buổi lễ của Công giáo.
    Con người luôn luôn đi tìm bình an ,dùng tiền, tài, danh, lợi và đủ mọi thủ đoạn đễ chiếm lấy bình an cho mình và gia đình mình , nhưng rút cuột thì bình an đâu không thấy mà toàn thấy những mối khổ ,đau thương ,hận thù.Vì chính họ không nhận thức được bình an ở đâu? và ai ban bình an đó.
    Chỉ có Thiên Chúa ban bình an cho chúng ta và Ngài là bình an.Để nhận được bình an khi chúng ta đặt hết sự tin cậy,cả Tâm lẫn trí và tất cả xác lẫn linh hồn vào Ngài. Thực sự Thiên Chúa đã ban cho chúng ta bình an rồi ,từ lúc mới lọt lòng nhưng khi trưởng thành thì chúng ta bị các thứ Tham Sân Si xoá mờ và lấy mất đi bình an
    Trước buổi tiệc đễ nộp mình Ngài nói:
    Thầy để lại bình an cho các con.
    Thầy ban bình an của thầy cho các con.

    Cám ơn Anh Hoành và bình an của Thiên Chúa ở cùng Anh.

    Like

  3. Em cám ơn anh.

    Mấy ngày nay khi ra đường, thay vì nhìn mọi người và nói thầm: “Cầu Chúa ban phước lành cho anh/chị/em” hay “Bình an của Chúa ở cùng anh/chị/em”…, em nói: “Tĩnh lặng của Phật đang ở cùng anh/chị/em.”

    Em Hương

    Like

Leave a comment