Âm trung hữu dương căn

Chào các bạn,

“Âm trung hữu dương căn, dương trung hữu âm căn” có nghĩa là trong âm có gốc dương, trong dương có gốc âm. Ở Đông phương, chúng ta thường thấy hình thái cực đồ, trong có nửa âm nửa dương, trong âm có một chấm nhỏ là gốc dương, trong dương có chấm nhỏ là gốc âm. Đó là triết lý âm dương: Âm dương tương sinh, tương khắc, tương hỗ, tương hành. Âm dương sinh ra nhau, chống nhau, hỗ trợ nhau, đi chung với nhau. Như là đàn ông và đàn bà.

yin-yangNghĩa là trong ban ngày có mầm ban đêm để sinh ra ban đêm, trong ban đêm có mầm ban ngày để sinh ra ban ngày. Trong thiện có mầm ác, như là người “học thiện” rất dễ thành kiêu căng, hoặc rất dễ sử dụng các quy tắc thiện thành hình phạt cho người không theo; trong ác có mầm thiện, như là người giết người nhiều quá có lúc sẽ đau khổ vì giết người (như là giết người mình yêu), rồi từ đó mà tỉnh ngộ.

Ngày hôm qua anh khùng Donald Trump thắng ghế tổng thống Mỹ, gây sốc cho toàn thể báo chí, các chính trị gia, các nhà bình luận, các viện thăm dò dư luận Mỹ. Tất cả mọi người đều tiên đoán Hillary sẽ thắng. Đây là điều mà một người bạn của mình gọi là “Chí phèo lên ngôi” và “đại tang của nước Mỹ.” Đương nhiên đây là một điều tiêu cực rất lớn cho nước Mỹ và thế giới, mà chúng ta sẽ dần dần thấy những tác hại lớn qua thời gian.

Nhưng dù sao thì cái âm này cũng đã được sinh ra từ những chính sách dương của Mỹ trước đó (mà mình không muốn bàn trong các bài trà đàm). Đó chỉ là thuyết nhân quả làm việc. Và đương nhiên là trong cái âm tồi tệ này cũng đã có mầm dương. Ít ra một cái dương ngay trước mắt là giới trí thức và lãnh đạo Mỹ sẽ phải hỏi “Why?” và từ từ tìm câu trả lời chính xác. Đôi khi cái đau cũng là cách để Thượng đế dạy khôn chúng ta.

Mình nhớ sau 1975, có một người bạn của mình ở miền Nam, thuở đó làm thơ rất nổi tiếng, làm một bài thơ rất hay, mà mình chỉ còn nhớ được mang máng một câu: “Lạy chúa, ngọn roi nào đau bằng roi cộng sản.” Lúc đó mình đọc thấy rất thấm thía. Dân miền Nam, đặc biệt lãnh đạo miền Nam, lúc đó sống tồi tệ quá, Chúa cần cho một ngọn roi.

Mình không vui và rất lo cho tương lai của thế giới từ đây. Nhưng không sao, chúng ta hãy tin rằng trong âm đã có mầm dương. Hãy chịu đau để đợi mầm dương trưởng thành.

Chúc các bạn luôn mạnh mẽ.

Mến,

Hoành

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

34 thoughts on “Âm trung hữu dương căn”

  1. Cảm ơn anh. Hôm qua em cũng rất buồn nhưng giống anh nói ” chịu đau để đợi mầm dương trưởng thành”.

    E Phương

    Like

  2. Dear Anh Hoanh,
    Truoc bau cu, em da nhan duoc nhieu thong tin be boi ve ca hai ung vien. Em suy nghi va cam thay shock vi em nhan thay ca hai nguoi deu khong on. Luc do em thay buon lam, em cu suy nghi khong hieu sao nuoc My lai roi vao tinh trang do khoc do cuoi nhu vay.
    Cung vi bau Tong Thong My co anh huong rat lon toi cuc dien the gioi, trong do co nuoc Viet Nam minh voi su hon loan dang xay ra o Bien Dong. Sau do, em quyet dinh cau nguyen, xin Chua huong dan va chon Tong Thong cho nuoc My. Va cho du la ai duoc bau chon, xin Chua cung huong dan nguoi Tong thong do trong moi viec, sao cho chi co loi cho nuoc My va toan the gioi, va neu ho co lam gi co the gay thiet hai, thi nhung thiet hai do se o muc thap nhat va khong dang ke. Va em tin rang ” Khong co gi la Khong The doi voi Thien Chua ” . Du sao nhung dieu Thien Chua sap dat va lam cho cung ta van la dieu tot nhat.

    Su that thi em va hy vong Hillary thang cu vi em thay Ong Trump thieu kien thuc va thieu hieu biet rat nhieu ve moi mat de lanh dao mot dat nuoc nhu nuoc My, va lai hanh xu giong Gangster. That khong hy vong gi noi con nguoi nay.
    Sang nay doc tin tuc thay Trump thang cu ma trong long cam thay bat an suot ca ngay.
    Dung la chi con biet cau nguyen va cau nguyen cho nuoc My va toan The gioi.
    Em xin chia se cam nghi nay voi anh chi va ca nha DCN.
    Xin Chua chuc lanh cho tat ca chung ta.
    Em-QuynhNhu

    Liked by 1 person

  3. Bài viết này của anh Hoành nhãn quan tốt quá. Từ hiện tượng bầu cử Tổng thống Mỹ liên hệ tới Việt Nam, và tình hình chung của thế giới. Mọi sự thăng giáng mới là lẽ thường của cuộc sống. Ta lẽ nên vui vì sự giáng mới đến nhịp thăng, còn thăng hoài thì nên âm thầm dừng nhịp.

    Liked by 1 person

  4. “Rất nhiều ngày trước và ngày 9/11 theo giờ VN (8/11/2016 theo giờ Mỹ), rất nhiều lãnh đạo và các vị tâm linh cầu nguyện cho nước Mỹ và cho thế giới.

    Và điều không mong muốn đã xảy ra: “Clinton không thể lên làm Tổng Thống mà là Trump” ^^

    Thật đáng kinh ngạc!

    Nhưng không sao, chúng ta vẫn tiếp tục tin vào Thượng Đế và kế hoạch của Ngài.

    Chúng ta vẫn tiếp tục tin và lựa chọn sống với những giá trị đúng đắn chi phối thế giới. Đó là đạo Trời.

    Chúng ta ai cũng có những người thân yêu, và chúng ta cũng từng rất nhiều lần khuyên nhủ những người chúng ta yêu khi thấy họ làm điều sai trái, càng quấy… Nhưng bất lực.

    Thế rồi 1 ngày, chúng ta lựa chọn “nhắm mắt”, nhờ God giúp, và để họ trải nghiệm cuộc đời mình.
    Có những người khi thấy cái sai, mới biết được đâu là điều đúng.
    Nếu đó là cách 1 người (1 đất nước) có thể học và lớn lên, thì God sẵn sàng để điều đó xảy ra, và sẽ chữa lành mọi thứ theo cách của Ngài ^^

    Chúc mừng nước Mỹ, chúc mừng Thế giới, chúc mừng chúng ta với những bài học mới ^^

    God is love ❤ "

    Hi anh,

    Trên là những điều em đã suy nghĩ khi có kết quả bầu cử Tổng Thống ở Mỹ.
    Em thực sự đã cầu nguyện, đã tin tưởng. Và dù kết quả đáng buồn. Nhưng em vẫn tin vào Chúa.

    Chúng ta sẽ cầu nguyện nhiều hơn, học tập và làm việc nhiều hơn… để sống với điều chúng ta tin tưởng.

    "Trong âm có dương. Hãy chịu đau để đợi mầm dương trưởng thành."

    Cảm ơn anh ❤

    Em Phương

    Liked by 2 people

  5. Em nghĩ tất cả là do ý của Chúa Phật, chúng ta chỉ cần làm tốt việc mình nên làm và cầu nguyện. Em cũng tin tưởng trong âm có dương.

    Like

  6. Kính gửi Anh,

    Thật là tình cờ anh ạh.
    Tối qua vừa đọc qua đoạn nói về vấn đề này trong cuốn “Một nghệ thuật sống” của cụ Thu Giang Nguyễn Duy Cần. Sáng nay lại đọc được bài Trà Đàm này của Anh. Cũng thấy thấm thía.

    Nhân đậy, em nhờ Anh giảng cho em câu nói sau của Lão tử trược trích từ trang số 17 của cuốn sách em vừa nêu ở trên:
    “Bất thượng hiền, sử dân bất tranh;
    Bất quý nan đắc chi hoá, sử dân bất vi đạo;
    Bất kiến khả dục, sử dân bất loạn”

    Cảm ơn Anh đã luôn kiên nhẫn với chúng em.
    LE DU

    Like

  7. Ánh sáng có lúc phải thu về nhường đường cho bóng đêm.

    Tương tự, hết cơn bĩ cực tới ngày thái lai.

    Anh Hoành nhất định thấu rõ lý này.

    Like

  8. Người bạn nào của anh Hoành nói: “Chí phèo lên ngôi” và “đại tang của nước Mỹ.” rất tiêu cực và hạn hẹp. Xin lỗi vì em nói thẳng thắn.

    Like

  9. Man Shot During Anti-Trump Protest in Portland as Demonstrations Sweep Across US

    PHOTO: Police wearing riot gear watch as demonstrators protest against Donald Trumps US presidential election victory, at City Hall in Portland on November 11, 2016.ANKUR DHOLAKIA/AFP/Getty Images
    WATCH Protests and Scenes of a Divided Natio

    A gunman is on the loose after a protester was shot during an anti-Donald Trump demonstration early Saturday morning in Portland, Oregon, according to police.

    The male victim was hospitalized with non-life threatening injuries.

    “In the early morning hours of Saturday November 12, 2016, a man was injured in a shooting on the Morrison Bridge during a protest march,” Portland Police said in a statement. “Preliminary information indicates that a suspect was in a vehicle on the bridge and there was a confrontation with someone in the protest. The suspect got out of the vehicle and fired multiple shots injuring the victim.”

    Police said officers near the scene provided medical aid until an ambulance arrived and transported the victim to a Portland hospital.

    Police said suspect fled the area, likely in the vehicle described as a gray or silver sedan.

    The suspect is described as an African-American male, late teens, 5’8″ tall, thin build, wearing a dark-colored hooded sweatshirt and blue jeans.

    The shooting happened as thousands of anti-Trump protests swept the U.S. Friday for a third night following Tuesday’s election, with Portland emerging as the city with the most civil unrest and violence as police instituted a curfew for those under 18 years old.

    PHOTO: A protestor gestures at police at Pioneer Square in Portland, Oregon on November 11, 2016, to protest the election of US President-elect Donald Trump.
ANKUR DHOLAKIA/AFP/Getty Images
    A protestor gestures at police at Pioneer Square in Portland, Oregon on November 11, 2016, to protest the election of US President-elect Donald Trump. more +

    Riot gear-wearing police in Portland began using tear gas and flash-bang grenades around 9:30 p.m. Friday to disperse protesters who were throwing burning projectiles at officers, disrupting traffic and spray-painting graffitti. Protesters initially gathered at city hall at 5 p.m. to express their disdain for the Republican president-elect.

    PHOTO: Protestors gather at City Hall in downtown Portland to voice their opinion following the US elections on November 11, 2016.ANKUR DHOLAKIA/AFP/Getty Images
    Protestors gather at City Hall in downtown Portland to voice their opinion following the US elections on November 11, 2016.more +

    At one point in the evening, police said about one group of 1,000 people were marching through downtown.

    There are various splinter groups of protesters across the city.

    According to ABC affiliate KATU, at least two people have been taken into custody.

    The unrest follows Thursday’s protests, which left more than $1 million in damage at local businesses, according to ABC affiliate KATU.

    The violence though is not representative of all the groups involved with the protests.

    Greg McKelvey, the organizer of Portland’s Resistance, told KATU that he and his group were not involved in the violence. In fact, the group has started a GoFundMe page to help local businesses damaged in the riots rebuild. They’ve raised more than $30,000 so far.

    Elsewhere in the country, protesters also took to the streets of cities to express their anger over the election results:

    NEW YORK CITY

    About 4,000 protesters gathered in Washington Square Park Friday for a “love rally,” WABC reported, adding that most of the demonstrators were young women.

    PHOTO:

    SLIDESHOW: Dramatic Scenes as Thousands March in Protest Against Donald Trump

    “I’m not expecting anything to change, I realize that Trump is our president-elect, I think that people are feeling a collective sense of grief and despair, it’s a grieving process,” protester Dana Nicolette told WABC.

    Protesters also descended upon nearby Union Square and then marched through midtown Manhattan.

    And many protesters headed to Trump Tower on Fifth Avenue, where they were met with a heavy police presence, concrete barriers, and sanitation trucks acting as barriers blocking the building.

    Eleven protesters were arrested for disorderly conduct, according to the NYPD.

    PHOTO: Protesters fill Fifth Avenue near Trump Tower in midtown Manhattan on Nov. 11, 2016, during anti-Donald Trump demonstrations.
    Protesters fill Fifth Avenue near Trump Tower in midtown Manhattan on Nov. 11, 2016, during anti-Donald Trump demonstrations.more +

    DALLAS

    Anti-Trump protesters were met by counter-protesters in Dallas, who gathered outside of an anti-Trump protest and told the crowd to accept the election results.

    MIAMI

    Hundreds of #NotMyPresident protesters — representing Black Lives Matter, as well as LGBT, feminist, Muslim, immigrant, and environmental groups — disrupted traffic at Biscayne Boulevard, the MacArthur Causeway and Interstate 95, reported ABC affiliate WPLG.

    Protesters chanted “Black Lives Matter,” “Love Trumps Hate,” “My body, My Choice,” “U.S.A., No Trump, No KKK,” “No racist U.S.A.” and “Not My President.”

    Hundreds also gathered at the city’s Bayfront Park.

    Demonstrators chant during a protest in opposition of President-elect Donald Trump, Friday, Nov. 11, 2016, at Bayfront Park in Miami. (Al Diaz/Miami Herald via AP)The Associated Press
    Demonstrators chant during a protest in opposition of President-elect Donald Trump, Friday, Nov. 11, 2016, at Bayfront Park in Miami. (Al Diaz/Miami Herald via AP)more +

    Police said residents at luxury condominiums overlooking Biscayne Bay threw things at protesters from their balconies, resulting in injuries.

    ABC News’ Rex Sakamoto, Julia Jacobo and Alexandra Faul contributed to this report.

    Like

  10. TĐH: Gần 4 triệu rồi, và tiếp tục tăng, chứ không phải 2 triệu như bài báo này.
    Xem Electoral College Electors: Electoral College Make Hillary Clinton President on December 19
     

    Thứ bảy, 12/11/2016 | 08:04 GMT+7 VnExpress
    Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

    Hai triệu người Mỹ kêu gọi cử tri đoàn loại Trump, chọn Clinton

    Hơn hai triệu người Mỹ ký vào đơn kiến nghị trực tuyến, kêu gọi Cử tri Đoàn chọn Hillary Clinton làm tổng thống thay vì Donald Trump.

    Hillary Clinton (trái) và Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Hillary Clinton (trái) và Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Đơn kiến nghị được lập trên trang change.org ngày 9/11, sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống. Đơn kêu gọi Cử tri Đoàn “phớt lờ kết quả bỏ phiếu tại các bang và chọn Hillary Clinton”.

    “Trump không phù hợp làm tổng thống”, đơn kiến nghị viết, theo People. “Tính bốc đồng, bắt nạt, dối trá, từng tấn công tình dục và thiếu kinh nghiệm khiến ông ấy trở thành mối đe dọa nền cộng hòa. Clinton thắng phổ thông đầu phiếu và bà nên làm tổng thống”.

    Tính đến chiều 11/11, đơn kiến nghị nhận được hơn 2,4 triệu chữ ký. Theo đơn kiến nghị, người ủng hộ Clinton sẵn sàng trả chi phí phát sinh cho những người chọn làm đại cử tri bất tín.

    Cử tri Đoàn, ra đời năm 1804, gồm 538 đại cử tri. Mỗi bang có số đại cử tri tương ứng với số ghế trong quốc hội, gồm 435 ghế Hạ viện, 100 ghế Thượng viện. Ba đại cử tri còn lại đến từ Washington DC. Khi người dân Mỹ bỏ phiếu, họ không trực tiếp chọn tổng thống mà đang bầu đại cử tri.

    Trump năm nay giành ít nhất 290 đại cử tri còn bà Clinton có 228 đại cử tri. Để trở thành tổng thống, ứng viên cần có 270 phiếu đại cử tri. 26 bang và Washington DC “ràng buộc” đại cử tri phải bầu cho ứng viên họ đã cam kết vào ngày 19/12. Một số trường hợp có “đại cử tri bất tín”, bỏ phiếu ngược với kết quả bỏ phiếu phổ thông và phải chịu phạt.

    Thế thắng chẻ tre của Trump và đảng Cộng hòa (bấm vào hình để xem ảnh lớn). Đồ họa: Việt Chung.

    Thế thắng chẻ tre của Trump và đảng Cộng hòa (bấm vào hình để xem ảnh lớn). Đồ họa: Việt Chung.

    Như Tâm

    Like

  11. Hi Thu Hương,

    Các điều này nói lên rất nhiều người trong dân sẵn sàng đứng lên chống đối nếu Trump làm bất kì điều gì ngu dôt, không còn để cho Trump láu cá – chửi rủa, văng tục, kỳ thị, nói dối cả ngày, dọa bỏ tù, dọa kiện, đòi đưa hàng chục triệu người di dân Mehico không chính thức trả về nước (dù họ có con cái sinh ra và sống ở Mỹ cả chục năm hay vài chục năm rồi), đòi giết gia đình của người theo khủng bố, sỉ nhục phụ nữ, di dân và người khuyết tật, sỉ nhục mọi lãnh đạo Mỹ… – như khi tranh cử nữa, vì tổng thống thì phải có tư cách.

    Nhưng electoral college (tức là các electors) sẽ không thay đổi commitment của họ nhiều, có thể một hai người nhưng không nhiều, dù hệ thống electoral college này rất xưa và tụt hậu rồi.

    Tính ra số phiếu của dân thì Hillary thắng, vì nhiều phiếu hơn Trump, nhưng tính ra electoral votes thì Hillary lại thua. Nhiều người bàn bỏ hệ thống electoral college lâu rồi nhưng chẳng ai làm gì cả (chỉ vì nó lâu đời rồi).

    Tuy vậy, anh không nghĩ là nhiều electors sẽ bỏ commitment của mình để bầu Hillary, chỉ vì truyền thống này rất mạnh.

    Liked by 1 person

  12. Em cám ơn anh giải thích ạ.

    Em gửi ở đây [Infographics] Các cuộc biểu tình chống lại ông Donald Trump ạ.

    [Infographics] Các cuộc biểu tình chống lại ông Donald Trump

    (VIETNAM+) 12/11/2016 11:03 GMT+7


    Nhấp chuột để xem kích thước chuẩn.

    Làn sóng biểu tình phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Mỹ vẫn chưa chấm dứt và tiếp tục bước sang ngày thứ tư liên tiếp kể từ đêm 8/11 sau khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ được công bố.

    Ngày 11/11, khoảng 1.200 người đã tập trung tại Quảng trường Washington, gần quận trung tâm Mahattan của thành phố New York, mang theo bóng bay màu đỏ, biểu ngữ có dòng chữ “hòa bình và tình yêu thương” nhằm phản đối vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ./.

    Liked by 1 person

  13. Anti-Trump protests stretch into fifth day

    • “He can’t just deport 11 million undocumented people,” NYCprotester says
    • Protests scheduled Sunday in New York, Washington and other large cities

    (CNN)Protesters remained vocal Sunday about the election of Donald Trump as cities such as Washington and San Francisco braced for more public demonstrations.

    In Manhattan, a group gathered to demonstrate against Trump’s immigration policies.
    “The main purpose is to tell Donald Trump he can’t just deport 11 million undocumented people,” Noelle Yasso said. “They’re here to stay and we stand in solidarity with them.”
    Yasso, who said she was an immigration lawyer, said immigrants are terrified.
    “They’re saying, ‘Are we going to be deported tomorrow?’ ” she said. “People don’t know what will happen and they’re very scared.”

    Police confront demonstrators outside City Hall in Los Angeles on Sunday.

    In Los Angeles, around 100 people peacefully protested in front of the CNN building, said a member of CNN security. A small protest also took place midday Sunday in Springfield, Massachusetts.
    This is the fifth day of protests since Trump upset Hillary Clinton in the US presidential election. Protesters are upset about Trump’s policies on the environment, LGBT rights and other issues. Some are questioning the legitimacy of Trump’s victory by noting that although he took the Electoral College, Clinton won the popular vote.

    Reports of racism, bigotry post-election

    Reports of racism, bigotry post-election 01:09
    On Saturday, 8,000 people took to the streets in Los Angeles. The march was peaceful, unlike a Friday night protest by 1,000 people that resulted in the arrests of 187 adults and eight juveniles, Los Angeles police said.
    Violence also flared again Saturday night in Portland, Oregon. Seventy-one people were arrested, mostly on charges of disorderly conduct and interfering with a police officer, police said.
    “Several times throughout the evening, projectiles such as road flares and bottles were thrown at police officers,” police said.
    An additional 17 people were arrested Friday night. On that night, a man was shot and wounded during a protest in which demonstrators threw projectiles at police. On Thursday night, protesters smashed business windows and vandalized a car dealership.

    New York protests

    In New York, thousands of people marched 2 miles on Saturday and gathered outside Trump Tower, the President-elect’s home in Manhattan, where they chanted and proclaimed that he was “not my president.”
    “I don’t know what we can actually do to change things,” protester Allen Meisner told CNN on Saturday, “but we have to keep coming and making sure his hatred and his fear and the anger that he’s stirring up and using to get elected doesn’t manifest itself in our country.”
    By 8 p.m. ET, only a few dozen protesters remained and Fifth Avenue was open for traffic. Police said a few people were arrested Saturday but that the protest was largely peaceful.

    ‘Thank you for the unity’

    In Los Angeles, police tweeted around midday that about 8,000 people were “exercising their 1st Amendment Right. No arrests have been made.”
    The Los Angeles Times reported it was the largest anti-Trump rally in the city so far.
    At 2:56 p.m. (5:56 p.m. ET), police tweeted that 1,100 people were protesting.
    “Thank you for the unity,” the tweet said.
    In Indianapolis, two police officers were injured by protesters throwing rocks Saturday evening, according to a tweet from the Indianapolis Metro Police Department’s official account.
    Seven people were arrested as police tried to keep peace in downtown Indianapolis.
    Protests also were staged in Chicago; Washington; Dayton, Ohio; Cincinnati; Oklahoma City; Salt Lake City; Providence, Rhode Island; and Las Vegas. Some cities that had marches on Friday night, such as Atlanta, were quiet Saturday.

    Shooting in Portland

    Protests in Portland, Oregon, turned violent as demonstrators threw bottles and projectiles at police, and attacked a film crew, police said. Nineteen arrests were made on Saturday night, according to Portland Police.
    “Protesters throwing burning road flares at police,” tweeted the Portland Police.
    They were blocking the city’s light rail service and restricting traffic flow, police said. Officers were attempting to disperse the protesters using a “diversionary bang device” after warning them to leave the street.
    A man was shot early Saturday on the Morrison Bridge during a protest march. The suspect was believed to be in a vehicle on the bridge when a confrontation unfolded with a member of the crowd, Portland police said. The suspect got out of the vehicle and fired multiple shots before fleeing.
    The victim’s injuries were not life-threatening, and he was treated at a hospital.
    Two 18-year-old men were arrested and charged with attempted murder and unlawful use of a weapon, police said. Seventeen people were arrested in Friday night’s protests, police said.
    Portland has been the site of the most violent anti-Trump demonstrations. Thursday night, a small group broke away and smashed the windows of businesses and a number of vehicles at an auto dealership.
    On Saturday, police began tweeting photos of protesters and asking people to identify them so arrests can be made.

    Liked by 1 person

  14. Hi Lê Dư,

    Cụ Thu Giang Nguyễn Duy Cần là giáo sư triết đông của anh ở Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, ngày nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

    Bất thượng hiền, sử dân bất tranh;
    Bất quý nan đắc chi hoá, sử dân bất vi đạo;
    Bất kiến khả dục, sử dân bất loạn
    Thị dĩ thánh nhân chi trị

    là từ trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử.

    Cụ Nguyễn Duy Cần dịch, và anh đổi vài chữ, như sau:

    Không nâng bậc hiền tài, khiến dân không tranh
    Không quý của khó lấy, khiến dân không trộm cướp
    Không thấy điều ham muốn, khiến lòng dân không loạn
    Đó là cái trị của thánh nhân

    Câu đầu “không nâng bậc hiền tài”, tức là nói đến một xã hội hoàn toàn bình đẳng, không có quan chức và thứ dân. Khác với các lý thuyết nâng người tài lên để cai trị. Không nâng ai cao hơn ai, thì dân không tranh giành.

    Câu thứ hai “Không quý của khó lấy”, là vua không tham giàu thì dân cũng không tham giàu, không trộm cắp.

    Câu thứ ba, “Không thấy điều ham muốn” là vua mà không có lòng tham, thì lòng dân bình an theo, không loạn.

    Cách trị quốc của các thánh nhân là như thế.

    Lão tử dạy vô vi: “Thánh nhân xử vô vi chi sự” – Thánh nhân dùng vô vi mà hành xử mọi sự. Vô vi là không làm gì cả, hay đúng hơn là làm hợp với tự nhiên, với Đạo, thì mọi sự đều tốt.

    a. Hoành

    Liked by 1 person

  15. Kính gửi anh Hoành,

    Em cảm ơn Anh đã chỉ dạy.
    Hiểu được ý của những câu này rồi, em thấy thời nay khó mà áp dụng cách trị quốc của các Thánh nhân, anh nhỉ ?! Nhắc nhờ làm được vậy, những vị ấy mới được gọi là Thánh.

    Em Dư.

    Like

  16. Em kính chào anh Hoành, chào các bạn ĐCN một ngày mới!
    Thực sự mình ít quan tâm, am hiểu đến chính trị. Một ngày mình đọc bài trên ĐCN kêu gọi mọi người vote ủng hộ cho bà Hillary thì mình bắt đầu quan tâm và đọc sâu hơn về 2 ứng cử viên tổng thống, cho thấy các bài viết của ĐCN rất ảnh hưởng đến suy nghĩ và tư tưởng của mình.
    Công bằng mà nói, mình rất cảm tình và ngưỡng mộ bà Hillary từ lúc bà là đệ nhất phu nhân cho đến khi là một ngoại trưởng. Cực kỳ thán phục, tuy nhiên mình có một số quan điểm như sau:
    1. Ông Trump đắc cử tổng thống là do chính người mỹ bầu ra, việc bầu bán của nước mỹ được cho là rất công minh, công khai, bình đẳng và tôn trọng pháp luật.
    2. Thử hỏi rằng nếu bà Hillary chiến thắng và khi đó những người ủng hộ Trump cũng đi biểu tình và cũng có lời “thốt châu, nhả ngọc” thì tính sao đây?
    Mình thấy khi bà Hillarry bị đánh bại, bà ấy đã chúc mừng Donald Trump và đề nghị làm việc cùng ông ấy vì lợi ích của đất nước, bà ấy phát biểu rằng: “chúng ta phải chấp nhận kết quả này và hướng về tương lai. Donald Trump sẽ trở thành tổng thống của chúng ta. Chúng ta nên mở lòng và cho ông ấy cơ hội lãnh đạo”. Mình nhận thấy một nhân cách lớn và cao quý.
    Mình cũng thấy rằng ông Jump đủ mọi tính cách tiêu cực…rồi ông ấy là mối nguy… và mình cũng nhận thấy ông ấy biết “gãi đúng chỗ ngứa” để dành sự ủng hộ của cư tri, đó là lời hứa về các chính sách như: Bãi bỏ Obamacare, bức tường Mexico… mình nghĩ ông ấy chỉ nói mà không làm hoặc làm theo kiểu mài đá. Mình cảm thấy ông ấy là một người mưu sâu kế hiểm cực kỳ thông minh và năng lượng.
    Xung quanh mình cũng có nhiều người ủng hộ Hillary, cũng có người ủng hộ Trump nhưng nếu cho mình nói chân thật mình không ủng hộ ai mặc dù mình rất cảm tình với Bà ấy. Mình nói thật, cho dù tài giỏi, nhân cách – nhưng bà ấy đã gần 70t, phụ nữ ở tuổi này đã không còn đủ sức khỏe và trí óc để lao động. Gương mặt đã hằn lên vẻ mệt mỏi… phải chăng người mỹ sợ sự yếu đuối cho một siêu cường quốc mà họ từng được tự hào làm công dân Mỹ.
    Về Ong Trump ông ấy đã già, có nhiều tính cách xấu nhưng thực chất ông ấy vẫn còn là một người đàn ông rất thông minh và lúc nào cũng tràn trề năng lượng (đàn ông kiểu này thường tài đi đôi với tật).Ong ấy là một người làm kinh tế giỏi, với loại người này họ rất biết cách để trăm biến vạn hóa. Mình hy vọng ông ấy sẽ biết cách thay đổi, tiết chế tính cách để phù hợp với ông chủ nhà trắng. Và một điều mình rất linh cảm rằng với một người đã rất dư thừa vật chất, rất giỏi trên thương trường, giờ đã đến lúc ông ấy cần quyền lực và muốn làm nên tên tuổi để đời…và ông ấy chắc cũng không muốn làm gì quá quắt để số đông chống lại ông ấy.
    Xét về tâm linh mà nói, mình thấy Nick bạn Nguyễn Phương viết: “Nhưng không sao, chúng ta vẫn tiếp tục tin vào Thượng Đế và kế hoạch của Ngài. Chúng ta vẫn tiếp tục tin và lựa chọn sống với những giá trị đúng đắn chi phối thế giới. Đó là đạo Trời” Rất hay.
    Tại Việt Nam sau khi những người ủng hộ Hillary thấy fan của bà ấy biểu tình, nói năng hổn tạp, tự nhiên họ lại cảm thấy thất vọng- ngao ngán và quay sang bênh vực ông Trum, các bạn có thể nhận thấy từ comment của các đọc giả trên các trang báo. Điều này cho thấy rằng, chân lý: chơi đẹp, cư xử đẹp … mãi mãi vẫn là chân lý.
    Với mình, đất nước nhỏ bé của mình thật đang có nhiều, rất nhiều các vấn đề …nhưng mình là hạt cát, chả có sự ảnh hưởng nào để có thể làm tốt lên và mình cũng chẳng có cửa để có tí tẹo nào … đến nước Mỹ vi đại.
    Trên đây chỉ là quan điểm riêng cá nhân của mình, nếu mình nói gì sai xin bỏ qua hoặc chấp nhận gạch, đá, xà beng… mình cứ muốn nói thẳng thắn.
    Xin chúc anh và các bạn một ngày mới vui ve, tràn đầy năng lương
    Cảm ơn ĐCN đã đăng.

    Liked by 1 person

  17. Hi Queen,

    Dân Mỹ xưa nay chưa bao giờ có vấn đề ai thắng ai thua trong bầu cử.

    Bây giờ hàng triệu dân Mỹ nhất định chống Trump dù bầu cử đã xong. Em tự hỏi tại sao. Không phải là vấn đề chính sách. Mà là người xứng đáng làm tổng thống hay không. Không phải thắng cử là xứng đáng. Người ăn cướp thắng cử thì vẫn là ăn cướp.

    Trump chủ trương tự do sexually tấn công phụ nữ. Nhục mạ phụ nữ, nhục mạ các giống dân thiểu số, nhục mạ người khuyết tật. cho rằng di dân từ Mexico toàn là tội phạm, xem người Hồi giáo toàn là khủng bố. Nhục mạ mọi lãnh đạo Mỹ dù đó là ai. Luôn luôn kích thich bạo động. Luôn kêu gọi bạo động chống những người mình không thích. Nói đến nước khác không thích là đòi tấn công kể cả bom nguyên tử. Nói dối mọi thứ trắng trợn. miễn là đám chạy theo Trump thích nghe. Danh sách còn dài. Đây là người không thể cầm kỹ cương nước nào cả, đừng nói là nước Mỹ.Và thế giới có người tổng thống Mỹ như thế là sẽ có rất nhiều vấn đề.

    Ngay cả việc Mỹ không có luật cấm ứng cử viên nói kiểu dối trá, chửi bới xức phạm mọi người, kêu gọi mọi loại kỳ thị, chủ trướng các hành vi vi phạm hình luật và dân quyền, chủ trương bạo đông… là thất bại thấy rõ của hệ thống tranh cử. Xứ Mỹ cho phép ứng viên muốn nói gì thì nói. Chẳng ai nói thế là phạm tội phải truy tố, dù bình thường là đủ để truy tố. Đây có lẽ là truyền thống hơn là luật.

    Ông ta thắng chỉ vì những người Mỹ da trắng đầy thành kiến như ông ta, rất thích kỳ thị và bạo động, không cần biết sự thật hay nói dối, và rất thích kiểu bạo động của ông ta. Việc ông này được để cho tranh cử là một thất bại ngay từ đầu của hệ thống bầu cử, không có cách lọc người với một mức tư cách tối thiểu. Trump làm tổng thống là nước Mỹ và thế giới có nhiều vấn đề (tác phong của chàng ta cho mọi người thấy như thế).

    Hệ thống bầu cử dân cử của Mỹ có vấn đề. Người Mỹ chống lại Trump (lần đầu tiên trong lịch sử dân cử Mỹ) là có lý do rất chính đáng. Dù đã bầu cử tử tế, người không xứng đáng và nguy hại cho quốc gia vẫn không xứng đáng. (Chính Trump nói trước, nếu ông ta thua thì cuộc bầu cử là gian lận, và sẵn sàng chống đối, úp úp mở mở là có cách mạng bạo động)

    Anh chẳng quan tâm đến đảng phái, nhưng anh tin 100% là Trump sẽ làm tiêu tán nước Mỹ và rất nhiều vấn đề cho thế giới. Hệ thống tranh cử và bầu cử Mỹ có vấn đề lớn (Một vấn đề lớn bao nhiêu năm nay không giải quyết, là người thắng nhiều phiếu (Hillary) lại thua, vì hệ thống electoral college bóp méo phiếu trực tiếp của cử tri).

    Người dân Mỹ rất dân chủ, biết rằng đã bầu cử tử tế, nhưng hệ thống tụt hậu làm chọn sai người, thì lại tiếp tục dùng các biện pháp dân chủ để chỉnh sửa được tí nào hay tí nấy. Dân Mỹ rất tôn trọng guồng máy dân chủ, xưa nay chẳng ai nói gì khi ai thắng ai thua. Nhưng lần này rất nhiều người rất sợ khi Trump làm tổng thống. Nhiều người Mỹ khóc lóc trong nhiều ngày nay. Ngay cả công ty nhà anh có rất nhiều khách hàng vào trò chuyện và khóc. Người ta nhất định phải chống Trump vì họ có lý do chính đáng. Người nước ngoài không nắm được vấn đề thì nên tìm hiểu tại sao. Nếu các bạn không biết nhiều về Trump thì đọc lại các bài báo (tiếng Anh) nói về anh ta tranh cử thế nào, đã nói gì.

    Tất cả đều là dân chủ, và dân có quyền chống tổng thống bằng các biện pháp dân chủ. Đó là dân chủ thực sự. Người ta chống Trump vì người ta sợ Trump phá nát nước Mỹ và thế giới, chẳng vì Hillary.

    Anh rất phục người Mỹ, không ngồi yên nhìn một nguy hiểm đang xảy tới cho họ, đất nước họ và thế giới.

    Anh xưa nay chỉ quan tâm đến VN, chẳng hề quan tâm đến chuyện gì ở Mỹ. Nhưng đối với anh đây không là bầu cử chính trị (mà anh không quan tâm). Đây là an nguy cho nước Mỹ và thế giới (mà anh quan tâm).

    A. Hoành

    Liked by 5 people

  18. Hi Queen,

    Theo cái nhìn của riêng mình: Bất cứ ai tranh cử Tổng Thống Mỹ cũng biết rõ nước Mỹ đang gặp những vấn đề gì, cả những điều các ứng viên khác sẽ đem ra tranh cử mà không phải cần nghe họ nói.
    Quan trọng là họ lựa chọn đấu tranh cho điều họ tin là quan trọng hơn.
    Vấn đề ở đây nằm sâu trong giá trị sống của mỗi người.

    – Lấy ví dụ đơn giản về cuộc sống quanh 1 con người, sau đó phóng nó lên chúng ta có thể hiểu về quốc gia.

    Một người có khát khao làm giàu, anh ta có vài lựa chọn:

    1. Làm việc chăm chỉ, tuân thủ luật pháp, giới thiệu thành thật về sản phẩm, yêu khách hàng, yêu đối thủ cạnh tranh. Vì vậy nên sau hơn 10 năm anh ta thực hiện được ước mơ của mình.
    2. Làm việc chăm chỉ, lách luật, đưa tiền dưới gầm bàn, quảng cáo láo, giật gân, gây sốc, chửi thề. Vì vậy nên sau 2 năm anh ta thực hiện được ước mơ của mình.

    Xã hội được tạo ra bởi nhiều anh số 1 thì xã hội sẽ như thế nào?
    Xã hội được tạo ra bởi nhiều anh số 2 thì xã hội sẽ như thế nào?

    – Thêm ví dụ khác: Chúng ta cần đi xuyên Việt từ Bắc xuống Nam. Trên đường sẽ có những đoạn dễ dàng, xinh đẹp, những cung đường nguy hiểm, phương tiện đi lại bất trật tự, phóng nhanh… Chúng ta có vài lựa chọn:

    1. Đi cùng 1 người lái xe chậm rãi, từ tốn, nhường đường cho xe lớn, tuân thủ luật, nghỉ ngơi hợp lý giữa chặng đường, tận hưởng cảnh đẹp trên đường đi.
    2. Đi cùng 1 người lái xe như ăn cướp, lách đường để đi nhanh hơn, thấy xe nào lỡ quẹt mình là chửi thề 1 câu, vừa đi vừa đùa cợt, lí lắc, trong khi vẫn phóng nhanh để đến đích sớm nhất.

    Chúng ta sẽ chọn ai?

    Theo dõi lịch sử tiến hóa của nhân loại, thì những người giữ trật tự cho thế giới không phải là những người giàu nhất, quyền lực nhất… Mà là Phật Thích Ca/Chúa Jesus… hay những vị lãnh đạo tâm linh.

    Tại sao vậy?

    Chúng ta không chọn người nói hay hơn, trong sạch hơn, quyền lực hơn, khỏe mạnh hơn, giàu hơn, sock hơn… Chúng ta chọn người có khả năng tạo bình an và hòa bình hơn những người còn lại.

    Chiến trắng của Trump khẳng định 1 sự thật: Bộ máy chính quyền Mỹ và người dân Mỹ có vấn đề lớn về giá trị sống và tâm linh. (Các nước trên thế giới có lẽ cũng vậy)
    Sự thật đó đã trồi lên rất rõ ràng.

    Và vì chúng ta thấy chúng ta “bệnh” rõ ràng, nên chúng ta sẽ chăm tập thể dục, ăn uống, ngủ nghỉ làm việc điều độ, sống tốt hơn, cầu nguyện nhiều hơn… để hết “bệnh” và khỏe mạnh.

    Đó cũng là điều anh Hoành nói: “Trong âm đã có mầm dương. Hãy chịu đau để đợi mầm dương trưởng thành”

    Chúc Queen đầu tuần vui khỏe nhé ^^
    N. Phương

    Liked by 1 person

  19. * Số người Mỹ ký tên kêu gọi electoral college bầu Hillary lên đến 4.3 triệu
    * Biểu tình chông Trump bước sang ngày chủ nhật (tức đã 5 ngày)
    * Sao bóng bầu dục ngồi trong khi chào cờ để phản đối Trump

    elijah berg just posted an update on the petition you signed, Electoral College Electors: Electoral College Make Hillary Clinton President on December 19.

    4.3 million strong and counting!

     

    Protests continue on fifth straight day denouncing Donald Trump as president

    Play Video

    Spurred by fear and outrage, protesters around the country rallied and marched Friday as they have done daily since Donald Trump’s presidential election victory. (Nov. 11) AP

    Cities across the USA saw a new round of protests Sunday, as rallies denouncing the election of Donald Trump continued for a fifth straight day.

    Demonstrators supporting immigrant rights marched Sunday in Manhattan. Other gatherings were taking place in Chicago, Hollywood, Philadelphia, Seattle and Fort Lauderdale, among other cities, according to social media sites and news reports.

    Tens of thousands of demonstrators have filled the streets of Austin, Chicago, New York, Los Angeles and other cities since Tuesday, when Trump beat rival Hillary Clinton in the Electoral College count, but lost the popular vote, to become the president-elect. Protesters have denounced what they say was hateful rhetoric from Trump during his campaign against immigrants, Muslims and women.

    On Sunday, House Speaker Paul Ryan, R-Wis., attempted to quell protesters’ angst and fears.

    “People should really put their minds at ease,” he said on CNN’s State of the Union. “We’re pluralistic, we’re inclusive. That’s the country we are and that’s the country we’ll continue to have.”

    The protests have been mostly peaceful, though Los Angeles, Indianapolis and New York reported some arrests. But in Portland, Ore., police arrested 71 people after Saturday night’s protest turned into a riot, KGW-TV reported Sunday.

    Seven people were arrested and two police officers were injured Saturday night during an anti-Trump rally in Indianapolis. About 500 people initially gathered at the Statehouse at 5 p.m. at a rally that was mostly peaceful until later in the evening when police used what appeared to be a pepper gun on some protesters walking in the street.

    Reports of racially charged incidents spiked almost immediately after the election. Video provided by Newsy Newslook

    High school students in Seattle were also planning a large walkout Monday to protest the president-elect. People marched in downtown Seattle in the rain Sunday.

    “You can’t change the results of a presidential election by protesting. That’s irrational,” said Stephen King, 18, a student at the University of Texas-Austin who marched in Austin rallies last week. “But I couldn’t sit down idly and just accept that this happened. I need to speak up for those who don’t have that privilege.”

    The weekend demonstrations top a tumultuous week following Tuesday’s vote, where both Clinton and Trump supporters have been targeted in discriminatory and violent incidents.

    An 11-year-old elementary student in Stafford, Texas, was allegedly attacked Wednesday by classmates when he revealed he had supported Trump in the school’s mock election. And a Central Florida high school student got into fights with another student and school officials over a pro-Trump sign, according to local news reports.

    A student at the University of Oklahoma was temporarily suspended for inciting racist speech on a chat site, and police in Ann Arbor, Mich., were looking into a report of a man who threatened to set a Muslim student on fire with a lighter if she didn’t remove her hijab Friday, according to the Associated Press.

    In Indiana, home state of Vice President-elect Mike Pence, St. David’s Episcopal Church in Bean Blossom was vandalized sometime Saturday night.

    Vandals painted tags on the walls, depicting a swastika, an anti-gay slur and “Heil Trump.”

    The Rev. Kelsey Hutto, priest in charge at the church, said she was disheartened after finding the graffiti on the walls of the church Sunday morning. But her next thought was more positive.

    “Well, we must be doing something right,” Hutto said she thought. “We stated one time that doing the right thing was not always the popular thing. We were targeted for a reason, and in our mind it was for a good reason.”

    The Southern Poverty Law Center had logged 201 incidents of election-related harassment and intimidation across the USA, as of Friday. The group also recorded around 10 incidents directed at Trump supporters. Most of the incidents involved younger students, according to the group, which monitors hate crimes.

    “Disturbingly, the most commonly reported location where incidents of harassment occurred were K-12 schools,” the group wrote on its website. “It appears that the election results might have pushed some schools to a boiling point.”

    Follow Rick Jervis on Twitter: @MrRJervis

    Sao cầu thủ Bóng Bầu Dục ngồi trong khi chào cờ trước buổi chơi bóng, để chống đối Trump.

     

    NFL star sits during anthem in protest of President-elect Donald Trump

    By Matias Grez, CNN,
    Updated 12:03 PM ET, Mon November 14, 2016 >

    Like

  20. Lại chào anh và các bạn một ngày mới!
    Không thể không trả lời anh và bạn Nguyen Phương vì thực sự quá hấp dẫn. Nếu em không mạnh dạn viết những gì mình nghĩ liệu anh có còm A-Z vây không và em càng hiểu hơn và càng thấy không hề đơn giản như em nghĩ.
    Thực sự em thấy ấn tượng và đồng tình nhất ở câu: “Việc ông này được để cho tranh cử là một thất bại ngay từ đầu của hệ thống bầu cử, không có cách lọc người với một mức tư cách tối thiểu.”. Đáng tiếc nếu người dân Mỹ thấy được mầm mống tổng thống Trump từ ban đầu họ lên tiếng ngay thì đâu để đến giờ hư bột hư đường. Em nghe nói chuyện truất ngôi của ông ấy giờ rất khó và gần như không thể.
    “…người Mỹ, không ngồi yên nhìn một nguy hiểm đang xảy tới cho họ, đất nước họ và thế giới”. Gía như họ truyền lửa tới VN. à mà cũng không thể, đất nước ta không cho biểu tình.
    Em rất hiểu ý anh và bạn Nguyen Phuong roi, cần một người tư cách … để làm người đứng đầu…nhưng đúng như anh nói thất bại ngay từ đầu của hệ thống bầu cử. Cửa chọn giữa 2 ứng viên buộc một số cử tri dù không thích Trump vẫn phải chọn vì họ hy vọng gió đổi chiều cho nước mỹ. Vậy nên khi mà không thay đổi được thì tìm hướng tích cực nhất điều hay nhất để hy vọng và cầu nguyện và có thể trở thành hiện thực theo luật hấp dẫn.
    Lúc nào em cũng lĩnh hội các quan điểm, tư tưởng của anh, nhưng lần này em mong câu: “… anh tin 100% là Trump sẽ làm tiêu tán nước Mỹ và rất nhiều vấn đề cho thế giới” không đúng và không xảy ra. Điều mong này như kiểu ngày xưa Bác Hồ từng mong cho Công an chữa cháy: “Bác mong các cháu luôn luôn thất nghiệp”. Thôi “chuyện gì cố không được thì cứ mặc kệ nó” (lời củaThủ tướng Chu Dung Cơ) anh ạ. “Trong âm đã có mầm dương. Hãy chịu đau để đợi mầm dương trưởng thành” hiiiiiiiiiiii
    Giờ em chỉ mong ông Jump làm tắc kè đổi màu từ đỏ sang xanh, tuổi xế chiều ông ấy sống thiện hơn. Còn về năng lực em có niềm tin ông ấy sẽ làm nên chuyện vì sự thật ông ấy là người rất có tài.
    Em rất thích câu: “Anh xưa nay chỉ quan tâm đến VN”. Em biết anh nói rất chân thật. Em lâu nay rất muốn đôi lúc nói một cái gì đó về đất nước nhưng có lẽ em sẽ thành một mụ dỡ hơi ngay trong mắt mọi người. Đất nươc mình đang khóc, không có biểu tình rầm rộ như ở Mỹ nhưng khóc nhiều hơn. Và em nói thẳng thắn luôn người việt năm đại đa số sống không có trách nhiệm với đất nước, nhiều vấn đề chúng ta biết mà vẫn thờ ơ không dám và không muốn dây vào, hay nói một cách sách vở thì đang sống “hèn nhát” “u mê”. Đúng như em nghe một bài hát ” Dù biết ngày mai nắng xuân không về, trên cành lũ chim vẫn u mê…”
    Nhưng với hiện tượng đất nước mình thì không nên “Trong âm đã có mầm dương. Hãy chịu đau để đợi mầm dương trưởng thành” Nguyen Phuong nhỉ.
    Xin cảm ơn anh và các bạn đã lắng nghe em nói.

    Like

  21. Tiếp tục biểu tình khắp nơi sang tuần mới: Protests and student walkouts mark the week after Trump’s win

    Vấn đề lớn của người Mỹ bây giờ là dạy con cái thế nào về Trump. Tất cả mọi lời nói, cử chỉ thô lỗ của Trump đối với xâm phạm tình dục, nhục mạ phụ nữ, nhục mà người khuyết tật, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính, tấn công và chửi bới… đều còn đó trên Youtube và các nơi. Các em nhỏ đương nhiên là sẽ học tổng thống – người mẫu quan trọng nhất trong nước.

    Mình nói với bà xã là nên nói thật với các cháu (nếu các cháu hỏi) rằng Trump là người tồi tệ, đừng bắt chước ông ta, và đôi khi người tồi tệ cũng có thể đạt được chức lãnh đạo vì lý do gì đó. Chấp nhận là mình không thể giải thích kiều nhà thờ – người tử tế thì được Chúa nâng lên – cho các cháu nhỏ. (Thực sự Chúa dùng người tồi để làm việc của Chúa, trong thần học, như Juda bán Chúa Giêsu, nhưng rất khó giải thích cho các cháu).

    Tổng thống này không cần làm gì tồi thêm, chỉ cần các gương tồi tổng thống đã làm, đủ để làm hại nước Mỹ đến mức sâu thẳm – ảnh hưởng tư duy, tác phong và cái nhìn của các em về ứng xử với người cùng nước và đồng loại, về đúng và sai trong đạo đức.

    Liked by 3 people

  22. Cám ơn anh Hoành và anh chị em,

    Đồ tể buông đao thành Phật
    Em đã có nhiều lần nói dối, và bây giờ em tập nói thật
    Em đã có lần ăn trộm vặt, bây giờ thì em tập bớt tham
    Em đã nhiều lần định kiến xem thường người khác, bây giờ em tập yêu tất cả mọi người, thấy mọi người bình đẳng.

    Chúa đã chọn đúng. Khi Chúa quyết định chọn, vũ trũ không thể đổi dời, nói chi đến con người. Người quyền lực nhất thế giới thì không thể chọn sai. Chỉ là chọn với mục đích gì. Chúa cũng từng chọn Juda hay Saul là những người chẳng ra gì, nếu không muốn nói là đã gây nhiều tội ác.

    Chúa đã muốn Nước MỸ có một tổng thống như thế
    Người dân Mỹ, thông qua bầu cử, với cái luật xưa như trái đất, đã chọn ra Tổng thống của mình.

    Ngay cả những lãnh tụ, ông trùm hoặc giáo sĩ cao nhất của các giáo hội, là những người có ảnh hưởng ghê gớm đến thế giới, thì cũng có thể là những tên đồ tể giết hàng triệu người vì một quyết định của họ.

    Có thể nhờ Trump mà Chúa cho thấy một người có thể thay đổi tốt lên như thế nào (như Thánh Paul)
    Có thể nhờ Trump mà Chúa dạy thế giới một bài học, và để con người thêm nhiều trải nghiệm khổ đau, và với biến cố khổ đau đó, con người tỉnh ngộ mà yêu nhau hơn
    Có thể nhờ Trump, Chúa biến nước Mỹ trở lại một siêu cường kinh tế thực sự dẫn dắt thế giới và giúp đời sống con người tốt đẹp hơn.
    Có thể nhờ Trump, Chúa muốn nước Mỹ thấy rằng tình trạng trong thời Obama tốt hơn rất nhiều, và người dân Mỹ cảm thấy còn nhiều may mắn.
    Có thể nhờ Trump, Chúa cho mọi người trên thế giới biết rằng công nghệ truyền thông đã tiên đoán trật lất, đa số chưa chắc đúng và không gì là không thể xảy ra

    Và còn nhiều kịch bản nữa….
    Cho dù thế nào, đó cũng là ý Chúa.
    Em xin cầu nguyện cho Trump, cho nước Mỹ và thế giới. Em tin tưởng tuyệt đối vào kịch bản mà Chúa muốn thế giới diễn ra.

    Thân mến,

    Em Tuấn

    Liked by 5 people

  23. Hi Tuấn,

    Tks for sharing, em.

    Nếu chuyện gì đã xảy ra thì Chúa cho phép xảy ra, không hẳn là Chúa tích cực làm cho xảy ra hay tích cực muốn nó xảy ra. Chúa nhiều khi không xía vào chuyện con người, để con người tụ do làm tự do và gánh chịu hậu quả (trừ khi con người cầu nguyện nhiều xin Chúa can thiệp).

    Có nghĩa là phần việc của con người cho đời sống con người rất lớn.

    Vấn đề là con người vẫn phải làm những điều con người thấy cần làm, trong lúc cầu nguyện đê nhận được Chúa đang muốn gì và làm việc không trật đường ray với Chúa.

    Tuy nhiên, nếu không chắc là nên làm gì, thì ngồi yên cầu nghuyện là hay nhất, để khỏi trật đường ray.

    Hiện thời, những nhóm cấp tiến (chính trị gia, trí thức…) ở Mỹ quyết định là nếu Trump làm điều gì có thể có hại cho nước Mỹ là cản việc đó tới cùng, còn chuyện gì có lợi cho nước Mỹ thì ủng hộ. Vậy cũng là một quyết định tốt. Chỉ là khi thực hành, thế nào là tốt hay có hại cho nước Mỹ lại là câu hỏi dễ tranh cãi.

    Dù sao thì đây cũng là phản ứng dữ dội của người người bình dân da trắng đối với tổng thống da đen Obama và các chính sách cấp tiến (đúng từ tiếng Anh là liberal) của Obama, một số chính sách đó đi ngược lòng tin Tin lành của đa số da trắng bình dân (tiếng Anh gọi là conservative – bảo thủ).

    Giới trí thức, quan chức, và chính trị gia tầm quốc gia rõ ràng là chỉ hiểu được nhóm cấp tiến của quốc gia (tức là đa số thành phố lớn) mà không hiểu được giới bình dân da trắng (đa số ở vùng quê và thành phố nhỏ), nên toàn bộ nước Mỹ đều bị choáng váng về kết quả bầu cử.

    A. Hoành

    Liked by 2 people

  24. Obama to anti-Trump protesters: Don’t be silent
    “I’ve been the subject of protests during the course of my eight years,” Obama said… “And I suspect that there’s not a president in our history that hasn’t been subject to these protests. So, I would not advise people who feel strongly or who are concerned about some of the issues that have been raised during the course of the campaign, I wouldn’t advise them to be silent.”

    Obama said on Thursday that the principle of free speech is a core tenet that must be respected.

    Like

  25. Em thấy bài này hay nên gửi anh và cả nhà ạ.

    ***

    Hàng trăm trẻ em viết tâm thư xin Donald Trump ‘tử tế’

    10:01 PM – 18/11/2016 Thanh Niên Online


    Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump và vợ, bà Melania – ẢNH: REUTERS

    Hàng trăm trẻ em trên khắp nước Mỹ đã viết những bức ‘tâm thư’ kêu gọi Tổng thống tân cử Donald Trump hãy sống tử tể, yêu thương và giúp đỡ mọi người bất kể giới tính, chủng tộc, tôn giáo, màu da…

    “Ngài tổng thống thân mến, xin hãy tử tế. Đừng nói những lời xấu xí nữa. Bí quyết giúp cháu giữ bình tĩnh là: ngồi thiền, đọc sách và nghỉ ngơi”, Szaba, 6 tuổi, viết trong bức tâm thư gửi ông Donald Trump. “Chúc ông may mắn. Nếu cháu có thể giúp được gì, xin hãy nói nhé”.

    Năm 13 tuổi, bà Hillary Clinton bắt đầu góp phần vận động tranh cử tại khu Nam Chicago, thì năm 13 tuổi, ông Donald Trump… bị buộc phải thôi học tại trường Kew-Forest School (thành phố New York, Mỹ) vì cư xử không đúng mực…

    Phong trào Dear President Trump: Letters from Kids about Kindness (tạm dịch: Tổng thống Trump thân mến: Tâm thư của trẻ em về sự tử tế) được cô Molly Spence Sahebjami (sống tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ) khởi xướng không lâu sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, theo Washington Post.

    Trên trang Facebook chương trình, Sahebjami ghi rõ mục tiêu là để “mọi trẻ em dưới 18 tuổi viết thư gửi cho Tổng thống tân cử Donald Trump, trong đó nói về tầm quan trọng của việc sống tử tế với mọi người dù cho họ có khác biệt hơn chúng ta”.


    Một trong những bức thư mà các trẻ em gửi cho ông Donald Trump
    ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TRANG DAILY MAIL

    Ngoài mạng xã hội Facebook, hashtag #kidsletterstotrump của chương trình cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kênh chia sẻ cộng đồng khác như Twitter, Instagram…

    Sahebjami chia sẻ với Washington Post rằng ý tưởng trên bỗng ập đến sau khi con trai cô bày tỏ sự lo lắng cho những người thân khác trong gia đình, vốn có gốc gác Iran, vì bé nghe được những phát ngôn mang tính tiêu cực của ông Donald Trump nhằm vào người Hồi giáo.


    “Ngài Trump thân mến, xin hãy tử tế”
    ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TRANG DAILY MAIL

    “Thấy vậy, tôi bảo cháu rằng ‘Sao con không nói cho ông ấy biết tại sao sống tử tế lại rất quan trọng?'”, bà mẹ trẻ nhớ lại. Trong tâm thư của mình, con trai Sahebjami viết: “Thưa Tổng thống tân cử Trump, xin hãy là một tổng thống tốt. Hãy tử tế với mọi người. Vài thành viên trong gia đình cháu có tôn giáo đặc biệt, nhưng họ không xấu xa đâu”.

    Ngoài ra, nhiều trẻ em khác cũng viết những bức thư tuy ngây ngô nhưng thành thật, cảm động gửi đến ông Donald Trump. Có thể kể đến bức tranh 3 gương mặt cười màu sắc khác nhau với nội dung “Chúng ta đều như nhau, bất kể màu da”.

    Thậm chí, nhiều trẻ em chưa thể đọc thông, viết thạo nhưng vẫn được cha mẹ cổ vũ, khuyến khích, từ đó cố gắng viết nên những bức thư, vẽ tranh ảnh kêu gọi thái độ sống tử tế, yêu thương mọi người ở vị tổng thống tân cử.

    “Đây là cơ hội để các bậc cha mẹ dạy trẻ em cách truyền đạt thông tin sao cho hiệu quả, lưu loát”, Sahebjami chia sẻ. “Sức mạnh của phong trào này đến từ lòng yêu thương, tình đoàn kết mà chúng ta luôn mong muốn dạy cho con trẻ”.


    Sahebjami hi vọng chương trình của mình có thể tác động đến Donald Trump vì ông từng có nhiều con, cháu
    ẢNH: AFP

    Theo Daily Mail, ban đầu, nhóm trên Facebook của Sahebjami chỉ có 20 thành viên tham gia. Tuy nhiên, đến nay, chỉ sau gần 1 tháng, con số đó đã tăng lên hơn 10.000, chưa kể sự ủng hộ từ các trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông khác.

    Những bức thư được khuyến khích gửi đến cho ông Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania thông qua email hoặc trực tiếp tại Tháp Trump (thành phố New York, Mỹ).

    Hữu Đạt

    Like

Leave a comment

Tư duy tích cực mỗi ngày