Thắp sáng

Chào các bạn,

Vấn đề của rất nhiều người trong xã hội, đặc biệt là những người trẻ đang tìm kiếm, là họ thường chỉ gặp đủ thứ ảnh hưởng xấu hằng ngày: tham nhũng, áp bức, quan chức coi thường dân, xã hội nâng cao giá trị tiền bạc kể cả tiền ăn trộm, chạy theo bằng cấp kể cả bằng rởm, đuổi theo danh tiếng kể cả tiếng tăm xì căng đan, buôn bán gian dối, sống chụp giật, thiếu thành thật, tôn giáo mù đường… Khi các bạn chỉ thấy những thứ này hằng ngày, đương nhiên nhiều bạn sẽ tin rằng cách sống ở đời là phải như thế.

Các bạn, một quốc gia mà nhiều người sống kiểu như thế thì đương nhiên quốc gia đó chỉ có đi ăn mày.

Có cách sống tốt. Điều quan trọng cho chúng ta là học đường sống đó, thực hành đường sống đó, biện hộ đường sống đó, quảng bá đường sống đó, dạy đường sống đó.

Điều này rất quan trọng, vì trong suốt thời mình học đại học, từ năm đầu cho đến khi lên chương trình thạc sĩ, mình luôn chủ trương chúng ta phải thành thật và trong sạch để đất nước đi lên, nhưng những người bạn bằng tuổi bằng lớp của mình luôn luôn nói một câu: “Mày còn ngây thơ, chưa hiểu đời. Mày ra đời mà sống kiểu đó thì chỉ có chết thôi con ạ.”

Ngay từ thời còn nhỏ đó, mình đã rất ngạc nhiên và trả lời: “Nếu ai cũng bằng lòng đi theo đường gian dối, thì lấy ai đi đường thành thật? thì làm sao đất nước đi lên?”

Mình biết mình đúng, và có lẽ các bạn mình cũng biết mình đúng, vì các bạn không có câu trả lời cho câu hỏi của mình, mà chỉ nói: “Mày rất ngây thơ. Rồi mày sẽ hiểu.”

Đối thoại này cứ như là bản nhạc hiệu bị radio phát mỗi ngày, xảy ra với mình rất thường xuyên trong cả thời đại học. Kể lại để các bạn biết một chân lý: Khi nhiều người trong một nước có tư duy tiêu cực thì nước đó cũng chỉ có thể tiêu cực mà thôi.

Rất nhiều bạn ngày nay cũng lớn lên trong môi trường tiêu cực như thế. Tìm đâu cũng chỉ thấy tiêu cực, cho nên rất sớm các bạn trở thành tiêu cực.

Mình rất may là hồi nhỏ xíu mình giỏi toán, và người làm toán luôn biết là mình đúng khi mình đúng. 2 cộng 2 là 4, dù ông trời có nói sai thì mình cũng nhất định mình đúng. Bản tính tự tin vào “cái đúng”như thế giúp mình đứng vững được trước ý kiến trái ngược của hầu như 100% các bạn của mình.

Cho nên các bạn, nếu bạn đụng người tiêu cực nhiều hơn người tích cực thì đừng ngạc nhiên, và đừng để tiêu cực ảnh hưởng bạn. Điều gì nhiều người làm, không hẳn là đúng, mà rất có thể là không hay. Chính vì vậy mà ở đâu thì người thành công cũng luôn là số ít. Nếu bạn suy tư “không giống ai”, có khả năng rất cao là bạn đang trên đường thành công lớn.

Tuy nhiên, điều mình muốn nói đến trong bài này là: Khi các bạn đang tìm kiếm – đâu là cách sống tốt, đâu là điều mình nên làm, đâu là đường đúng – thì (1) thực sự là các bạn đã biết câu trả lời, vì tất cả chúng ta đã sinh ra với bản tính thiện hảo, tự chúng ta đã biết đâu là đường đúng. (2) Không cần nghe thiên hạ ngớ ngẩn lảm nhảm. (3) Bóng tối luôn cần không gian rất lớn, như một phòng tối thì cần cả phòng phải tối. (4) Nhưng ánh sáng chỉ cần một chút không gian là đủ; một ngọn nến nhỏ xíu đủ sức đẩy mọi bóng tối ra khỏi phòng để làm sáng căn phòng.

Sự sáng có quyền lực cực mạnh so với bóng tối.

Đây là điều các bạn cần nhớ.

Nhưng làm thế nào để sống trong ánh sáng?

Làm bất kì điều gì bạn đang làm và muốn làm, với trái tim phục vụ con người, phục vụ cuộc đời. Đây là yêu người. (Và khi bạn yêu người, tự nhiên bạn sẽ khiêm tốn và thành thật – khiêm tốn, thành thật, yêu người).

Hãy đặt lòng tin vào trái tim tinh tuyền của bạn, và tự tin vào sự sáng bạn mang đến cho chính bạn và không gian quanh bạn. Rồi bạn sẽ nhận ra Chúa Phật sẽ đến và trò chuyện với bạn như bạn bè. Những trái tim trong sáng luôn là bạn đồng hành của Chúa Phật.

Chúc các bạn luôn là sự sáng

Mến,

Hoành

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Thắp sáng”

  1. Cảm ơn anh và anh chị em luôn ở đây để tụi em vững tin vào con đường mình đang đi.

    Chúc các anh chị em luôn vui khoẻ ạ.

    Em Phương

    Like

  2. Lúc sáng, em có nói với Cha rằng: xin Người chỉ dẫn con cách sống tốt hơn. Và em đọc được: “Khi các bạn đang tìm kiếm – đâu là cách sống tốt, đâu là điều mình nên làm, đâu là đường đúng – thì (1) thực sự là các bạn đã biết câu trả lời, vì tất cả chúng ta đã sinh ra với bản tính thiện hảo, tự chúng ta đã biết đâu là đường đúng..” và “Làm bất kì điều gì bạn đang làm và muốn làm, với trái tim phục vụ con người, phục vụ cuộc đời. Đây là yêu người”
    Em cảm ơn anh.

    Like

Leave a comment