Con gái: Có kiến thức và trí tuệ để làm đẹp cho mình và xã hội

Chào các bạn,

Bài này mình đặc biệt dành cho các bạn nữ. Có lẽ là bài đầu tiên trong vài trăm bài của mình muốn nói trực tiếp đến các bạn nữ.

Các bạn có biết vì sao trước nay mình rất ít viết bài về nữ quyền hay nói đến vấn đề bình đẳng giới không?

Bởi vì mình từ trước đến nay từ khi đi học, mình không thấy có vấn đề đặc biệt về mặt trí tuệ trong học tập và công việc hay bất cứ lĩnh vực gì mà con gái khác biệt với con trai. Trước nay mình học và làm việc trong môi trường chủ yếu là nam giới và từ khắp các nơi trên thế giới. Và mình không thấy có sự khác biệt về khả năng và trí tuệ.

(Và seriously, mình không thích nói về vấn đề này vì còn phải nói đến là còn nhiều vấn đề bất bình đẳng và bất công bằng.)

Các bạn nữ, mình muốn nói với các bạn rằng, trước hết giáo dục mang lại cơ hội bình đẳng cho chính các bạn nữ. Có trí kiến thức và trí tuệ là cách làm đẹp tốt nhất cho bản thân và cho cuộc đời này.

Mẹ mình 40 tuổi mới đi học đại học vì mẹ mình thích học và học để biết cách hỗ trợ con cái trong việc học tập. Và mình biết là mẹ mình vẫn không ngừng học. Mình không thấy có lý do để ngừng học ở độ tuổi nào.

Các bạn cần phải hiểu rằng học tập để có kiến thức từ quá trình giáo dục cho phát triển bản thân, không phải học để lấy bằng cấp.  Một tấm bằng chỉ là sự ghi nhận kết qua sau một quá trình nhất định.

Các bạn nữ, học có kiến thức để tốt cho bản thân và cho gia đình nếu các bạn muốn có gia đình, chăm sóc con cái. Các bạn nên biết là khắp nơi trên thế giới nhất là các nước nghèo và đang phát triển, phụ nữ có kiến thức, có trí tuệ thì gia đình cũng có thu nhập tốt hơn, con cái sống khỏe mạnh hơn, có khả năng tiếp cận giáo dục, y tế tốt hơn… cho dù phụ nữ đi làm hay ở nhà nội trợ.

Con gái, phụ nữ có kiến thức và trí tuệ cũng sẽ có thu nhập tốt hơn, tự chủ về kinh tế và tự do hơn. Đó chính là sức mạnh để giải phóng bản thân bị phụ thuộc.

Đây là điều đúng ở mọi quốc gia trên thế giới. Mình có thể cho các bạn rất nhiều nghiên cứu nếu bạn nào cần.

Phụ nữ, con gái có kiến thức và trí tuệ sẽ tốt cho sự phát triển bản thân, cho xã hội và sự tiến bộ toàn cầu. Các bạn phải nhìn ra được giá trị đóng góp của mình như vậy để phát triển bản thân. Một phụ nữ, một trẻ em gái được tiếp cận giáo dục tốt là đóng góp cho sự phát triển xã hội trong khi còn hàng trăm triệu trẻ em nữ, và phụ nữ bị thất học, bị ép tảo hôn, bị cưỡng hiếp, bị bạo động. Một phụ nữ có giáo dục, kiến thức, trí tuệ là một sẽ tốt cho 10 phụ nữ khác, và cho xã hội. Cứ thế nhân lên…

Mình muốn nói thêm một chút về những khác biệt của con trai, con gái, nam giới, nữ giới để chúng ta cần hiểu nhau về điều này.

Về mặt tâm lý, cảm xúc có những khác nhau một cách tự nhiên đôi khi là thú vị giữa nữ và nam giới. Đây là điều kỳ diệu của tạo hóa để con người bổ sung cho nhau vì nếu ai cũng giống như nhau thì cuộc sống này sẽ rất nhàm chán.

Tuy nhiên sự khác nhau này không phải là vấn đề để có sự khác biệt về mặt trí tuệ của nữ và nam. Hiểu và nhận biết sự khác biệt về tâm lý, cảm xúc để hỗ trợ nhau, thông cảm cho nhau và đồng cảm. Sự khác biệt không phải dùng để trách móc nhau hay tấn công nhau. Hầu hết các bất đồng xuất phát từ việc không đồng cảm về mặt tâm lý, cảm xúc. Con gái, phụ nữ đặc biệt là hoạt động trong khoa học công nghệ, hay thể thao hay nhiều ngành nghề mà con trai chiếm ưu thế vẫn chịu rất nhiều bất công, bị quấy rối và phân biệt đối xử ở khắp nơi.

Best-5-Challenging-workouts-women-estilotendances-6:
Múa võ Brasil Capoaeira

Và ngoại trừ việc khác biệt về mặt tạo hóa tự nhiên là con trai có thể lực khỏe hơn, vai u thịt bắp hơn để làm các việc nặng cho phụ nữ. Đó là điều tốt. Tuy nhiên nếu bạn nữ nào muốn khỏe thì kiên trì tập thể lực cũng sẽ có một thể lực rất tốt. Mình có bạn nữ làm huấn luyện viên thể thao, chơi đấm bốc, học võ và rất khỏe, mình không thấy có gì lạ.

Khi mình hỏi bạn lý do sao chọn mày môn đấm bốc boxing. Bạn nói là:

– ” I just like it.” – “Chỉ đơn giản là tao thấy thích.”

Và mình nói là:

– “I like that. That’s very good for you!” – “Tao rất thích. Điều đó rất là tốt cho mày!”

Tất nhiên là mình không nói các bạn đổ đi học đấm bốc. Các bạn chọn bất cứ môn gì thấy thích từ đàn, hát, nhảy, múa thậm chí chỉ là chạy bộ hàng ngày.

Các bạn có biết vì sao mình tập thể thao không? Mình đã nói trong bài trước đó là một cách thực hành TDTC, và lý do nữa là mình không khỏe, hay bị ốm nên tập thể thao cho người khỏe.

Sâu xa hơn, nếu bạn có nhận biết mình thực sự yếu và rất yếu như bất cứ con người nào thì hãy tập cho mình một cuộc sống tâm linh lành mạnh. Chúa Phật luôn đứng về phía những người yếu. Các bạn đừng lo.

Mình chia sẻ với các bạn để mong các bạn nhận ra giá trị của mình để phát triển bản thân và càng có nhiều bạn hỗ trợ chia sẻ thêm cho nhau.

Chúc các bạn học tập không ngừng để có trí tuệ và chăm tập thể thao để có sức khỏe tốt.

TH

12 thoughts on “Con gái: Có kiến thức và trí tuệ để làm đẹp cho mình và xã hội”

  1. Dạ,

    Em cảm ơn chị Hằng đã viết bài này.
    Em đồng cảm sâu sắc với chị!
    Em rất yêu phụ nữ, và nhận thấy rằng phụ nữ chịu rất nhiều thiệt thòi so với nam giới trong nhiều lĩnh vực.

    Cấu tạo của phụ nữ tạo nên vẽ đẹp cho người phụ nữ, nhưng đó cũng là yếu điểm khiến cho phụ nữ dễ bị lạm dụng tình dục.
    Hoocmon sinh dục nữ giúp cho người nữ trở nên mềm mại, nữ tính, dẻo dai, bền sức, chứ không tạo ra sức mạnh cơ bắp (bức mạnh bộc phát) như nam giới.
    Sinh lý của phụ nữ, và cấu trúc não bộ của người nữ… vô tình tạo nên những rung động cảm xúc rất khác so với nam giới. Nếu không điều khiển tốt cảm xúc của mình sẽ gây cản trở cho phụ nữ trong các vấn đề gia đình, công việc, xã hội.
    Chính những định kiến này nên nhà tuyển dụng/thầy/cô/leader… có xu hướng tuyển chọn nam giới để tránh rủi ro hơn so với nữ giới.

    Em nghĩ xoá định kiến không dễ, nhưng kiên trì thì sẽ đạt được bình đẳng giữa nam và nữ. Để mọi người đối xử với nhau như người với người mà không có sự phân biệt nào về giới tính (màu da, tôn giáo, sắc tộc…)

    Trước mắt hơn ai hết phụ nữ nên tự đầu tư cho mình về mọi mặt, nhất là trí tuệ. Không phải để giỏi như nam giới. Mà đơn giản để hoàn thiện mình. Mỗi người mỗi vẻ đẹp, tài năng riêng, điểm yếu và điểm mạnh riêng, không nên so bì.
    Chính người phụ nữ phải xoá đi định kiến: “Mình là nữ, mình thiệt hơn nam giới” trong đầu mình. Và xem mình là 1 con người bình đẳng, ngang hàng như mọi con người khác.
    Những điều này sau thời gian sẽ tự động định hình lại cách xã hội cư xử với nữ giới. Chỉ cần phụ nữ muốn, phụ nữ sẽ tạo ra được sự bình đẳng.

    Và em cũng nói thêm 1 điều.
    Nếu phụ nữ thấy mình bị thiếu bình đẳng, thì thực ra đàn ông cũng cảm thấy điều đó.
    Họ mệt mỏi với những định kiến: phải cố tỏ ra mạnh mẽ, phải là trụ cột gia đình, phải vác nặng, phải ga lăng, phải chịu trách nhiệm cho những công việc…
    Thậm chí họ còn mong đợi có được sự bình đẳng với người nữ.

    Nên vấn đề ở đây là hãy nhìn nhận mọi thứ theo quyền con người, cư xử với tất cả như là 1 con người.
    Và học tập, rèn luyện là để phát triển bản thân, phát triển xã hội và văn minh nhân loại.

    Em Phương.

    Like

  2. Hi Phương,

    Cảm ơn chia sẻ của Phương. Mình muốn nhấn mạnh các bạn nữ chưa có gia đình. Phụ nữ đã có gia đình cần sự thông cảm, hỗ trợ rất nhiều từ người chồng, gia đình và xã hội.

    Phương nói về đàn ông “Họ mệt mỏi với những định kiến: phải cố tỏ ra mạnh mẽ, phải là trụ cột gia đình, phải vác nặng, phải ga lăng, phải chịu trách nhiệm cho những công việc…”

    Là con người thì ai cũng có lúc mệt, lúc yếu đuối. Đây không phải là định kiến với đàn ông. Đây là cơ hội để cho đàn ông thể hiện tài năng của mình và trách nhiệm với gia đình. Sao phải mệt mỏi?

    Rất nhiều bạn của mình là con gái nói rằng: nếu mình là con trai thì bạn sẽ yêu, dating hẹn hò với mình vì mình ga lăng, dịu dàng, nhường nhịn, và nhạy cảm đối với các bạn nữ.

    Like

  3. Rất đồng ý với Hằng: “Phụ nữ, con gái có kiến thức và trí tuệ sẽ tốt cho sự phát triển bản thân, cho xã hội và sự tiến bộ toàn cầu.”

    Cám ơn chia sẻ của Hằng.

    Like

  4. Hi chị Hằng,

    Có lẽ do em mở rộng vấn đề: định kiến giới tạo ra sự bất bình đẳng.
    Và thực ra thì rất nhiều định kiến không chỉ riêng về giới cũng tạo ra sự bất bình đẳng.
    (*Định kiến là suy nghĩ đối tượng này/sự việc này…phải hành xử như thế này, phải làm những điều này…)

    Nếu chị Hằng có cơ hội trở thành 1 người đàn ông, thì sẽ cảm nhận rất rõ áp lực định kiến giới đối với người nam.

    Năm 2014, khi em tham gia 1 chương trình về phát triển bền vững, mọi người có đề cập đến vấn đề này.
    – Những người nam thì ghi ra hàng loạt những điều người nam suy nghĩ về người nữ, những điều người nữ phải trở thành, phải làm… Ví dụ: phụ nữ phải dịu dàng, nữ tính, thích màu hồng, giỏi công dung ngôn hạnh, ở nhà trông con…
    – Những người nữ thì tương tự ghi những điều người nữ suy nghĩ về người nam, những điều người nam phải làm, phải trở thành… Ví dụ: mạnh mẽ, thích màu đen, gánh vác gia đình, làm việc nặng nhọc…

    Và khi 2 tấm bảng được đưa ra, có những người nữ nói rằng: “Một phần thì đúng, một phần thì không đúng. Không đúng cho tất cả. Chúng tôi không phải vậy, chúng tôi không muốn, không thích như vậy”
    Tương tự người nam cũng nói y chang người nữ ^^

    Phụ nữ có những đặc điểm riêng, những rắc rối riêng của họ. Thì đàn ông cũng vậy thôi ^^

    Em không bênh vực bất cứ một giới nào. Em chỉ muốn đưa tầm nhìn đi xa hơn là đối xử, nhìn nhận với mọi người dựa trên sự tôn trọng những đặc điểm khác biệt, sở thích, năng khiếu, nhu cầu của họ… Xem họ như 1 con người và không có bất cứ sự phân biệt nào (giới tính, màu da, tôn giáo, sắc tộc…) ^^

    Em Phương.

    Like

  5. Cảm ơn comment của Phương

    Điều này Phương nói là hợp lý: “đối xử, nhìn nhận với mọi người dựa trên sự tôn trọng những đặc điểm khác biệt, sở thích, năng khiếu, nhu cầu của họ… Xem họ như 1 con người và không có bất cứ sự phân biệt”

    Đây chính là Tâm bình đẳng. Ai cũng cần học và thực hành để có Tâm bình đẳng. Ai cũng cần thực tập để tĩnh lặng nhạy cảm về tất cả các vấn đề con người không chỉ là vấn đề giới.

    Khi đủ nhạy cảm đề đồng cảm được cảm xúc của nhau thì sẽ không phải phân tích cãi nhau về những khác biệt về giới hay các khác biệt khác.

    Có rất nhiều bài về Tâm bình đẳng trên ĐCN. Mình cũng có bài đã viết trước đây: https://dotchuoinon.com/2014/03/30/binh-dang-la-chung-ta-deu-giong-nhau/

    Tuy nhiên, again. Hãy tập trung vào MỘT vấn đề nói ở bài này trước khi bàn tính các vấn đề khác về con người. Mang lại và tạo cơ hội giáo dục để có kiến thức và tri thức và trí tuệ cho con gái, phụ nữ 🙂

    Like

  6. Ah… một đề tài thú vị rất gần gụi với chị. Cám ơn Hằng chia sẻ.

    Chị cũng rất đồng ý với Hằng “Phụ nữ, con gái có kiến thức và trí tuệ sẽ tốt cho sự phát triển bản thân, cho xã hội và sự tiến bộ toàn cầu.”

    Hơn thế, trước tiên một người phụ nữ/con gái có kiến thức, trí tuệ, nhất định sẽ có một đời sống an bình độc lập không lệ thuộc vào bất cứ ai về sự hiện hữu tồn tại của riêng mình và đồng thời “command respect” của những người đối diện xung quanh.

    C. Phượng

    Like

  7. Dear Hằng!
    Đọc bài của Hằng mình cảm nhận được một khí thế mạnh mẽ. Đó là một điều tuyệt vời để các bạn nữ cùng cảm nhận.
    Mình thấy mẹ bạn thật tuyệt ! Chúc Hằng và gia đình mọi điều an lành!
    Dear Phương!
    Dù bạn đi hơi xa một chút nhưng mình có cùng suy nghĩ. Chỉ cần dám nghĩ trai cũng như gái, nữ cũng như nam thì mọi thứ sẽ bình thường. Một người đàn ông ở nhà nội trợ phải chăng là một sự thật bại?

    Like

  8. Dear Hằng!
    Thật là những ông bố tuyệt vời! Tớ cũng phấn đấu để được như họ. Vì tớ có 1 suy nghĩ thế này. Tớ xin mượn một câu của các cụ xưa để nói:
    Tu thân tề vợ trị con bình gia đình.

    Like

  9. Cám ơn Phương,
    Nhờ bạn nên mình được đọc một bài báo thực sự rất hay !!!
    Những bài hùng biện của Obama thực sự rất đi vào lòng người
    ^..^ ^..^

    Like

Leave a comment