Bắt đầu ngày

Chào các bạn,

Mọi thời điểm bắt đầu đều quan trọng – đầu năm, đầu mùa, đầu ngày, ngày mới gặp nhau, ngày cưới, ngày dạy lớp đầu tiên… Ngày đầu thường tạo cho ta nhiều ấn tượng mạnh, nhiều tưởng nhớ, và thường có ảnh hưởng nhiều đến đời sống tâm lý của ta sau đó.

Ví dụ: Hai cô cậu đều đi xe máy và đụng nhau, cô phải vào nhà thương mấy ngày, cậu ngày nào cũng vào chăm sóc, thế là cô cậu thương nhau, và lấy nhau. Sau này cô cậu thường kể cho bạn bè nghe cách kì dị mà hai người quen nhau, kể nhiều lần như thế cũng giúp cho liên hệ vợ chồng của cô cậu thêm gắn bó, và nhờ đó mà dễ vượt qua các khó khăn trong đời sống hôn nhân.

Cho nên buổi ban đầu rất quan trọng cho đời sống của chúng ta. Interview tìm việc cũng vậy, đó là ấn tượng đầu tiên mà người interviewer có về bạn, ấn tượng đó tốt thì được việc, ấn tượng xấu thì mất việc.

Và bắt đầu ngày là bắt đầu quan trọng nhất trong mọi bắt đầu, vì đó là bắt đầu định kỳ thường xuyên nhất trong cuộc sống của bạn. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống của bạn, ngoại trừ ngủ ban đêm, đều bắt đầu bằng đầu ngày.

Cho nên, mỗi ngày bạn cần bắt đầu ngày một cách tích cực và vui vẻ, để cả ngày đó bạn được tích cực vui vẻ. Điều này rất quan trọng cho ngày của bạn, đặc biệt là những ngày thiếu ánh nắng, không khí ẩm, và bạn cảm thấy uể oải thiếu năng lực.

Mình chẳng biết các bạn có cách nào hay để bắt đầu ngày, nhưng mình chia sẻ với các bạn vài cách của mình để các bạn có vài khái niệm:

– Cách thường xuyên nhất của mình là cầu nguyện một câu rất ngắn: “Cám ơn Chúa cho con một ngày đầy nắng đẹp (hay đầy sương đẹp). Xin Chúa giữ con trong Chúa hôm nay”.

Nhắc nhở sự kết nối với Thượng Đế ở đầu ngày thường giúp mình tĩnh lặng, an vui, và mạnh mẽ trong ngày.

Các bạn có thể đổi “Chúa” thành “Trời Phật”. Phật triết đặt trọng tâm rất mạnh vào tự lực tự cường, Thánh kinh đặt trọng tâm rất mạnh vào trông cậy vào Chúa, mình thích nương tựa hơn là tự lực tự cường, nên khi cầu nguyện mình thường cầu nguyện với Chúa. Nhưng các bạn hãy lựa chọn Người các bạn cảm thấy gần gũi nhất để cầu nguyện – Phật Adiđà, Phật Bà Quan Âm, Đức Mẹ Maria…

– Ngoài cách chính bên trên, một cách phụ mình thường dùng là hỏi bà xã muốn ăn sáng không để ăn sáng chung. Nếu cả hai đều đói bụng và ăn chung, thì đôi khi bà xã làm bữa điểm tâm cho cả hai, nhưng thường là mỗi người tự mở tủ lạnh xem có gì mình muốn ăn rồi mạnh ai nấy làm thức ăn cho mình. Ăn uống chung là một điều thích thú – ăn thì ngon miệng, lại nói chuyện với nhau – cho nên đó cũng là cách mở đầu ngày một cách vui vẻ và tích cực.

– Những ngày trời nắng, và nếu không bận gì, mình và bà xã hay lên xe chạy một vòng sưởi nắng và ngắm nhìn thành phố trời mây cây cối, hoặc ra chợ mua vài thứ gì đó, rồi mới về lo các công chuyện khác. Một vòng thành phố ngày đẹp trời như thế làm cho ngày đó đầy năng lượng tích cực.

– Một ly cà phê hay trà nóng buổi sáng thường giúp chúng ta tỉnh táo và cảm thấy nhiều năng lượng.

– Nếu nghe TV hay radio thì chỉ chọn các chương trình vui, không có các tin tức làm mình trầm cảm (Nghe các tin này lúc khác, buổi trưa chẳng hạn).  Thực ra, mình thường không nghe TV hay radio buổi sáng.

Trên đây chỉ là vài cách thực hành mình sử dụng thường xuyên. Các bạn có thể tự sáng tạo phương thức hợp với các bạn.

Nếu các bạn chỉ muốn nhớ MỘT điều mà thôi, mình khuyên các bạn điều cảm ơn Trời Đất đầu ngày.

Hãy bắt đầu ngày một cách tĩnh lặng và tích cực như thế, thì ngày đó bạn có 90% cơ hội vui tươi tích cực cả ngày, trừ khi có chuyện gì đó làm bạn bực mình quá đến nỗi quên vui.

Một điều nữa các bạn nên nhớ là ngày thứ hai còn là ngày đầu tuần, nên bắt đầu ngày thứ hai còn là bắt đầu tuần mới.

Chúc các bạn luôn bắt đầu ngày tốt.

Mến,

Hoành

Bài cùng chủ đề:
Đầu ngày
Mở đầu một ngày an lạc
Khởi đầu ngày bằng câu cám ơn
Ngày hôm nay của bạn sẽ ra sao
Một cách giản dị để bắt đầu ngày

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

8 thoughts on “Bắt đầu ngày”

  1. Cháu không đọc tin tức buổi sáng lâu rồi. Từ khi cháu đọc đcn. Mỗi buổi sáng chỉ đọc mỗi đcn thôi.

    Like

  2. Hi anh Hoành,
    Từ khi biết về vườn chuối, sáng nào Khôi cũng ưu tiên vào vườn chuối hái chuối ăn. Nhờ vậy mà tâm thể luôn luôn được lo đầy nhựa sống.
    Em cảm ơn và nguyện cho chủ vườn thân tâm luôn an lạc.

    Like

  3. Hi anh và cả nhà,

    Em cám ơn anh đã chia sẻ những cách bắt đầu ngày mới.

    – Em cũng tập theo anh, thường bắt đầu ngày mới bằng cầu nguyện: cám ơn Chúa một ngày bình an, tốt lành; cầu nguyện đến những người bạn, những anh chị em, gia đình…; tâm sự với Chúa những dự định trong ngày…

    – Em thường đi bộ ra ngoài để ăn sáng, uống cafe, để đi dưới nắng, ngắm cây cối, hoa lá, người tập thể dục…

    – Rồi vừa uống cafe vừa đọc Thánh kinh, đọc các bài cầu nguyện sưu tầm được trong ĐCN (em chép các bài này trong sổ tay, mà em mất vài cái sổ tay nên chép đi chép lại vài lần 🙂 ).

    – Rồi làm việc.

    Những điều này giúp em lên tinh thần rất nhiều, giúp em bắt đầu ngày mới tốt hơn.

    Em cám ơn anh và chúc anh luôn khỏe.

    Like

Leave a comment