Làm thầy để học

Chào các bạn,

Các bạn có biết cách học hay nhất là làm thầy không? Trong các võ đường, các anh chị đai cao hơn thường dạy các em đai thấp hơn. Trong các trường học phổ thông, nhiều nơi có tổ chức để các anh chị lớp cao dạy kèm các em lớp thấp.

Dạy là để mình hiểu sâu hơn về điều mình đang học. Khi dạy một người, mình phải nói và chỉ cho người đó hiểu, và làm được điều mình dạy. Vì vậy. mình phải nắm vấn đề rất vững đến mức có thể truyền đạt vấn đề đó rõ ràng cho người khác.

Trong đời sống luyện tâm cũng vậy, nếu có dịp, các bạn cũng nên dạy lại người khác những điều các bạn đã học.

Nhưng trước hết các bạn cần nhớ điều mình nói hôm trước trong bài Tư vấn: Hãy chỉ cho những ai muốn học và hỏi mình, đừng tự động tư vấn khi không được hỏi. Đương nhiên là ngoại trừ con cái, học trò, hay em út của mình, là những người mình có nhiệm vụ dạy dỗ.

Các bạn nên dạy các em các con học thói quen tĩnh lặng, bằng cách ngồi Thiền hít thở tập trung vào hơi thở hoặc tập trung vào cửa mũi nơi hơi thở đi ra đi vô, gạt mọi sự khác ra khỏi đầu. Hoặc cầu nguyện tĩnh lặng với Chúa, đặt chính mình và tất cả mọi sự vào tay Chúa. Trong các tư tưởng và hành vi trong ngày, luôn luôn nhắc mình mọi lúc, 24/24, cần khiêm tốn, thành thật, và yêu người.

Đương nhiên là khi dạy em cháu như thế, thì mình phải làm gương như thế để các em noi theo. Mình nói một đàng làm một nẻo thì các em sẽ học điều mình làm mà không học điều mình nói.

Các bạn hãy tự tin để dạy lại những điều mình đã học. Không cần phải nói lý thuyết nhiều, mà chỉ cần chỉ các em thực hành, và mình thực hành điều mình dạy để làm gương.

Chúc các bạn luôn là thầy tốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment