Tân Nhạc Việt Nam – Nhạc Trẻ

Đọc các bài cùng chuỗi, xin click vào đây.

Chào các bạn,

Tiếp theo “Nhạc Vàng”, mình giới thiệu đến các bạn “Nhạc Trẻ/Kích Động Nhạc” hôm nay.

Nhạc Trẻ/Kích Động Nhạc là một hiện tượng âm nhạc xuất hiện ở miền Nam vào đầu thập niên 1960, ảnh hưởng bởi âm nhạc đương đại của Âu Châu và Mỹ Châu.

“Nhạc kích động Âu Mỹ bắt đầu xâm nhập thị trường miền Nam vào cuối năm 1959. Giới trẻ, con của các thương gia và giới trưởng giả theo học chương trình Pháp thường nghe các loại nhạc kích động của Mỹ và Pháp. Phải đợi tới khoảng 1963-65, phong trào nghe nhạc kích động tây phương bành trướng mạnh qua các buổi tổ chức khiêu vũ tại gia. Các danh ca của Mỹ như Paul Anka, Elvis Presley, The Platters, của Anh quốc nhu Cliff Richard, The Shadows, The Beatles, The Rolling Stones, của Pháp như Johnny Halliday, Sylvie Vartan, Françoise Hardy, Christophe, Dalida, vv…. là thần tượng của giới thanh niên nam nữ dưới 18 tuổi.

“Những ban nhạc trẻ kích động mang những tên như C.B.C., The Dreamers, The Uptight, The Blue Jets, The Spotlights (sau đổi thành Strawberry Four với Tùng Giang, Ðức Huy, Tuấn Ngọc và Billy Shane – cả 4 người này hiện nay ở Mỹ và Billy Shane đã qua đời năm 1998). Một số ca sĩ Việt thích kèm theo tên ngoại quốc bên cạnh tên Việt như Elvis Phương (hiện ở Hoa Kỳ), Pauline Ngọc (không còn hát nữa và hiện sống bên Ðức), Prosper Thắng (sống ở Pháp và từ trần năm 1998), Julie Quang (hiện sống ở Mỹ), Carol Kim ( sống ở Mỹ), vv.. Họ nổi danh với các bản nhạc ngoại quốc hát bằng lời Pháp và Anh. Những hộp đêm Mỹ ngày càng nhiều từ 1968 trở đi càng khuyến khích số người hát nhạc Mỹ nhiều hơn nữa. Trước sự bành trướng mạnh mẽ của nhạc ngoại quốc nổi tiếng, Phạm Duy, Quốc Dũng, Nam Lộc, Tùng Giang, Trường Hải, vv… chuyển sang đặt lời Việt cho nhạc ngoại quốc.

“Phải đợi tới năm 1971 mới thấy xuất hiện đại hội nhạc trẻ đầu tiên được tổ chức tại sân Hoa Lư do Trường Kỳ (hiện ở Montreal, Canada), Tùng Giang (ở California, Hoa Kỳ), và Nam Lộc (làm việc cho một cơ quan thiện nguyện USCC ở Los Angeles, Cali) đảm trách. Sự thành công của đại hội nhạc trẻ đầu tiên ở Saigon đã đẩy mạnh nhạc trẻ lên cao độ qua những năm kế tiếp (1971 tại trường trung học Taberd với hơn 10.000 người nghe, và 1974, năm chót trước khi mất Saigon tại vườn sở thú với trên 20.000 khán giả).

“Những bản nhạc ngoại quốc như “The House of the Rising Sun”, “Reviens la Nuit”, “Tous les Garçons et les Filles”, “Capri, c’est fini”, “Bang Bang” , “Besame Mucho”, “Only You”, “My Prayer”, “Be Bop Be Lu La”, “Love Story”, “Yesterday”, “Michelle”, etc… là những bài vẫn còn được “ăn khách” trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại hiện nay.” (trích LSTNVN-Trần Quang Hải)

nhactre1

Khái niệm “Nhạc Trẻ” xuất hiện đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết Tuổi Choai Choai của nhà báo Trường Kỳ và trở nên thông dụng sau cuốn phim Thế Giới Nhạc Trẻ sản xuất bởi Jo Marcel, tuy nhiên chính tác giả cũng không giải thích ý nghĩa rõ ràng khái niệm này.

nhactre_Ban Blue Stars

nhactre_Ban Dew Drop

Theo nhà báo Trường Kỳ, ông đưa ra khái niệm này để dành cho tất cả thứ âm nhạc “trẻ” cả về âm nhạc lẫn công chúng và nghệ sĩ biểu diễn, sáng tác, thứ âm nhạc trẻ trung, tươi mới, tự do. Thực tế, Nhạc Trẻ bao gồm âm nhạc từ loại Pop/Rock nhẹ nhàng của Bread và The Carpenters, cho đến những bài hát Yéyé của Pháp, và Rock Nặng (Heavy Rock) của Mỹ. Nhạc Trẻ cũng để phân biệt với Nhạc Tiền Chiến, Tình Ca, Nhạc Vàng…

Sau biến cố 1975, dưới tác động của xã hội và công chúng, thì cái tên “Nhạc Trẻ” không còn được sử dụng trong nước nữa. Những nhạc sĩ Nhạc Trẻ như Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà, Quốc Dũng… và những nhạc sĩ khác như Nguyễn Ngọc Thiện, Từ Huy, Nguyễn Văn Hiên, Vy Nhật Tảo… với những sáng tác trẻ trung đã gia nhập phong trào Ca Khúc Chính Trị và Nhạc Trẻ cũng phát triển dưới tên gọi “Ca Khúc Chính Trị”. Đến những năm 1985-1986, thì “Nhạc Trẻ” lại dần thay thế bằng khái niệm “Nhạc Nhẹ”. Khái niệm này được sử dụng nhiều trong các báo chí, phương tiện đại chúng và cả trong các cuộc thi, liên hoan… và xuất hiện những danh từ như “ca sĩ Nhạc Nhẹ”, “phong cách Nhạc Nhẹ”, “ban Nhạc Nhẹ. Danh từ “Nhạc Nhẹ”, xuất hiện sau năm 1975, được dùng thay cho “Nhạc Hoà Tấu” (trong tiếng Anh, “Light Music” được dùng để chỉ “Light Orchestral Music” tức là “Hoà Tấu Nhẹ”). Sau này nó dành để thay thế cho nhạc Pop/Rock, nhạc phổ thông dành cho đa số công chúng và cũng dần đồng hoá với Nhạc Trẻ.

Ban nhạc The Strawberry Four ( từ tái sang phải Đức Huy, Tùng Giang (c), Tuấn Ngọc và Billy Shane (c) thập niên 1970.
Ban nhạc The Strawberry Four ( từ tái sang phải Đức Huy, Tùng Giang (c), Tuấn Ngọc và Billy Shane (c) thập niên 1970.

 

nhactre_Ban Phượng Hoàng1

Những nhạc sĩ tiên phong trong Phong Trào Nhạc Trẻ cuối thập niên 60s & đầu thập niên 70s:

• Trường Kỳ
• Nam Lộc
• Tùng Giang
• Jo Marcel
• Vũ Xuân Hùng
• Nguyễn Duy Biên
• Lê Hựu Hà
• Nguyễn Trung Cang…

Thập niên 1990, sau thời kỳ đổi mới, sự quản lý âm nhạc của chính quyền đương thời cũng được nới lỏng hơn, cùng với chương trình Làn Sóng Xanh, Nhạc Trẻ/Nhạc Nhẹ lại phổ biến tại Việt Nam.

nhactre_Ban The Dreamer

nhactre_Ban The Apple Trhee

Dưới đây mình có 5 clips tổng hợp Nhạc Trẻ Việt Nam thập niên 60-70 và thập niên 1990-2000 tiêu biểu để các bạn tiện việc tham khảo và thưởng thức.

Mời các bạn,

Túy Phượng

(Theo Wikipedia)

oOo

Nhạc Trẻ Việt Nam, thập niên 60-70. Part 1:

 

Nhạc Trẻ Việt Nam, thập niên 60-70. Part 2:

 

Nhạc Trẻ Việt Nam, thập niên 60-70. Part 3:

 

Nhạc Trẻ Việt Nam, thập niên 60-70. Part 4:

 

Nhạc Trẻ Việt Nam, thập niên 60-70. Part 5:

 

 

 

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Tân Nhạc Việt Nam – Nhạc Trẻ”

  1. Hi Chị Phuơng. Hy vọng 1 ngày đẹp trời nào đó chúng ta sẽ được thưởng thức 1 show Đại Hội Nhạc Trẻ với sự góp mặt của các Anh Chi như Elvis Phuơng, Khánh Hà-Tuan Ngoc, Nam Loc, Jo Marcel, Julie Quang……trước khi Nó bi quên mất theo thời gian.
    Cảm ơn Chị đã nhắc đến.

    Số lượt thích

  2. Hi anh Hùng,

    Mình cứ hy vọng anh Hùng nhé. Đây là một mảng văn hóa của nền văn hóa âm nhạc cực thịnh của miền Nam trước biến cố 1975. Thật là không may cho chúng ta (và nhiều thế hệ tiếp nối) nếu như Nó bị bỏ quên theo thời gian và không được phục dựng toàn bộ.

    Hơn thế, thời gian sẽ không chờ đợi bất cứ ai phải thế không anh Hùng?

    Cám ơn anh đã chia sẻ. Xin chúc sức khỏe và an lạc.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s