Bàn tay Thượng đế

Chào các bạn,

Càng gần đến 30/4 mình càng nghĩ nhiều về ngày này. Những người đã trải qua ngày 30/4 thì có lẽ là đã tin rằng có Thượng đế, có nhân duyên định liệu cho mình. Vì ngày đó là ngày đổi đời của hàng chục triệu người, lên có xuống có, nhưng nói chung phần lớn đều là không do mình định liệu.

Ngày đó mình không định đi ra nước ngoài, dù có nhiều người cù rủ và có cơ hội để đi (vì mình đang học Quốc gia Hành chánh, tức là công chức của VNCH, chính phủ còn thì mình không chạy đi đâu). Mình từ chối 3 cơ hội đi ra nước ngoài, rốt cuộc vẫn đi ra nước ngoài ngày 30/4, thuần túy bằng “tai nạn”. Ngày đó mình rất ghét đi Mỹ (vì Mỹ hành tội nước VN quá), rốt cuộc vẫn đi Mỹ. Bây giờ nhìn lại thấy có bàn tay Thượng đế nhất định lôi mình sang Mỹ để có cơ hội học hỏi để giúp nước VN, như mình đã làm trong 26 năm qua.

Và những điều mình gặt hái được trong đời, nếu không gọi là phép lạ thì mình không biết dùng từ nào để tả cho đúng. Chuỗi đời mình là một chuỗi những phép lạ phi thường của Thượng đế. Ngày nào mình có thời gian viết lại đời mình, các bạn sẽ rất sửng sốt với những phép lạ mình kể ra.

Mình nói nhanh như vậy để các bạn biết một điều, có một Thiên chúa đưa đường cho bạn. Và những bước đường Thiên chúa đưa đi, nhiều khi là đường bạn không tính đi và không muốn đi, nhưng bạn cứ bị đẩy vào đó. Bạn chỉ thấy được cái hay của nó 20 năm sau. Không phải lúc nào bạn cũng có thể thấy được ý Thiên chúa ngay.

Đương nhiên là bạn tính công việc của bạn. Nhưng nếu bạn cứ bị đẩy vào một lối khác, thì đừng stress, cứ theo lối bị đẩy vào mà làm việc và tính toán. Rồi nhiều năm sau, có lẽ bạn sẽ thấy bạn bị đẩy qua hướng đó là hợp lý.

Có một điều này mình nghiệm ra. Nếu bạn là người có trái tim trong sáng và đầy tình yêu, mọi thánh thần đều hỗ trợ bạn. Tại sao? Tại vì thánh thần muốn mọi người noi gương bạn, sống theo cách sống của bạn.

Chúc các bạn luôn an tâm trên đường đời.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

11 thoughts on “Bàn tay Thượng đế”

  1. ‘Có một điều này mình nghiệm ra. Nếu bạn là người có trái tim trong sáng và đầy tình yêu, mọi thánh thần đều hỗ trợ bạn. Tại sao? Tại vì thánh thần muốn mọi người noi gương bạn, sống theo cách sống của bạn.’

    Day that la mot trai nghiem sau sac. Em cam on anh Hoanh
    Em xin chuc Anh Chi va cac nha DCN mot tuan moi tot lanh

    Em – QNhu

    Like

  2. Em cám ơn anh luôn giúp mọi người an tâm trên đường đời.

    Em chúc anh chị và cả nhà một tuần mới tốt lành.

    Like

  3. Dạ, Cảm ơn chia sẻ của anh!
    Đi qua sóng gió mới biết đó là quà của Chúa!

    Chúc cả nhà nhận thật nhiều quà và bình an!
    E. Phương

    Like

  4. Em cảm ơn anh Hoành nhiều về những điều anh đã làm cho bản thân Em và những người yêu đọt chuối non.

    Like

  5. “Có một điều này mình nghiệm ra. Nếu bạn là người có trái tim trong sáng và đầy tình yêu, mọi thánh thần đều hỗ trợ bạn. Tại sao? Tại vì thánh thần muốn mọi người noi gương bạn, sống theo cách sống của bạn.”

    Cái này gọi là nhân quả phải không anh?

    Nhân tiện em có một thông tin RẤT RẤT NGHIÊM TRỌNG về tác dụng chữa trị ung thư của mãng cầu gai trong bài báo này nhưng không biết thực hư nó như thế nào nên chưa giám chia sẽ. Cả nhà có ai biết không, nếu nó đúng thì em nghỉ DCN mình cũng nên share thông tin này.

    http://chuabenh.info/loai-qua-chong-ung-thu-gap-10000-lan-hoa-tri-co-nhieu-o-viet-nam/

    Like

  6. Cho tôi thêm một ý kiến sau khi đã đọc tâm tình chia sẽ của bạn với tựa đề ” – Bàn tay Thượng Đế -“.

    Với cái tựa đề ấy , bạn cũng cho biết mình có niềm tin vào Thiên Chúa , và muốn nói với mọi người về sự quan phòng của Ngài trên cuộc đời của mõi người . Cũng như đối với những người có lòng tin , thì Thiên Chúa là Đấng sáng tạo ra vũ trụ trời đất , muôn vật muôn loài , và Ngài làm chủ tất cả . Điều đó thì không chối cải , tuy vậy hành trình của niềm tin thì bao giờ cũng gắn liền với cuộc hiện hữu và tìm kiếm Thiên Chúa. Chúng vừa là một ân ban , cũng đồng thời vừa là một trách nhiệm . Trách nhiệm cụ thể ở trong câu chuyện mà bạn chia sẽ còn thiếu , là một đời sống gắng kết , hay còn gọi là Kết Hiệp với đối tượng mà mình tin , đối tượng mà bạn đề cập ở đây là Thiên Chúa .

    Bạn đề cập đến cuộc Hiện Hữu , thông qua điều bạn muốn nói cụ thể là hoàn cảnh sống của mõi người . Tuy vậy nó vẫn là đề tài tranh cải giữa người có đức tin và không có đức tin . Trong câu chuyện này chúng ta không bàn sâu vào vấn đề đó . Chỉ bàn đến điều có thể dẫn đến ngộ nhận khi ta gán ghép cho mọi hoàn cảnh nơi con người là do sự quan phòng, sắp đặt từ Thiên Chúa , mà không thể tránh khỏi . Và bỏ qua vai trò của trách nhiệm tự do chọn lựa của con người , cách riêng là đã không gắn kết niền tin của mình với Thiên Chúa. Có thể nêu ví dụ như đời sống đức tin của những người tin vào Thiên Chúa. Cụ thể như : cầu nguyện , thực hành niền tin trong cuộc sống, tham dự lễ nghi phụng thờ Thiên Chúa v.v…Điều đó sẽ dẫn người tin đến một Xác Tín rằng : ” mọi sự xãy đến trên cuộc đời mình đều không phải là một sự ngẫu nhiên, nhưng là Ý Định của Thiên Chúa”. Hậu quả của xác tín này sẽ dẫn đến Một Sự Can Thiệp Từ Thiên Chúa , dành cho kẻ tin , và người tin có được một niêm tin trưởng thành . Cách khác đời sống con người trở nên Trọn Vẹn : Con người Xác với Hồn , Siêu nhiên với Tự nhiên , Bản năng với Tinh Thần đạt được một cứu cánh được ơn thanh tẩy – và – thánh hóa từ Thiên Chúa.,

    Những điều đó xem ra có vẽ “cao siêu” và khó khăn , ví như chỉ dành cho những đối tượng như người tu hành v.v… Mà thật ra hậu quả của niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa , đã được bạn giải đáp phần nào qua kết quả kinh nghiệm của bạn . Chúng là những điều như bạn đã đề nghị như trên : ” – Đương nhiên là bạn tính công việc của bạn. Nhưng nếu bạn cứ bị đẩy vào một lối khác, thì đừng stress, cứ theo lối bị đẩy vào mà làm việc và tính toán. Rồi nhiều năm sau, có lẽ bạn sẽ thấy bạn bị đẩy qua hướng đó là hợp lý .- ”

    Có điều sự “bình an” mà bạn khuyên mọi người , giữa thử thách và sóng gió đó , có được nó phải là một Ân Ban , chúng xuất phát từ kết quả của đời sống đức tin như đã nêu trên, Ngược lại nếu bị ngộ nhận do không có lòng tin thì sự bình an đó dẫn đến sự ” Tự TIn “, từ năng lực , khả năng .v.v… chứ không phải là “Đức TIn” , do kết quả từ Thiên Chúa ban xuống cho những người có lòng thành tâm, thiện chí . Thậm chí sự ngộ nhận này , có thể dễ dàng làm con người trở nên liều lĩnh , bất chấp , hay coi như một thuyết định mệnh trói buộc , và đành phải an phận . Đó là chưa nói đến những niềm tin vào một đức tin thành đạt , do điều kiện dễ dàng mà có được , không phải trãi qua thử thách , khó khăn và những cuộc vượt qua đạt được cứu cánh. Tất nhiên, mọi chiều kích của đức tin trong cuộc hiện hữu là mênh mông, và ý định của Thiên Chúa con người không thể hiểu hết được và Ngài làm chủ mọi sự . Nhưng điều đó không thể dẫn con người đến thái độ dửng dưng và phó mặt hoàn toàn mọi chuyện cho Thiên Chúa mà mình thì không chịu trách nhiệm , và phải đợi đến nhiều năm sau ta mới thấy rằng mình bị đẩy vào hướng đó là hợp lý. Chứ không phải từ những khởi điểm , giai đoạn , hoàn cảnh của cuộc sống , chúng phải chịu lấy sự chi phối của một trách nhiệm suy xét, hồi tâm, cầu nguyện với lòng mình , với đối tượng của lòng tin và đặc biệt là một ơn ban trợ giúp từ Thiên Chúa để có thể thực hiện . Sự bình an từ một xác tín của đức tin , nó có một “sức mạnh” hóa giải , mà chính người tin không hiểu hết, nhưng lại làm nẩy nở lòng trong cậy vào sự quan phòng, sắp đặt của Thiên Chúa một cách vững vàng. Nói cách khác , cuộc hiện hữu luôn phải bị chi phối bởi qui luật của thời gian đó là : quá khứ – hiện tại – và tương lai , nó vừa là một giới hạn cũng vừa là một ân ban để con người thực hiện cuộc hiện hữu có trách nhiệm.

    Bên cạnh bạn cũng nêu được một điểm quan trọng khi đề cập đến ” – người có trái tim trong sáng và đầy tình yêu, thì mọi thánh thần đều hỗ trợ bạn. Tại sao? Tại vì thánh thần muốn mọi người noi gương bạn, sống theo cách sống của bạn.”- . Điều đó là một khích lệ cho đời sống mọi người , Tuy vậy về phía con người chúng ta những đức tính cao đẹp như vậy không tránh khỏi qui luật chủ quan, và không phải bao giờ chúng ta cũng gìn giữ và phát triển mãi . Chúng cũng phải là một ân ban nếu ta cũng có trách nhiệm với ơn ban đó. Và trên hết , là luôn tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh , những khi vui mừng – hy vọng hay phải khổ đau – lo lắng . Điều này xem ra sẽ khó khăn trong những hoàn cảnh đang bị thử thách, trái ý , nhưng lại là điều quyết định đến việc thành bại của một đức tin và một ân ban hiểu biêt vào sự quan phòng của Thiên Chúa , một cách xác tín và trưởng thành.

    Like

  7. Qua góp ý của anh Điền Sơn Thạch, tôi nghĩ rằng ở Dotchuoinon chỉ nên như thế, và như vậy mới là Trần Đình Hoành của chúng tôi yêu mến, khác đi phải là nơi khác, khung cảnh khác.

    Like

Leave a comment