Làm sao để yêu lâu dài

Chào các bạn,

Có lẽ nhiều bạn đã kinh nghiệm mình có những cuộc tình mau gãy đổ. Thế nên có câu “Yêu là bể khổ, tình là dây oan”, đặc biệt là khi mình còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm yêu và tĩnh lặng.

Vấn đề có lẽ duy nhất của tình yêu là chúng ta yêu một người và muốn làm chủ người đó, muốn người đó suy nghĩ và hành động như kiểu mình muốn, muốn thay đổi người đó thành người lý tưởng mình muốn.

Như là anh muốn em để tóc như thế này, mặc áo màu này, ăn món này… Rồi về các vấn đề văn hóa chính trị khi nói chuyện cũng thích người kia nói như mình. Nếu người kia học thấp mình muốn thúc người kia lên cao ít ra là gần bằng mình. Nếu người kia chậm chạp mình muốn thúc đẩy người đó nhanh như mình…

Đôi khi làm gì chung cũng có thể tạo ra mâu thuẫn, như là sơn nhà mỗi người thích một màu khác nhau, mua xe mỗi người thích một hiệu khác nhau, dạy con mỗi người thích một kiểu khác nhau.

Khi chúng ta yêu nhau hay lấy nhau chúng ta có thói quen áp đặt như thế.

Nhưng tình yêu thật, chẳng chỉ người yêu hay vợ chồng, mà với bất kỳ ai – bạn bè, anh chị em, người hàng xóm — là nâng người ta lên, không phải là áp đặt ý mình lên người mình yêu.

Nâng người yêu lên là hỗ trợ tinh thần người ấy trong những gì người ấy thích và người ấy làm. Ngay cả với bạn bè mình cũng cần nâng bạn bè lên và hỗ trợ bạn bè, thì huống chi là người yêu.

Đương nhiên là phải cả hai người nâng nhau và hỗ trợ nhau thì tình yêu mới bền vững. Mình thì nâng mà người kia thì đạp mình xuống thì liên quan đó trở thành liên quan lạm dụng, rất khó để bền vững.

Nói chung là đừng áp đặt mà hãy hỗ trợ nhau phát triển theo cách riêng của mỗi người, thì đó là hai người bạn rất tốt với nhau, và có thể ở với nhau lâu dài.

Chúc các bạn yêu nhau lâu.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Làm sao để yêu lâu dài”

  1. Cảm ơn anh Hoành vì bài viết hay ạ.

    Có quá nhiều thứ khi bàn về tình yêu, vợ chồng, người thân bạn bè, và nếu chỉ để học 1 thứ, tập trung vào một thứ và những thứ khác sẽ tự động đến đó là ” TẬP TRUNG VÀO YÊU THƯƠNG VÔ ĐIỀU KIỆN” có phải không anh Hoành, mong anh giải thích hơn giúp em.

    Và để thực tập yêu thương vô điều kiện thì cũng có nhiều thứ quá, nhưng nếu tập trung vào 1 thứ để thực tập là tập “Cầu nguyện yêu thương vô điều kiện và làm theo những gì con tim mách bảo” có phải không anh ơi, mong anh giải thích thêm cho em sáng tỏ.

    Em cảm ơn anh rất nhiều.

    Like

  2. Hi Tường,

    Yêu thì vô điều kiện, nhưng sống chung thì cần điều kiện. Ví dụ người ta không chịu được khói thuốc mà mình hút thuốc trong nhà cả ngày thì sống chung sao được?

    Anh nói là nâng người kia lên, hỗ trợ người kia, trong tư duy và hành động của mình. Nhưng trong cách sống chung thì cả hai đều có nhiệm vụ tạo một môi trường (environment) thoải mái và trong sáng thì mới sống được chứ.

    Like

Leave a comment