Sắc Thu trên dãy Appalachian 2014

    Các bài cùng chuỗi:
    Sắc thu trên dãy Appalachian 2024
    Lạc vào bồng lai tiên cảnh
    Nét đẹp ẩn giấu bên ta
    Sắc thu trên dãy Appalachian 2015

Chào các bạn,

Như bản đồ dưới đây cho thấy, dãy Appalachian (màu cam) chạy song song với bờ Đông nước Mỹ, bắt đầu từ cực Bắc là tiểu bang Maine xuống đến các tiểu bang Alabama và Mississippi ở cực Nam, tổng cộng dài khoảng 3.500 km.

Washington DC ở vào khoảng giữa của dãy Appalachian. Thực ra phải nói tiểu bang Virginia thì đúng hơn, vì Washington chỉ là một thành phố cách núi mấy chục dặm chứ không nằm trên núi.

Những tấm ảnh mùa Thu ở đây là mình chụp trong vài chuyến đi dọc trên đỉnh núi mùa Thu năm nay với ông xã, đặc biệt là chuyến đi vừa rồi từ điểm giữa đến gần cuối cực Nam của Appalachian — bắt đầu từ Skyline Drive của Virginia (168 km), đến Blue Ridge Parkway của North Carolina (762 km), cộng một đoạn trong Great Smoky Mountains National Park ở tiểu bang Tennessee (160 km), là công viên quốc gia có nhiều du khách viếng thăm nhất nước Mỹ. Tổng cộng là 1.090 km cho một chiều.

Vài tấm ảnh trong số ảnh dưới đây được chụp ở West Virginia (một vòng 480 km), là một tiểu bang miền núi nằm trọn vẹn 100% trên dãy Appalachian.

Các bạn có thể click vào các ảnh để xem đầy màn hình.

Mời các bạn cùng dạo chơi và thưởng thức Sắc Thu Appalachian.

Túy Phượng

Appalachian

 
1
Appalachian không phải là một rặng núi đơn lẻ. Chiều ngang của Appalachian là nhiều rặng núi song song, rộng từ 94 km đến 480 km. Mỗi đỉnh núi thường có một tên địa phương, và mỗi rặng núi ngắn (gồm nhiều đỉnh núi) cũng có một tên địa phương. Applachian có hàng trăm rặng núi ngắn và hàng nghìn đỉnh núi như thế, nên có rất nhiều tên địa phương, chẳng biết đâu mà kể.

 
2
Appalachian có khoảng 6.400 loại cây cỏ đủ màu sắc, 255 loại chim, 78 loại động vật có vú, 58 loại bò sát, và 76 loại sống nửa bờ nửa nước.

 
???????????????????????????????
Con đường xuyên qua lộng cây xanh hồng này chỉ đủ cho một chiếc xe đi một chiều vòng lên đỉnh núi Roanoke, của thành phố Roanoake, là thành phố núi lớn nhất ở Virginia.

 
4
Ánh sáng trong vắt xuyên qua lộng cây vàng cam.

 
???????????????????????????????
Vòng cua xuống đèo cạnh rừng cây đang trở mình.

 
???????????????????????????????
Vòng cua lên đèo, trước mặt là vách núi cheo veo.

 
???????????????????????????????
Màu lá úa vàng.

 
8
Chiếc lá vàng rơi đơn lẻ.

 
9
Lá maple chuyển mình với nhiều sắc màu trên một cành cây.

 
???????????????????????????????
Lá maple đổi màu đã đến đỉnh điểm, thét vào mặt bạn.

 
11
Rừng Thu ngũ sắc nhảy múa tưng bừng quanh bạn.

 
???????????????????????????????
Dưới thung lũng là thành phố Roanoke.

 
13 (2)
Một làng trong thung lũng. Quanh khu nhà ở là những đồng cỏ lớn trên triền núi để nuôi bò.

 
???????????????????????????????
Màu ngũ sắc chưa đến đỉnh điểm.

 
14 (1)
Đồng cỏ và những chú bò đen có tên là Angus. Phía trên sau các đàn bò là một nghĩa trang nhỏ với nhiều mộ bia lởm chởm.

 
???????????????????????????????
Blue Ridge Parkway có nhiều đường hầm xuyên núi thế này.

 
15 (1)
Mây từ Trời nối xuống đầu núi — Trời và Đất nắm tay nhau.

 
???????????????????????????????
Mây tuôn cuồn cuộn trên đầu núi trước mặt trời.

 
15 (3)
Núi trùng trùng lớp lớp, nhưng chỉ một tầng mây trắng lãng đãng bên trên.

 
???????????????????????????????
Vách đá từ đầu núi xuống chân núi. Bên trong núi, dưới những vách đá này, là hệ thống hang động Seneca của West Virginia. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy vách đá chia núi thành hai màu, bên phải đã có màu thu, nhưng bên trái vẫn còn xanh đầy. Có lẽ vách đá chắn gió hay che ánh sáng mặt trời nên tạo ra hiện tượng này.

 
???????????????????????????????
Seneca Rock của West Virginia.

 
???????????????????????????????
Vách đá bên vòng cua lên đèo rất gắt.

 
18
Một bên là vách đá. Một bên là vực thẳm. Ở giữa là hào quang từ Trời.

 
???????????????????????????????
Điểm cao nhất trên Blue Ridge Parkway. Theo trên bảng thì tấm bảng này do Cục Công Viên Quốc Gia của Bộ Nội Vụ dựng, và các quý vị gọi tên con đường này đầy đủ là “Blue Ridge Parkway Motor Road”, dịch sang tiếng Việt sẽ là “Đường Lái Xe Của Đường Công Viên Blue Ridge”, nghe rất lọng cọng; nhưng qúy vị viết như vậy vì song song với con đường dành cho xe ô tô cùng tất cả mọi loại xe và người đi bộ này còn có con đường mòn nhỏ tên là “The Appalachian Trail” chạy dọc trên đỉnh Appalachian, dành riêng cho người đi bộ (hikers) và xe đạp, dài khoảng 3.500 km.

 
???????????????????????????????
Mây bay nhanh như hỏa tiển trên đầu núi.

 
20
Hồ nước trong thung lũng, nhìn thì thấy nhỏ từ xa, nhưng mỗi chiều có thể rộng đến 2 miles, tức là khoảng 3,2 km.

 
21
Mây mù che phủ đoạn núi này.

 
22
Đi trong mây mù.

 
23
Những vách đá đen này gọi là “Shales”, có thể là “Devonian Black Shales” đã được khai thác ở nhiều nơi trên rặng Appalachian để lấy khí đốt từ năm 2007. Nhưng những đoạn đường mình nhắc đến trong bài này đều là Công Viên Quốc Gia, nên không ai được đụng chạm đến.

 
24
Những đám mây đen trên Trời làm cho ánh nắng có các mảng trắng đen trên cả rặng núi vĩ đại.

 
???????????????????????????????
Stanley Abbott, Trưởng Kiến trúc sư Địa hình và Trưởng Dự án Đầu tiên của Blue Ridge Parkway từ năm 1937 đến 1944, nói: “The idea is to fit the Parkway into the mountains as if nature has put it there.” (“Chủ yếu là đặt Đường Công Viên sao cho phù hợp với rặng núi như là thiên nhiên đã đặt con đường vào đó”). Vì vậy, Parkway này thường xuyên có nhiều đoạn rất quanh co lên xuống đến mức xe phải “bò” chứ không thể nói là chạy. Có một đêm, khoảng 9 giờ đêm trời tối như mực, bọn mình bị chận lại vì có một xe cứu thương và 4-5 xe cảnh sát cùng cả chục chuyên viên cứu hộ hì hục khiêng một tử thi từ dưới vực lên. Có lẽ là người ấy đã vòng cua với vận tốc hơi nhanh và xe lao xuống vực. Cho nên, việc đào các đường hầm có lẽ là bị bắt buộc vì không còn có cách nào để đi đường vòng tự nhiên như Stanley Abbott muốn.

 
26
Cánh đồng này là Viện Bảo Tàng Thú Vật của Cục Công Viên Quốc Gia, ở nơi khởi đầu của Great Smoky Mountains National Park ở cuối tiểu bang North Carolina, sát biên giới với tiểu bang Tennessee. Đây là Công Viên Quốc Gia có nhiều du khách thăm viếng nhất nước Mỹ. Các chú “nai gạc lớn” (antlers) này đang thảnh thơi trước hàng trăm du khách chụp ảnh.

 
27
Cận cảnh một chú antler.

 
28
Gatlinburg, một thành phố du lịch rất dễ thương trên núi, thuộc Great Smoky Mountains National Park trong tiểu bang Tennessee.

 
???????????????????????????????
Hai cầu vòng song song đứng như hai nửa hình tròn trên Trời với hai chân dưới đất. Bọn mình chưa thấy hiện tượng này bao giờ. Rất tiếc là máy ảnh không lấy được trọn hình vì cầu vòng xảy ra quá gần. Đây là góc phải.

 
32
Đây là góc trái.

 
29
Hoàng hôn trên Great Smoky Mountains National Park.

Hy vọng các bạn đã có một hành trình vui.

Bài liên hệ:

Lạc vào bồng lai tiên cảnh
Nét đẹp ẩn giấu bên ta

 
© photos and text copyright 2014
Trần Lê Túy-Phượng
www.dotchuoinon.com

17 thoughts on “Sắc Thu trên dãy Appalachian 2014”

  1. Em cám ơn chị Phượng và anh Hoành đã dẫn tụi em cùng ngắm mùa thu trên núi.

    Em click vào ảnh để nhìn ảnh to thì mới thấy cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.

    Đọc lời bình của chị, em thấy rất tình yêu, như câu này: “Trời và Đất nắm tay nhau”.

    Tấm ảnh anh chị chụp trước tấm bảng trên Blue Ridge Parkway, em nhìn cái bóng thấy chỉ có một. Thật là một bức ảnh tình yêu!

    Em cám ơn anh chị đã chia sẻ bộ ảnh tình yêu này. Chúc anh chị hạnh phúc luôn luôn.

    Em Hương,

    Like

  2. Những bức ảnh tuyệt đẹp và lời kể chuyện của chị Phượng khiến cho những bức hình trở nên rất sống động, em thấy mê cuộc hành trình của anh chị quá ^^ Thật là một chuyến đi đầy tình yêu ❤

    Đúng là những bức ảnh này zoom lên toàn màn hình còn đẹp rực rỡ hơn nữa ạ. Em cảm ơn anh chị đã chia sẻ niềm vui với cả nhà.

    Cầu vồng đôi em cũng đã nhìn thấy vài lần, cầu vồng lớn hơn bên ngoài mờ hơn là ảnh phản chiếu lần 2 của cầu vồng chính bậc 1 đấy ạ, cho nên các màu có thứ tự ngược lại. Em nghe nói khi cầu vồng đôi kết hợp lại với nhau thành cầu vồng song sinh thì là hiện tượng cực hiếm (khi đó hai cầu vồng cùng cường độ, cùng thứ tự màu giống nhau)

    Chúc anh chị luôn vui khỏe ạ,
    em Hường

    Like

  3. Dear Chị Hai

    Em cảm ơn chị Hai đã chia sẻ những tấm hình mùa thu rất đẹp, hình nào cũng đẹp cả! Nhất là hình anh chị Hai trên đỉnh Blue Ridge Parkway,

    Lạ và đặc biệt nhất là tấm hình chị Hai chụp Cầu vồng đôi, em cũng mới chỉ được nhìn thấy Cầu vồng đôi một lần, em thấy đẹp mê nên đã tìm hiểu và cũng được biết:

    Hiện tượng có Cầu vồng đôi là do các tia sáng đi qua, khúc xạ một phần qua các giọt nước và tạo ra Cầu vồng thứ nhất, nhưng nếu năng lượng ánh sáng vẫn còn và thoát ra khỏi giọt nước đó, thì nó sẽ lại tiếp tục khúc xạ và tạo ra một Cầu vồng khác mờ ảo hơn.

    Nó được tạo ra khi tia sáng thoát ra dưới một góc 50° chứ không phải 42° như Cầu vồng chính.

    Ánh sáng xanh hiện lên tại một góc lớn hơn 53° và điều đó khiến màu sắc của Cầu vồng thứ hai đảo ngược hoàn toàn so với thứ tự màu của Cầu vồng.

    Và em cũng rất thích ý nghĩa của Cầu vồng: Khi Cầu vồng xuất hiện nhắc nhở con người nên chung sống với nhau trong hòa bình.

    Ngoài ra Cầu vồng cũng là sự hiện diện của hy vọng cho ngày mai.

    Em chúc anh chị Hai luôn tay trong tay trên vạn nẻo đăng trình nhé ❤ ❤ ❤

    Em M Lành.

    Like

  4. Bộ ảnh đẹp quá chị Phượng ơi, cảm ơn chị Phượng đã giới thiệu cho cả nhà vùng núi đẹp quá. Em thích hình bạn antler, cầu vồng kép và hình đôi bạn trên đỉnh núi nữa ^^

    Like

  5. Thu Hương ơi,

    Không có chi em. Cả anh lẫn chị luôn thích chia sẻ những điều anh chị nhận được từ ơn Chúa.

    Ừ, cảnh đẹp của Appalachian thì không có bút mực nào mà diễn tả hết cho được em ạ. Chỉ nội bao nhiêu ngàn loại cây cối, hoa cỏ đua chen nhau khoe màu những lúc chuyển mùa cũng đủ làm rúng động lòng người. Mỗi mùa đều có cái đẹp của riêng nó. Nhưng anh chị thích nhất là mùa Thu. 🙂

    Cám ơn em luôn đồng cảm và đồng hành cùng anh chị Hương nhé.

    Cám ơn em lần nữa cho lời chúc lành.

    Nguyện xin Thiên Chúa luôn ban ơn lành xuống em. ❤

    Like

  6. Thu Hường ơi,

    Cám ơn em thật nhiều cho sự đồng cảm cùng anh chị. Khi nào em có dịp qua bên này vào mùa Thu thì anh chị sẽ đưa em lên núi để em nhìn thấy tận mắt dãy Appalachian. Bút mực và hình ảnh chỉ có thể diễn tả phần nào thôi chứ không tả hết được các nét đẹp của toàn cảnh em ạ.

    Ừ, anh chị cũng có biết hiện tượng cầu vòng đôi là rất hiếm cho nên hôm đó cả anh lẫn chị đều excited quá xá trời luôn. Kể lại hiện tượng xảy ra như thế nào cho em và các bạn cùng nghe nhé:

    Hôm ấy lúc xe anh chị vào đến khoảng 1/3 đường trong thành phố trong lúc trời đầy mây mù, mưa, và đang hoàng hôn. Bổng nhiên mưa tạnh đột ngột và mặt trời hiện ra bên phải với ánh nắng rực trong veo làm chị quay qua nhìn mặt trời chưa đầy 5 giây thì quay lại tránh chói mắt. Nhưng khi chị quay lại thì đùng một cái hình ảnh cầu vòng thứ nhất hiện ra sáng rực ngay trước mặt và trên đầu anh chị.

    Chị reo lên với anh “Cầu vòng kìa.. cầu vòng kìa.. cầu vòng đẹp quá” làm anh cũng tở mở theo. Đang lúc anh chị còn đang mê mẫn ngắm nhìn cầu vòng thứ nhất thì bổng thấy vòng cầu thứ hai từ từ hiện ra bên cạnh vòng cầu thứ nhất. Perfect alignment. Chị loay hoay trên xe tay không ngừng bấm máy và cứ tưởng hiện tượng cầu vòng chỉ có một góc cạnh ngay trước mặt mà thôi.

    Không ngờ lúc chị mở mui xe để chui lên chụp ảnh thì mới khám phá ra hiện tượng cầu vòng đang xảy ra với nguyên nữa vòng tròn ở cuối hai chân trời ngay trên đầu chị. Ôi Trời, khỏi phải nói chắc em cũng có thể đoán được là chị shock đến mức độ nào vì đây là lần đầu tiên chị được nhìn thấy hiện tượng cầu vòng đôi hoàn hảo màu sắc.

    Chị reo lên ỏm tỏi với anh cho anh biết chị nhìn thấy gì, vì lúc đó anh đang lái xe trên đường và góc cầu vòng bên trái lại nằm phía sau lưng anh, dù anh không quay lại được nhưng anh cũng nhìn thấy qua kính chiếu hậu nhờ chị reo ỏm tỏi. Chị ấm ức than với anh là chị không thể nào lấy toàn cảnh hiện tượng cầu vòng đôi vào máy được vì nó quá gần ngay trên đầu. Và chị đành phải chụp cầu vòng thành 3 đoạn. Góc phải, góc trái, và chính giữa. 🙂

    Hiện tượng này không kéo dài lâu hôm ấy vì một lúc sau đó mây mù lại che phủ mặt trời toàn diện cho đến hoàng hôn luôn. Đây cũng là một kinh nghiệm nhớ đời của anh chị là cái chắc. 🙂

    Cám ơn em luôn đồng hành, đồng cảm, và chúc lành cho anh chị. ❤

    Like

  7. Dear Xuân Lành,

    Được chia sẻ với em và các bạn là điều làm anh chị vui nhất. 🙂

    Cám ơn em đã đồng cảm với anh chị về bộ ảnh kỷ niệm Thu 2014.

    Chính xác như em đã nghiên cứu tìm hiểu, hiện tượng cầu vòng đôi là hiện tượng cực hiếm xảy ra vì nó hoàn toàn tùy thuộc vào tình trạng năng lượng của ánh sáng biến chuyển.

    Cũng như em, anh chị Hai cũng rất thích ý nghĩa của cầu vòng. Cho nên hôm được tận mắt nhìn thấy hiện tượng xảy ra ngay trước mặt với màu sắc thắm tươi như thế thì em có thể mường tượng được anh chị shock và vui mừng đến mức độ nào rồi. Đây chính là một ơn phước của Chúa ban cho anh chị đó em. Tạ ơn Chúa.

    Cám ơn em đã đồng cảm và luôn đồng hành cùng anh chị.

    Cám ơn lời chúc lành của em cho anh chị.

    Nguyện xin Thiên Chúa luôn ban ơn lành xuống em. ❤ ❤ ❤

    Like

  8. Thu Hằng ơi,

    Chị thật vui khi biết em cũng thích bộ ảnh Thu 2014. 🙂

    Ừ, Appalachian là một trong những vùng núi đẹp nhất mà anh chị biết đến. Được chia sẻ với em và cả nhà làm anh chị vui nhiều hơn. 🙂

    Bạn antler này hôm ấy cứ nằm thảnh thơi an nhiên như thế như các bạn khác trong nhóm trong khi hàng trăm du khách vây quanh chụp ảnh lia lịa mà bạn cũng chẳng ngó ngàng động tĩnh chi làm chị quá ấn tượng nên lén rón rén đến gần hơn mới chụp được cận cảnh bạn. 🙂

    Anh chị vui nhiều khi biết em cũng thích ảnh cầu vòng kép và ảnh đôi bạn trên đỉnh núi. 🙂

    Bình an của Thiên Chúa luôn ở cùng em Hằng nghe.

    Like

  9. Cảm ơn chị Phượng, bộ ảnh đẹp quá ạ!
    Em cũng thích ảnh đôi bạn trên đỉnh núi lắm ạ!
    Chúc anh chị luôn bình an và hạnh phúc như vậy.

    Like

  10. Chị chào Ngọc Hợp,

    Không có chi em. Anh chị cám ơn em và vui nhiều có em đồng cảm thích bộ ảnh Thu 2014 & ảnh đôi bạn trên đỉnh núi. 🙂

    Rất cám ơn em cho lời chúc lành cho anh chị Hợp nhé.

    Nguyện xin Thiên Chúa luôn ban phước lành xuống em.

    Like

  11. Chào cả nhà,

    Thực sự là lên núi, đứng giữa cảnh thiên nhiên hùng vĩ, chúng ta thấy rất gần với Thượng đế. Gần Tạo Vật tức là gần Tạo Hóa.

    Ngày nay xuống biển không còn gần gũi thiên nhiên mấy, vì bãi biển nào cũng bị xây cất khách sạn, nhà hàng, và đủ loại kinh doanh.

    Núi thì vẫn còn rất tự nhiên.

    Like

  12. Hồng Châu ơi,

    Many thanks em. Chị chỉ ghi lại những images mà chị nhìn thấy bằng cảm xúc của chị ngay trong lúc đứng giữa Trời & Đất trùng trùng bao la ấy đấy Châu ạ. 🙂

    Nếu chị nhớ không lầm thì bộ ảnh đồi hoa của em dạo nọ cũng rất là “prồ” và chị rất thích. 🙂

    Chúc em & ông xã luôn khỏe mạnh, an vui Châu nhé.

    Like

  13. Cảm ơn bạn đã chia sẻ những bức ảnh tuyệt đẹp về con đường mòn đẹp mê hồn. Được trải nghiệm là một may mắn mà không phải ai cũng có được. Chúc bạn nhiều may mắn. Xin phép bạn được share lại. Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Like

Leave a comment