Cho người được tự chủ

Chào các bạn,

Hôm nay mình và bà xã đưa hai đứa cháu ngoại, Gavin và Niko, vào entertainment park chơi, như kiểu Đầm Sen ở Sài Gòn nhưng lớn hơn và có nhiều chuyện chơi hơn.

Đến lúc Gavin muốn đi thuyền quả lắc, đây là tên mình đặt, là một chiếc thuyền lắc qua lắc lại như quả lắc của đồng hồ quả lắc. Gặp lúc Gavin đi, chiếc thuyền bình thường chở 20 người, lần này chỉ có một mình Gavin trên đó.

Mình thấy vậy nên cũng bước vào và lên một hàng ghế khác ngồi để Gavin có bạn. Nhưng cô manager của khu thuyền đó nói mình phải ngồi chung với Gavin vì mình là phụ huynh, mình không ngồi một mình được.

Mình lại xuống hàng ghế của Gavin ngồi chung. Thấy mặt Gavin bí xị, mình hỏi chuyện gì, Gavin nói: “I want to sit alone.”

Vậy mình nói với cô manager mở cửa cho mình ra ngoài.

Chuyện này làm mình ngẫm nghĩ. Một cậu bé mới 8 tuổi đã muốn độc lập, muốn ngồi một mình, không muốn phụ huynh ngồi kèm.

Bao nhiêu người trong chúng ta suy tư nghiêm chỉnh về những điều này?

Đến lúc nào thì ta cho con cái ta tự chủ về những điều gì?

Đến lúc nào thì thầy cô cho các trò tự chủ về những điều gì?

Đến lúc nào thì các cha thầy cho tín hữu tự chủ về những điều gì?

Đến lúc nào thì nhà nước cho nhân dân tự chủ về những điều gì?

(Hiện nay, mình thấy chính quyền xã ấp đa số là xử với nhân dân như bố mẹ xử với trẻ con, muốn làm gì thì làm, muốn lấy đất đuổi nhà của ai là đuổi, gây ra bao nhiêu biểu tình chống đối của người dân trong những năm qua, và nhà nước trung ương thì luôn luôn hành xử như không biết gì đang xảy ra, dù nhân dân viết đơn tới đâu. Bao giờ thì nhân dân được tự chủ? Bao giờ thì nhân dân thực sự là chủ đất nước và không có một đoàn các ông trời con đủ kiểu đứng trên đầu? Đảng Cộng Sản Việt Nam đã tự cho là làm cách mạng bình đẳng và dân chủ, nhìn lại các sự kiện trong bao năm qua, đó là chuyện diễu hàng đầu thế kỷ).

Các bạn, nếu chúng ta nhạy cảm về ước muốn của người khác, chúng ta sẽ quản lý mọi người và mọi việc hợp lý hơn là nói tự do dân chủ bình đẳng mà hành động thì độc đoán độc tài.

Chúc các bạn một ngày vui.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Cho người được tự chủ”

  1. Dear Anh Hai

    Đây là một trong những quyền căn bản của con người nhưng thường hay bị bỏ quên và ít được tôn trọng.

    Em cảm ơn anh Hai đã gợi nhớ và nhắc nhở.

    Em chúc anh Hai luôn khỏe và may lành.

    Em M Lành

    Like

Leave a comment