Vợ mới

Chào các bạn,

Sáng thứ Hai mình gặp bố Tó hỏi mượn xe công nông và bố Tó đã đồng ý. Sau đó ra Lưu Trú cả tuần không gặp lại, hôm nay gần đến ngày đi, mình về nhắc lại xem bố Tó có gì thay đổi, để còn kịp tính cho ngày thứ Sáu.

Vào nhà không gặp bố Tó nhưng gặp người phụ nữ còn trẻ, khoảng trên ba mươi tuổi, đang đứng ngoài cửa bếp sảy một ít gạo trong cái nia to. Những ngày mới về Buôn Làng, thấy sảy gạo như vậy mình không biết để làm gì! Nhưng bây giờ ở lâu mình biết số gạo đó sau khi sảy sạch, cho vào nồi nước đang nấu trên bếp để nấu cơm. Anh em Buôn Làng đa số còn nấu cơm bằng bếp củi, và không có thói quen vo gạo, chỉ sảy sạch gạo và cho vào nồi nước đang bắc trên bếp củi là được. Vì vậy khi nhìn chị sảy gạo, mình biết chị đang nấu cơm.

Sau khi chào nhau, mình hỏi có phải mẹ Tó không? Chị ngại ngùng gật đầu và không mời vào nhà. Thấy vậy, mình nói muốn gặp bố Tó. Chị chỉ qua căn nhà phía trên, bên kia đường, nói bố Tó mới qua đó! Mình nhờ chị nói lại với bố Tó sáng mai năm giờ, có em đến mượn xe công nông, bố Tó chỉ xe cho em đó giúp mình. Chị cũng chỉ gật đầu không nói! Thật ra đây là lần đầu tiên mình gặp chị, mình biết chị ngại vì chị là vợ mới của bố Tó!

Ngày mới về Buôn Làng ở được nghe kể: Mẹ Tó bị tai nạn xe công nông mất hơn một năm, để lại cho bố Tó sáu người con, người con gái thứ năm bị não úng thủy từ khi mới sanh, đến khi mẹ Tó mất, em mới bốn tuổi, và người con gái thứ sáu chưa được một tuổi. Vì vậy thời gian đó bố Tó một mình nuôi con rất vất vả, may có bà nội đỡ đần.

Khi chưa mãn tang mẹ Tó, bố Tó đã quen mẹ Tó bây giờ, nhưng đợi đến khi mãn tang bố Tó mới cưới vợ mới. Còn chị trước khi cưới bố Tó, chị chưa lập gia đình nhưng đã có một người con gái học lớp Sáu.

Đã làm đám cưới hơn một năm, hiện gia đình có thêm một người con trai sáu tháng tuổi, mình biết như vậy nên hỏi em bé khỏe không? Mẹ Tó gật đầu nói em bé trong nhà đang ngủ.

Mình nói: “Yăh muốn vào thăm em bị bệnh”. Khi nghe nói như vậy, mẹ Tó dẫn mình vào nhà.

Nhìn em bị não úng thủy thật tội, đầu to quá, cổ em không trụ nổi nên em không thể ngồi, chỉ nằm và dõi ánh mắt khi nghe tiếng nói. Đứng với em một chút, mình quay qua mẹ Tó hỏi: “Lấy bố Tó chắc mẹ Tó vất vả nhiều vì bố Tó có nhiều con, lại có con bị bệnh như em Lan đây!”

Nhìn mình với cái nhìn cởi mở hơn, mẹ Tó nói: “Bố Tó đông con nhưng là người tốt, chăm chỉ làm ăn, không uống rượu say xỉn. Còn mình không tốt, bà con Buôn Làng khinh mình là người xấu, người hư vì không có chồng mà có con. Bố Tó không như vậy! Với tình cảm bố Tó có cho mình, mình hạnh phúc để làm tất cả cho bố Tó và gia đình!”.

Matta Xuân Lành

4 thoughts on “Vợ mới”

  1. Em đọc lời tâm sự của mẹ Tó mà mừng cho mẹ đã gặp một người chồng tốt, chăm chỉ làm ăn, không uống rượu say xỉn và trân trọng mẹ Tó.

    Chị cho em gửi lời chúc đến bố Tó và mẹ Tó với ạ. Chúc bố Tó và mẹ Tó sống hạnh phúc với nhau từng ngày. 🙂

    Em cám ơn câu chuyện của chị.

    Like

  2. Hi Thu Hương

    Cảm ơn Thu Hương đã chia sẻ, mình sẽ chuyển lời Thu Hương đến bố mẹ Tó. Nhà bố mẹ Tó cách nhà mình chưa đến 100 mét. Bố Tó thuộc loại người mẫu mực trong thôn mình đó.

    Bố Tó còn bố mẹ già, ông bố bị bại liệt nằm một chỗ hơn một năm nay còn mẹ cũng già và thường xuyên say rượu, nên bà không được bình thường cho lắm! Nhà ở sát cạnh nhà bố Tó nên gánh gia đình của bố Tó rất nặng, rất tội.

    Matta Xuân Lành

    Like

  3. Chào chị Xuân Lành,
    Giá như tất cả những người phụ nữ đều có thể nói về người chồng của mình như vậy thì xã hội này đẹp biết bao.
    Mình rất trân trọng tình cảm của 2 vợ chồng Bố Tó và chúc cho họ hạnh phúc mãi mãi!
    Cám ơn Xuân Lành về câu chuyện rất bình dị, đời thường mà ý nghĩa!

    Like

  4. Em cám ơn chị Lành đã chuyển lời giúp em.

    Em thấy bố Tó quả là một người mẫu mực, không chỉ trong thôn của chị mà trong cả thế giới này nữa. Và đúng như chị Hoa Hồng nói: “Giá như tất cả những người phụ nữ đều có thể nói về người chồng của mình như vậy thì xã hội này đẹp biết bao”.

    Mến chúc cả nhà chúng ta luôn hạnh phúc. 🙂

    Em Hương,

    Like

Leave a comment