Con đường ta đi

Chào các bạn,

Nói đến con đường ta đi—con đường sự nghiệp, con đường tình yêu, con đường đời—chúng ta thường nói “mỗi người một con đường”, tức là mỗi người một định mệnh, mỗi người một dòng thử thách, không ai đi thế đường của ai được.

Điều này có thể làm cho chúng ta có một cảm giác cô đơn thường trực: Không ai hiểu được những khó khăn đau khổ của tôi.

Nhưng nếu nghĩ kỹ hơn một chút thì: Việc đi là việc của bạn, không ai đi thế bạn được, không ai cất đi cái mệt mỏi của bạn được, nhưng không chắc vì thế mà bạn cô đơn, vì trên đường cũng có khối người đang đồng hành mệt mõi như bạn.

Dù không ai mang được gánh nặng của bạn, nhiều người có thể trò chuyện và tâm sự để bạn vui, vài người có thể cho vài kinh nghiệm đi đường sao cho ít mệt, vài người có thể mang giúp bạn vài kí hành lý cho một quảng đường…

Sự đầu độc của các nhạc sĩ tiêu cực “triệu người quen có mấy người thân” là một thảm kịch văn hóa của chúng ta.

Văn hóa thật của chúng ta là trên đường ta đi có rất nhiều người, và mọi người đều là con rồng cháu tiên, anh chị em một cha Lạc Long Quân và một mẹ Âu Cơ, đồng một bọc mà ra—đồng bào–và mọi người ai cũng mệt mỏi như ta, có thể hiểu ta và giúp ta, và ta có thể hiểu họ và giúp họ.

Chưa kể là mọi người trên đường đều là con Chúa và đều liên kết chặt chẽ với ta trong Không.

Ta chỉ cần mở rộng lòng mình, chia sẻ tích cực với các bạn đồng hành, thì có lẽ là ta sẽ thấy đời vui hơn là cô đơn, và mình cũng cùng hội cùng thuyền với nhiều khách lữ hành khác.

Càng mở rộng lòng mình, càng có nhiều người vào trái tim mình.

Chúc các bạn luôn vui.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Con đường ta đi”

  1. Cảm ơn anh Hoành, đúng thật vậy !

    “Văn hóa thật của chúng ta là trên đường ta đi có rất nhiều người, và mọi người đều là con rồng cháu tiên, anh chị em một cha Lạc Long Quân và một mẹ Âu Cơ, đồng một bọc mà ra—đồng bào–và mọi người ai cũng mệt mỏi như ta, có thể hiểu ta và giúp ta, và ta có thể hiểu họ và giúp họ.”

    Like

Leave a comment