Đêm giao lưu cùng nhạc sĩ Y Phôn…

Chào các bạn,

Lâu lắm mình mới xuất hiện trở lại trên “Dotchuoinon”, dù thỉnh thoảng vẫn ghé xem bài.

Có câu chuyện vui muốn kể cùng các bạn. Đêm 19/3/2014 vừa rồi, mình đã kết hợp và tổ chức thành công một đêm giao lưu (nhỏ) với Nhạc sĩ Y Phôn K’Sơr.

Nhạc sĩ Y Phôn sinh năm 1961 tại buôn Sek, Huyện Ea H’leo. Tuổi thơ anh lang thang khắp những buôn làng nghèo khó cùng cha – Y Lap Kpa – một nghệ nhân dân gian, trong tất cả những đêm lễ hội.

Tình yêu âm nhạc được hun đúc từ nguồn cội đã tạo cho anh một bản lãnh sâu sắc, đậm chất núi rừng Tây Nguyên. Được học hành bài bản về thanh nhạc và sáng tác tại trường Đại học Văn hoá Quân đội, hiện tại nhạc sĩ Y Phôn là một trong những tác giả âm nhạc chính của Đoàn Ca múa Đăk Lăk.

Y Phôn sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng, được mọi người yêu thích như: “Chim Phí bay về cội nguồn”, “Đi tìm lời ru nữ thần Mặt trời”, “Đôi chân trần”..

Đặc biệt ca khúc “Đôi chân trần” là một bài hát rất cảm động nói về người cha, dù anh sáng tác hoàn toàn tình cờ từ việc bắt gặp một ông già đi chân đất trên đường về nhà. Hình ảnh ông già mệt mỏi lê bước với chiếc túi vải trên vai đã làm anh xúc động sâu sắc khi nhớ tới cha mình, cũng một đời chân trần khó nhọc nuôi con. Sự xúc động dâng trào và những nốt nhạc tuôn ra, khoảng khắc sáng tác thăng hoa của người nghệ sĩ và bài hát hoàn thành rất nhanh.

Sau khi viết xong ca khúc Đôi chân trần, anh và ca sĩ Y Moan hát suốt đêm. Cả hai cùng hát say sưa trong một nỗi xúc động kỳ lạ đến rơi nước mắt. Chính ngay năm sau Y Moan đã hát bài Đôi chân trần trong cuộc thi Hội diễn Toàn quốc và đã đoạt Huy chương vàng.

Tôi muốn quên đi/ Tháng với ngày/ Cha đi lượm từng quả ngọt rừng/ cho con đỡ đói qua đêm/ Tôi muốn quên đi/ Đôi chân trần/ Cha đi lượm từng hạt thóc/ Cho con một bữa cơm chiều..

Được sự hỗ trợ của Công ty Tổ chức Sự kiện Sao Việt Nguyên và MC Thanh Long, mình đã mời nhạc sĩ Y Phôn đến giao lưu, và buổi giao lưu đã diễn ra rất vui vẻ, ấm cúng.

Y Phôn đã trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ đã tâm sự và đã hát rất hay những ca khúc của mình cho mọi người nghe.

Một việc làm nhỏ nhưng cũng có chút ý nghĩa, qua đó mọi người sẽ hiểu nhau hơn, nhất là vùng Tây Nguyên, nơi bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu số anh em đang dần mai một…

Hình ảnh đêm giao lưu

dotchuoinon3

dotchuoinon

dotchuoinon1

DCN

DCN1

ĐÔI CHÂN TRẦN – Y MOAN

ĐÔI CHÂN TRẦN – Ya Suy

6 thoughts on “Đêm giao lưu cùng nhạc sĩ Y Phôn…”

  1. Cảm ơn Thu Hằng, anh luôn biết ơn anh Hoành và cố gắng đem tinh thần tích cực vào cuộc sống, dù, chưa làm được gì nhiều 😀

    Like

  2. Chào mừng anh Can đã trở lại. 🙂 Em cám ơn câu chuyện rất vui của anh. 🙂

    Like

  3. Hi anh Can

    Cảm ơn anh Can đã chia sẻ buổi giao lưu thật hoành tráng, hôm nào vào Buôn Hằng biểu diễn chiêu đãi bà con Buôn Làng anh Can hể 😀

    Matta Xuân Lành

    Like

  4. Những khoảnh đáng nhớ thắm đượm nghĩa tình nghệ sỹ, cảm ơn BBT cảm ơn ace và chúc NS Y Phon luôn khỏe để tiếp tục có những cống hiến cho nền âm nhạc Tây Nguyên nói riêng và âm nhạc nước nhà nói chung.

    Like

Leave a comment