Cái nhìn của chúng ta về cuộc đời

Chào các bạn,

Cuộc đời là từ để nói về sự sống—chính ta, mọi người quanh ta, mọi sự quanh ta, mọi vật quanh ta, và mọi thứ trong đầu ta…

Cái nhìn của ta về mọi thứ ngoài tâm ta cũng như mọi thứ trong tâm ta bị ảnh hưởng bởi trạng thái tích cực hay tiêu cực của tâm ta. Đây là một điều rất căn bản, ai cũng hiểu. Nhưng thực hành thì rất khó, vì ta thường không biết ta tiêu cực khi ta đang tiêu cực.

Ví dụ: Người bạn nào đó nói với ta một vấn đề gì đó, sau khi nghe xong ta thấy chị này sao tham thế, và ta chỉ biết đó là “nhận xét đúng” của ta về đề nghị của chị ấy và về chị ấy. Nhưng ta không thấy được là nhận xét của ta lúc ấy như vậy vì ta đang tiêu cực trong tâm ta vì lý do nào đó. Có thể là cùng một sự việc như vậy, nhưng khi ta đang tràn đầy năng lượng tích cực, thì “nhận xét đúng” của ta về chị ấy là “Ôi, sao chị này thông minh quá. Giải pháp của chị thật tuyệt vời”.

Vì rất khó để chúng ta thấy được trạng thái tích cực hay tiêu cực của tâm ta, cho nên chúng ta thường làm theo tâm mà không biết mình đang lạc đường khi mình lạc đường. Vì vậy, chúng ta phải lấy các hành động bên ngoài của ta để đo lường tâm ta.

Khi nào ta thấy ta có kết luận tiêu cực về ai hay về một việc gì, thì hãy báo động ngay cho chính mình: “Wow, sao hôm nay mình có vẻ tiêu cực vậy nhỉ.”

Nếu bạn có 3 kết luận liền tù tì tiêu cực như thế, thì chắc chắn 200% là lòng bạn đang rất tiêu cực.

Mỗi khi thấy mình tiêu cực như thế thì hãy tĩnh lặng, nghĩ đến những điều vui, ra đường đi bộ nhìn cây cỏ mây trời người qua lại, cầu nguyện một chút cho lòng mình sáng hơn, nhắm mắt hít thở thiền một chút… Nói chung là cần xoay ngược trái tim mình lại cho tươi sáng tức thì.

Và sửa lại các kết luận tiêu cực đã làm—như là đang viết lá thư nửa chừng thì xóa nó đi viết lại, đã cho thư vào phong bì thì xé đi viết lại, đã gửi email đi thì viết thêm một lá để chỉnh sửa các tai hại lá trước có thể tạo ra.

Chúng ta có rất nhiều lý do để thức dậy với một trái tim tiêu cực—người đang bệnh, có tin buồn, có chuyện buồn, gia đình có vấn đề… Những chuyện này âm thầm chuyển ta thành tiêu cực mà ta không biết.

Nhưng, biết lý do làm mình tiêu cực có lẽ không quan trọng bằng biết mình đang tiêu cực. Nếu bạn không nhận ra được là hôm nay mình uể oải, nặng nề, không yêu đời, hơi căng… thì ít ra bạn có thể nhận ra trong hành động tiêu cực bên ngoài của mình năng lượng tiêu cực của mình.

Nhận ra rồi thì tức thì làm gì đó để lòng mình tích cực trở lại.

Chúc các bạn luôn tích cực.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Cái nhìn của chúng ta về cuộc đời”

  1. Cám ơn anh Hoành và Wed dotchuoinon.com

    Em là người bạn đọc mới của trang wed. Em rất vui và muốn nói lời cảm ơn a Hoành và mọi người vì những bài viết rất bổ ích cho đời sống, về thiền và tư duy tích cực…

    Em cũng dần học được một ít tĩnh lặng cho riêng mình. Tĩnh lặng học hỏi và nói lời cám ơn.

    Like

  2. “Nói chung là cần xoay ngược trái tim mình lại cho tươi sáng tức thì.”
    cháu sẽ xoay ngược trái tim lại ngay, 🙂

    Like

  3. Dear Anh Hai

    Em cảm nhận chắc chắn một điều: Em chỉ có được cuộc sống ấm áp, tươi vui, an bình. Khi em có cái nhìn tươi sáng, cái nhìn tích cực về cuộc sống, về mọi người, mọi thứ mọi vật chung quanh em.

    Để có cái nhìn tích cực về cuộc sống, cũng giống như để có một nhân đức, cần phải được luyện tập từng ngày từng giờ, để điều tốt trở thành phản xạ. Có như vậy mình mới làm chủ được trạng thái tâm của mình, trước mọi biến cố cuộc đời.

    Em cảm ơn Anh Hai về bài học thực tế mỗi ngày.

    Em M Lành.

    Like

Leave a comment