Câu trả lời

Chào các bạn,

 Hôm nay, có 2 mẩu chuyện nhỏ mình muốn chia sẻ.

Chuyện thứ nhất

 Sau khi ĐCN đăng bài về lỗi của BBC news đăng tin nói về  2014 năm của “gái làng chơi” thay vì “năm con ngựa”, “the year of the whores” instead of “the year of the horses”. (https://dotchuoinon.com/2014/02/03/bbc-chao-mung-nam-cua-gai-lang-choi-welcome-to-the-year-of-the-whores/)

Mình có đăng lại đường link trên facebook của mình và có cuộc trao đổi qua lại với một bạn cũng đọc ĐCN và sách TDTC của anh Hoành (trao đổi bằng tiếng Anh, mình dịch lại tiếng Việt).

Mình nói (sau đường link): Điều này nhắc nhở xã hội chúng ta nên biết trân trọng những công việc như thế này. Không ai hạnh phúc khi phải làm một công việc như vậy. Trong khi chúng ta, những quý ông quý bà đạo đức giả vẫn có nhu cầu cho loại dịch vụ này nhưng lại khinh thường những người làm công việc này. Phải chấm dứt sự kỳ thị với nghề mại dâm!

Bạn mình: Mình không đồng ý quan điểm này. Mình không kỳ thị nhưng đừng có khuyến khích mại dâm mà phải loại bỏ nghề này. Mình không coi nó là một nghề tử tế, hay đúng hơn nó không được coi là một nghề.

Mình nói: Mình chưa bao giờ nói là nên khuyến khích nghề mại dâm. “Do your home work” Xin mời bạn “làm bài tập” bằng tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử nghề mại dâm. Trong khi chưa quản lý được tốt thì cũng không thể xóa bỏ nghề này. Đây không phải bàn về người bán dâm mà về nhu cầu, về thái độ của những người sử dụng dịch vụ này cách xã hội chúng ta nhìn vào nghề này.

Bạn mình: Mình không có thời gian để làm “cái bài tập” tìm hiểu cái đó – “I have no time to do that kind of “homework”.

Mình nói: Hãy xem lại mình khi nói “Mình không có thời gian để làm “cái bài tập” tìm hiểu cái đó”. Nghĩ và xem lại mình trước khi nói bất cứ vấn đề gì mà không tìm hiểu sâu sắc về nó.

Bạn mình: Có lẽ tốt hơn là Hằng nên gửi cho mình thông tin về lịch sử mại dâm. Mình hy vọng một lúc nào đó sẽ hiểu sâu sắc điều bạn nói là “xã hội cần trân trọng nghề này”. Còn hiện tại thì hãy cứ để mình không đồng ý với ý kiến này./

banana leaf benefits

Chuyện thứ 2

Sau bài Tại sao mình phải học văn hóa Việt Nam. Mình rất cảm ơn đã có bạn chia sẻ và hỏi mình qua email câu rất hay như sau:

“Nhưng có một điều em đọc xong thấy thắc mắc đó là định nghĩa về từ “văn hóa” ở bài viết này. Ở đây có phải từ văn hóa được đánh đồng với tín ngưỡng không ạ? Vì với những người bản thân không theo đạo Phật, như chị nói thì khi ra ngoài thế giới du học, cần phải nắm rõ những vấn đề này thì mới làm phát triển đất nước phải không ạ? Trong khi em thấy vấn đề này cũng chỉ xuất hiện trong những câu chuyện đời thường, những cái ta giao tiếp với Tây, mà ta sang để học chứ không để truyền đạo. Nói như bài viết tự nhiên em cảm thấy cách nhìn nó quá một chiều và đặt nặng vấn đề tôn giáo lên trên toàn bộ giá trị văn hóa của nước ta. Đây chỉ là mấy điều em cảm nhận sau khi đọc bài viết của chị. Em cám ơn những chia sẻ của chị!”

Mình trả lời: 

1. Mình gợi ý bạn thử  đọc hết một số bài của anh Hoành mà có ở trong đường links đưa vào bài viết. Sau đó thử suy nghĩ tiếp xem văn hóa mà chúng ta nói đến ở đây là gì nhé.

2. Sau khi đọc xong vẫn có thắc mắc thì khuyến khích bạn vào website Đọt chuối non post thắc mắc lên và mình sẽ trao đổi.

3. Mình giải thích ngắn gọn trước với bạn một chút là trao đổi văn hóa không phải là truyền đạo. Trao đổi văn hóa là một phần trong cạnh tranh toàn cầu. Truyền thống văn hóa không phải chỉ là tín ngưỡng và tôn giáo. Không cần phải theo một tôn giáo nào để có thể phát triển đời sống tâm linh. Trên Đọt chuối non, anh Hoành không nói đến tôn giáo bao giờ mà nói đến chiều sâu tâm linh. Cái này ai cũng có. Nếu có thực hành, ai cũng tìm thấy.

Mình muốn nói thêm, nếu mình thực sự thấy cần một nơi tĩnh mịch lắng tâm thì lên chùa ở Việt Nam, ở Tây có nhà thờ thì mình vô nhà thờ. Khi mà không tìm được chỗ nào thì cái phòng ngủ 10m2 cũng đủ làm mình hạnh phúc  ở cái peacful corner của mình rồi. Có những người vô gia cư, tị nạn, chạy hết chỗ nọ cho kia không có một mái nhà trên đầu thì phải lấy tâm trí mình ra làm ngôi nhà tâm linh của mình mà thôi.

Mình cũng nói điều này với các bạn Tây của mình như vậy. Vì những người mới thực hành Thiền lối sống chánh niệm của Phật giáo (mindful living), họ băn khoăn là họ có phải bỏ niềm tin Christian, Công Giáo Tin Lành của họ hay không? Hay là ngược lại. Và câu trả lời tất nhiên là Không!

Hết 2 mẩu chuyện!

Banana-leaves

Đây là 2 mẩu ví dụ mình muốn chia sẻ về quá trình khi ta học Tư duy tích cực và học về văn hóa tâm linh.

Mình tin là các bạn thấy được là khi học điều gì, nhất là những môn intangible tức là những môn học khó nhìn thấy kết quả bằng con số A, B C ngay trước mắt thì có rất rất nhiều băn khoăn thắc mắc (đối với người thực sự chú tâm học tử tế).

Tuy nhiên các bạn biết một điều thú vị là gì không?! Khi mình thắc mắc nhiều quá, đặt nhiều câu hỏi quá, nếu thầy mà trả lời ngay những thắc mắc đó thì là mất cơ hội cho ta tự học, suy ngẫm và tự giác ngộ, giải thoát. Giống như mình đi đâu tự lái xe thì sẽ nhớ đường hơn khi mà lúc nào cũng ngồi sau xe người khác chở đi.

Điều này không có nghĩa là chúng ta không đặt câu hỏi, không thắc mắc, trăn trở và tự vấn, nghi ngờ. Có vậy thầy mới biết điều chỉnh và sửa cho mình. Điều này đã được anh Hoành nhắc rất nhiều lần trên ĐCN, đã nói ra là nguy cơ sai rất cao và chấp nhận là sai, là chấp nhận bị hiểu lầm. Chưa kể là tiếng Anh, tiếng Việt mỗi người hiểu một kiểu khác nhau lẫn lộn. Ông nói gà và bà hiểu vịt.

Khi trò băn khoăn, thắc mắc, mặc dù là thầy có thể không muốn nói, không nên nói, thậm chí nhiều khi là không được phép nói, nhưng thầy lúc nào cũng thương trò và nhiều khi vẫn phải nói bằng nhiều cách khác nhau.

Và thầy giỏi sẽ hướng dẫn mình tự tìm câu trả lời bằng cách này cách khác. Vì nếu không, thầy có trả lời 100, 1000 lần thì vẫn không hiểu, càng làm mình rối và mình không có cơ hội tự mở cánh cửa của mình.

  • Ví dụ về văn hóa và tâm linh ở trên, như là khi mình học bơi vậy, hay chơi môn thể thao gì cũng vậy: đọc 1000 cuốn sách học lý thuyết học bơi mà không thực hành bơi thì chỉ có chìm nghỉm.
  • Nếu mình có đọc hàng nghìn bài về đủ thể loại giáo lý, có kiếm được một con bạch mã đi lang thang cả đời hành hương khắp thế giới từ Ấn Độ cho đến thánh địa Jerusalem mà không có thực hành thì cái nhìn về tâm linh, tôn giáo, mê tín dị đoan của mình chưa chắc đã thay đổi. Phần lớn con người trên thế giới cứ bị ngộ nhận như vậy là con đường giải thoát, là giác ngộ.

Đó là Học về sự thật bằng phỏng đoán thì lợi ích cũng chỉ như lượm lặt tài liệu giảng huấn. Chúng ta đã được học, được dạy thì đừng ngộ nhận như thế!

  • Ví dụ về nghề mại dâm, nếu mà không có thực hành yêu người vô điều kiện, không có tâm bình đẳng thì ta có tìm hiểu, đọc hàng ngàn tài liệu về lịch sử nghề mại dâm, thậm chí đấu tranh cho nghề mại dâm trở thành legal hợp pháp thì chưa chắc là cái nhìn về nghề mại dâm đã thay đổi.
  • Trong bài Cùng khổ với người trẻ mình có nói ví dụ, nuôi con thì hiểu lòng cha mẹ. Nhưng thực tế là có rất nhiều người không cần sinh con vẫn hiểu lòng cha mẹ vẫn yêu trẻ con. Còn cũng có rất nhiều người sinh hàng bao nhiêu đứa nheo nhóc, vẫn không biết làm cha mẹ. Chưa bàn đến hợp pháp hay không hợp pháp, có cần phải đi làm nghề mại dâm để hiểu nỗi đau của người làm nghề này ra sao?
  • Bản thân mình trước đây mù mờ, cũng ngộ nhận, ngu si, dốt nát, cũng đã có cái nhìn không đúng về vấn đề tâm linh, về nghề bán dâm và vô số vấn đề. Hiểu rồi thì nhận sai. Có không hiểu thì mới biết là khi nào mình hiểu rồi, có mê mới có ngộ. Lúc nào cũng ậm ừ nói mình hiểu thì coi chừng chẳng hiểu gì cả.

Quan trọng là học từ đó để đừng mắc sai lầm nữa. Thầy, Chúa hay Phật lúc nào cũng sẵn sàng từ bi tha thứ sẽ rửa tội cho ta nhưng đừng vì thế mà cứ lập lại sai lầm. Các vị đã sẵn bận rộn, hãy để các các vị dành thời gian nhiều hơn cho những người đang trong cảnh tội lỗi tối tăm mà chưa biết lối ra.

Không nên tin nếu chưa hiểu. Muốn hiểu thì bắt đầu thực hành từ tờ giấy trắng, xóa sạch những gì mình biết từ trước đến giờ để bắt đầu lại từ đầu vì nếu không nó sẽ là knowledge as obstacles.

Thầy nào hay mớ lý thuyết nào mà hứa hẹn đủ điều, nói bạn cứ tin đi mà không cần thực hành gì cả thì coi chừng là một ổ ma quỷ. Ở ĐCN nếu chúng ta có niềm tin rồi và cộng với thực hành thì sẽ thấy là hàng nghìn bài anh Hoành viết hàng ngày đã là câu trả lời cho chúng ta đi tìm hàng ngày. Những gì trải nghiệm là cuộc sống hàng ngày là câu trả lời cho chúng ta. Đó chính là “Your life is your message”.

Kiên trì, đừng bỏ cuộc Chìa khóa nằm trong tay bạn!

Chúc các bạn ngày vui.

Thân,

Thu Hằng

P.S: Bài này mình lấy 2 ví dụ và cái tít có thể là “Văn hóa, tâm linh và mại dâm”. Chúng ta phải bỏ cái văn hóa giật tít rất là lá cải nhan nhản trên báo chí hiện nay đi! Tập trung vào cái gì cần nói!

Một suy nghĩ 23 thoughts on “Câu trả lời”

  1. Mình gửi các bạn tham khảo đoạn trao đổi bằng tiếng Anh

    Hằng: “This is to remind us, our society need to appreciate this kind of job, no one happy being in this job. While lots of us, hypocritical gentlemen and ladies still demand for it but then looking down this occupation. Stop discrimination towards prostitute.”

    Friend: “I don’t discriminate but don’t promote prostitution. It should be eradicated. To me, prostitution is not a decent job, or in another word, it should not be considered as a “job”.”

    Hằng: “I never say we should promote prostitution. Do your homework by checking the history of prostitution. While society still can not manage it well, we can’t eradicate it. The point is not about the prostitution. It is about the demanding, about the attitude of people using the services and the society looking at them.”

    Friend: “I have no time for this kind of “homework”

    Hằng: “Review yourself for “I have no time for this kind of “homework”. Think and review yourself before saying anything without doing the homework!”

    Friend: “Maybe you should send me the link of prostitution history. That would be better. I hope one day I will deeply understand what you said: “our society need to appreciate this kind of job”. But until then, please let me keep my disapproval of the idea.”

    Thích

  2. Gời các bạn vài links về prostitution

    1. History of prostitution

    2. Prostitution – Historical Timeline

    3. Đây là links đến các sex-worker activists (nhà tranh đấu cho người làm nghề tình dục) trên thế giới:

    4. và link đến sex workers’ rights (Quyền của người hành nghề tình dục).

    Điều quan trọng là: Các bạn nào có thể kể ra lý do nào để nói prostitution là một nghề xấu ? (Ngoại trừ việc truyền các bệnh lây lan qua đường tình dục — đó là lý do để hợp pháp hóa và y tế hóa nghề prostituion). Các bạn nên trả lời câu hỏi này bằng comments ở đây.

    Điềm chính là, nếu nghề mãi dâm được hợp thức hóa và quản lý thì việc truyền bệnh qua đường tình dục sẽ giảm và các tệ nạn ma túy chích choác cũng giảm theo, vì chị em ta phải giữ mình sạch sẽ về y tế để hành nghề. Ngoài ra các băng đảmg quản lý chị em ta ngoài vòng pháp luật cũng giảm.

    Nếu không quản lý thì chị em ta vẫn hành nghề ngoài vòng pháp luật như xưa nay, cùng tất cả mọi tệ nạn y tế và xã hội đi theo một nghề ngoài vòng pháp luật. Mà nhân phẩm thì bị chà đạp vì xã hội không bảo vệ.

    Thích

  3. Em có thắc mắc 1 chút.

    Theo em nghĩ thì nếu như mãi dâm được hợp thức hoá thì ở Việt Nam mình sẽ có 1 vấn đề là sẽ có rất nhiều các chị em ở các vùng quê, hay các vùng nghèo, khó kiếm công ăn việc làm sẽ đổ xô chuyển sang nghề này nhất là trong tình trạng kinh tế khó khăn như hiện tại. Hiện tại thì tình trạng này cũng đang xảy ra rồi, hầu hết các chị em hành nghề ở các thành phố lớn đều là dân ngoại tỉnh.

    Em muốn hỏi anh Hoành và các bạn trên DCN là vấn đề này liệu có gây ra hậu quả gì không và nếu có thì sẽ có cách khắc phục thế nào.

    Còn ý kiến cá nhân thì em không kì thị ngành mãi dâm, nhưng em không muốn chị em phải làm nghề này. Giải pháp lâu dài theo em thì vẫn là phải giúp chị em làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình (nông nghiệp, thủ công, lâm nghiệp…)

    Thích

  4. Em cảm ơn anh Hoành đã chia sẻ thêm thông tin về prostitution

    Hi bạn Linh Tran,

    Mình đồng ý với bạn là cần phát triển sinh kế bền vững cho chị em và cả anh em (nghề này không chỉ có riêng chị em).

    Về vấn đề pháp lý mình nhờ anh Hoành giải đáp giúp. Anh Hoành cũng đã có giải thích thêm ở comment phía trên. Bạn cũng có thể đọc thêm những comment trong bài trước đây nha. Có gì khúc mắc thêm bạn cứ trao đổi. (https://dotchuoinon.com/2014/02/03/bbc-chao-mung-nam-cua-gai-lang-choi-welcome-to-the-year-of-the-whores/)

    Còn mình nghĩ là ngoại tỉnh hay không ngoại tỉnh không phải là vấn đề ở đây. Nó liên quan đến nquy hoạch và quản lý đô thị. Đô thị phát triển ồ ạt ngày càng phình to thì hệ quả tất yếu là dân kéo về càng đông và nghề này cũng phát triển ở đô thị.

    Thích

  5. Chào Linh,

    Mình nghĩ, nếu xu thế đó xảy ra, giá dịch vụ sẽ giảm, điều kiện để được hành nghề cũng khắc khe hơn.

    Do vậy, nhiều người sẽ không tiếp tục trụ với nghề hay không muốn làm công việc này. Nhóm người này sẽ cố gắng chuyển qua nghề khác.

    Điều này cũng xảy ra tương tự đối với các ngành nghề khác như công nhân ở các khu công nghiệp hay các việc thời vụ.

    Nam

    Thích

  6. Vì ngôn ngữ tiếng việt khá phong phú nên theo mình không nên gọi mại dâm là một nghề. Bởi vì nghề thì lại phải có trường lớp đào tạo cấp bằng,…

    Đó phải là một loại hình dịch vụ.

    Khi tiếp cận vấn đề từ góc nhìn đây là một loại hình dịch vụ và so sánh với các loại hình dịch vụ khác thì chúng ta sẽ có câu trả lời cho bản thân mình.

    Cám ơn chị Hằng đã chia sẻ những câu hỏi để trở thành bài viết rất hay và hữu ích.

    Em Thắng 🙂

    Thích

  7. HI anh Thắng, cảm ơn comment của anh Thắng

    Em nghĩ là nói về cung cầu thì đây là một dịch vụ. Còn nói về vị trí nghề nghiệp trong xã hội thì là một nghề.

    Tư duy nghề nghiệp phải có trường lớp và bằng cấp đã tạo ra cái văn hóa trọng bằng cấp và hạn chế việc sáng tạo và phát triển bản thân

    Em thấy ở đâu cũng vậy không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam chỉ cần search ví dụ “các nghề cổ Việt Nam” sẽ thấy một loạt nghề ví dụ làm giấy, vẽ tranh, dạy võ ta có các bậc thầy, các nghệ nhân, chuyên gia (theo cách nói ngày nay) không cần trường lớp, bằng cấp mà họ tự học tự làm trường lớp, tự cấp bằng cho mình 🙂

    Ah mà anh Thắng ơi, anh kêu em là chị thấy mình bị già quá đi :D. Còn vài ba năm nữa em mới tới 30 đó anh.

    Thích

  8. Hi, những công việc thuộc lĩnh vực dịch vụ cũng là một nghề như các nghề thuộc khối công nghiệp, nông nghiệp. Hầu hết người nông dân Việt Nam đâu có bằng nghề đào tạo trồng lúa, làm ruộng nhưng chúng ta vẫn gọi trồng lúa, làm ruộng là nghề.

    À, mình lo trả lời comment, quên cảm ơn người có vai trò chính trong bài này là bạn Hằng. 😀

    Cảm ơn bạn Hằng về sự chia sẻ rất nhiệt tình và những câu chuyện rất thú vị!

    Nam

    Thích

  9. Hi Linh,

    Nếu hợp thức hóa mà có nhiều người muốn vào nghề thì giá mãi dâm sẽ giảm xuống (kinh tế thị trường) cho đến mức ít người muốn vào nghề.

    Nhưng anh không nghĩ là hợp thực hóa thì có thêm nhiều người vào nghề mãi dâm, vì đã có quá nhiều người trong nghề rồi như hiện nay. Hợp thức hóa thì sẽ có nhiều người vào nghề hợp thức và giảm người hành nghề bất hợp pháp.

    Anh thực sự tin rằng nếu một người phụ nữ muốn hành nghề mãi dâm hợp pháp và không muốn đào đất cả ngày, thì ta nên ủng hộ ý của người đó. Anh thực sự thấy trong lòng anh chẳng có lý do gì mà anh không tôn trọng một người hành nghề mãi dâm cũng như tôn trọng một cô giáo hay kỹ sư hay bác sĩ.

    Nếu chúng ta bắt đầu tư duy với mãi dâm là tội lỗi và xấu thì không giải quyết được vấn đề. Nếu ta tin rằng đó là nghề xấu thì hãy trước tiên liệt kê các lý do ta cho là xấu, rồi nhìn vào các lý do đó để giải quyết vấn đề tận gốc rễ.

    @ Thắng: “Hình dịch vụ” cũng là nghề. ọi thức trong ngân hàng đều là dịch vụ tài chính, mỗi người trong đó đều có một nghề.

    Và mọi dịch vụ đều phải được học tập: từ ngân hàng, đến bán quan nước, đến cắt tóc… Chẳng có một nghề nhỏ nhoi nào trên thế giới mà không được huấn luyện, để cả nghề hốt rác. mỗi nghè đều có những kỹ năng mà người trong nghề dạy nhau.

    Học nhiều hay ít là do đòi hỏi nghề nghiệp và kinh tế–bác sĩ thì phải học nhiều hơn và do đó lương cao hơn, hốt rác thì học ít hơn và lương thấp hơn.

    Thích

  10. Hi Hằng.

    Cám ơn Hằng đã phản hồi chính xác.

    MÌnh gọi Hằng là chị theo ngôn ngữ chuối giao (aka giao tiếp trong vườn chuối).

    Còn nếu nói nickname của mình gọi Hằng là chị thì là chuẩn quá rồi, vì nickname của mình có cái avatar là một cậu bé nên chị Hằng thì cũng chỉ là một cô bé thôi.

    Phải không nhỉ 😀

    Thích

  11. Hôm trước em có được nghe một ông giáo sư khá đáng kính, ông nói ở bên Nhật gái bán dâm còn giúp phục hồi sức khoẻ cho đàn ông nữa.

    Em thấy ông ấy tâm sự là vợ ông ấy già rồi trong khi ông ấy thì vẫn còn nhu cầu. Nhiều lúc ông ấy ăn bánh trả tiền xong thấy khỏi bệnh đau lưng. Ông có nêu câu hỏi là: Nhu cầu của ông là chính đáng, nếu cấm mãi dâm thì ông ấy biết giải quyết nhu cầu ở đâu.

    Tuy nhiên, ông ấy cũng không ủng hộ tình trạng như hiện nay vì như hiện nay thì ông đang phạm pháp. Ông mong nhà nước hợp pháp hoá để ông còn sống và làm việc theo pháp luật.

    Em còn cả một chuyện về mãi dâm nam nữa nhưng thôi, em xin dừng trao đổi về chủ đề này ở đây.

    em Thắng.

    Thích

  12. Em gửi cả nhà và Hằng clip này (clip 3 phút 16 giây, thực hiện ngày 29/8/2012)

    Clip có phỏng vấn 3 vị dưới đây về việc có nên hợp pháp hoá hoạt động mại dâm không. Cả 3 vị đều trả lời là nên hợp pháp hoá:

    – tiến sĩ Khuất Thu Hồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (bắt đầu từ phút 0:27),
    – bác sĩ Nguyễn Thu Giang – Viện phó Viện Phát triển Sức khoẻ Cộng đồng Ánh sáng (bắt đầu từ phút 1:26)
    – và Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (bắt đầu từ phút 2:20)

    Hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở Việt Nam?

    * Mại dâm và mãi dâm là hai từ khác nghĩa.

    Mại dâm là bán dâm. Còn mãi dâm là mua dâm. (theo Wikipedia http://vi.wikipedia.org/wiki/M%E1%BA%A1i_d%C3%A2m)

    Thích

  13. Đây là đề xuất về vấn đề mại dâm sắp được đưa ra tại hội đồng châu âu sắp tới. Em gửi link mọi người tham khảo:
    http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/161627/chau-au-quyet-phat-nang-nguoi-mua-dam.html

    Đề xuất này được đưa ra theo mô hình chống mại dâm của Thuỵ Điển: “The laws on prostitution in Sweden make it illegal to buy sexual services, but not to sell them”. Mọi người có thể tìm hiểu thêm ở trên wiki:
    http://en.wikipedia.org/wiki/Prostitution_in_Sweden

    Thích

  14. Cảm ơn Thu Hương đã gửi clip

    Cảm ơn, Linh Tran chia sẻ thêm thông tin. Mình đã đọc bài viết và cảm thấy rằng nếu liên minh Châu Âu làm được luật hóa chuyện này cũng sẽ tạo một áp lực tích cực cho các nước Đông Âu và châu Á.Giảm được nạn lừa đảo buôn người bất hợp pháp từ Đông Âu và Châu Á sang. Và mình tin là liên minh Châu Âu dần dần sẽ làm được.

    Khi thực hiện điều này có thể dẫn đến trong thời gian đâu dân Tây Âu sẽ đổ về Đông Âu và Châu Á rất nhiều cho dịch vụ này.

    Có một điểm mình thấy là bài viết cho rằng Hà Lan và Đức nhận thấy sai lầm thì có vẻ chưa được hợp lý lắm. Nói gì thì 2 nước này cũng là một trong các nước tiến bộ nhất và quản lý tử tế được dịch vụ này và kiếm rất nhiều lời. Thực tế rất bình thường là khi Thụy Điển và một số nước áp dụng luật này nên việc cuối tuần dân ở các nước đó và dân châu Âu đi nghỉ ở Amsterdam hay Berlin chỉ cho dịch vụ sex vì nó cũng an toàn hơn.

    Có thể đây cũng là lý do các NGOs về giới và nhân quyền ở Hà Lan và Đức lên tiếng mạnh mẽ hơn. Một điểm ta học được ở đây là các NGOs ở châu Âu có tiếng nói rất mạnh và tiềm lực tài chính tốt.

    Thích

  15. Không biết các luật gia ở Âu Châu lý luận thế nào chứ nếu bán dâm không có tội thì mua dâm sao có tội được? Có gì đó có vẻ không hợp hiến về điều khoản “bình đẳng trước pháp luật” mà hiến pháp nước nào cũng có.

    Còn nếu mua dâm là bóc lột và bán dâm chỉ là nạn nhân của guồng máy bóc lột thì cũng không hợp lý, vì người mua dâm thực sự chẳng bóc lột ai cả, chỉ là mua một dịch vụ trả tiền hẳn hoi.

    Một đạo luật chỉ nhắm vào một bên như thế rất khó đứng vững ở Mỹ. Để xem có ai ở Châu Âu chống đạo luật đó là phi hiến không.

    Thích

  16. Thuận cám ơn bài viết của Hằng, trao đổi của anh Hoành, anh Thắng và mọi người. Thuận thấy học được rất nhiều điều dưới những góc nhìn khác nhau. Những vấn đề về mại dâm cũng là một trong những vấn đề đi kèm với HIV/AIDS được LHQ và các tổ chức NGOs trên thế giới nói tới rất nhiều. Thuận chưa đi sâu và chưa hiểu hết, nhưng hi vọng là mình có một cái nhìn đúng đắn dưới nhãn quan về quyền như T từng đọc ở đâu đó.
    Cám ơn cả nhà đã bình luận, trao đổi và …comment 😛

    Thích

  17. Hi cả nhà,

    Em muốn nói rõ hơn một chút về điểm luật hóa ở trên em nói “nếu liên minh Châu Âu làm được luật hóa chuyện này cũng sẽ tạo một áp lực tích cực cho các nước Đông Âu và châu Á” nhưng chưa chắc cả EU phải học theo mô hình của Thụy Điển

    1. Em quan sát thì mô hình làm việc của EU như sau ví dụ về chính thức luật hóa nghề bán dâm. Quốc hội EU sẽ có một bộ điều lệ hướng dẫn chung (Directive) yêu cầu tất cả các nước thành viên (state members) ví dụ đến năm 2015 phải hợp pháp hóa nghề bán dâm để bảo vệ quyền lợi và chính thức hóa nghề này. Cách làm của EU là đến thời hạn đó nước nào chưa thi hành sẽ phải nộp phạt theo quy định của EU.

    Kèm theo điều lệ này thì EU sẽ hỗ trợ tài chính cho từng nước thông qua các tổ chức ví dụ NGOs để có những trung tâm y tế dành cho người bán dâm ví dụ vậy

    2. EU chỉ nói là hợp pháp hóa và phải có luật về bán dâm chứ không bắt buộc từng nước theo mô hình nào (có lẽ giốn như mô hình liên bang của US). Thế nên Đức hay Hà Lan không bắt buộc phải theo mô hình của Thụy Điển. Hơn nữa Đức là một trong 2 nước có tiếng nói và vote mạnh nhất EU thế nên chưa chắc họ cần bỏ phiếu theo mô hình của Thụy Điển. Ngược lại Thụy Điển cũng không có tiếng nói hay số vote mạnh trong EU và thực tế họ cũng không quan tâm lắm vì nền kinh tế và xã hội cũng khá tốt rồi họ lo làm tốt việc quản lý của họ. Các nước Bắc Âu như Thụy điển tham gia EU chỉ tốt cho EU.

    Thêm một chút là như anh Hoành nói, em cũng có cảm tưởng là tiếp cận về “bình đẳng giới” có gì đó lệch lạc và không bền vững sẽ không trụ lâu được. Đây là nhân quyền và quyền cơ bản của con người giới nào cũng cần

    3. Em thấy vấn đề hợp pháp hóa bán dâm chỉ là một ví dụ như các vấn đề khác về kinh tế mà EU áp cho các nước thành viên. Các nước chấp nhận tham gia mạng lưới toàn cầu (EU là một ví dụ lục địa) thì bắt buộc chính phủ phải cải tổ và quản lý tốt, người dân phải mạnh. Nước nào mà chính phủ tồi nền kinh tế yếu thì sẽ đổ tội cho đủ thứ chính phủ đổ cho dân và dân đổ cho chính phủ

    Các nước tham gia EU mà chính phủ tham nhũng chỉ hòng lấy tiền của EU mà không cải tổ kinh tế (Hy Lạp là mọt ví dụ) thì nước sẽ loạn. Mới đây Ukrain và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ những nước này có bê bối và tham nhũng thì dân mới phản đối ầm ầm như vậy vì dân không ngu. Ngược lại thì dân chúng khi chưa ý thức được tham gi cuộc chơi toàn cầu và chưa quen với nó thì họ bị sốc và cho rằng chính phủ để mặc như vậy và đấu tranh chống toàn cầu hóa về kinh tế. Ví dụ hôm trước hôm sau họ phải đóng thuế tất cả các tài sản từ cái nhà cho đến oto là điều rất sốc với những nước Nam Âu như Hy Lạp. Vậy nên mình phải rất mạnh để tham gia được cuộc chơi với các ông lớn

    Thích

  18. Chào cả nhà,
    Em đọc được một comment này trên Facebook:

    “Tuy nhiên, về góc nhìn xã hội, nếu mại dâm và mãi dâm dễ như mua bán phở, chẳng hạn, thì cuộc sống gia đình sẽ ra sao? Và như thế, thanh niên liệu có còn cần đến người yêu nữa hay không? Xã hội Nhật Bản đáng để cho chúng ta nhìn vào. Tình dục dễ dãi đã khiến cho phần lớn thanh thiếu niên không còn hứng thú với nó nữa.”

    Em thì không nghĩ dịch vụ này sẽ ảnh hưởng đến việc thanh niên có người yêu hay không.

    Nhưng điều này ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình ra sao thì em chưa hình dung ra.

    Vợ hay chồng có ảnh hưởng ra sao nếu người kia công khai tìm nhu cầu tình dục ngoài người hôn phối. Hay cả hai cùng đi tìm nhu cầu ở bên ngoài thì gia đình sẽ ra sao?

    Mong anh Hoành và cả nhà trả lời,

    Nam

    Thích

  19. Cảm ơn Nam đã chia sẻ thông tin

    Mình nghĩ là đạo đức vợ chồng và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình yêu là đạo đức của từng người và đạo đức của cả xã hội. Mình cứ làm tốt việc mình trước không nên nhìn sang người ta mà so sánh.

    Người yếu đuối, không chung thủy bội bạc thì sẽ có hàng tỉ lý do để biện hộ cho điều đó, và chỉ lấy phản đối việc chính thức hóa bán dâm chỉ là một trong cái cớ đó.

    Nếu anh Hoành và các bạn không còn ý kiến gì trao đổi gì em xin dừng trao đổi cho topic này tại đây.

    Thích

  20. Cám ơn Nam và Hăng đã chia sẻ.

    Điểm chính là một xã hội mua dâm đạo đức giả chà đạp nghững người bán dâm khốn khó dưới đáy xã hội. Mọi người cứ nói chuyện vòng vòng để tránh điểm này.

    Hiên nay mọi người đều có thể mua dâm một cách dễ dàng như đi chợ mua rau. Điều gì có thể làm mại dâm tăng thêm được nữa? Điều gì có thể gây thêm vấn đề với gia đình nào?

    Mọi gia đình phải tự lo cho mình, đừng đỏ lỗi cho mại dâm và tiếp tục một xã hội đạo đức giả và bất công.

    Một bất công rõ ràng trước mắt hàng ngày như thế mà chúng ta không tìm cách xóa bỏ bất công đó, it ra là trong tư duy của mình, thì thực hành tư duy tích cực ở đâu.

    Hai điểm chính ta phải nắm:

    Nếu mại dâm vẫn là nghề bất hợp pháp, thì mọi tệ nạn xã hội của nghề đó (bệnh hoạn, ma túy, du đãng) từ mấy trăm năm hay hàng nghìn năm nay vẫn tiếp tục. Đừng lảm nhảm về chuyện xóa mại dâm, vì cả nghìn năm nay không quốc gia nào xóa được.

    Đã không xóa được thì phải tìm cách kiểm soát để cho nó tốt lên, bằng cách hợp pháp hóa nó.

    Thích

  21. Em đồng ý với quan điểm nên hợp pháp hóa nghề mại dâm.

    Em nghĩ là mọi người có thể nhầm lẫn giữa “hợp pháp hóa” và “cổ vũ ủng hộ” nghề mại dâm, điều thứ nhất thuộc về pháp lý, tất cả mọi nghề nghiệp đều là đối tượng bình đẳng ngang nhau trong pháp luật, điều thứ hai thuộc về thái độ văn hóa của cá nhân, có thể mình không muốn làm nghề đó nhưng việc người khác muốn làm gì với thân thể của họ thuộc về quyền tự do cá nhân của họ, và mình tôn trọng lựa chọn đó, cũng như xã hội cần tôn trọng quyền đó bằng hợp pháp hóa.

    Xã hội VN gần như tôn thờ đạo đức, nhưng rất bất ngờ là đạo đức giả xuất hiện ở khắp mọi nơi, và người ta rất hoang mang không hiểu tại sao? Có lẽ chúng ta nên nhìn lại mình nhiều hơn để chắc chắn mình không “đạo đức giả” trước mỗi vấn đề.

    Cảm ơn Hằng và anh Hoành đã nêu vấn đề rất kĩ càng.
    Em Hường

    Thích

  22. Khi quan sát một con đường mới mở, lúc chưa hoàn thành nhưng vẫn tạm đi lại được (ở Việt Nam vẫn có những công trình thi công đường kiểu không quây rào như này), em thấy mọi người tham gia giao thông rất lộn xộn, may là không gây tai nạn vì tốc độ đi lại vẫn chậm.

    Em cho rằng tình trạng mại dâm hiện nay cũng tương tự như vậy.

    Hợp pháp hoá mại dâm có thể hiểu như là để phân làn đường, xe nào được đi tốc độ bao nhiêu và ở làn đường nào.

    Nếu có luật về mại dâm thì sẽ có những hành vi bị cấm được quy định trong luật.

    Luật sẽ bảo vệ những gái mại dâm kiếm tiền một cách chính đáng và cũng sẽ bảo vệ những khách mua dâm có nhu cầu chính đáng.

    Những hành vi như chà đạp nhân phẩm, đạo đức hoặc những hành vi như bỏ bê gia đình để thoả mãn nhu cầu cá nhân sẽ có các chế tài và quy định cụ thể.

    Bạn muốn hút thuốc – bạn phải vào nơi có giấy phép bán thuốc lá để mua, sau đó bạn phải nộp một khoản thuế tương đối lớn và bạn sẽ phải vào một chỗ chật hẹp hút thuốc để không ảnh hưởng đến mọi người.

    Bạn muốn uống rượu – bạn phải vào quán có giấy phép bán rượu, tiền thuế cũng tương đối lớn, bạn sẽ chỉ được mua-bán không quá 500ml rượu chẳng hạn, người uống rượu sẽ không được lái xe.

    Tương tự như thế, bạn muốn mua-bán dâm – bạn sẽ phải vào nơi được cấp phép, tiền thuế – tất nhiên sẽ cực lớn, bạn chỉ được mua-bán với 1 số lần nhất định chứ không thể có chuyện qua đêm, bạn phải có hành vi tôn trọng đối tác mua-bán dâm nếu không sẽ bị kiện,…

    Thích

  23. vợ em có một người bạn tên H, từng bảo vệ luận văn về mại dâm bên Hà Lan, hiện là giảng viên đại học ở Hà Nội, rất hiểu biết về vấn đề mại dâm (tuy nhiên, em chưa từng nói chuyện về chủ đề này với bạn ấy lần nào vì cũng ít gặp).

    Anh/ chị nào có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề mại dâm thì em sẽ giới thiệu.

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s