New Year resolution – Quyết định đầu năm

Chào các bạn,

Đầu năm chúng ta có thói quen làm một “New Year resolution” tức là quyết định sẽ làm việc gì đó trong năm mới, kiểu như Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có nghị quyết đầu năm. Trong thực tế, từ resolution là từ chúng ta gặp thường xuyên nhất trong các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ hay nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tức là nghị quyết thì phải có nhiều thành viên bỏ phiếu đồng ý. Nếu bạn có “nghị quyết” đầu năm của bạn, thì cũng nên có vài thành viên của bạn đồng lòng bỏ phiếu—trái tim của bạn, trí óc của bạn, tay chân của bạn, tinh thần của bạn, linh hồn của bạn… Tốt nhất là nghị quyết của ta nên có sự đồng thuận của tất cả mọi phần của ta, thay vì chỉ cái miệng nói nghị quyết, hoặc tay đánh máy nghị quyết, còn các phần khác thì… bỏ phiếu trống. 😦

Và dù là nghị quyết của bạn năm nay có gì trong đó, mình đề nghị bạn thêm vào đó một điều, và đặt nó lên hàng số một. Nếu bạn đã có rồi, mà nó không nằm đầu danh sách, mình cũng nghĩ là bạn nên đưa nó lên đầu. Bởi vì điều này thực sự là nền tảng cho “Tư duy tích cực mỗi ngày”.

Mình tin rằng đa số các bạn đã làm điều này rồi. Mình chỉ khuyên là hành động nầy nên được chúng ta hệ thống hóa thành một hành động thường ngày, thêm vào phần đánh răng mỗi sáng, vì nó thực sự quan trọng cho việc mở đầu mỗi ngày mới trong tích cực và bình an.

Đó là điều này:

Mỗi buổi sáng bạn nói, thầm lặng hay nói ra tiếng:

“Con rất bình an hôm nay. Cảm ơn Trời Đất / Chúa / Phật / Allah.”

(I am at peace today. Thank you, Heaven and Earth / God / Buddha / Allah.”)

Bạn có thể thêm chi tiết để câu đầu ngày của bạn dài hơn và chi tiết hơn. Nhưng căn bản là như thế, đúng 10 chữ, hay 9 chữ, một khẳng định là mình sẽ bình an trong ngày, dù điều gì sẽ xảy ra, dù tai ương nào sẽ đến; và một lời cám ơn với các đấng bề trên đã cho mình thêm một ngày.

Điều này rất dễ làm.

Nhưng nếu bạn làm mỗi đầu ngày, thì lâu nhất là một năm, bạn sẽ thấy cuộc đời của bạn hoàn toàn khác. Nhanh hơn nữa, thì chừng một tháng.

Chúc các bạn Năm Mới luôn bình an hạnh phúc.

Mến,

Hoành

PS: Nếu các bạn thực hành mà thấy kết quả, thì đừng quên đến đây gửi vài dòng vào phản hồi để giúp các bạn khác vững tin.

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

38 thoughts on “New Year resolution – Quyết định đầu năm”

  1. Dear anh Hoành,
    Em sẽ thêm điều này vào “Nghị quyết năm mới” của mình. Không hiểu sao đọc tới dòng chữ in đỏ của anh em cũng đã cảm thấy bình an rồi. Cảm ơn anh rất nhiều.
    e. Nhung

    Liked by 1 person

  2. Dear Anh Hai

    Điều này em vẫn làm mỗi sáng thức dậy và được kiểm điểm lại mỗi tối trước khi ngủ

    Nhưng đôi khi nó không là danh sách hàng đầu không là ưu tiên số một trong ngày sống!

    Hôm nay đọc bài chia sẻ của Anh Hai em quyết tâm thực hành điều Anh Hai gợi ý mỗi sáng khi thức dậỵ.

    Cụ thể sáng nay em đã thực hành ngay khi đọc bài này và em cảm nhân được niềm vui an bình nội tâm dù cũng chỉ là môt một ngày như mọi ngày.

    Em cảm ơn Anh Hai về bài chia sẻ như món quà đầu năm.mới.

    Em M Lành

    Liked by 1 person

  3. Chào cả nhà,

    Mình mới đặt câu “niệm đầu ngày” vào đầu cột trái ĐCN (và mũi tên link đến bài này cho các bạn chưa hiểu gốc gác và mục đích của câu đó).

    Chúng ta cần khuyến khích nhau thực hành tư duy tích cực bằng hành động MỖI NGÀY. Thực hành mỗi ngày là cách duy nhất để trải nghiệm và tiến bộ.

    Mong các bạn bắt đầu ngày bằng câu niệm đầu ngày hằng ngày, và chuyển thông điệp này đến các bạn khác. Đây là thực hành hằng ngày giản dị nhất, và rất hiệu quả, mà mình có thể nghĩ ra, và thực hành thường xuyên.

    Khuyến khích nhau cùng tiến, cho chúng ta và cho thế giới của chúng ta.

    Liked by 3 people

  4. Khi em cầu nguyện như trong bài cầu nguyện cho ta và cho đất nước vào buổi tối trước khi đi ngủ (có khi cả sáng và tối), em thấy trong mình có những chuyển biến tích cực nên em tin lời cầu nguyện đầu ngày này cũng mang đến những hiệu quả mà mình chưa hình dung hết.

    Em cám ơn anh.

    Liked by 1 person

  5. Dear Anh Hai và cả nhà

    Hôm nay tròn một tháng mỗi ngày thức dậy em trung thành với ơn xin: “Xin cho con ngày hôm nay có được ơn bình an của Chúa” và tối trước khi ngủ em “Cảm ơn Chúa con rất bình an hôm nay”

    Sau một tháng nhìn lại em thấy rất vui vì với tháng cuối năm công việc nhiều nhưng em không thấy lo như trước kia vì với ơn xin này đã giúp em sống với sự xác tín Chúa luôn đồng hành sẻ chia với em.

    Nên mỗi ngày trong mọi công việc cũng như trước những biến cố em làm chủ được những cảm xúc những nóng nảy… Từ đó cho em có được niềm vui và an bình nội tâm thực sự.

    Em cảm ơn Anh Hai đã sáng kiến và tạo mọi điều kiện để tất cả có cơ hội cụ thể luyện tập thực hành Tư duy tích cực mỗi ngày.

    Em M Lành

    Liked by 2 people

  6. Bản chất tự nhiên của tâm là bình an.
    Và nội lực là khả năng giữ cho lòng mình được lắng yên.

    Mình thường tự nhắc mình như vậy.
    Chúc các bạn – và cả mình nữa – một năm mới nội lực ngày càng thâm hậu!

    Liked by 2 people

  7. Hôm nay là ngày lễ tình nhân, em xin gửi tới các anh chị và các bạn trong vườn chuối một bài nhạc quen thuộc:

    Chúc mọi người luôn đối xử dịu dàng với những người mình yêu thương như bản nhạc này vậy.

    Like

  8. Em cám ơn anh Thắng.

    Em thấy anh rất dịu dàng nên chúc anh vẫn luôn dịu dàng như xưa nay. 🙂

    Chúc cả nhà luôn yêu và được yêu. ♥

    Like

  9. Hôm nay Chúa đã dẫn mình đi trên một đoạn đường mình không thích! Đôi lần mình định từ chối nhưng cuối cùng tình yêu và ơn Chúa đã thắng.

    Mình vượt thắng được khi mình hiểu rằng Thiên Chúa luôn đồng hành để sẻ chia mọi nỗi vinh nhục với mình cũng như Chúa tạo mọi cơ hội cho mình được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô tử nạn và Phục sinh.

    Và không có niềm vui và an bình nào hơn niềm vui được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.

    “Con Tri ân và cảm tạ Chúa với lời Thánh Vịnh: “Ơn nghĩa Người đời đời con ca ngợi”

    Matta Xuân Lành

    Liked by 1 person

  10. Cảm ơn Trời Phật đã cho con biết đến Đọt Chuối Non và anh Trần Đình Hoành. Đọc qua mỗi bài viết mà thấy lòng nhẹ nhõm, bình an hơn.

    Cảm ơn rất nhiều!

    Liked by 1 person

  11. Con rất bình an hôm nay. Cảm ơn Trời, Phật, Chúa, Allah.
    .Nghĩ bình an, thấy được bình an thực sự. Con biết ơn Người.

    Liked by 1 person

  12. Ý thức trong lời cầu nguyện này mỗi ngày, đã giúp con có được sự tĩnh lặng, an bình trước mọi biến cố nhỏ to trong ngày sống.

    Matta Xuân Lành

    Liked by 1 person

  13. xin cảm ơn anh cùng những partner của anh vì đóng góp những điều có ý nghĩa cho bản thân em và cộng đồng, chúc mọi người luôn an nhiên, tĩnh lặng, hạnh phúc

    Liked by 1 person

  14. Trong những lúc thăng trầm con thấy rõ sự hiện diện của Chúa thật cần thiết để con vững mạnh và an bình. Tạ ơn Chúa đã luôn đồng hành với con trong yêu thương an bình.

    Matta Xuân Lành

    Liked by 1 person

  15. Mình mượn lời Thánh Vịnh “Ơn nghĩa Người đời đời con ca ngợi” để thay lời Cảm tạ tri ân cho 13 em học sinh Khồi 12 Lưu Trú đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT an bình tốt đẹp.

    Matta Xuân Lành

    Liked by 1 person

  16. Moi khi ăn mình đều niệm: Cảm ơn Trời Phật đã ban cho con thức ăn, cảm ơn cha me đã cho con hình hài này, cảm ơn tất cả những người xung quanh đã giúp đõ để con có được ngày hôm nay!

    Liked by 1 person

  17. Bống dưng hôm nay mình muốn đến với God để nói với God lời Tri ân cảm tạ vì tính ra bốn tháng rồi.

    Với bốn tháng trong đó có thời gian khai giảng năm học Nk mới với thật nhiều tính toán lo toan, và rồi mọi việc đều đâu vào đó vì có God luôn đồng hành.

    Qua đó cho mình cảm nhận được sự ngọt ngào yêu thương của Thánh Vịnh 22:

    “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi
    Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng lo sợ gì”

    Matta Xuân Lành

    Liked by 1 person

  18. Hôm nay ngày Lễ Thanksgiving mình muốn vào đây để Tạ Ơn God vì muôn ân phúc mình có được trong cuộc đời. Có những ơn mình nhận ra đó là ơn nhưng có những ơn mình không biết đó là ơn. Dù vậy mình vẫn xác tín “Tất cả là hồng ân”. Và mình mươn lời của nhạc sĩ Anh Tuấn qua bài hát “Lời Tạ Ơn” để Tạ Ơn God

    Lời tạ ơn con dâng lên Chúa,
    khi nắng hồng vừa mới lên,
    khi hoàng hôn đang xuống dần, xuống dần.
    Vì ngàn hồng ân như muôn lớp sóng,
    Chúa thương đổ xuống trên con,
    tháng năm hoài mãi miên man.

    Là giọt sương long lanh trong nắng,
    Ôi rất đẹp và rất xinh,
    Nhưng chẳng lâu tan biến dần, biến dần.
    Là một làn mây bay bay theo gió,
    Chút tơ trời Chúa đâu quên,
    Thế nên Ngài vẫn ngay bên.

    Đường trần gian say sưa con bước,
    Quên lối về lạc bến mê,
    quê nhà yêu xa mất rồi, mất rồi.
    Ngài đã dủ thương ban ơn soi lối,
    Cánh tay Ngài đỡ nâng con,
    dẫn đưa về bến an vui.

    Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca
    Trong không gian theo thời gian vang mãi.
    Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca,
    Xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài.

    http://mp3.zing.vn/bai-hat/Loi-Ta-On-Anh-Tuan/ZW6I07Z8.html

    Matta Xuân Lành

    Liked by 1 person

  19. Thật là một bài viết hay. Em vô tình tìm trên mạng khi đang vướng mắc vào suy nghỉ tiêu cực, sau khi đọc xong bài này và 2 bài Nửa ly nước của anh Hoành và các comment, em cảm thấy người mình dễ chịu hẳn ra. Cảm ơn anh Hoành.

    Liked by 1 person

  20. Hi anh và cả nhà,

    Hôm nay gần tròn 2 năm em thức dậy với câu: “Con rất bình an hôm nay. Cảm ơn Chúa.”

    Mấy tháng đầu thỉnh thoảng em có quên, quên chưa đặt việc này là việc số một trong ngày nhưng những tháng sau em đã nhớ. Khi tỉnh giấc, việc đầu tiên em làm là nói thầm / nghĩ thầm câu đó.

    Nhìn lại 2 năm qua em thấy cuộc sống của mình đã khác nhiều. Em luôn cảm thấy có ít nhất một người bạn ở cạnh em trong mọi hoàn cảnh; hiểu em, tha thứ cho em, lắng nghe em, giúp em mọi thứ và làm em cảm thấy bình yên.

    Mọi chuyện trong 2 năm qua cũng như những năm khác, cũng có chuyện này chuyện kia, nhưng khác ở chỗ là em cảm thấy mình được sống và được yêu.

    Và cảm thấy được, Thượng Đế là có thật.

    Em cám ơn anh.

    Chúc anh và cả nhà luôn khỏe.

    Em Hương,

    Liked by 1 person

  21. Con rất bình an hôm nay, tạ ơn Chúa
    Xin cho con lãnh nhận Thánh Giá Chúa trao cho con, để con được đồng hành cùng Chúa , được chia sẻ nỗi đau với Chúa và để con được sống Lời Chúa trong cuộc sống của con hôm nay

    Liked by 1 person

  22. Hôm nay nhìn thấy tuyết rơi trên trang DCN mình thấy thích quá.

    Tạ ơn God đã cho chúng ta những ngày tháng an bình và hôm nay lại chuẩn bị đón một năm mới.

    Matta Xuân Lành

    Liked by 2 people

  23. Một quyết định đơn giản vào ngày đó, chỉ nói đầu ngày mỗi ngày: “Con rất bình an hôm nay. Cảm ơn Trời Đất / Chúa / Phật / Allah.”, mà tạo nên cuộc đời mới.

    Em biết ơn anh.

    Chúc anh luôn khỏe.

    Em Hương

    Liked by 1 person

  24. Cám ơn anh , bài này từ 2013 nhưng giờ em mới đọc . Em nói điều đó mỗi ngày ạ . Có hai người mà khi em trò chuyện em có thể khóc hồn nhiên , một là mẹ em , hai là Chúa . Chúc anh luôn bình an .E.Thắng .

    Liked by 1 person

  25. Hi anh,

    Lời cầu nguyện này thật kỳ diệu.

    Ngày nào em không ổn lắm, em nhớ ra sáng hôm đó em chưa cầu nguyện câu này, thế nên sáng nào tỉnh dậy em cũng cầu nguyện câu này để cả ngày hôm đó được tích cực và bình an.

    Em cảm ơn anh chia sẻ.

    Em Hương

    Liked by 2 people

  26. Dear Anh Hoành,

    Em cảm ơn anh đã dạy chúng em câu thần chú đầy linh nghiệm “Con rất bình an hôm nay, con cảm ơn Chúa Phật”.

    Em mới thực hành câu thần chú được ba tháng. Những ngày đầu thì em hay quên hoặc chỉ là đọc thầm thôi mà chưa cảm nhận được gì nhiều. Nhưng mà thực hành đều đều mỗi ngày, em bắt đầu cảm nhận được năng lượng bình an khi kết nối và biết ơn Chúa Phật. Dù có những ngày vui và có những hôm buồn, nhưng khi kết nối với các Vị, lòng em rất bình an. Và khi đó, mọi sự lại trôi qua một cách nhẹ nhàng.

    Em cũng rất biết ơn Anh và anh chị trong vườn chuối đã luôn tạo năng lượng bình an và yêu thương mỗi ngày. Để gửi lời cảm ơn, em xin thực hành và trải nghiệm những điều anh chị chia sẻ và có thể lan tỏa niềm vui đến cho mọi người.

    Em cũng có làm một bài thơ ngắn dưới đây, để nhắc mình thực hành “Con rất bình an” mỗi ngày.

    Waking up in the morning,
    I’m grateful that I’m at peace.
    Drinking a cup of warm water,
    I’m ready for a lovely day.

    Em mong Anh và anh, chị trong vườn vẫn khỏe. Chúc Anh, chị ngày cuối tuần nhiều niềm vui ạ.

    Em. An An

    Liked by 2 people

  27. Your kind words warmed my heart. I love and really appreciate the beautiful things which you’ve been doing so far in the banana garden. Thanks so much, Chị Hương. 💚

    Em. An An

    Like

Leave a comment