Trái tim lãnh đạo

Chào các bạn,
heartofleader
Các bạn học các lớp lãnh đạo thường xuyên thì biết là các bạn sẽ được học về tầm nhìn (vision), về mục tiêu chính và mục tiêu phụ, mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn, teamwork, thúc đẩy team, làm kế hoạch, v.v… Nhưng đa số học viên sau khi đã học xong rồi vẫn chẳng thấy mình lãnh đạo khá hơn chút nào. Và điều này có thể xảy đến cho các bạn cả đời—bạn thăng quan tiến chức, tiếp tục học nhiều khóa lãnh đạo, và bạn vẫn cảm thấy bạn chẳng lãnh đạo giỏi hơn chút nào, ngoại trừ bạn nắm một guồng máy hành chánh lớn hơn. Tức là bạn quản lý cao hơn, nhưng lãnh đạo thì chẳng tiến.

Lãnh đạo là người mà khi gặp người khác là người mới gặp muốn đi theo, muốn làm bạn. Lãnh đạo có một sức hút mãnh liệt làm người ta muốn đi theo, bất kì lãnh đạo đi đến đâu cũng không quan trọng, họ sẽ đi theo lãnh đạo.

Lãnh đạo thật sự là người có một aura (vùng năng lượng) tĩnh lặng, bình an, thanh thoát, làm người khác thấy là tin.

Chuyện về Phật Thích Ca nói, sau khi đã thành đạo Đức Phật trở lại Vườn Lộc Uyển để gặp 5 anh em Kiều Trần Như (Kondanna, Bhaddiya, Vappa, Mahanama và Assaji) là những người đã tu khổ hạnh cùng Phật Thích Ca trước kia. Thấy bóng Phật xa xa là 5 người kia đã thấy chán anh chàng tu sĩ khổ hạnh đã bỏ cuộc để tu kiểu thoải mái hơn. Nhưng khi Phật Thích Ca lại gần, họ bắt đầu nhận ra Phật đã thay đổi. Có một cái gì nơi Phật có vẻ quý phái, vĩ đại mà họ chưa từng thấy. Họ bỗng nhiên chào đón Phật rất tôn kính và trở thành 5 người đệ tử đầu tiên của Phật.

Chúa Giêsu cũng vậy, lúc bắt đầu giảng đạo, ra bờ biển Galillee thấy người đánh cá nào Giêsu muốn, như là Simon và Andrew, Giêsu chỉ nói “Follow me” (theo tôi), là các vị kia bỏ nghề đánh cá theo người thầy vô gia cư.

Có thể là kinh sách tóm tắt các câu chuyện hơi ngắn gọn, nhưng tinh yếu của vấn đề là thế. Lãnh đạo có điều gì đó làm người ta phục, tin và muốn đi theo.

Mình đã có những người bạn như thế. Lúc mới gặp nhau lần đầu, mình đã cảm thấy “Người này là người mình có thể tin tưởng, đi theo, và làm bạn cả đời được”.

Đó là cái aura làm người đối diện thấy tĩnh lặng và hòa bình.

Đó là trái tim khiêm tốn, thành thật, yêu người và tĩnh lặng của bạn đã trở thành aura quanh bạn, để người khác có thể cảm nhận về bạn dù bạn chẳng nói gì.

Các bạn,

Trái tim khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng. Aura tĩnh lặng, thanh thoát, hòa bình. Đó là tinh yếu của lãnh đạo.

Nếu các bạn muốn học lãnh đạo thực sự. Tập trung vào trái tim của chính mình như thế.

Còn các kỹ năng quản lý, khi bạn đã có trái tim lãnh đạo, bạn có thể đọc các thứ đó, và đọc một bạn hiểu mười.

Chúc các bạn luôn lãnh đạo tốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

7 thoughts on “Trái tim lãnh đạo”

  1. Cám ơn anh Hoành, không chỉ riêng bạn Quỳnh Linh hay chị Matta Xuân Lành và các bạn khác, em luôn thấy những bài anh viết đến đúng lúc e cần. Chúc anh luôn khỏe và chúc vườn chuỗi tĩnh lặng.

    Like

  2. Dear Anh Hai

    Em đọc bài chia sẻ của Anh Hai em cảm được: Nếu chỉ lãnh đạo bằng quyền bính, bằng tài năng, bằng các kỹ năng hoặc bằng kiến thức…

    Mà không có cái “tinh yếu của lãnh đạo” là “Trái tim khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng – Aura tĩnh lặng, thanh thoát, hòa bình”

    Thì mình chỉ có những người phục quyền vì sợ chứ không “làm người ta phục, tin và muốn đi theo”

    Cảm ơn Anh Hai em sẽ khắc ghi để thực hành điều Anh Hai chia sẻ hôm nay: “Trái tim khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng. Aura tĩnh lặng, thanh thoát, hòa bình. Đó là tinh yếu của lãnh đạo”

    Em chúc Anh Hai một ngày nhiều phúc lành và yêu thương của Chúa.

    Em M Lành

    Like

  3. Em cảm ơn anh với bài viết này. Cái gì gọi là tinh cốt vẫn mãi là tinh cốt. Tinh túy nữa. Chúc anh và cả nhà luôn bình an,
    Em Diệp

    Like

  4. Cám ơn bài viết của anh, kiến thức được học mà cứ quên hoài. Trái tim lãnh đạo có phải là khác với một trái tim bình thường ở việc nhạy cảm nhìn ra những thách thức phía trước, giải quyết những vấn đề ở trong hiện tại và duy trì mối liên hệ giữa người với người không anh?

    Nhưng làm thế nào để nhìn thấy thách thức mà không sợ hãi?
    Giải quyết vấn đề mà không nhạy giận?
    Duy trì mối liên hệ giữa người với người mà không thấy stressed?

    Em cám ơn những bài viết của anh mỗi ngày, vì thường em hay bị….quên mất.

    Like

  5. Chỉ cần thực hành và tập trung vào “Trái tim khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng” là có thể giải quyết được nhiều vấn đề.

    Like

  6. Hi Thuận,

    – “Nhưng làm thế nào để nhìn thấy thách thức mà không sợ hãi?”

    Thách thức là vấn đề tự nhiên của cuộc đời. Đối phó với thách thức là việc của mình. Kết quả thế nào là việc của Trời. Có gì mà sợ?

    – “Giải quyết vấn đề mà không nhạy giận?”. Trả lời như trên.

    – “Duy trì mối liên hệ giữa người với người mà không thấy stressed?”

    Mình cố gắng sống nhân ái, yêu thường. Còn trái tim của người khác thì chính người đó chỉ huy, mình chẳng thể làm gì được. Sao phải stressed?

    Like

Leave a comment