Nocturne C#m – F. Chopin

 

Chào các bạn,

F.Chopin
F.Chopin

Giống như Serenade, Nocturne thường được định nghĩa là khúc nhạc đêm, một định nghĩa khác (hơi lạ) gọi nocturne là ai ca. Bắt nguồn từ tiếng La tinh: Nocturnus (Sống về đêm).

Nocturne xuất hiện khoảng thế kỷ XVIII, thường được viết cho độc tấu piano, thường rất biểu cảm và trữ tình, đôi khi hơi…bi thiết. Người ta gọi là ai ca (khúc ca bi ai) cũng không phải là… không có lý 😀

F.Chopin là nhạc sĩ sáng tác rất nhiều Nocturne (21 bài), đó là những sáng tác nổi bật nhất của ông và chúng cũng là những tác phẩm nổi tiếng nhất của thế loại dạ khúc. Hình thức chung của những bản dạ khúc này là một phần phát triển kịch tính được xen giữa những chủ đề giai điệu mở đầu và kết thúc.

Có lẽ tâm trạng tha hương buồn bã của ông phù hợp với thể loại này, một thể loại nhạc gần như độc thoại nội tâm. Một nhà phê bình âm nhạc cho rằng Chopin chịu ảnh hưởng từ thơ ca và hội họa thời lãng mạn.

Nocturne C#m Chopin sáng tác năm 1830 và được công bố năm 1870, là một trong những nocturne hay nhất của ông, nhà soạn nhạc kiêm nghệ sỹ piano vĩ đại Franz Liszt từng viết:

“Chỉ duy nhất một thiên tài như Chopin mới đem lại cho thể loại dạ khúc tính chất nhạy cảm tinh tế và tình yêu mãnh liệt nồng cháy đến thế. Các nocturne thơ mộng của Chopin không chỉ hát lên những bài ca du dương lòng người với những hoài niệm thanh cao dịu ngọt, mà còn lay động đến tâm trí con người những nỗi day dứt hoang mang đến ngộp thở.”

Nocturne C#m cũng được chọn làm nhạc chính cho phim The Pianist, một bộ phim rất xúc động với bối cảnh là thời Holocaust.

Các bạn nghe:

http://www.youtube.com/watch?v=JtZokkiSxBM

 

Trần Can
 

4 thoughts on “Nocturne C#m – F. Chopin”

  1. Anh Can ui, em đang nghe CD Complete Nocturnes gồm 21 bài dạ khúc. Khó mà nói bài nào hay hơn bài nào quá. :p

    Like

Leave a comment