Bình tĩnh khai phá đường đời của bạn

Chào các bạn,
the road less traveled
Sợ thất bại là nguyên nhân số một, nếu không là nguyên nhân duy nhất, làm cho ta không bắt tay làm một điều gì đó vì sợ không thành, hay nếu đã bắt tay làm thì vừa làm vừa rất căng vì sợ không thành.

Yêu thầm lặng một cô nhưng không dám tỏ tình, vì sợ cô ấy không chấp nhận, đợi khi cô ấy lên thuyền sang ngang về nhà người khác thì lại… làm thơ thất tình.

Muốn khởi nghiệp, nhưng sợ không thành, nên cứ để đó đến lúc mình 80 tuổi hãy tính.

Muốn nộp đơn tìm việc, nhưng sợ không được nhận, nên thôi.

Sợ thất bại là dream killer số một, nếu không là dream killer duy nhất.

Cho nên các bạn, muốn những giấc mơ của bạn không chết, thì đừng sợ thất bại.

Đương nhiên là bạn không muốn khởi động một kế hoạch mà bạn tin 99% là sẽ thất bại. Chính vì vậy mà bạn cần tính toán một chút, nhất là khi phải đầu tư nhiều tiền bạc và công sức. Nhưng tính toán thấy tàm tạm là được. Ví dụ, khả năng 70% là dự án có thể thành, thì có thể khởi động được rồi. Chẳng có kế hoạch nào chắc chắn 100%. Mọi kế hoạch đều được “plan on the go”.

Nhưng điều chính vẫn là đừng lo thất bại. Ngoài tính toán của mình, hơn thua còn là chuyện “nhân duyên” hay “ý Chúa”. Hơn nữa, điều xảy ra hôm nay cho ta, dù ta gọi đó là thành công hay thất bại, thì cũng là một bước của đời ta.

Mỗi ngày là một mắt xích trong đời. Mỗi mắt xích đều quan trọng trong một chuỗi mắt xích rất dài. Cái thành công hay thất bại của mắt xích hôm nay đều có một nghĩa như nhau—một mắt xích trong chuỗi nhiều mắt xích của đời ta.

Nếu ta tích cực làm việc tử tế, thì chuỗi đời ta đương nhiên phải là một chuỗi thành công, Và mắt xích hôm nay–dù ta nghĩ là thành công hay thất bại—đều là một mắt xích trong chuỗi đời thành công đó. Nhìn trong một tổng thể thành công, thì có bước nào có thể gọi là thất bại, hay đó chỉ là một bước đi, một kinh nghiệm, như bao nhiêu kinh nghiệm khác?

Nếu chúng ta nắm được nguyên lý này, ta sẽ không còn sợ thất bại, và ta sẽ trở thành năng động, tích cực, và bình tĩnh hơn để khởi động những việc mình muốn làm, và không ngồi yên hay căng vì “rét”.

Những việc mà nhiều người khác cho là impossible, khi bạn làm bạn sẽ thấy thú vị hơn, vì nó khó khăn và thử thách hơn. Và nếu tâm bạn tĩnh lặng, thì cái “không thể” và cái “rất có thể” đều như nhau, vì chẳng có gì làm cho bạn lo sợ cả.

Đừng tin vào sự tính toán của mình 100%. Tính toán của ta lúc này là 60%, 20% là “plan on the go”, và 20% là sự mầu nhiệm của nhân duyên hay ý Chúa trong đường dài.

Chỉ có một điều ta có thể chắc chắn được: Nếu ta sống tử tế và kiên trì, ta chắc chắn sẽ thành công trong đường dài.

Vì vậy con đường của ta chỉ là: tính toán và đi, đến đâu tính toán đến đó, thoải mái, không căng, không sợ, không lo.

Đó là bí quyết để bạn khai phá đường đời của bạn.

Chúc các bạn khai phá thường xuyên.

Mến,

Hoành

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

17 thoughts on “Bình tĩnh khai phá đường đời của bạn”

  1. Dear Anh Hai

    Em cảm ơn Anh Hai về bài chia sẻ hôm nay, rất đúng với tâm lý con người.

    Mỗi người khi được sinh ra cho đến khi mới hơi hơi hiểu, mới hơi hơi biết một tí là đã xuất hiện cái sợ trong con người mình rồi.

    Như bé tí xíu chưa biết gì thì sợ ông kẹ dù rằng chẳng biết ông kẹ là ai! Rồi khi mình lớn dần theo năm tháng thì những thứ sợ nó cũng thay đổi và lớn dần lên theo tâm lý như Anh Hai đã chưng dẫn rất cụ thể ở trên.

    Em thấy chính những sợ hãi nó giết chết nhiệt huyết và sáng tạo rất nhiều trong cuộc sống và theo kinh nghiệm bản thân em, em thấy khi nào em quá bám víu vào thành công hay thất bại và nhất là khi có sự đánh giá quá chênh lệch giữa thành công và thất bại.

    Nghĩa là em không biết nhìn sự thành công như là một ân huệ và sự thất bại như là một kinh nghiệm để mình tiếp tục tiến lên mà chỉ thấy thất bại dưới mặt tiêu cực thì sẽ làm cuốc sống em mất dần đi sự tự tin và kiên trì.

    Cho nên em sẽ nhớ điều Anh Hai nhắc nhở ngày hôm nay: “điều xảy ra hôm nay cho ta, dù ta gọi đó là thành công hay thất bại, thì cũng là một bước của đời ta.”

    Em cảm ơn Anh Hai. Chúc Anh Hai một tuần sống mới nhiều bình an và may lành

    Em M Lành

    Like

  2. Tính thì cứ tính. Làm thì cứ làm. Sửa thì cứ sửa. Đi đến đâu sẽ biết đến đó.

    Vâng, không lấy thành công là mục đích và động lực chính để bắt đầu, ta cần lắm một trái tim để dẫn đường cho những việc ta làm. Để khi bước chân đi, ta biết rằng dù đến điểm ban đầu ta dự kiến hay không, ta cũng không bao giờ tiếc nuối là mình đã đi. Để từng bước chân đã là nơi ta muốn đến. Để ta sẽ tận hưởng từng phút giây, từng quang cảnh, từng hương vị của chặng đường ta đang đi. Niết bàn trong tim ta, thiên đàng trong tim ta, chẳng có một điểm nào mà ta nhất nhất phải đến. Điểm đến cuối cùng tất cả mọi người đều đã giống nhau, điều cho riêng ta là ta đi như thế nào, gặt hái được những gì, để lại được những gì, … Cuộc đời là toàn bộ cuộc hành trình.

    Em cám ơn anh về “bữa sáng” khai tâm. 🙂

    Like

  3. Trước kia em nghĩ làm việc để kiếm sống,nên nhiều khi rất chán ,sau khi biết anh Hoành,em mới hiểu làm việc thực ra là đem lại niềm vui sáng tạo,lao động ,cái đó đem lại năng lượng tích cực ,càng làm việc trong vui vẻ,càng nhiều năng lượng ,và tiền là phần thưởng 🙂
    Em rất cảm ơn anh Hoành và các bạn .

    Like

  4. Cháu thương thầm một cô gái đã gần 10 năm nay, từ thời học chung cấp 2, cấp 3…sau đó dù cách xa hàng nghìn cây số, cháu vẫn giữ tình cảm ấy đến bây giờ(cháu hiện đã đi làm, cô ấy thì học lên thạc sĩ ở nước ngoài), cháu nghĩ tình cảm này hoàn toàn nghiêm túc vì cô ấy là người duy nhất hoặc đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khi cháu nghĩ về một mái ấm gia đình, tình cảm đôi lứa. Tuy vậy cháu vẫn chưa một lần dám nói tỏ lòng mình cho cô ấy biết. Cháu sợ nếu thất bại thì khi gặp lại nhau sẽ không còn tự nhiên như xưa, tình bạn còn sót lại của 2 đứa theo đó cũng đổ vỡ. Cháu tự đánh giá thì cơ hội thành công chỉ khoảng 30% thôi(tín hiệu phát đi phản hồi về không nhiều ạ )…Cả nhà tư vấn giúp cháu là có nên “liều” không? Hay biết trước không có kết quả thì tiếp tục im lặng để giữ tình bạn xưa cũ và tìm người phù hợp hơn…
    Mong là cả nhà có thể chẩn đoán và kê thuốc giúp cháu chữa căn bệnh đau đầu kinh niên này ạ 🙂

    Like

  5. Ôi, đọc bài này của anh Hoành em như thấy mình trong đó, trong những những thất bại và thành công em đã trải qua. Cảm ơn anh Hoành vì bài viết này nhé, từ nay em sẽ chọn sợ nhưng vẫn làm chứ không phải sợ rồi để đó, không làm nữa.
    @anh Phú: Liều đi anh, được hay không thì sau này sẽ không hối tiếc :P. Nếu thành thì tốt quá rồi, nếu không thành cũng không quá bi đát như anh lo lắng đâu, vì em nghĩ bạn gái anh chắc cũng trưởng thành rồi, không đến nỗi không thích thì coi nhau như người xa lạ đâu. Good luck ^^

    Like

  6. Hi Phú,

    Nếu Phú cảm thấy phải tỏ tình, thì cứ viết thơ tỏ tình. Và hy vọng là mọi chuyện đều ổn dù câu trả lời của nàng là gì.

    Nhưng có mọt khả năng khác cũng nên suy nghĩ kỹ. Có một người bạn gái rất thân với mình (như là một người bạn cùng phái) đôi khi còn khó hơn cả có người yêu. Nếu đã có một tình bạn như thế, thì chưa chắc là ta nên tìm cách đổi thành tình yêu.

    Liked by 1 person

  7. Rất cảm ơn cả nhà, đặc biệt là Hai và chú Hoành đã dành thời gian đọc tâm sự và cho Phú lời khuyên. Chú Hoành đã nói đúng điều cháu đang băn khoăn, Phú cũng thích chia sẻ của bạn Hai.

    Sau khi cân nhắc Phú quyết định sẽ viết thư tỏ tình, thư sẽ nhẹ nhàng và tự nhiên nhất có thể để nàng có từ chối cũng không cảm thấy áy náy. Rất rất hi vọng được báo tin vui với mọi người!

    Like

  8. Rất tâm đắc với bài viết này và cũng rất tâm đắc với comment của chị Quỳnh Linh.

    Thank you all!

    Like

  9. Chào a. Hoành, em rất tâm đắc với những gì anh và mọi người chia sẻ trên dotchuoinon. Hiện nay em đang có 1 team khởi nghiệp áp dụng tư duy tích cực trong mọi lối suy nghĩ hằng ngày, mỗi lần bế tắc thì lại tìm đến điểm tựa dotchuoinon để khai sáng, giúp em và các bạn biết mình cần tĩnh lặng và kiên trì hơn trên từng chặng đường phía trước.
    Biết ơn anh và mọi người.

    Like

  10. Con chào bác Hoành,

    Bài này bác viết bác nói rất đúng về tâm lý của con người. Con người ai cũng có tâm lý sợ thất bại nên không ai dám làm, dám thử một điều gì đó. Nhiều khi có một vấn đề rất dễ mà không ai dám làm thử và cứ nghĩ mình thất bại như giáo viên kêu lên bảng làm bài mà mình không dám lên vì mình sợ sai, còn lúc giáo viên giải thì nó lại đúng theo cách mình định làm lúc đó lại thấy tiếc.

    Cho nên mình phải nên thử dù có thất bại nhưng đã giải quyết được sự khuất mắt của mình còn hơn để khi mọi chuyện đã qua mình vẫn thắc mắc không biết mình sẽ thất bại hay thành công.

    Con, Hướng Phương.

    Liked by 1 person

  11. Hi Hướng Phương,

    Ở đời thắng thua là chuyện thường. Đội bóng nào vô địch thế giới cũng đã thua hàng trăm trận. Vô địch không bao giờ thua chỉ có trong tiểu thuyết xạo.

    Bác là cao thủ tranh tụng trong hàng luật sư của thế giới và bác đã từng bị đánh thất điên bát đảo nhiều lần. Trong võ đường cũng vậy, bác thuộc hàng cao thủ nhưng cũng bị uýnh ná thở đôi khi.

    Cuộc đời là vậy. Thắng thua là thường. Và đó chỉ là một cuộc chơi thú vị. Như là một nhóm bạn chia ra thành hai phe đá bóng hơn thua. Thắng thua thì cũng là bạn và cũng thực sự chỉ là một nhóm.

    Cho nên, hãy nhìn cuộc đời thân ái hơn. Mọi người là bạn, và thắng thua cũng chỉ là chuyện vui như nhau.

    Nếu có tư duy như thế, thì mình sẽ là hàng cao thủ trong thiên hạ – thiên hạ là cả thế giới.

    Cao thù trong thiên hạ, thắng cũng cười, thua cũng cười, vì thắng hay thua cũng là chuyện vui đá bóng.

    Bác Phượng gởi lời thăm con.

    Bác Hoành

    Liked by 3 people

  12. Con cảm ơn bác Hoành đã trả lời bình luận của con và cho con gửi lời cảm ơn bác Phượng.

    Con, Hướng Phương.

    Like

Leave a comment