Stay clean – Giữ sạch

Chào các bạn

Stay clean là “Giữ sạch”. Có nghĩa là chiếc áo mình mặc đang sạch thì đừng để mực vấy vào. Trái tim mình đang trong sáng thì đừng để nó thành hư hại.

Chúng ta thỉnh thoảng thấy báo chí đăng tin vài cô gái mãi dâm bị bắt trong các quán cà phê, karaoke, hay massage… Nhưng các bạn có nghĩ là chúng ta sẽ hết mãi dâm?

Nếu còn người mua dâm thì sẽ còn người bán dâm. Nếu có cầu thì sẽ có cung.

Có cung chưa chắc đã có cầu. Ví dụ có người có một nhà blue cheese của Mỹ ở Sài Gòn. Đây là loại cheese rất hôi mà dân Mỹ nhiều người cũng không ăn được, như là mắm tôm của người Việt nhiều người Việt cũng không ăn được. Người chủ blue cheese ở Sài Gòn muốn bán cho hết một nhà kho, nhưng chắc là anh ta sẽ mang đi đổ thùng rác chứ dân Sài Gòn chưa chắc là đã có đến 10 người ăn được Blue Cheese. Đó là có cung mà không có cầu, thì cung sẽ chết.

Nhưng có cầu là có cung. Có người muốn uống cà phê là có người mở quán cà phê. Có người muốn mua dâm là có người sẵn sàng bán dâm.

Xã hội có nhiều đàn ông muốn mua dâm, cho nên nghề mãi dâm thịnh hành.

Vấn đề tham nhũng cũng thế. Mọi người sẵn sàng trả tiền dưới gầm bàn để chạy một công việc tốt hơn, để lấy một hợp đồng, để trốn một mảng thuế, để làm gì đó… Mọi người đều sẵn sàng trả tiền dưới gầm bàn tạo ra một nguồn cầu rất lớn, chính nhờ đó mà nguồn cung của quan chức tham nhũng mới sống mạnh được.

Nhưng nếu mọi người dân đều sẵn sàng trả tiền cho tham nhũng, như đàn ông sẵn sàng mua dâm, thì ta không thể trách cứ quan chức nhà nước tham nhũng mà không nhận thêm lỗi chi tiền hối lộ của mình.

Vấn đề tham nhũng của Việt Nam trong vòng nửa thế kỷ qua—Nam Việt Nam trước 1975 rồi cả nước sau 1975—hầu như không có cách nào để khắc phục vì hầu như cả nước đồng lõa để tham nhũng.

Nếu người dân nhất định không trả tiền một đồng tham nhũng nào và nhất định chiến đấu cho công lý, lẽ phải và sự trong sạch của guồng máy công quyền, thì nhà nước sẽ hết tham nhũng, hay ít nhất là giảm rất nhiều.

Cho nên các bạn, nếu bạn yêu nước thương nòi, thì hãy tách ra khỏi tình trạng đồng lõa đó. Làm một cuộc cách mạng trong tư duy của mình. Hãy nói hối lộ, tham nhũng, là sai. Tôi không rớ tay vào đó. Và khuyến khích bạn bè làm theo mình.

Thời đại này, Internet sẽ giúp thái độ và tư duy tốt của các bạn đi xa.

Có vài bạn hỏi thăm mình về lập nhóm chống tham nhũng. Tại sao không lập nhóm, lập mạng lưới, lập CLUB “Không trả tiền hối lộ trong bất kì trường hợp nào.” Đó sẽ là cách chống tham nhũng hữu hiệu nhất và thành thật nhất.

Đừng trả hối lộ tay phải và hò hét chống tham nhũng tay trái.

Hãy là người trong sạch trước khi đòi đất nước trong sạch.

Và bạn còn trẻ, đang có trái tim trong sạch thì hãy gìn giữ, đừng nhúng nó xuống bùn.

Chúc các bạn một ngày trong sạch.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

22 thoughts on “Stay clean – Giữ sạch”

  1. Toi van thuong doc cac bai viet cua anh tren blog nay va da hoc duoc rat nhieu tu anh. Hom nay nhan dip doc bai nay toi xin phep duoc chia se mot bai ve de tai nay toi da viet may nam truoc. Than kinh chuc anh nhieu suc khoe va hanh phuc. Tran Si Chuong

    “Chong tham nhung phai tu dan”
    http://tuphaptamky.gov.vn/wp/?p=1527

    Like

  2. Dear Anh Hai

    “Hãy là người trong sạch trước khi đòi đất nước trong sạch”

    Vâng hãy thay đổi chính mình trước khi đòi thay đổi thế giới bởi vì nếu thế giới chỉ thay đổi dáng vẻ bề ngoài, mà con tim ta không thay đổi, mỗi con người không tự thay đổi chính mình, thì những kỳ công con người tạo dựng sẽ chỉ là tháp Ba-ben đầy kiêu căng và tham vọng… Vì thế “Hãy là người trong sạch trước khi đòi đất nước trong sạch”

    Em cảm ơn Anh Hai

    Em M Lành

    Like

  3. Sau khi đọc xong bài ” Offline Đọt Chuối Non 12 tháng 8, 2012, ở Hà Nội và những điều đáng nhớ” rồi ngồi đăm chiêu một lúc cho những dòng suy nghĩ chợt thóang qua… em cảm thấy thật xúc động về một mái ấm gia đình Việt của các anh chị em trong vườn chuối.

    Dù có chút tiếc nuối không có thể tham gia cùng các anh chị nhưng 29.7.2012 cũng là ngày đặc biệt đối với em, đó là ngày em bắt chuyến xe đầu tiên vào nam đi tìm chân trời riêng cho mình và sau đó nhân duyên đã đưa em đến với cả nhà. Luật nhân duyên thật hiệu nghiệm!

    Em muốn có một góp ý nhỏ: em mong anh Hoành lập một trang Face cho các thành viên trong vườn, vì vậy chúng em sẽ rất tiện trong việc trao đổi hơn( cả công lẫn riêng tư), và em cũng có thể giới thiệu được cho nhiều các bạn cũng như các em nhỏ ( cấp 2 cấp 3) thay vì vào face or yahoo để ” chém gió” hoặc đọc nhưng trang mạng có ít giá trị các em sẽ được dìu dắt chia sẽ nhiều hơn những giá trị tốt đẹp của anh chị đi trước( người đã và đang thực hành tư duy tích cực) dù em biết nếu làm như vậy các anh chị sẽ vất vả hơn rất nhiều.

    Em nhận thấy ” tư duy tích cực” đang chỉ phổ biến được luyện tập trong phạm vi độ tuổi từ 20 đến 40. cần phải mở rộng độ tuổi đó xuống các bạn nhỏ hơn 20 càng ít tuổi càng tốt…. vì từ kinh nghiệm của em là dù em mới 24 tuổi nhưng cảm thấy hụt hẫng quá nhiều, sau 17 năm học hành mới nhận ra giá trị thực( chứ không chỉ nằm trên sách vở) mà nhà trường không dạy cho ta những giá trị đó.

    và sẽ thuận tiện hơn khi thông báo các buổi họp mặt ĐCN offline tới bạn đọc, anh chị em trong nhà. lần sau nếu có dịp ở Sài Gòn thì dù bận thế nào nhất định em cũng sẽ tham gia.

    Điều cuối cùng: em mong anh Hoành comment lại, và mọi người cho em ý kiến nhé!

    ĐồngNai thời tiết đang oi bức nhưng lúc này đây trong lòng cảm thấy rất tươi mát, thư thái.

    chúc cả nhà một ngày tươi mát!
    em_Huythanh

    Liked by 1 person

  4. Vậy một cách song song cho việc thồi hồn tri thức về người dân, mọi thành phần, địa điểm có thể tiếp cận sách báo, tin tức, kiến thức …. sự vững chãi về Ý Thức Tự Bản Thân thôi thúc sẽ tạo ra sự Bền Vững !! Bài viết sâu sắc 🙂 cám ơn anh Hoành ^ ^ Hiện tại mình cũng đang ủng hộ cho phong trào Sách hóa Nông Thôn – đang lan rộng trên cả nước – và tự kiến tạo ở quê mình lẫn noiư nào có điều kiện thực hiện nhất !!! 🙂

    “Hãy là người trong sạch trước khi đòi đất nước trong sạch.”

    Like

  5. Bài viết hay và rất cảm động. Nhiều người có tâm có tài mà vẫn chịu buông xuôi vì mãi loay hoay trong thực trạng xã hội mà họ cho là bế tắc, không lối thoát.

    Cảm ơn anh Hoành thật nhiều về bài viết giá trị này!

    Like

  6. Hi Huy Thanh,
    Trong vườn Chuối có mấy cây chuối già hơn 40 vẫn đang phải tập luyện tư duy tích cực đó em 😀

    Like

  7. Sẽ rất vui cho khóm chuối SG nếu những lần offline sau có sự tham gia của Huy Thanh. 🙂

    Mình đồng ý với Huy Thanh là những vấn đề này nên được tiếp cận dần từng bước với giới trẻ ngay cả trước 20 tuổi. Các vấn đề này rất căn bản trong hình thành nhân cách: trung thực, khiêm tốn, yêu thương người khác. Thế nên có lẽ ngay từ khi là trẻ 2 tuổi, đã nên tiếp cận dần rồi, dù tất nhiên là ở mỗi lứa tuổi cách nói, cách truyền đạt sẽ khác nhau. Tiếp cận càng sớm thì những điều này càng trở thành tiềm thức của trẻ – những điều hiển nhiên đúng, không cần bàn cãi, không cần chứng minh – và trở thành nền tảng cho mọi suy tư, hành động của người đó sau này. 🙂

    Like

  8. Hãy là người trong sạch trước khi đòi hỏi người khác trong sạch.

    Cám ơn anh Hoành về bài viết này.

    Em Thắng. 🙂

    Like

  9. Bài viết của anh rất ý nghĩa, cầu các thế hệ trẻ sẽ giữ được trái tim trong sạch. Nhưng đôi khi có nhiều người rơi vào tình trạng không thể giữ trong sạch, em ví dụ trường hợp của em đã gặp. Đó là 1 lần người thân trong gia đình em vào bệnh viện cấp cứu, thái độ làm việc của các bác sĩ ở đây rất thiếu trách nhiệm vì chưa có “lót tay”, nhưng vì nhìn người thân mình đau đớn em đành phải phá bỏ quy tắc, haizz…thật là em muốn làm người lương thiện nhưng “ai cho tôi lương thiện??”

    Like

  10. cảm ơn mọi người nha.
    câu ” mấy cây chuối già hơn 40 vẫn đang phải tập luyện tư duy tích cực đó em” của Thien Chau rất hóm hỉnh. mình rất thích thú! 🙂
    vậy là mình không già rồi…hihi

    mình chuẩn bị đi ngủ rồi => chúc cả nhà ngủ ngon!!!!

    Like

  11. Em mới về thăm nhà và thấy rằng tình trạng phải dùng tiền để xin việc vẫn còn rất phổ biến, và mọi người vẫn chấp nhận điều đó hiển nhiên như em đã thấy 20 năm trước đây và sau này em có cảm nhận rằng điều này có vẻ có gốc rễ rất sâu trong tâm lý.
    Khi em nói rằng điều đó (dùng tiền để xin việc) là sai thì mọi người rất e ngại. Bởi hai lí do: một là đó gần như nguyên tắc, và rất ít người dám chống lại, mà hướng đến sự an toàn, thứ hai là mọi người đều nghĩ rằng người giỏi thì mới không cần đến những “lo lót” đó, mà nếu vừa giỏi vừa có quyền lực, vừa biết “quan hệ, lót tay” thì đối với nhiều người như thế gần như “hoàn hảo”.
    Em thực sự nghĩ rằng thà về quê trồng rau mà sống tự lập được thì còn tốt hơn là phải vào guồng quay tiền bạc-quan hệ-hành chính đó, nhưng áp lực danh tiếng và danh phận trong xã hội quả thực vô cùng lớn. Hi vọng em sẽ có thể cân bằng được khi quay về.
    Em H

    Like

  12. hi Hường,

    Vấn đề trả tiền để có việc làm, anh không quan tâm lắm. Nếu chúng ta phát triển kinh tế tư nhân mạnh, thì những thứ đó sẽ chết. Trong kinh tế tư nhân người chủ phải nhận người giỏi, nếu không thì chết. Các việc tiền bạc nhảm nhí không thể có. Và như thế thì người giỏi sẽ đi làm tư hết, vừa lương cao vừa không phải trả tiền nhảm nhí. Rồi nhà nước, sẽ phải chấm dứt các chuyện như vậy, hay là chỉ có công chức dốt, và chính quyền sẽ sập vì dốt.

    Liked by 2 people

  13. Hi Thu Hường

    Mình thấy những điều Anh Hai nêu ra ở comment trên rất đúng. Ở Đăklăk trước kia sinh viên Y Khoa ra Trường muốn vào được các bệnh viện từ cấp xã trở lên đều vướng vào vấn để Hường đã nêu ra.

    Nhưng ba năm trở lại đây Đăklăk có rất nhiều bệnh viện tư của nhiều bác sĩ có cỗ phần trong đó nên hiện tại các sinh viên Y khoa ra trường không gặp khó khăn nhiều trong khâu xin việc ở các bệnh viện nhà nước nữa! Nếu không họ ra làm các bệnh viện tư.

    Mình thấy Anh Hai nói đúng: “Nếu chúng ta phát triển kinh tế tư nhân mạnh, thì những thứ đó sẽ chết.

    Matta Xuân Lành

    Liked by 2 people

  14. Dạ, em cảm ơn anh Hoành và chị Lành đã chỉ ra điều rất đơn giản đó. Em cũng nghĩ là động lực phát triển phải là sở hữu tư nhân và kinh tế tư nhân. “Giá trị thặng dư” của tư bản là có thật, nhưng có hai mặt, một mặt là tạo ra bất bình đẳng (khoảng cách giàu nghèo), một mặt là tạo ra sự phát triển kinh tế bởi vì cào bằng tất cả như nhau trong thời bao cấp đã làm thui chột động lực phát triển.
    Em còn quá để ý đến hành chính và nhà nước vì em sống trong môi trường đó quá lâu, và em học ngành sư phạm nên em không có hiểu biết về kinh doanh và tư nhân thực tế mà chỉ qua lý thuyết.
    Em cảm ơn anh chị và sẽ giữ tâm bình lặng để nhìn vấn đề thoáng hơn và sáng hơn.
    Em H

    Like

  15. Em cũng đồng ý với ý kiến của anh Hoành, vì thế mà em hay khuyến khích mọi người nên phát triển kinh tế tư nhân ,và người nào giỏi va công lực mạnh nên tham gia quản lý trong nhà nước 🙂

    Like

  16. Chị Lan ơi, lâu lâu em mới thấy chị vào comment. Em qua ới chào chị một câu.
    Thi thoảng em cứ thèm ăn dưa muối kinh khủng lại nhớ đến bài muối dưa của chị í 😀

    Like

  17. 2 từ “TƯ NHÂN” thiêng liêng và quan trọng như thế nhưng trong Hiến pháp năm 2013 chỉ xuất hiện 1 lần tại điều 32.

    Trong khi Hiến pháp năm 1992 cụm từ này xuất hiện tới 4 lần ở điều 15, 16, 21 và 39

    Like

  18. Em nghĩ là nếu 1 nhà nước của dân thì tham nhũng trong nhà nước ấy sẽ là tham nhũng của dân, tất sẽ bị dân trừng trị.

    Còn 1 nhà nước bề ngoài là của dân nhưng trong ruột lại là của 1 đảng phái nào đó thì tham nhũng trong nhà nước ấy sẽ là tham nhũng của đảng phái đó, tất sẽ bị đảng phái đó trừng trị.

    Còn tham nhũng ngoài đảng phái đó thì theo em nên gọi là tham nhũng vặt.

    Like

Leave a comment