Niềm vui Trung thu trọn vẹn

 

Chào các bạn,

Nhảy lân Trung Thu trong nhà Lưu Trú sắc tộc đã trở thành một truyền thống không thể thiếu được, vì nhà Lưu Trú sắc tộc có một số ân nhân và ngày Tết Trung Thu các em đến nhảy lân tại nhà quí ân nhân để bày tỏ tấm lòng tri ân của các em, đồng thời cũng mong mang lại sự may mắn thịnh vượng cho gia đình quí ân nhân khi đoàn lân các em đến.

Gần đến Trung Thu vào mỗi buổi chiều sau khi đi học về các em cũng mang lân ra tập. Nhà Lưu Trú có ba con lân, một con lân rất lớn và hai con lân nhỏ, các em có khiếu ca múa nên tập được ba hôm là các em nhảy chung ba con lân rất đẹp.

Thường mình cho các em nhảy lân vào ba tối, từ tối ngày 13 – 15 và các em rất quen với chuyện này rồi nên sau khi dùng cơm tối xong khoảng 18g30 các em vào chào mình, mời mình và các cô ra sân để các em biểu diễn cho mình và các cô xem trước, rồi sau đó các em tự đi với nhau và khoảng gần 22g00 các em về.

Các em rất dễ thương thường đi về có chuyện gì là các em kể, có lần các em nói với mình: Lân mình nhảy đẹp nhất so với các lân khác ngoài đường nhưng mình vẫn bị thua người ta!

Mình hỏi các em tại sao vậy? Các em rất hồn nhiên kể với mình do trống của mình nhỏ bị tiếng trống lớn của những lân khác át đi nên lân nhà mình bị thua… Mình thấy các em kể trong sự tiếc nuối nghe thật tội, nên mình mua cho các em một cái trống lớn và cũng kể từ ngày đó các em rất hãnh diện về đoàn lân của mình.

Theo tiền lệ từ trước đến giờ của nhà Lưu Trú sắc tộc là tối ngày 13 các em đến nhảy lân tại nhà Dòng và các nhà Lưu Trú của Hội Dòng, cũng như cho các em nhảy giao lưu với các nhà Lưu Trú khác thật vui…

Đến tối ngày 14 các em mang lân đến nhảy tại các gia đình quí ân nhân, nhiều gia đình ở gần thấy đoàn lân hiền lành dễ thương nên mời vào nhảy cho nhà họ để lấy hên. Đến đâu các em cũng biểu diễn với tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ nên được nhiều người đi đường cổ động.

Và đến tối ngày 15 các em thường đến nhảy ở những gia đình những tiệm đã được chủ nhà dặn trước hoặc ở một dãy phố nào đó… thường các em đi đến gần 22g00 các em mới về.

Nhưng năm đó vào tối ngày 15 các em đi đến hơn 20g00 mình thấy các em đã về, mình hỏi các em hôm nay nhảy mệt rồi hay sao mà về sớm vậy?

Em trưởng nhà nói với mình: Các em đang nhảy ở đường Phan Chu Trinh thì gặp một đội lân nhỏ cũng đang nhảy ở đó nhưng không ai coi, mọi người dồn qua cổ động lân nhà mình hết vì các em nhỏ nên lân và trống cũng nhỏ, bị lân và trống nhà mình lấn át… Chúng em thấy các em đó tội giống nhà mình những năm trước nên chúng em về… nhường cho các em để các em có niềm vui Trung Thu trọn vẹn.

Matta Xuân Lành

 

2 thoughts on “Niềm vui Trung thu trọn vẹn”

  1. Cảm ơn soeur Lành đã thắp ngọn nến đầu tiên cho Trung thu năm nay, chị a 🙂 Những hoạt động truyền thống như múa lân của các em nhỏ mà cứ giữ được mãi thì hay biết bao nhiêu!

    Thân chúc cả nhà Chuối mình một mùa trăng tròn đầy nụ cười các em nhỏ 🙂

    Em út.

    Like

  2. Kính gửi Soeur Matta Xuân Lành

    Em luôn luôn muốn bày tỏ niềm kính trọng, yêu quý với bất kỳ người lớn nào đã dày công giáo dục, gieo được vào ý thức các em nhỏ hồn nhiên cách sống, cách nghĩ suy nhường nhịn thánh thiện như thế.

    Chúng ta rất dễ nghe, dễ thấy khắp nơi nhiều lời nói, nhiều bài viết bình luận về điều tốt đẹp. Nhưng với không ít người, nói và viết suông luôn dễ hơn nhiều so với việc sống đúng với những điều tốt đẹp đã nói và viết.

    Vậy nên, mỗi khi được nhìn thấy, nghe thấy, được kể lại về một hành vi thánh thiện, nhường nhịn, thương yêu, quên mình vì người khác, ta lại thấy tâm hồn mình được tiếp sức, trong lành, vững mạnh hơn.

    Like

Leave a comment