Quan tâm đến thế giới của mình

Chào các bạn,

Nếu ai đó nói rằng chúng ta nên quan tâm đến đất nước và thế giới của ta, có thể chúng ta sẽ trả lời: “Anh à, em còn lo học lo thi tối tăm mày mặt. Chỉ muốn nghỉ đi xem phim một buổi mà 3 tháng nay chưa đi được. Làm sao em quan tâm đến gì khác?” Hay là, “Anh à, em còn phải lo một vợ hai con, chạy ăn hàng ngày, phải làm một job rưỡi, còn quan tâm đến thế giới thế nào, anh nói sao nghe giống chuyện Tề Thiên Đại Thánh vậy?”

Đó là vấn đề thực tế của chúng ta. Chỉ cần lo học, lo làm, là ta đã đủ bận ngập đầu nhập cổ, thở không ra hơi, còn nói chi đến các chuyện… Phong Thần?

Nhưng mình vẫn nói các bạn cần quan tâm đến đất nước và thế giới.

Mình chỉ nói các bạn “quan tâm”, chứ chẳng bảo các bạn làm gì cả. Quan tâm là care, là pay attention to. Đó là một thái độ, hơn là một việc làm.

Về công việc, các bạn chỉ cần tiếp tục học hành và làm việc như thường lệ, chẳng phải làm thêm gì hết.

Các bạn chỉ cần nhắc nhở mình thường xuyên là “Tôi đang làm mọi việc vì đất nước của tôi và thế giới của tôi.”

À, nếu bà xã phàn nàn, “Anh lại bỏ quên em và hai nhóc tì rồi”, thì thêm vào, “Tôi đang làm việc cho gia đình, đất nước, và thế giới của tôi.”

Hay nếu ai đó nhắc nhở, “Anh không nên quên chính mình như thế,” thì lại thêm, “Tôi đang làm việc cho chính tôi, cho gia đình, cho đất nước, và cho thế giới của tôi.”

Khi chúng ta phục vụ chính mình một cách chân chính, việc làm đó tự động phục vụ cho các tập thể mà ta là thành viên—gia đình, đất nước, và thế giới.

Nhưng nếu phục vụ tập thể là hệ quả tự nhiên của phục vụ chính mình, thì tại sao ta lại phải nhắc nhở mình như thế?

Thưa vì hai lý do:

• Quan tâm đến tập thể của ta làm cho hành động của ta, dù có vẻ chỉ là lo cho mình, trở thành có ý nghĩa hơn và quan trọng hơn, và làm cho mình vui vẻ và tích cực hơn.

• Quan tâm đến tập thể của ta giúp ngăn chặn ta làm những việc có vẻ có lợi cho chính ta nhưng lại có thể có hại tập thể của ta.

Cho nên các bạn, dù bạn làm gì—kể cả đang ăn một bát phở–hãy làm vì bạn quan tâm đến chính mình, gia đình, đất nước và thế giới của mình.

Chúc các bạn một ngày quan tâm.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Quan tâm đến thế giới của mình”

  1. Thật kỳ diệu .. chỉ cần quan tâm đến thế giới thì mình đã sống tốt hơn. Đó là điều mà từ trước đến nay em không hề hay biết
    Cũng như hồi nhỏ, ba má hay dạy cảm ơn mổi khi ai đó cho mình or làm cho mình cái gì. Thì mặc định là cái mà mình bỏ tiền ra mua tại sao lại phải cảm ơn, trời nắng đẹp sao lại phải cảm ơn .. nhưng từ khi đọc những bài viết của anh, em có cái nhìn khác đi 1 chút. Chỉ 1 chút trong suy nghĩ thôi nhưng cũng thấy đời vui hơn (dù rằng chưa giúp được gì cho ai cả)

    Like

Leave a comment