Dựng tượng Phật Quan Âm… bồng súng

 

SGTT.VN – Tại một hồ nước trên cánh đồng thuộc xã Đại Cường (Đại Lộc, Quảng Nam) có một pho tượng cô du kích đầu đội mũ tai bèo, vai mang súng. Bức tượng khi xây có thể là thạch cao trắng, nhưng bây giờ, người ta thấy đã loang lổ nhiều mảng đen.

 

Bức tượng cô du kích đứng trên…toà sen trong hồ nước tại xã Đại Cường, Đại Lộc, Quảng Nam.

Trong hồ nước, nông dân làm chuồng nuôi vịt. Qua mấy ngày mưa lũ, đàn vịt không còn, chỉ còn lại cái chuồng xiêu vẹo tả tơi. Một bác nông dân vác cuốc đi ngang dừng lại góp chuyện: “Mấy tháng trước, hồ nước sạch sẽ lắm, không ai dám thả vịt, thả cá, nước trong vắt. Nhưng từ khi thay Phật bà bằng cô du kích thì ra như ri đây”. Phật Quan Âm? Tôi ngạc nhiên và nhìn kỹ thì thấy có điều lạ là cô du kích này đứng trên… toà sen.

Bác nông dân này nói: “Hồi trước, bà con chúng tôi quyên góp tiền và xây ở đây một tượng Phật bà. Được sáu tháng thì chính quyền không cho để tượng nữa, đòi đập. Ông M., người phát động xây tượng, sợ đập thì uổng phí mới kêu thợ sửa tượng lại thành cô du kích”. Theo bác nông dân này, trước kia, đây là bức tượng Phật Quan Âm trắng tinh, ngự trên toà sen, với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm bình cam lồ, một tay cầm nhành dương. Thế nhưng, sau đó, người ta đã phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương rồi đặt vào đó một cây súng trường.

Tôi đến nhà ông M., chỉ cách bức tượng vài trăm mét. Ông M. nói: “Hồ nước trước kia là đám ruộng. Tôi đề xuất ý tưởng và được huyện hưởng ứng thành lập dự án đào đám ruộng thành hồ nước để lấy nước tưới cho mấy chục hecta đất màu của thôn. Hồ nước ra đời, vì nó nằm ở đầu cái làng này, nên để cho hồ nước sạch sẽ, tôi đã vận động bà con quyên góp xây bức tượng Quan Âm ở giữa hồ. Tôi nghĩ xây bức tượng Phật lên thì cái hồ nước đó mới sạch vì sẽ không ai dám vứt rác, nuôi cá, thả vịt, cho trâu dầm dưới đó. Và đúng như vậy, suốt sáu tháng sau, hồ nước vẫn sạch tinh tươm. Tuy nhiên, đùng một cái, mấy “ổng” không cho đặt tượng nữa”.

“Trước khi xây, anh có xin ý kiến chính quyền không?”, tôi hỏi. “Có chớ, huyện, xã gì tôi cũng nói. Lúc đó ai cũng vui vẻ, bởi vì có chi trầm trọng. Thành phố Đà Nẵng, cách đây 20km, người ta xây tượng Phật bà to gấp mấy lần, xây tượng Phật Như Lai cũng to gấp mấy chục lần, trung ương, địa phương về, trong nước, ngoài nước đến, mà có ai nói chi đâu. Còn của tôi, chỉ là tượng Phật ở làng, tôi là cán bộ (ông M., là cán bộ trung ương vừa nghỉ hưu – NV) chứ có phải ở chùa nào đến, tôn giáo nào tới đâu”.

bài và ảnh Đoàn Nguyễn

Một suy nghĩ 12 thoughts on “Dựng tượng Phật Quan Âm… bồng súng”

  1. Thật là một câu chuyện bi hài!
    “Bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương và đặt vào đó một cây súng trường”.
    Làm sao mà thế giới hết chiến tranh khi có rất nhiều con người làm như vậy?
    Chiến tranh hay hoà bình đều từ trong lòng con người mà ra…
    Mong rằng các quan chức địa phương của xã Đại Cường và huyện Đại Lộc xem xét lại việc làm của mình. Đã cho người dân dựng tượng Quán Âm rồi mà sau lại sao lại nuốt lời?
    Người dân cũng rút kinh nghiệm, phải có giấy tờ cho phép đầy đủ rồi mới làm. Nếu đã có giấy tờ cho phép của cấp có thẩm quyền mà sau nầy chính quyền lại thay đổi ý kiến thì mình mới khiếu nại được.
    Dù sao, đây cũng là chuyện rất buồn, không chỉ riêng cho anh M, cho người dân xã Đại Cường, mà cho tất cả mọi người…

    Thích

  2. Qua chuyện có thể thấy việc quán hình ảnh Phật có trợ lực lớn thế nào để giúp người dân hành thiện.

    Giá như mấy ông chính quyền hiểu rằng tượng Phật kia cũng là khắc họa người chiến sĩ canh giữ cuộc sống yên lành cho dân làng.
    Giá như người dân đều hiểu, thực chất của “hình người nữ du kích bồng súng” là tượng Phật bà…
    …thì chắc hồ nước vẫn trong lành !

    Thích

  3. Đúng là Potay.com, sao con người lại có thể cho phép mình nhìn thấy và làm được những điều như thế. Tại sao lại cấm, một việc quá tốt, quả là không biết trời cao đất dày là gì,

    Và một câu hỏi rằng: những người còn lại ở thôn, ai đó có chút hiểu biết, có thể thuyết phục người khác sau không làm gì, mà để chuyện như vậy xãy ra nhỉ ? trầm luân trong bom đạn chiến tranh quá nhiều, vậy mà vẫn thích cầm súng, Bác này tiếc của, mà không hiểu làm vậy sẽ như thế nào,

    Nói theo Kinh Dịch, “Tượng nào Lý đó” sao lại muốn ôm súng nhỉ ?

    Thích

  4. Biết đâu câu chuyện cười ra nước mắt này lại là duyên lành cho một Bồ tát mới ra đời, thêm vào trong khu vườn vô lượng Bồ tát.

    Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi (Manjushri) cầm gươm:

    Thì “Bồ tát Woman Warrior” cầm súng cũng là chuyện thường.

    Lâu ngày người ta sẽ thêm ý nghĩa Bồ Tát cầm súng bắn gì. Văn Thù Sư Lợi cầm gươm chém đứt vô minh và mọi chấp trước, để giúp người đến bờ giác ngộ. Có thẻ là Woman Warrior Bodhisatva cầm súng bẳn mọi ma quái của Than Sân Si?

    Nhìn vào lịch sử phát triển rất phong phú và kỳ diệu của Phật giáo, mình chẳng ngạc nhiên gì nếu Quan Âm Ôm Súng mai sau lại có vị thế vững chắc trong hàng ngũ Bồ Tát.

    Hãy để xem cơ duyên đưa chuyện này đến đâu 🙂

    Thích

  5. Anh Hoành quí mến
    Trong thời gian qua, tôi được đọc nhiều bài anh viết rất là thích thú. Nhưng thú thực hôm nay qua sự so sánh tượng chị phụ nữ du kích cầm súng đứng trên tòa sen của anh như Đức Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi mới làm tôi thống khoái tới cùng cực .
    Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi tay phải dơ cao thanh kiếm lửa chặt đứt vô minh. Và tay trái ngài nâng bộ kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa ngang đầu. Đó chính là ý nghĩa của trí tuệ phá vỡ đêm tối mịt mờ của vô minh. Và ngài còn được hiểu như là vị Bồ Tát tượng trưng cho sự giác ngộ đạt được bằng phương tiện tri thức nữa.
    Nhưng những người tu theo Mật Tông – Kim Cang Thừa – khi nhận quán đảnh đa phần khi lên cao một chút (Highest Yoga Tantra) thì thường nhận quán đảnh hóa thân của ngài là Đức Diên Mạn Đức Ca tức Solitary Hero Yamantaka – Vị Bồ Tát thoàn thân mầu xanh đen, 9 đầu, 34 tay, cầm đủ mọi loại khí giới, cùng 16 chân với khí thế chân phải co lại, chân trái duỗi thẳng đạp trên một số sinh linh. Đó chính là vị Bồ Tát Người Chiến Thắng Tử Thần ! Theo Phật giáo Tây Tạng thì đó là Người mà đánh bại Diên Vương và đưa Diên Vương vào chính đạo.
    Vậy thì khi Phật Bà mà hóa thân thành chị bộ đội cầm súng đứng trên tòa sen . Như là hình ảnh Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi mà anh Hoành đưa ra. Nếu nhìn trên khía cạnh hóa thân thì chính là ngài Yamantaka – Người chiến thắng tử thần để đưa Diên Vương về chính đạo. Trong cái thế giới mịt mù u minh của Việt Nam ta hiện nay thì quả thật, một hóa thân như vậy là cần thiết đúng lúc và đúng chỗ rồi. Mong chị du kích đã đứng được trên tòa sen hãy đưa “Diên vương” về chính đạo !

    Thích

  6. Hi anh Hoành,

    Nếu cơ duyên có Bồ Tát Nữ Chiến Bình thì rác trong hồ vẫn không làm vấy bẩn hình tượng của Bồ Tát, như bùn sình chẳng vấy bẩn được hoa sen. Tư duy tích cực của sư phụ Hoành đúng là siêu đẳng! Đệ tử đai trắng xin bái phục! 🙂

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s