Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn – bài làm văn của cậu bé lớp 5

 

    Chào các bạn,

    Hôm trước mình đã đăng bài làm văn “Một câu chuyện về lòng nhân hậu” của em trai mình, Nguyễn Đức Long, lúc đang học lớp 4. Hôm nay mình giới thiệu một bài làm khác của Đức Long, lúc học lớp 5, kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn.

    Mến,
    Thủy Y Sinh

 

Trường: Hoàng Lê
Lớp: 5C
Họ và tên: Trần Đức Long

Đề Bài: Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn

Tôi bước trên con đường quen thuộc. Trời hôm nay thật là đẹp. Trời xanh ngắt không một gợn mây. Ánh nắng vàng rải nhẹ xuống đường khiến tôi nhớ đến Mai biết bao nhiêu.

Người bạn đó không học cùng trường, cũng không học cùng lớp, mà tôi quen trong một trường hợp đặc biệt.

Cứ vào mỗi buổi chiều đi học về, tôi lại thấy một cô bé ăn mặc rách rưới đi bán bỏng ngô. Một hôm trời mưa to nhưng cô bé kia vẫn đi bán bỏng. Thấy cô bé bán bỏng quần áo ướt sũng,tôi liền đi sát lại, kéo áo mưa của mình che cho bạn. Hôm ấy, vừa đi tôi vừa hỏi:

-Bạn tên là gì? Tại sao ngày nào bạn cũng đi bán bỏng vậy?

Cô bé trả lời:

-Mình tên là Mai. Vì nhà mình nghèo quá nên mình phải đi bán bỏng để mua quần áo và đồ dùng học tập.

Thực ra nhà tôi cũng chẳng hơn gì nhà Mai. Bỗng, tôi chợt nhớ ra chiếc áo mà ông nội đã tặng mình năm ngoái. Không tần ngần gì nữa, tôi liền đem ngay ý kiến đó trao đổi với Mai, nhưng Mai lại nói:

-Cảm ơn bạn, nhưng mình muốn tự lao động để kiếm tiền mua các thứ.

Cũng kể từ ngày hôm đo,tôi không còn thấy Mai đi bán bỏng nữa. Rồi bất chợt một hôm,tôi gặp lại Mai trong một kì thi học sinh giỏi. Tôi và Mai mừng rỡ ôm chầm lấy nhau, rồi hai đứa chạy ù vào trong phòng chuẩn bị thi. Tôi ngồi ngay dưới bàn của Mai. Sau một hồi, sáu tiếng trống vang lên báo hiệu bắt đầu giờ thi. Phần đầu bài thi thì tôi làm được rồi nhưng đến một bài toán khó thì tôi suy nghĩ mãi không ra. Tôi nhìn lên trên thấy Mai viết lia lịa trên tờ giấy thi. Trán tôi lấm tầm mò hôi. Bỗng từ đâu một cục giấy vo tròn được ném thẳng tới trước mặt tôi. Tôi thấy Mai nháy mắt một cái như báo hiệu. Tôi hiểu ý Mai, định nhặt lên xem nhưng tôi lại nhớ có lần Mai đã nói:

-Cảm ơn bạn,nhưng mình muốn tự lao động để mua mọi thứ.

Vậy là tôi không giở ra xem nữa mà cố gắng đọc thật kĩ đề bài để tìm ra đáp án,và cuối cùng,tôi cũng tìm ra đáp án. Tôi liền viết một mạch. Vừa lúc hết giờ cũng là lúc tôi hoàn thành xong tất cả bài thi. Ra về, Mai tiến lại gần tôi, nói:

-Lúc nãy mình thấy bạn lúng túng nên mình muốn giúp bạn, bây giờ mình thấy thật sự ân hận.Tốt hơn hết là chúng mình hãy tự đi và lao động bằng đôi chân và trí óc của mình.

Tôi và Mai sánh bước bên nhau.Trời như trong và xanh hơn.

 


146 thoughts on “Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn – bài làm văn của cậu bé lớp 5”

  1. Cảm ơn (anh/chị) Thủy Y Sinh đã giới thiệu bài viết rất hay của một em nhỏ mới học lớp 5.

    Nếu không có chú thích thì khó mà tin tác giả bài viết lại là một cậu bé học lớp 5 được, vì giọng văn của cậu bé này chững chạc và suy nghĩ sâu sắc quá so với lứa tuổi nhỏ của em.

    Một cậu bé chừng 11 – 12 tuổi mà có thể viết tốt được thế này thì chúng ta có thêm nhiều niềm tin vào thế hệ mới bây giờ quá 🙂

    Like

  2. Thật khâm phục em của bạn Thủy Y Sinh, thế hệ mới bây giờ giỏi thật. Nhớ lại hồi xưa, khi mình học lớp 5, viết văn chỉ quanh quẩn mấy quyển văn mẫu, suy nghĩ cũng chả bao giờ vượt ra ngoài đời thường và sâu sắc như em của bạn Thủy.

    Like

  3. @ Ngọc vũ:Mình tên Thủy và là con gái Vũ à,hình như là bằng tuổi Vũ hay sao ý.Em trai mình năm nay học lớp 6 rồi.Mình còn bất ngờ hơn là hiện giờ em đang đọc những cuốn sách:Tôi tài giỏi và bạn cũng thế,hạt giống tâm hồn,7 thói quen cho bạn trẻ thành đạt.Mình nhìn lên bàn học tập đã thấy sơ đồ tư duy em lập ra để hoàn thiện bản thân mình rồi nhé: nhân cách,ước mơ, dự định… Mỗi lần mình hỏi em về thành tích học tập :Em thường trả lời rằng :Em đứng thứ 1,5 của lớp. Mình cũng không hiểu 1,5 là thế nào? Em trả lời rằng : “nếu về kết quả học tập thì em đứng thứ 1 nhưng em biết rằng trong lớp vẫn luôn có bạn giỏi hơn em chị à.”

    @ Linh Trần: Em Long là một em bé rất thương mẹ,em viết về mẹ của mình với nội dung: Mẹ của em là một phụ nữ sống chân thành với tất cả mọi người,mẹ hết lòng vì gia đình và là một bác sỹ có tấm lòng nhân hậu, bao dung…em kể những câu chuyện khi mẹ chăm sóc các cụ già ở bệnh viện,những em bé tật nguyền…Mẹ của em khi đọc bài viết này đã rơi nước mắt đấy Linh à.Mẹ em đã giữ bài văn đó làm kỉ niệm.

    Like

  4. Mừng với Thủy và gia đình bạn có một người con, người em ngoan và giỏi như vậy. Chúc Long sẽ luôn là niềm tự hào của gia đình và của cả đất nước Việt Nam sau này. 🙂

    Like

  5. Tôi có con học lớp 4 đã viết được một truyện ngắn đăng trên báo. Đó là viết hoàn toàn theo ý thích, một lúc xuất thần vậy thôi Nhưng nếu viết theo đề bài bắt buộc ở trường thì không viết hay được.
    Cảm ơn bài viết này, tôi sẽ cho con mình đọc để học hỏi.

    Like

  6. Theo tôi, những em có năng khiếu như thế này ngoài khả năng bẩm sinh còn có sự quan tâm của gia đình và thày cô giáo. Nhìn chữ viết của em, tôi thấy trường, lớp nơi em học đã chú ý khuyến khích HS viết đẹp và đúng. Tôi cũng có một người cháu, con em họ, từ quê Quảng ngãi theo cha là thợ hồ, mẹ là nhân viên tạp vụ vào SG từ 6 tuổi. Cấp 1 cháu học ở trường PTCS Thủ thiêm, năm nào cũng nhất lớp, hết cấp 1 là thủ khoa của khối. Cha mẹ cháu lao động vất vả nên chủ yếu là nhờ thầy cô kèm cặp, khuyến khích. Tôi thật sự ngưỡng mộ những giáo viên tận tâm, một lòng với nghề đã tạo ra những lớp học trò ngoan và giỏi.

    Like

  7. bài của bạn Long hay quá trời luôn, ai nhà mình đọc cũng tấm tắc khen, ngay cả cô giáo dạy bồi dưỡng trường mình cũng vậy

    Like

  8. Bài văn thật hay, mở bài một cách tự nhiên không theo một loại văn mẫu nào. Mình cũng học lớp 5 nên phải học hỏi nhiều ở bài văn này.

    Like

  9. ôi bạn giỏi quá vậy khâm phục luôn đó làm cách nào mà bạn viết tới trang cuối luôn vậy

    Like

  10. tôi không ngờ bạn bằng tuổi tôi mà lại viết bài văn hay đến thế này.Lời văn cảm xúc vô cùng đã làm tôi không kiềm được nước mắt. tôi cảm ơn bạn rất nhiều,chúc hai bạn mãi là đôi bạn tốt của nhau

    Like

  11. tôi thật không ngờ. trong lớp, tôi luôn là người được thầy khen là viết văn giỏi nhất và tôi rất tự hào về điều này! nhưng không ngờ, ngoài tôi ra phải nói là… tôi còn thua xa bạn! có lẽ tôi phải học hỏi ở bạn từng lời văn, chi tiết,…. thật khâm phục…TRÀN ĐẦY CẢM XÚC TRONG BÀI VĂN CỦA BẠN!!!

    Like

  12. bài văn hay nhất mình chưa từng thấy!! Bạn Giỏi Thật !! Ước gì mình cũng được như bạn^^:))

    Like

  13. minh thay banj qua la mot nguoi dung cam dam doi mat voi su that bang chinh ban than minh ma khong can ai tro giup

    Like

  14. tớ rất thích bài văn của cậu.mong cậu sáng tác ra nhiều bài khác nữa nhé

    cậu có thể sáng tác nữa chứ

    Like

  15. mình rất khâm phục khẩu phục bài văn này 10điểm. ko bik’ minh co lam dc bai van nhu the ko nua

    Like

  16. Thật hạnh phúc khi có một đứa con như thế.Chúc cháu có sức khỏe và ngoan hiền.

    Like

  17. sao bai nay co the hay den vay nhi doc thay xuc dong waaaa. minh phai hoc hoi moi dc

    Like

  18. very good. hay wa’ ban ak`. Gia minh` cung~ dc nhu ban. hix. mon van la mon kem’ nhat cua minh`. Thi van 2 tiet viet bai` toan` 6. Ban hoc kiu~ j ckia se~ minh` phuong phap’ dc ko. :DNeu dc thi thanks ban nhiu`

    Like

  19. mình không ngờ mới có lớp 5 mà em ấy lại suy nghĩ chính chắn như vậy! bài viết quá hay

    Like

  20. rat hay cau be lop 5 nay tuong lai chac lam van gioi lam minh 20 tuoi ma lam bai van nay khong dc fai sem cua em no ngai ghe hiii

    Like

  21. bai cua ban la bai van hay nhat ma minh dc doc minh nam nay da lop6 nhuung chua chac j dc bai nhu ban ban ban ke that good

    Like

  22. em oi em gioi qua em co the viet bai nay ko nho sach giai thi qua ngat nhien vi em viet qua hay lua tuoi em viet duoc nhu the la qua gioi lang nguoi lon tu anhroi day em a!

    Like

  23. Bai van cua Long kha hay nhung van con` nhieu y chua mach lac, thanh thoat. Long hay thu doc va` xem xet lai y cau Bong,toi chot nho ra chiec ao ma` ong noi tang toi nam ngoai… den cho mai laj noi.Chiec ao do la` qua` ong noi tang sao ban co the dem tang cho ban minh` dc.Khi doc cau van ay chac ban se hieu y minh` va mong ban se hieu ra.Da phan nhung nguoi doc bai` van cua ban deu khen hay nhung chi co moi minh` minh` la` che bai van cua ban.Minh` ko co y che baj ban ma` chi muon jup ban vung chac hon o mon van nay`.Va minh cung rat vui khi dc ket ban cung ban. 😀

    Like

  24. toi thich bai van nay chung lam toi nghi den mot nguoi banda di truong khac hoc nhung toi van nho ban ay

    Like

  25. sao bai em lam dai the. Chi cam on em vi chi da co 1 bai van de lam bai tap ve nha roi chi doc xong ba chi vao bao bai ai ma hay the.

    chi ko lam dai duoc nhu the dau chi chỉ viet duoc nhieu nhat la14 dong thoi

    Like

  26. quá hay và tuyệt vời, nếu không có hình ảnh về bài viết thì em không tin đây là mọt bài viết của cậu học sinh lớp 5,vì câu văn như nhà văn vậy.em xin miêu tả bằng hai từ quá tuyệt!

    Like

  27. mình tìm bài này nhìu rồi nhưng chưa thấy bài nào hay như vậy, thanks bạn nhìu nhe

    Like

  28. minh thi viet van dat giai 3 tp,vay ma ,………………………………,ban dung la sư phu

    Like

  29. Trong 1 web khác,mình thấy có một bài viết y như bài này,trong đó,tác giả tự xưng là Hà.Ko có ý gì nhưng có thể bài này là chép(hoặc bài kia mình ko biết).Dù vậy,bài này rất hay và cảm động!

    Like

  30. long gioi that cau viet van rat hay nho co bai van cua cau ma to da co mot bai van de lam bai tap;cau duoc moi nguoi khen nhieu suong qua ha

    Like

  31. Bạn giỏi thiệt mình đang băn khoăn khi làm bài này ! Mình đang phải làm nì ! Huỵch

    Like

  32. mình rất xúc động về bài văn này .Bạn hãy cố gắng hơn nữa nhé để thành nhân tài đất nước

    Like

  33. Bài văn của bạn rất hay! Mình chúc bạn sẽ có nhiều thành công nữa nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Like

  34. Long ơi cậu viết văn rất hay tớ thấy cậu là 1 thiên thần viết văn tớ là Châu Anh tớ cũng học giỏi văn nhất trường tớ muốn kết bạn với cậu có đồng ý không nếu đồng ý thì chúng mình hứa hẹn vơi nhau là sẽ học thật giỏi để không phụ lòng tin của bố mẹ nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Like

Leave a comment