Hình ảnh tự tin số một

Chào các bạn,

Mình sẽ kể với các bạn về hình ảnh tự tin số một trên thế giới, và mình tin là sau khi nghe xong các bạn sẽ đồng ‎ý với mình đó là hình ảnh tự tin số một.

Đó là hình ảnh “Phật ta” trong Kinh Vô Lượng Thọ Phật.

Đây là kinh trì tụng thường xuyên của Tịnh độ tông của Phật giáo. Các bạn đã đọc 101 Truyền Thiền Bình Giải rồi thì thấy trí tuệ sâu thẳm của các Thiền sư của Thiền tông, Phật giáo. Thiền tông là để cho các bậc có căn cơ trí tuệ. Nhưng Tịnh độ tông là để cho tất cả mọi người, từ người rất cao minh về trí tuệ cho đến người rất lờ đờ lận đận về trí thông minh.

Tịnh độ tông là tông phái chuyên về niệm Phật Adiđà, là vị Phật chủ của thế giới ta gọi là Tây Phương Tịnh Độ hay Tây Phương Cực Lạc, tiếng Anh là the Pure Land, một thế giới rất đẹp đẽ và an lạc mà chúng ta có thể đến.

Tông phái này chỉ có một pháp môn giản dị là niệm “Nam mô Adiđà Phật” và tưởng tượng đến Phật Adiđà và chính ta là Phật trong khi tụng niệm. Tức là, miệng thì lẩm bẩm “Nam mô Adiđà Phật”, tâm thì tưởng tượng đến (tức là “quán”) hình ảnh thế giới Tịnh Độ cực kỳ đẹp đẽ thanh tịnh, rồi tưởng tượng đến Phật Adiđà cực kỳ đẹp đẽ sáng chói trên tòa sen, rồi tưởng tượng đến chính ta là Phật cực kỳ đẹp đẽ sáng chói trên tòa sen, bên cạnh Phật Adiđà.

Các bạn, đây là các vị Phật. Phật Adiđà là đó, và chính bạn là vị Phật khác cũng sáng chói và đẹp đẽ như Phật Adiđà, ngồi trên tòa sen bên cạnh Phật Adiđà.

Có hình ảnh nào về tự tin vào chính mình mà rõ ràng và mạnh mẽ hơn là hình ảnh chính ta là Phật trên tòa như thế?

Đó là pháp môn của Phật gia để huấn luyện ta thấy được và chấp nhận bản tính Phật của ta.

Kinh nói rằng nếu ta niệm Phật và quán tưởng như thế khi chết sẽ được vãng sanh về Tây Phương Tinh Độ của Phật Adiđà. Sự thật ngay lúc này là, quán tưởng như thế là ta đã đạt được Tây Phương Tịnh Độ trong tâm ngay tức thì, con người xung động hỉ nộ ái ố của ta chết ngay và ta sinh ngay về Tây Phương Tinh Độ. Tây Phương Tịnh Độ, cũng như Phật, chẳng ở đâu ngoài tâm ta cả.

Thực sự điều này không dễ làm như nghe nói—tưởng tượng ta là Phật ngồi cạnh Phật Adiđà. Bạn cứ làm thử thì sẽ thấy sự tự tin của ta bị thử thách kinh khủng—Trời, cái đầu của tôi từ chối không cho phép tôi ngạo mạn đến mức thấy con người tầm thường của tôi là vị Phật ngồi trên tòa Phật, kiêu căng quá, tôi không dám.

Nhưng nếu tâm ta đã thuần thục thì đó không kiêu căng tí nào, mà là tĩnh lặng và an lạc, niềm tĩnh lặng và an lạc của người lữ khách vừa mới trở về nhà, người vong thân vừa tìm lại được căn tánh của chính mình.

Mình cho là đây là hình ảnh tự tin số một trên thế giới. Nếu bạn muốn tập tự tin đến mức tuyệt đối, hãy tập nhìn thấy mình là Phật, bên cạnh bao vị Phật khác trên tòa sen.

Chúc các bạn một ngày đại ngộ.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

14 thoughts on “Hình ảnh tự tin số một”

  1. Dear Anh Hoành,
    Tôi thực sự rất thú vị và yêu mến các bài viết của anh trên đọt chuối non, tư tưởng tích cực và hiểu biết sâu sắc của anh đã ảnh hưởng mạnh mẽ sang người đọc, cụ thể là tôi, xin cám ơn anh thật nhiều, và mong sẽ tiếp tục nhận nhiều bài đọc sâu sắc của cây bút rất sung sức – là anh !

    Like

  2. Tôi rất đồng ý với ý kiến phản hồi của a/c Tâm. Chưa dạo hết vườn chuối, tôi đã thấy vườn có rất nhiều điều để học tập. Tôi đã có ý nghĩ với chủ đề “luyện tâm”, sắp tới mình sẽ được đọc điều hay gì đây, vì đã có rất nhiều điều hay ở đây rồi, nhưng rồi vẫn có cái hay, cái thích thú mới để đọc.
    Có thể vẫn là ý cũ, vẫn là sự lặp lại. Nhưng người viết đã có những bài viết mới cho ý cũ, đã lặp lại bằng những bài viết mới hấp dẫn người đọc. Sự lặp lại rất cần thiết để tô đậm vào tâm thức người đọc những tư tưởng tích cực, để người đọc có thể bồi bổ cho mình mà không chán.
    Tôi nghĩ người đọc nên tham gia chia sẻ. Ý kiến chia sẻ đến từ đâu, người học cao hiểu rộng lưu loát hay bình dân ít học vụng về, mà chân thành xây dựng, thì đều đáng quí trọng. Mỗi lần bạn chia sẻ những ý kiến tích cực, là mỗi lần bạn tự tô thêm tính tích cực vào tâm thức mình.
    Tôi mạnh dạn chia sẻ vì tôi nghĩ nếu nói đúng sẽ nhận được sự đồng cảm, nếu chưa đúng sẽ nhận được sự giúp đỡ…

    Liked by 1 person

  3. Cháu có cảm giác là Phật gia rất giỏi sử dụng luật hấp dẫn, bằng chứng là sự quán tưởng về hình ảnh Phật A di đà ở thế giới Tây phương, một thế giới rất đẹp đẽ và thanh tịnh.

    Thêm nữa là Phật gia rất giỏi sử dụng trí tưởng tượng với mục đích là giúp mình tiến gần hơn với thế giới Tây phương cực lạc.

    Hình ảnh hóa tư tưởng

    Cháu nghĩ rằng, khi niềm tin về Phật tính trong tâm mình được củng cố chừng hàng chục nghìn lần trong tâm thức mỗi con người thì có lẽ nó trở thành một nguồn năng lực diệu kỳ giúp mình vượt qua nhiều sóng gió trong cuộc đời, cũng như giúp bản thân và mọi người ngày càng có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Có gì mong mọi người góp ý cho cháu(em) ạ.
    Chúc mọi người luôn vui vẻ.

    Like

  4. Tôi nghĩ tin tưởng của bachduong là đúng. Xin tặng cháu và mọi người bài thơ tôi vừa được đọc :
    Bụt là vầng trăng mát
    Đi ngang trời thái không
    Hồ tâm chúng sinh lặng
    Trăng hiện bóng trong ngần.
    Rất cần một tâm tĩnh lặng. Nhân đây tôi xin chia sẻ một chút : Mỗi khi có một cảm xúc tiêu cực khởi lên, tâm bị xao động, tôi cố gắng “nhận biết” và niệm “Nam mô Adiđà Phật” hoặc ngắn hơn là “Adiđà Phật”, hoặc ngắn hơn nữa là “Mô Phật”. Mục đích là để kịp thời tĩnh tâm lại. Các nhà sư trước khi nói điều gì hoặc trả lời ai, cũng đều “Adiđà Phật”. Mình là người thường, không thể mỗi khi mở miệng ra là “Adiđà Phật”, không khéo sẽ bị gọi là “khẩu Phật tâm xà”, nên chỉ niệm thầm (hoặc thành tiếng nếu điều kiện cho phép) mỗi khi nhận biết có cảm xúc tiêu cực khởi lên trong tâm. Tôi nghĩ đây là một pháp môn đơn giản, dễ thực hành. Tôi tự biết mình là người rất dễ động tâm, công phu còn non kém, nhưng quả là có tiến bộ – dù còn chậm – khi chú tâm thực hành niệm Adiđà Phật.

    Like

  5. Tôi xin bổ sung : Nếu niệm “Nam mô Adiđà Phật” tất cả lúc nào có thể, để ngăn ngừa tâm xung động, giữ cho tâm tĩnh lặng, thì tốt hơn là chỉ niệm khi nhận biết có suy nghĩ tiêu cực khởi lên trong tâm. Chắc có lẽ người có công phu thâm hậu rồi thì có thể ít niệm hoặc không niệm cũng có tâm tĩnh lặng, như câu nói sau đây của pháp sư Thánh Nghiêm :
    “Thuyền qua, nước không còn dấu vết. Chim bay qua không để dạng hình. Thành bại được mất nhưng tâm không dao động. Đó là trí tuệ lớn của tự do giải thoát”.

    Like

  6. Cam on chu’ Hoanh vi`cach kien giai rat thu vi ve phat Adida. Chau cung co 1 vai kinh nghiem tuong tu nen doc duoc bai viet cua chu thay rat vui vi vi` thay’ la` khong chi co minh minh phai no luc de duoc “ngoi canh Phat” 😀
    Chau’ cho rang con nguoi manh me va tu tin nhat’ la` con nguoi cua le phai? The nhung da song lam nguoi thi` co’ ai chua tung mac sai lam`, co ai la nguoi luon dung’ 100%. The nen moi khi quan’ tuong den viec dc ngoi` canh Phat, minh` luon cam giac minh` ko xung dang dc nhu the.
    Nhung dao Phat lai tuyet voi hon nua o tinh’ tu` bi, cac vi Phat luon san sang tha thu toi loi cho con nguoi mien la chung ta muon quay dau tro lai. Chinh vi the nen chau’ cung mao. muoi., mon men “lai gan Phat”, hi vong la 1 ngay nao do’, minh` co du niem tin vao tinh’ Phat tu bi, de co the nhin thay het cai’ do? cua minh`, va duoc cac vi Phat tha thu (hay noi cach khac la tu minh` tha thu va chap nhan chinh minh)

    Va`, chau hoan toan dong y voi chu Hoanh, hinh anh cua Phat that su la tuyet dinh cua su tu tin, vi khi da thanh Phat tuc la con nguoi da pha’ bo? cai’ chap’ nga~ cua minh`. Va nhu vay con nguoi khong con` bi vuong’ vao` cai’ sac’ tuong’ cua ban than. Va khi khong con` cai’ “toi chap’ nga~”, thi` chu” “tu.” trong “tu. tin” se tu khac bien mat, con nguoi se dat duoc niem tin vien man, tin vao Phat va cung chinh la tin vao minh.

    Cha`, chau noi cang nhieu cang thay ngu si, mong duoc chu Hoanh va cac ban tren dien dan chi? bao?

    Sen bup tung` canh’ he’.

    Chuc chu’ Hoanh va cac ban tren dien dan ngay cang tinh than tinh’ tan’ va vui ve?

    Like

  7. Cháu cảm ơn bác Thảo
    .
    Việc thực hành niệm “mô Phật” thật là một ý tưởng hay, hồi trước cháu xem phim(tuồng, chèo) thì thấy những vị sư cũng hay niệm điều này, nhưng mà hồi đó cháu không hiểu làm như thế để làm gì.

    Cháu thấy rằng việc niệm “mô Phật” trước khi nói điều gì thật là hữu ích, nó tương tự như là “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói vậy”…

    Có lẽ là khi thực hành việc niệm thầm, với một người trẻ tuổi như cháu thì sự tiến bộ sẽ đến từ từ nhưng cháu tin rằng khi đạt được một kết quả nào đó thì nó sẽ tương đối vững chắc và đem lại những lợi ích không nhỏ cho bản thân.

    Cháu chúc bác và mọi người cuối tuần vui vẻ.

    Like

  8. Thêm chút ý với anh Thảo và Bạch Dương.

    Tất cả mọi phương cách “bên ngoài” trên đời ta biết–niệm phật, cầu nguyện, làm dấu thánh giá–đều có giá trị và hiệu lực rất cao nếu mỗi khi ta làm điều đó ta ý thức rất rõ việc ta làm–Niệm “Nam mô Adiđà Phật” thì ý thức là mình đang “tựa vào” mình Phật Adiđà (“Nam mô” là nương tựa vào, dựa vào, trú ẩn vào…). Đọc một lời kinh thì ý thức rất rõ lời mình đang đọc: “Sắc bất di không, không bất dị sắc” thì ý thức rất rõ là mọi sự, mọi người trên đời đều như nhau dù là bên ngoài có vẻ khác nhau như sắc với không. Đọc kinh lạy cha Kitô giáo: “Xin cha tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” thì hãy ý thức là mình phải tha thứ và yêu thương những người đã mạ lị, phi báng, tra tấn mình…

    Vấn đề của nhiều tín hữu các tôn giáo là họ làm như vẹt, đọc như vẹt, mà chẳng ý thức gì cả, đôi khi còn chẳng hiểu một tí nào về lời kinh. Công thức như vẹt vậy thì thường là có hại hơn là có lợi, vì người ngoài nhìn vào tác phong của người đó có thể nói: “Ờ, ông/bà đó phật giáo hay công giáo đó. Hóa ra người Phật giáo/công giáo đều tồi như vậy cả sao?”

    Nguyên tắc “Chánh niệm” của Thiền tông rất tốt cho việc ý thức mọi thứ mình làm–làm chỉ một việc một lúc và tập trung tư tưởng vào việc “quán” việc mình đang làm: Ăn thì quán chuyện ăn. Đi thì quán bước đi. Thờ thì quán hơi thở. Đọc lời kinh thì quán ý kinh. Niệm Phật thì quán câu niệm. Đọc kinh thì quán lời kinh.

    “Chánh niệm” như vậy thì mình mới không thành vẹt.

    Like

  9. Cảm ơn anh Hoành ! Quả thật tôi đã có “vẹt” vì bây giờ mới biết “nam mô” là nương tựa vào. Tuy vậy, việc niệm “Nam mô Adiđà Phật” vẫn có tác dụng tốt cho tôi. Vì khi niệm, tôi nghĩ đến Phật, nên thoát ra được ý nghĩ tiêu cực, bởi tôi không thể cùng một lúc nghĩ đến 2 điều. (Tôi chưa biết đến việc tưởng tượng mình cũng là một vị Phật ngồi trên tòa sen).
    Có một câu chuyện vui về niệm Phật : Một nử Phật tử phát nguyện mỗi ngày niệm hồng danh Phật Adiđà 1000 lần. Khi bà đang quì trước bàn thờ niệm Phật, cậu con trai muốn hỏi mẹ để lấy chìa khóa xe, nên gọi nhỏ : “Mẹ !”. Dù có nghe nhưng bà không trả lời. Cậu con trai phải gọi to hơn và đến lần thứ ba thì bà mẹ ngừng niệm Phật, đứng dậy quát : “Mầy kêu cái gì hả thằng kia? Mầy không thấy tao đang niệm Phật đây sao?”.
    Ai cũng biết rằng nên hay không nên niệm Phật như nử Phật tử nầy.

    Like

  10. Sau nhieu nam rong ra doc DCN minh moi hieu duoc muc tieu phat trien con nguoi cua minh o phuong dien phi the chat bao gom 2 phan sau day:
    1/ o tang tam thuc(tam): Yeu thuong
    – chi can yeu thuong, tu dong minh se tha thu.
    – chi can yeu thuong minh se thoat khoi san han, ganh ghet…
    – yeu thuong se giup tam ta tinh lang hon
    2/ bieu lo ra ben ngoai: thai do diem tinh va diu dang.
    – tam ta yeu thuong thi se tinh lang va boc lo ra ngoai bang thai do diem tinh va diu dang.

    2 yeu to nay tac dong qua lai lan nhau. Mot cai tam tinh lang va yeu thuong se giup ta co hanh dong diem tinh, diu dang va dung muc. Nhung hanh dong tich cuc nay se anh huong tich cuc len tam ta, cu nhu vay no se tao thanh mot vong tron khep kin.

    Moi phuong phap con lai nhu la niem Phat, cau nguyen Chua hay la gi di nua thi chi la cong cu de giup ta dat duoc 2 muc tieu tren ma thoi.

    Minh rat mong nhan duoc nhung chia se va gop y cua anh chi em Vuon Chuoi ve quan diem nay xem con thieu sot gi khong nhe.

    Cam on,
    Trung.

    Like

  11. Em nói đúng đó Trung.

    Nhưng cái điềm tĩnh dịu dàng bên ngoài phải từ cái Tâm bên trong mà ra thì mới đúng. Vì đôi khi người ta giả điềm tĩnh bên ngoài để che dấu sân hận bên trong.

    Like

  12. Cam on anh Hoanh nhieu nhieu, gop y cua anh giup em vung tin hon vao 2 muc tieu tren va em dang co gang song theo 2 chuan muc tren.

    Like

Leave a comment