Tiến trình tư duy tích cực

Chào các bạn,

Chúng ta bắt đầu chuỗi bài tư duy tích cực với Nửa Ly Nước. Đó là mức nhập môn của tư duy tích cực. Ở mức này, chúng ta cố gắng tư duy là “Tôi sẽ thắng. Tự tin. Kiên trì. Chiến thắng.”

Đó là mức đầu tiên, khi chúng ta chiến thắng thói quen tiêu cực–thói quen xem thường chính mình và nghị lực của mình, đổ thừa thất bại của mình cho hoàn cảnh và người khác. Mức đầu tiên, ta tập đứng vững trên con đường mình đi, chấp nhận trách nhiệm cho thành công và thất bại của mình.

Đồng thời ta tập nhìn đời với đôi mắt lạc quan—yêu mình, yêu đời và yêu người.

Đây là mức tích cực lệ thuộc vào một tôi vững mạnh.

Nhưng tôi dầu có mạnh cách mấy thì cũng không đủ sức chống chỏi với những cơn bão khủng khiếp so với sức chịu đựng của con người. Đó là lúc ta phải đi xa hơn con người bình thường của mình, để tìm sức mạnh ở mức sâu thẳm nhất của con tim. Đó là nơi con tim hoàn toàn tĩnh lặng để có sức mạnh phi thường, sức mạnh của tâm bão tĩnh lặng.

Đó là mức “cái tôi” triệt tiêu để:

– Tôi khiêm tốn như một người hành khất.
– Tôi thành thật như một trẻ thơ.
– Tôi dịu dàng như một cánh hoa.
– Tôi yêu ái như chim mẹ.
– Tôi mỉm cười trước đe dọa như một làn gió đối diện cơn bão.
– Tôi quan tâm đến mọi điều, mọi người, nhưng chẳng vướng mắc vào đâu.
– Tôi yếu đuối bình thường, nhưng sẵn sàng hy sinh cho những việc phi thường.
– Tôi hèn kém, nhưng sẵn sàng hiến thân như những anh hùng.

Các bạn,

Đây mới thực là đích điểm của tư duy tích cực. Sống với Phật tính trong ta, với thánh linh của Thượng đế trong ta. Đó là trở về với bản tính nguyên thủy của ta, như viên ngọc quý ta có trong phòng khách đã lâu năm mà cứ ngỡ đó chỉ là một viên đá trang trí màu mè. Bản tính thật của ta không phải là cái tôi tham sân si, kiêu mạn, sợ hãi mà ta cứ ngỡ là ta thật và thiên hạ cũng muốn ta tin đó là ta thật.

Mức tối cao của tư duy tích cực là mức tích cực vô giới hạn, mạnh mẽ vô giới hạn. Có thể tốn ta rất lâu để đến đó, hoặc cũng có thể chỉ trong một giây đồng hồ ta “hốt nhiên đại ngộ”. Điểm chính là ta nhận thấy được, và nắm lại được, bản tính sáng chói tinh tuyền nguyên thuỷ của ta—Ta là Phật, ta là thánh linh Thượng đế, đang trên đường tìm lại chính mình. Nếu ta nắm chân lý này được ngay lập tức, ta sẽ hốt nhiên đại ngộ trong một giây. Nếu ta phải tốn 30 năm mới đi điến điểm này, ta sẽ đại ngộ trong 30 năm.
Đỉnh cao của tư duy tích cực là sức mạnh siêu nhiên của con người, khi ta nắm lại được nguồn gốc nguyên ủy của ta—Phật, Thượng đế.

Các bạn có thể lựa chọn tư duy tích cực ở mức nhập môn, hay ở mức thượng thừa. Nhập môn thì dễ, nhưng thấp. Thượng thừa thì đương nhiên là đòi hỏi công phu tu luyện của bậc thầy. Hơn 90% sách vở về tư duy tích cực trên thị trường thế giới là thuộc hàng nhập môn. L‎ý do chính là, nói chuyện siêu nhiên của con tim thì ít người hiểu, ít người tin, ít người muốn bỏ công luyện tập, do đó thầy không thể kiếm ra tiền.

Nhưng tại sao chúng ta lại muốn nhắc đến thường xuyên? Thưa, vì đất nước chúng ta đã nghèo hèn 4 ngàn năm văn hiến. Nếu chúng ta không muốn nghèo hèn thêm 4 ngàn năm nữa, và muốn con cháu ta nghìn sau chỉ luôn đi lên, chúng ta phải đi con đường có thể đưa đến ta sức mạnh vạn năng, dù đường đó khó khăn cách nào. Nếu chúng ta cứ làm việc và tư duy như đa số người trên thế giới, thì đương nhiên là chẳng thể có thay đổi đột biến nào trong tiến trình trưởng thành của dân tộc, và đương nhiên là ta sẽ cứ nghèo yếu sau mọi (hay đại đa số) quốc gia hàng nghìn năm nữa.

Các bạn, chúng ta chỉ có một đời để sống. Hãy chọn con đường cho mình.

Chúc các bạn một ngày vui.

Mến,

Hoành

© copyright 2010
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

7 thoughts on “Tiến trình tư duy tích cực”

  1. “Hơn 90% sách vở về tư duy tích cực trên thị trường thế giới là thuộc hàng nhập môn. L‎ý do chính là, nói chuyện siêu nhiên của con tim thì ít người hiểu, ít người tin, ít người muốn bỏ công luyện tập, do đó thầy không thể kiếm ra tiền. ” Haha. Đúng quá. 🙂
    Bản chất con người là lười biếng do đó thích chọn những món ăn liền và dễ ăn hơn. Nhưng những món ăn liền, dễ ăn thì liều lượng thuốc bổ ít và độ ngấm cũng cạn. Ở đời không có gì là không phải trì chí kiên tâm mà thành công được cả.
    Cheer

    Like

  2. Đúng vậy Enviet. Chẳng có gì tốt ở đời đến với ta mà ta không phải tốn nhiều công sức làm việc đế có.

    Like

  3. Vậy sách” tư duy tích cực ” của chú cũng thuộc hàng sách nhập môn ạ. Chú có thể giới thiệu cho cháu sách thuộc hàng thượng thừa của chú và của những tác giả khác được không ạ. Cháu Xin cảm ơn chú.

    Like

  4. Hi Phi,

    Trong ĐCN chỉ gọi nhau là anh chị em. (Đọc trang Giới Thiệu).

    Cuốn “Tu duy tích cực thay đổi cuộc sống” của anh viết cho đai trắng đến đai đen. Có bán ở các nhà sách, và có thông tin bên cột trái trang ĐCN.

    Chúc em tích cực.

    A. Hoành

    Like

Leave a comment