CÀ RỐT, TRỨNG VÀ CÀ PHÊ

Cuộc đời là một dòng chảy qua nhiều khúc, có khi lặng lờ êm trôi, khi qua những khúc quanh co nhiều thác ghềnh, khó khăn và đầy thách thức. Đứng trước những khó khăn thách thức ấy, mọi người có thái độ như thế nào: dũng cảm đương đầu, buông xuôi vì chán nản, hay để mình chịu tác động của môi trường và thay đổi theo hướng tiêu cực..

Câu danh ngôn xưa dạy ta rằng: “Cảnh khổ là một nấc thang cho bậc anh tài, một kho tàng cho người khôn khéo, một vực thẳm cho kẻ yếu đuối“.

Bạn và tôi, bên cạnh những niềm hân hoan vui sướng, những giây phút ngọt ngào của hạnh phúc, ai cũng có những khó khăn, những nỗi muộn phiền, những ngày mọi việc không thuận lợi và thất bại…

Chẳng ai trong chúng ta muốn mình rơi vào vực thẳm. Người yếu đuối có thể phấn đấu để vượt qua trở ngại hay không?

Câu trả lời của mỗi chúng ta chắc sẽ là câu khẳng định. Bản thân mình đã trải qua những ngày tháng rất khó khăn, nên khi đọc câu chuyện này từ chị Tuý Phượng chia sẻ, mình rất thích thú và muốn dịch ra để tặng các bạn thân yêu của Đọt Chuối Non.

Người mẹ trong câu chuyện dười đây đã dạy con gái mình một bài học tuyệt vời về cách đối mặt với những khó khăn trở ngại của cuộc đời.

Mời các bạn đọc câu chuyện song ngữ dưới đây có tên Cà Rốt, Trứng Và Cà Phê

Và xem file PP minh họa cho câu chuyện về các loại phản ứng của các mẩu người trước những nghịch cảnh, khó khăn.

Bạn sẽ chọn thái độ nào?

CÀ RỐT, TRỨNG VÀ CÀ PHÊ

Một củ cà rốt, một quả trứng, và một tách cà phê… Bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn vào một tách cà phê cùng một cách giống nhau.

******************************************************************************************************

Một phụ nữ trẻ đến gặp mẹ mình và xin bà nói cho cô về cuộc đời và những khó khăn của bà. Cô không biết cô sẽ tạo dựng đời mình như thế nào và muốn buông xuôi. Cô sợ đấu tranh và nỗ lực. Dường như với cô vừa giải quyết được một vấn đề, một vấn đề khác nảy sinh.

Bà mẹ đưa con gái vào nhà bếp. Bà đổ đầy 3 nồi nước và đặt chúng lên bếp lửa to. chẳng mấy chốc những cái nồi sôi. Bà cho cà rốt vào nồi thứ nhất, cái thứ hai bà cho trứng, và trong cái thứ ba bà cho cà phê bột. Bà lặng thinh cứ để những chiếc nồi sôi.
Hai mươi phút sau bà tắt bếp. Bà vớt cà rốt ra cho vào một cái bát. Bà lấy trứng ra cho vào một cái tô. Rồi bà lấy vá múc cà phê cho vào bát. Quay sang người con gái, bà hỏi: “ “ Cho mẹ biết con thấy gì?”

“Dạ con thấy cà rốt, quả trứng và cà phê” , cô trả lời

Bà mẹ kéo cô đến gần hơn và bảo cô sờ vào cà rốt. Cô làm thế và nhận xét rằng cà rốt mềm. Bà lại bảo cô lấy một quả trứng và đập trứng. Sau khi bóc vỏ, cô nhận xét trứng luộc chín

Sau cùng bà mẹ bảo người con nhấp từng ngụm cà phê. Cô cười vui khi nếm hương vị cà phê đậm đà. Sau đó cô hỏi: “Điều này có ý nghĩa gì hả mẹ?”

Người mẹ giải thích rằng cả ba thứ đều phải đối đầu với một nghịch cảnh: nước sôi. Mỗi thứ phản ứng một cách khác nhau. Cà rốt khi cho vào chắc cứng, và không gãy. Tuy nhiên, sau khi chịu nước sôi, nó mềm và nhão ra. Trứng chưa luộc rất dễ vỡ. Lớp vỏ mỏng ngoài của nó bảo vệ chất lỏng bên trong, nhưng sau khi phải chịu nấu trong nước sôi, phần ruột của nó cứng đi. Tuy nhiên, cà phê mới độc đáo. Sau khi cho nước sôi vào, bột cà phê đã làm biến đổi nước.

Con sẽ như cái nào đây? Khi nghịch cảnh gõ cửa, con đáp lại sao? Con sẽ như cà rốt, quả trứng hay hạt cà phê

Hãy nghĩ đến điều này: Con là ai? Con có là cà rốt hình như lúc đầu mạnh mẽ, nhưng vì đau khổ và nghịch cảnh con thành khô héo, và mềm yếu?

Phải chăng con là quả trứng khởi đầu bằng một trái tim mong manh, nhưng đã thay đổi vì sức nóng?

Con từng có một thái độ mềm mỏng, nhưng nỗi đớn đau sinh ly, tử biệt, một tan vỡ, một khó khăn tài chính, hay một nỗi gian truân nào đó đã khiến con xơ cứng? Lớp vỏ của con trông như xưa, nhưng bên trong con cay đắng và ương ngạnh với một thái độ cứng nhắc và trái tim trơ cứng?

Hay con là hạt cà phê? Hạt cà phê thực sự biến đổi nước sôi, chính là hoàn cảnh gây đau khổ. Khi nước nóng, nó toả ra hương vị thơm ngon. Nếu con giống hạt cà phê, khi mọi chuyện tệ nhất, con có trở nên tốt hơn và thay đổi hoàn cảnh xung quanh?

Vào giờ tăm tối nhất, gian khổ, và nghiệt ngã nhất, con có nâng mình lên một mức không? Con đương đầu với nghịch cảnh như thế nào? Con là cà rốt, quả trứng, hay hạt cà phê?

Cầu chúc bạn đủ hạnh phúc để dịu dàng, đủ thử thách để mạnh mẽ, đủ nỗi buồn để biết cảm thông và đủ hi vọng để hạnh phúc.

Người hạnh phúc nhất không nhất thiết phải có mọi điều tốt đẹp nhất; họ chỉ tận hưởng những gì tốt nhất đến với họ. Tương lai tươi sáng nhất luôn đuợc xây trên nền một quá khứ biết lãng quên, bạn không thể bước tới khi bạn chưa quên thất bại và đau buồn trong quá khứ

Cầu mong tất cả chúng ta là CÀ PHÊ toả hương và thêm vị cho đời.

Huỳnh Huệ dịch

File Power Point CÀ RỐT, TRỨNG VÀ CÀ PHÊ

Các bạn click vào hình dưới đây để xem file PPS và download

CARROTS, EGGS & COFFEE

A carrot, an egg, and a cup of coffee….You will never look at a cup of coffee the same way again.

A young woman went to her mother and told her about her life and how things were so hard for her. She did not know how she was going to make it and wanted to give up, She was tired of fighting and struggling. It seemed as one problem was solved, a new one arose.

Her mother took her to the kitchen. She filled three pots with water and placed each on a high fire. Soon the pots came to boil. In the first she placed carrots, in the second she placed eggs, and in the last she placed ground coffee beans. She let them sit and boil; without saying a word.

In about twenty minutes she turned off the burners. She fished the carrots out and placed them in a bowl. She pulled the eggs out and placed them in a bowl. Then she ladled the coffee out and placed it in a bowl. Turning to her daughter, she asked, ‘ Tell me what you see.’

‘Carrots, eggs, and coffee,’ she replied.

Her mother brought her closer and asked her to feel the carrots. She did and noted that they were soft. The mother then asked the daughter to take an egg and break it. After pulling off the shell, she observed the hardboiled egg.

Finally, the mother asked the daughter to sip the coffee. The daughter smiled as she tasted its rich aroma. The daughter then asked, ‘What does it mean, mother?’

Her mother explained that each of these objects had faced the same adversity: boiling water. Each reacted differently. The carrot went in strong, hard, and unrelenting. However, after being subjected to the boiling water, it softened and became weak. The egg had been fragile. Its thin outer shell had protected its liquid interior, but after sitting through the boiling water, its inside became hardened.. The ground coffee beans were unique, however. After they were in the boiling water, they had changed the water.

‘Which are you?’ she asked her daughter. ‘When adversity knocks on your door, how do you respond? Are you a carrot, an egg or a coffee bean?

Think of this: Which am I? Am I the carrot that seems strong, but with pain and adversity do I wilt and become soft and lose my strength?

Am I the egg that starts with a malleable heart, but changes with the heat? Did I have a fluid spirit, but after a death, a breakup, a financial hardship or some other trial, have I become hardened and stiff? Does my shell look the same, but on the inside am I bitter and tough with a stiff spirit and hardened heart?

Or am I like the coffee bean? The bean actually changes the hot water, the very circumstance that brings the pain. When the water gets hot, it releases the fragrance and flavor. If you are like the bean, when things are at their worst, you get better and change the situation around you.

When the hour is the darkest and trials are their greatest do you elevate yourself to another level? How do you handle adversity? Are you a carrot, an egg or a coffee bean?

May you have enough happiness to make you sweet, enough trials to make you strong, enough sorrow to keep you human and enough hope to make you happy.

The happiest of people don’t necessarily have the best of everything; they just make the most of everything that comes along their way. The brightest future will always be based on a forgotten past; you can’t go forward in life until you let go of your past failures and heartaches.

May we all be COFFEE!!!!!!

Unknown author
</e

34 thoughts on “CÀ RỐT, TRỨNG VÀ CÀ PHÊ”

  1. Em thích câu này lắm chị Huệ ạ:
    Người hạnh phúc nhất không nhất thiết phải có mọi điều tốt đẹp nhất; họ chỉ tận hưởng những gì tốt nhất đến với họ.

    Bài này hay quá, em cũng mong tất cả chúng ta có thể là café toả hương khi đối diện với nghịch cảnh.

    Chúc chị ngày nắng ấm 😀 😆

    Like

  2. Bài viết thật là hay, nội dung của nó được thể hiện qua một câu chuyện giữa người mẹ và con về “Con sẽ chọn cái nào:cà rốt , trứng luộc hay cà phê?”Cả thảy bài văn đều nói về những sự thật của lòng người sau khi trải qua những khó khăn trong cuộc sống . Đồng thời File Power Point tuy đơn giản nhưng rất đặc sắc…Cảm ơn cô ạ…!

    Like

  3. Người hạnh phúc nhất không nhất thiết phải có mọi điều tốt đẹp nhất; họ chỉ tận hưởng những gì tốt nhất đến với họ. Tương lai tươi sáng nhất luôn đuợc xây trên nền một quá khứ biết lãng quên, bạn không thể bước tới khi bạn chưa quên thất bại và đau buồn trong quá khứ……..Thật là một bài học quý giá.
    Em xin cảm ơn cô rất nhiều. Chúng em mong cô sẽ post thật nhiều những câu chuyện song ngữ vừa hay vừa cô ý nghĩa để trau dồi kỹ năng sống và học tiếng anh. Chúc cô và mọi ngươì trong Đọt chuối non một ngày làm việc thật vui vẻ.

    Like

  4. Bài viết thật là hay, nội dung của nó được thể hiện qua một câu chuyện giữa người mẹ và con về “Con sẽ chọn cái nào:cà rốt , trứng luộc hay cà phê?”Cả thảy bài văn đều nói về những sự thật của lòng người sau khi trải qua những khó khăn trong cuộc sống . Đồng thời File Power Point tuy đơn giản nhưng rất đặc sắc.Cảm ơn cô ạ!

    Like

  5. Câu chuyện hay quá, cảm ơn chị Huệ đã giới thiệu !!! 🙂 🙂

    Em mới đọc đầu đề là muốn chọn cafe rồi hii chị biết sao rồi đó, cũng thật hay là trùng với ý tưởng tuyệt vời của câu chuyện này…vậy là mỗi lần uống cafe lại có thêm một niềm hứng khởi mới “Sống như cafe” ^^

    Chị Huệ khỏe nhé 🙂

    E Hòa

    Like

  6. Cô ơi,

    Em đã và vẫn đang là trứng, là cà rốt và là cà phê nhưng không dám nói rằng cà phê chiếm phần nhiều và sẽ sống chỉ như cà phê. Nhưng có một điều rất thật mà em có thể nói mạnh miệng là em luôn thích một ly CÀ PHÊ – KEM :).

    Phương Thảo.

    Like

  7. Hi Huệ,

    Câu chuyện đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, hình ảnh minh họa dí dỏm, nhạc nhẹ nhàng. Mở đầu ngày mới với bài nầy thật vui và êm ả. Wonderful!

    Have a nice day,

    🙂 😀 😛

    Like

  8. Hi Phương Thảo,

    Khôn quá Thảo ơi. CÀ PHÊ không là đã ngon rồi, còn KEM nữa. Thế là đã nhân đôi phần tuyệt vời của cuộc sống rồi.

    😛 😛

    Like

  9. Hi Chị Dala,

    Chị có nhớ ly cà phê kem của em hôm bữa ở quán “Hình Như Là …” (Sài Gòn) không?

    Không biết em có thể thưởng thức một ly cà phê kem đặc biệt ở Quán Thạch Thảo trên Đà Lạt không ạ?

    Hope you say YES :).

    Like

  10. Xin chào các bạn thân và các trò yêu,

    Cái này là mình phải nói cám ơn chị Tuý Phượng.

    Hai chị em muốn gửi tặng câu chuyện chia sẻ với các bạn, và có một nỗi niềm riêng cho một người nữa. 🙂

    Buổi tối đó mình vừa dịch bài này, vừa post mấy bài của các bạn nữa, nên nảy ra ý đồ nhờ chị P add nhạc ( hì hì chiêu add nhạc này nhờ học trò bày nên làm đuợc nhưng vẫn thích được share 😛 )

    Kết quả có người khen nhạc hay, vui thiệt ! 😆

    Cám ơn các em học trò say Yes với cô về bài này

    Rất ngọt ngào về những lời động viên của Sách Thái Hà, em Kiêm Yến , bạn dala của mình, em Khánh Hoà, và hương vị caphe kem của em Phương Thảo. Cho em hay, tối hôm qua cô được chị Mai cho một li kem khoai môn với cafe để tiếp sức đó. (dù nó rất rẻ, rẻ hơn kem mà Yến vẫn đưa chị đi ăn ở SG, hay không đẹp bằng cái li 3 màu ở Dà Lạt với Dala, HV và em Yến., nhưng nó vẫn ngon tuyệt vì có cà phê Buôn Ma Thuột ). Hà hà

    Wow, những ngày cuối năm :

    Tuyệt vời!

    😛

    Like

  11. Hi Phương Thảo,

    Tiếc quá! Tiếc quá! Quán Thạch Thảo không có kem, chỉ có cà phê thôi. Cà phê thì YES,YES,YES. OK?

    Hôm nay có ủi đồ không?

    😛 😀 😛

    Like

  12. Cám ơn cô giáo Huỳnh Huệ và chị Túy Phượng, về bài học mà em đang rất cần này – em cảm thấy mình như quả trứng quá trời !

    Bài này thật thấm thía đạo đức, rất mong các thầy cô dạy các em thêm về tiền bạc : nguồn gốc, bản chất, cách kiếm tiền nữa thì tuyệt !

    Em có đọc 1 đoạn này trong “Cha giàu , cha nghèo” thấy cũng đúng, ngoài đạo đức là lý thuyết ra thì tiền bạc đóng vai trò sống còn trong phát triển tương lai mà nhà trường tìm mọi cách né tránh nó, có lúc cho nó là nguồn gốc của tội lỗi !

    Long Nguyễn.

    Like

  13. Chị chào cả nhà…

    Suốt ngày bận bịu nên mãi đến giờ này mới vào thăm các em được đây…

    Chị thật sự vô cùng vui sướng khi thấy các em tán đồng hưởng ứng với chị Huệ và chị cho bài này. Chị cám ơn chị Huệ cho một bài dịch hay tuyệt vì đã diễn đạt thấu đáo ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện.

    Chị cũng cám ơn mọi người đã thưởng thức bản nhạc hay của Deuter.

    Nghe thấy mọi người tả tình tả cảnh về món cà phê kem, nhất là ly kem của em Mai cho chị Huệ, làm cho chị đang phải nuốt nước miếng đây. Thế nào lát nửa chị sẽ làm cho mình tí cà phê mới được.

    Chị chúc vui và sức khoẻ cho cả nhà và mong sao tất cả chúng ta đều là Hạt Cà Phê nhé 🙂

    Like

  14. Nếu anh nhớ không lầm thì có một lần đọc đâu đó câu châm ngôn đại khái như thế này: “Women are coffee beans. You don’t know how good they are until you put them in hot water.” 🙂 Hoặc có lẽ có lý hơn: “Women are coffee beans. You don’t know how good they are until they are in hot water.”

    Dĩ nhiên tiếng Mỹ “hot water” có nghĩa là tough time, tough situation.

    Like

  15. File Powerpoint hay quá cô ạ!!! 😀
    Cả bài viết nữa…rất gần gũi và sâu sắc…lại nhẹ nhàng…!!! 😀
    Cô đã nói rằng chúng ta hãy là cà phê…
    “Ta tạo ra cái tốt cái đẹp từ những khó khăn ta đối mặt […] Hãy giống hạt cà phê, tỏa hương cho đời”
    –> Đúng thiệt cô ạ! Powerpoint lần này ko chỉ dạy chúng ta về cuộc sống, cách đứng dậy sau khi vấp ngã mà còn cho em thấy được cô yêu Ban Mê đầu nắng và …nóng của mình nhường nào!!!!! Khi coi powerpoint lần này…em nghĩ cô không chỉ chỉ bảo cho tụi em (nói riêng) về cuộc sống, mà cô còn cho mọi người thấy cô thích cà phê, và cô yêu Ban Mê rất nhiều!!!!!
    Em thích clip này lắm lắm cơ!!!! 😀 😀 😀
    Chúc cô có một ngày “cà phê” thật nồng nàn và tràn ngập mùi hương!!!!!!!!! 😀
    ___
    Mr.Clown

    Like

  16. “Sự đời không như ta hy vọng. Người không đối đãi với ta như ta mong muốn”
    –> em thấm thía câu này lắm cô ạ!!!! 🙂
    Đúng là đời chẳng bao giờ như ta hỵ vọng…hy vọng càng nhiều thì thất vọng cũng nhiều…lúc nào ông trời cũng đi trước một bước…!
    Giống như một câu nói mà cháu đã nghe một người nói … à người đó rất tài giỏi, trong bộ phim Tam Quốc Diễn Nghĩa… cái gì mà ” hành sự tại nhân,…rồi cái gì thiên ý!!!!
    😀 😀

    Like

  17. Cô ơi! Thật hay và đầy ý nghĩa.Có những lúc em là trứng và cũng có những lúc em là cà rốt nhưng em hứa là em sẽ cố gắng vượt qua để trở thành những hạt cà phê tỏa hương cho đời. 🙂 🙂 Cà phê tuy đắng nhưng nó thật đậm đà đúng không cô. 🙂

    Like

  18. Thật tuyệt vời cô ơi!
    Cà rốt, trứng hay hạt cà phê? Quá đơn giản, quá “đầu bếp” vậy mà bà lại có thể dạy con gái mình một điều mà không phải một vị giáo sư hay ông thầy nào có thể truyền đạt tốt đến vậy.
    Cảm ơn cô vì bài viết vô cùng ý nghĩa:)

    Like

  19. mỗi bài viết của cô là sự kết hợp rất vừa phải giữa ngôn từ,nội dung,link,nhạc,hình ảnh và lần này có cả Powerpoint nữa 😀

    em nghĩ là cô nên dạy thêm cả viết văn nữa 😀

    no kidding, i’m serious, dear 😀 you do a great job 😀 thank you!

    Like

  20. Chị ơi!
    Câu chuyện thú vị phải không chị!
    Em cảm nhận được lời khuyên diu dàng cho em và mọi người!
    Cảm ơn chị Phượng, chị Huệ nhiều lắm!
    Ái

    Like

  21. Chi Huệ ,chị Phượng ơi ! câu chuyện thật ý nghĩa triết lý .Trong mọi nghịch cãnh cuộc đời hãy biết vượt qua và hãy luôn là cà phê hòa tan và biến đổi nước thành loại thưc uống hương ngát làm phấn chấn lòng người …
    và em nghỉ chi Huệ cũng là người có cuộc sống vượt khó và chị đã là “Cà Phê” Hương bát ngát cho cuộc đời .
    HP

    Like

  22. Cảm ơn cô Huệ và chị Phượng đã chia sẻ một câu chuyện rất thú vị . Cách dạy con của bà mẹ về cách đối mặt với những bất trắc của cuộc sống thật tuyệt vời mà không dễ gì ai cũng truyền đạt được. Em nghĩ đây là một bài học bổ ích cho những ai được đọc câu chuyện này.
    Em rất thích câu danh ngôn mà cô giới thiệu “Cảnh khổ là một nấc thang cho bậc anh tài, một kho tàng cho người khôn khéo, một vực thẳm cho kẻ yếu đuối”
    Kim Hoa

    Like

  23. Hi Tấn Ái !

    Câu chuyện vô cùng thú vị Ái ạ! Bao giờ cũng vậy, mỗi khi chị được đọc lại bài này, nhất là khi chị phải đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, chị đều có một cảm xúc ấm áp yên lòng.

    Không có chi ! Chị thực sự vui nhiều khi thấy Ái đồng cảm với hai chị !

    Chị thăm Chi và con nha! 🙂

    Like

  24. Hi Hồng Phúc,

    Chị đồng ý cả hai tay và hai chân luôn với HP chị Huệ đúng là hương Cà Phê tỏa lan thơm ngát cho cuộc đời xung quanh mình. Một người phụ nữ xứng đáng làm gương tốt cho nhiều người khác trong đời sống !!!

    Chị cám ơn HP về sự đồng cảm của câu chuyện nhé!

    Bình an & Sức khoẻ, HP cùng gia đình 🙂

    Like

  25. Chị chào Kim Hoa,

    Hèn lâu rồi chị mới gặp lại Kim Hoa. Em vẫn khoẻ?

    Chị cũng đồng cảm với Kim Hoa về cách dạy con tuyệt vời của bà mẹ này đấy Kim Hoa ạ !

    Chị cũng rất tâm đắc với câu danh ngôn của cô Huệ như Kim Hoa đã nói !

    Chị cám ơn Huệ lần nửa Huệ ơi…Huệ à… 🙂 🙂 🙂

    Bình an và Sức khỏe, Kim Hoa và gia đình 🙂

    Like

  26. Ơn cha mẹ đã cho con góp mặt
    Ơn cuộc đời đã cho ta lớn khôn
    Ơn cuộc sống đã bao điều kỳ diệu
    Ơn những tấm lòng thêm biết mấy yêu htương

    Em cảm ơn từ người sáng tác đến hai chị đã chuyển tải. Cho em thêm một lần được thẩm thấu lẽ sống chuyện dời này.

    Like

  27. Đàm Lan thấy phản ứng của mọi người về câu chuyện rất ngắn này rồi nhé. Rất thật và nhiều cảm xúc. Và rất cách mạng.

    Like

  28. @ leonasaya,

    Em có đề nghị rất thực tiễn đó: dạy các em thêm về tiền bạc : nguồn gốc, bản chất, cách kiếm tiền nữa thì tuyệt !

    Cô sẽ lưu ý để giới thiệu thêm về 2 cái đầu trong 3 ý nêu của em, bằng danh ngôn và bài viết, nhưng cái thứ ba thì cô chưa thể làm được. Cái này cô sẽ đề nghị những anh chị tác giả khác ở nhiều lĩnh vực .

    Sao em với những ý ưởng rất unique không thử bắt tay viết một đoạn và gửi cho cô nhỉ? 😆

    😛

    @ Chào chị Tuý Phương,

    Em may mắn được em gái chăm sóc rất kỹ. Chỉ cằn nhằn một chút vì em thức khuya thôi! :”>

    Em phải cám ơn chị vì chị share câu chuyện này cho em mới đúng chứ.

    😀 😛

    @anh Hoành

    Phụ nữ nào cũng có sẵn trong người tính cách của coffee bean rồi. chỉ là nhiều hay ít thôi.

    Và các bạn nữ trên DCN đều như thế cả.
    chị Phượng yên chí nha

    @ Mr Clown

    Em thấy đó cô trò mình như các anh chị và các bạn dân Ban Mê và cả không phải dân Buồn Muôn Thuở, Buồn Mà Thương, Bụi Mù Trời, ai mà một lần ghé qua không nhớ lại và yêu Ban Mê trong tình yêu Việt Nam hả em.

    Ví dụ, em hỏi cô Kiêm Yến đi: dân Sài Gòn chính hiệu đó, coi thử cô Yến có coi Ban Mê như thành phố thứ hai trong nỗi nhớ của mình?.

    Còn cà phê à, cô rất yêu và uống mỗi ngày 1 ly white coffee nho nhỏ.

    Câu em hỏi là một câu do Khổng Minh Gia Cát Lượng đời Tam Quốc viết:

    Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.
    Nhân nguyện như thử như thử ….
    Thiên lý vị nhiên vị nhiên ….

    Nghĩa là:

    Mưu việc ở người, nên việc ở Trời.
    Ý người như thế như thế ….
    Lẽ Trời chưa vậy chưa vậy ….

    Người mưu đồ nhưng thành hay không còn do ý trời!
    Cô không tin nhiều vào câu này, chẳng qua là để an ủi mình mà thôi em à!

    Hiểu câu này thì người xưa khuyên ta như vầy Clown à;

    Mọi việc đều có sự sắp đặt của Trời, mình cứ lo toan làm hết sức mình, còn việc thành công hay thất bại là do nơi số mạng Trời định. Nếu thành công thì chớ nên khoe khoang tài giỏi rồi tự kiêu ngã mạn; còn nếu thất bại thì cũng không nên quá tuyệt vọng, buồn rầu thất chí.

    😆 😛

    @ Bảo Vy,

    Em rất chân thực khi nói em vừa là trứng và cà rốt, để rồi gắng sẽ là cà phê toả hương cho đời.

    Em sẽ làm được mà! Trước hết học cho tốt và ngoan là caphê chồn của ba má và thầy cô đi nha. 😛

    @ Thanh Loan,

    Cha mẹ nhất là mẹ dạy con nhiều lắm em ạ,!
    Mẹ cha dạy từ khi mình còn thơ, dạy không chỉ qua những câu chuyện như bà mẹ tuyệt vời trên đây, mà dạy thông qua cách hành xử của họ, những mệnh lệnh và bài học không lời nhưng thực hiệu quả! 🙂

    @ Lâm Thanh Thanh

    Cám ơn em, nhưng em chớ nói thế nghe!

    Cô có thể dạy em viết luận để em thi TOEFL IBT được, vì đó là nghề dạy học của cô, nhưng viết văn là chuyện lớn khác!

    Cô không đủ khả năng làm như em nói đâu!
    Chúng ta có nhiều văn sĩ chăm sóc cho khu vườn này có thể làm việc đó nha em,

    😛

    @ Mydung

    Cám ơn em về sự ủng hộ động viên em dành cho cô và cô Phương.

    @Tấn Ái,

    Bản Tiếng Anh là chị Phượng nhờ chị dịch đó.

    .Mình nên nói cám ơn chị ấy

    Còn file PP hình ảnh có sẵn của bạn chị share, chị chỉ thêm vào Tiếng Việt, nhạc là chị P lo.

    Chị phải cám ơn 2 tác giả mới phải

    😛 🙂 😛

    @ Hồng Phúc

    Không nhất thiết phải nói vậy Phúc ơi!

    Dù sao cũng cám ơn Phúc rất rộng lòng và dùng ái ngữ hào phóng đó.
    Chị chỉ làm những gì vừa sức, thấy đem lại niềm vui nho nhỏ cho mình, cho học trò và các bạn thôi!

    @ Kim Hoa

    Cô rất đồng tình với em về câu danh ngôn đó. Nên chi ta mới cần nỗ lực để vượt qua số phận, cảnh ngộ, khó khăn,

    @ Đàm Lan

    4 câu thơ gói ghém thái độ đáp lại của em thực dễ thuong.

    @ Bảo Quyên

    Hình như em có gõ lộn ?

    Em post vào mục nhạc nhé~

    : P 🙂 😛

    Cám ơn mọi người đã ũng hộ mình và chị Tuý Phựơng!

    Like

  29. Vài chữ gửi Leonasaya về tiền bạc nha:

    1. nguồn gốc: lao động của mình.

    2. bản chất: thước đo thành quả lao động của mình dưới lăng kính của người khác, cụ thể là người trả tiền cho mình hay rộng hơn là xã hội.

    3. cách kiếm tiền: lao động với sự thành tâm đối với từng công việc mình làm và … đừng nghĩ đến tiền bạc cho đến khi mình chắc chắn là đã làm xong.

    Like

Leave a comment