Hoa Dủ Dẻ

Kính tặng mẹ tròn 80 tuổi.


Về ngồi bên bếp chiều nay

Nghe hương dủ dẻ cuối ngày, nao nao.

Dẫu không sắc thắm huệ đào

Hồn quê dung dị lắng màu thời gian

Đời như dây bí trên giàn

Nuôi bầy con mọn thân tàn chỏng chơ!

Từ trong đôi mắt khô mờ

Lặng nhìn

– Thấu cả bến bờ gian truân

Đói nghèo bầu sữa dẫu lưng

Hòa ca dao mớm nuôi từng mụn con

Làm sao đo được vai mòn?

Lấy gì đong nỗi thương con dạt dời!

Mẹ là hoa dẻ mẹ ơi

Để cho con cả cuộc đời- ngát hương!

Đinh Đức Dược

15 thoughts on “Hoa Dủ Dẻ”

  1. Anh Đức Dược,

    Bài thơ Hoa Dủ Dẻ của anh đọc lần đầu hay lần 2 đều cảm động.

    Thựcsự Huệ không biết loại hoa này, nhờ đi tìm hình cho anh, đọc được bài này rất dễ thương. Xin đưa lên cho mọi người thêm một chút hay của hoa Dủ Dẻ :


    Nhớ ngày em đưa tôi về một vùng quê
    Mùa hoa dủ dẻ
    Chùm hoa trên tay em
    Thơm
    Đường làng có mùi rơm rạ
    Gió mang hương bồ kết mái tóc ai
    Vừa gội ở bến sông

    …. (Thơ Phạm Trân)

    “Tuổi thơ thường kiếm hoa dủ dẻ, khi còn búp thì làm con cù xoay xoay chạy vòng vòng, khi đã nở thì về cất trong tủ để tối được nghe mùi hương quyến rũ. Lũ trẻ thường chơi bán buôn với lá dủ dẽ làm tờ 50 dồng hay 100 đồng. Hoa dủ dẽ làm hàng quí …”

    Dễ thương quá!

    Tuổi thơ ai cũng có một hay vài loài hoa để yêu, để bây giờ thành kỷ niệm. Huệ cũng có những bông hoa 10 giờ và sắc màu của trái mồng tơi làm đồ chơi con nít. Đọc bài này, nhớ lại ngày xưa ba Huệ cho biết bao nhiêu bộ đồ chơi bằng nhôm và nhựa để cùng các bạn hoà nước từ những trái mồng tơi và những bông hoa 10 giờ cho vào những chiếc nồi be bé nấu cơm chơi.

    Cám ơn anh về bài thơ hay nhé!

    😀 😛

    Like

  2. Dear Anh Dược,

    Hôm nay lần đầu tiên em được biết trên đời này có loài hoa tên Dủ Dẻ, lạ quá anh à. Lại được biết Mẹ có mùi hương Dủ Dẻ, Dủ Dẻ có “màu” của Mẹ. Anh biết sao Thảo biết không? Thảo cũng phải lên mạng tìm xem Dủ Dẻ ra sao, thấy cây Dủ Dẻ thân dài được Mẹ làm roi mây nè, trẻ con uống nước Dủ Dẻ da sẽ hồng hào, săn chắc…

    Cám ơn anh về hoa Dủ Dẻ và kính mừng thọ Mẹ anh.

    Phương Thảo

    Like

  3. Chào anh Dược!
    Rất cảm ơn anh đã giới thiệu về một loài hoa quý, ngào ngạt hương thầm! Cũng như Phương Thảo, hôm nay em mới biết có một loài hoa mang tên Dủ Dẻ, em cảm nhận rất đẹp vì anh đã miêu tả nét hoa qua tình yêu của người mẹ! Cảm ơn anh!
    – Em gửi lời kính chúc bác An Khang Trường Thọ!!!

    (Phương Thảo ơi! Hình em đâu rồi?)

    Like

  4. Anh Dược ơi ! Hoa dủ dẻ của anh rất ngọt ngào tình mẹ .Thời thơ ấu mổi lần lên đồi hái sim và dủ dẻ .Dủ dẻ chín vàng ăn rất ngon .đây là loại trái cây thiên nhiên ăn ngon ,lá dủ dẻ người ta dùng để điều trị mụn nhọt trong tai gọi là “mụt dánh ” ở quê mấy cụ hay dùng lá dủ dẻ đâm lấy lấy nước nhỏ vào là khỏi .Cảm ơn anh đã giới thiệu chùm hoa Dủ dẻ ngọt ngào .
    HP

    Like

  5. Xin chào và cảm ơn cả nhà, dẫu lần đầu tiên nghe thấy nhưng đều có thiện cảm với một loài hoa dung dị, mộc mạc từ tên gọi đến hình thái và màu sắc. Một loài hoa đặc trưng khi hoàng hôn buông xuống, tỏa hương dịu êm đến quyển rủ níu chân người,dẫu cho khách đường bàng quan đến mấy.
    Chúng ta ai ai cũng có tình thương bao la của mẹ. Nếu đem đánh đồng sự nuôi con của chúng ta ngày nay và mẹ nuôi ta ngày xưa thì thật là khập khiểng, hơn nữa lại ký thân nơi thâm sơn, cùng cốc như mình đã sinh ra và lớn lên.
    Hoa Dủ Dẻ còn được gọi tên là hoa hoàng hôn. Chính vì thế lúc về quê ngồi nghe mẹ thì thầm lo hỏi những việc không đâu, chợt hương dủ dẻ thoảng vào từ bờ giậu bên hè, thì sự liên tưởng cũng ùa ập tràn về. Và chính hoa Dủ Dẻ là mình ảnh của mẹ mình vậy.
    Rất cảm ơn HuynhHue dẫu chưa một lần nghe, biết loài hoa này nhưng đã cất công sưu tập chân dung hình ảnh rất đẹp, giúp tăng thêm sức sống cho bài thơ.
    Lần nữa xin cảm ơn tất cà đã chia xẻ và chúc mừng hoa Dủ Dẻ của mình.

    Like

  6. Được cô Huệ giới thiệu trang Web này thỉnh thoảng em cũng lang thang vào, thấy tên “hoa dủ dẻ” lạ quá vì từ bé đến giờ chưa bao giờ nghe nên vào xem thử. Ảnh hoa dủ dẻ thật đẹp và thơ hoa dủ dẻ lại rất hay. Em thích nhất là mấy câu:
    Làm sao đo được vai mòn
    Lấy gì đong nỗi thương con dạt dời
    Mẹ là hoa dẻ mẹ ơi
    Để cho con- cả cuộc đời ngát hương.
    Mẹ của em năm nay đã ngoài 80 và cũng đã một thời: “Nuôi bầy con mọn thân tàn chỏng chơ” để bây giờ bầy con đó đang có ” cuộc đời ngát hương”
    Cảm ơn anh đã chia sẻ với mọi người và rất vui khi cập nhật được một bài thơ hay.
    Kim Hoa

    Like

  7. Chào anh Dược,

    Bài thơ về Mẹ của anh rất hay và rất gần gủi. Anh dùng chữ hay lắm. Mẹ ” Đói nghèo bầu sữa dẫu lưng vẫn hòa ca dao mớm nuôi từng mụn con “. Thật tuyệt vời. Hình ảnh chịu thương chịu khó hy sinh vì con cái của Mẹ bàng bạc trong thơ anh nghe nhức nhối quá.

    Cảm ơn anh vì bài thơ rất tuyệt.

    Chúc anh vui khỏe

    Like

  8. Anh Dược à,

    Hình như TP cũng đồng cảnh ngộ với rất nhiều các bạn ở đây. Là TP cũng chưa bao giờ được biết, hoặc nghe nói, hoặc nhìn thấy Hoa Dủ Dẻ/Hoa Hoàng Hôn cho đến ngày hôm nay khi đọc bài thơ của anh viết cho Mẹ, ảnh minh họa của Huệ, và những phản hồi của các bạn. Một loài hoa bình dị làm đầm ấm lòng người.

    TP đọc đi đọc lại không biết bao lần mà lần nào cũng có cảm giác cổ khô, ngực nặng, mờ mắt. Có lẽ bởi vì hình ảnh người Mẹ và Hoa Dủ Dẻ/Hoa Hoàng Hôn của anh quá gần gụi với TP làm sao. Bởi TP cũng có một bà mẹ hy sinh cả đời cho con bất kể thân mình đúng như anh Dược nói. Và cũng có lẽ cách anh dùng từ diễn đạt tình cảm của anh hay đến nỗi xoáy cả lòng người anh Dược ạ !

    Xin được cám ơn anh, và cũng xin được cám ơn Hoa Dủ Dẻ của anh nửa. Vì nếu như không có Hoa Dủ Dẻ của anh thì làm sao vườn chuối này, và nhất là TP, có được một anh Đinh Đức Dược hôm nay để mang thơ kết nối cho đời?

    TP kính chúc bác luôn luôn được khoẻ mạnh, yên vui với các con các cháu thêm rất nhiều, nhiều năm nửa anh Dược nhé 🙂

    Like

  9. Chào anh Dược! Hoa dủ dẻ-loài hoa thầm lặng gởi hương cho đời. Một liên tưởng thật tuyệt : Mẹ và hoa dủ dẻ. Cảm ơn anh đã giới thiệu về một loài hoa đồng nội, một đời mẹ gian truân mà luôn ngạt ngào hương.

    Like

  10. hoa dủ dẻ thật thơm, nồng nhiệt, quả lại ăn rất ngon, có những lần giành nhau cả 1 chùm trái dủ dẻ thật vui, màu vàng ươm của trái thu hút mọi con mắt láo liên

    Like

  11. khó khăn lắm tôi mới tìm được hình ảnh hoa dủ dẻ- hương vị quê nhà mà tôi nhớ mãi

    Like

Leave a comment