Di sản Thế Giới – Phố Cổ Hội An

Chào các bạn,

Phố Cổ Hội An PPS là slideshow cuối trong series năm slideshows Di sản Thế giới về cảnh quan của nước ta trong danh sách Di sản Thế Giới (về cảnh quan) của UNESCO: Phong Nha-Kẻ Bàng, Cổ Thành Huế, Thánh Địa Mỹ Sơn, Vịnh Hạ Long, và Phố Cổ Hội An.

Hội An là một cảng xa xưa của Chiêm quốc. Đến thế kỷ 16 Nguyễn Hoàng biến Hội An thành một cảng quốc tế cho các thương thuyền và chiến thuyền các nước lân cận. Đến thế kỷ 17 Hội An đã trở thành một trong những cảng phồn thịnh nhất Đông Nam Á, đặc biệt tiện nghi cho các thuyền từ Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ, và cả Trung Đông.

Khi nhà Thanh chiếm nhà Minh ở Trung quốc, một số người nhà Minh về phương Nam tị nạn và lập nghiệp tại Hội An, mang đến cảng này một nền văn hóa Trung Hoa rất mạnh, tồn tại cho đến ngày nay.

Hội An với tất cả các nét cổ truyền còn lại là gương mẫu cho việc bảo trì văn hóa của một thành phố cổ trong thế giới nhiều thay đổi hiện nay.

Nhạc nền cho slideshow này là Tì Bà Khúc, dùng một nhạc cụ chính trong nhạc cổ truyền Trung Hoa.

Mời các bạn click vào ảnh dưới đây để xem slideshow và download.

Chúc các bạn một ngày hoài cổ.

Bình an & Sức khỏe,

Tuý-Phượng
.

21 thoughts on “Di sản Thế Giới – Phố Cổ Hội An”

  1. Cảm ơn chị Phượng đã đều đều giới thiệu những nét đẹp của quê hương, những slide của chị khiến em có cảm giác gần gũi như ở nhà ý.

    Chị khỏe nha 🙂

    E. Hòa

    Like

  2. Cảm ơn chị Túy Phượng đã dày công siêu tầm và giới thiệu cho mọi người về phong cãnh quê hương ,những di tích cổ xưa thật cổ kính . Nhờ chị mà em đã “công du “các thắng cãnh thật thú vị .Chúc Anh Chị thật hạnh phúc .

    Like

  3. Chị Phượng ơi,
    Thế là slideshow cuối cùng của series năm slideshows Di sản Thế giới về cảnh quan của nước ta trong danh sách Di sản Thế Giới (về cảnh quan) của UNESCO cũng đã hoàn thành rồi! Chị vui lắm phải không chị? Em phục chị quá chừng quá đỗi luôn, vì em biết chị bận đến không kịp thở nữa.
    Hôm nay cuối tuần, em thong thả xem slideshow cuối này và xem lại cả 4 slideshow trước nữa. Vẫn thích thú tươi nguyên như khi được xem lần đầu chị à. Và càng thấy công sức chị dành cho series này lớn vô cùng.
    Tuy em có đến thăm rồi (trừ Thánh Địa Mỹ Sơn), nhưng qua lời giới thiệu của chị, em biết thêm được nhiều điều thú vị lắm. Nếu có dịp đi thăm lần nữa, em nhất định sẽ xem lại các slideshow này trước khi đi để thưởng ngoạn sâu sắc hơn.
    Cuối tuần, chị nghỉ ngơi một chút và vui nhiều nhiều nhiều nha chị thương 😆 😆 😆

    Like

  4. Chị ơi!
    Em thật sự khâm phục tình yêu của chị dành cho đất nước Việt Nam yêu thương, em ở tại nơi chính đất nước của mình mà lại nhờ chị em mới được ngắm phong cảnh đẹp, những di tích đáng trân trọng này, em thật có lỗi phải không chị? Em cảm ơn chị vô cùng! Nhạc hay quá chị nè! Chúc chị thật khỏe để tiếp tục với những “Di sản” nha chị!!!

    Like

  5. xem những slideshow của chị em thấy thêm yêu quê hương đất nước mình hơn.chị là người xa quê nhưng em cảm thấy chị làm được rất nhiều điều cho quê hương đất nước
    nhiều lúc em tự hỏi ko biết mình có làm được cái gì đó không hay mãi chỉ là một hạt cát bé nhỏ trong bãi sa mạc rộng lớn

    Like

  6. Hi Khánh Hòa,

    Không có gì em ạ. Nếu như chị có thể góp công làm cho em gần gũi với nhà hơn là chị vui lắm rồi…

    Em cũng khoẻ nghe 🙂 .

    Like

  7. Hồng Phúc này,

    Hèn lâu chị mới có dịp nói chuyện với HP. Chị vui nhiều. Lâu nay HP vẫn khoẻ đó chứ?

    Không có gì đâu nhé. Giờ thì HP cứ “công du” với chị thoải mái. Nhưng nếu như có dịp thì HP nên đến mục kích tận mắt thì chị cam đoan HP sẽ còn cảm xúc thú vị hơn rất nhiều. Chị cùng các con có đến Hội An một lần. Tụi chị ghé thăm rồi về lại Huế cùng ngày cho nên cũng đi chưa đủ. Lần sau ghé thăm nhất định chị phải ở lại đi cho hết mới thôi. Chị mê dòng sông Thu Bồn dẫn vào miền đồng quê nơi có những cảnh quan làm thanh thản lòng người.

    Chị cũng vô cùng mê mẩn khi đứng trước những di tích cổ xưa. Và hầu như lần nào cũng vậy, khi chị đứng trước bất kỳ một di tích cổ xưa nào, chị luôn có một cảm xúc mang mang hoài cổ :-).

    Xin biết ơn những lời chúc lành của HP. Chị cũng chúc HP chẳng những luôn được nhiều hạnh phúc, mà còn luôn được nhiều sức khoẻ, bình an :-).

    Like

  8. Yến ơi,

    Ừ… thực hiện được xong series Di sản Thế giới về cảnh quan này rồi chị thật là vui lắm và thở một cái phào nhẹ nhỏm luôn :-).

    Việt Nam mến yêu của chúng ta có một heritage rất là kỳ thú. Chị dự định sẽ tiếp tục làm thêm về một series khác cũng không kém phần thú vị cho mọi người. Giờ thì chị sẽ không nói trước là series gì đâu. Chị thích dành cho mọi người một sự ngạc nhiên hơn :-).

    Em à… em mà cứ phục chị hoài chắc là chị bị té luôn quá đi thôi :-). Nếu như công sức của chị có thể giúp ích cho nhiều người khác trong một điều gì đó thì có đáng là bao hở em thương…

    Ừ… chị sẽ nghe em nghĩ ngơi chút đây. Em cũng vui và khoẻ đó nghe 🙂

    Like

  9. Chi Phượng ơi ! Em có một ước mơ được đi thăm khắp mọi miền đất nước khi có điều kiện chị à .Em có về Đà nẵng rồi chỉ đi du lịch Ngũ hành sơn thôi ,còn Phố Cổ Hội An em chưa đến ..hy vọng sẽ có dịp đến thực tế chị ạ .Em thấy Chị giới thiệu nhiều phong cãnh ,Chùa chiền rất nhiều em vào đó “Công du” rất thu vị và cho mình biết thêm về quê hương đất nước để yêu mến nhiều hơn .”.Người ta nói vắng như CHÙA BÀ ĐANH em không hiểu nghĩa thực như thế nào ? chứ như đọc tài liệu của chi thì ngôi chùa nầy quá độc đáo phải không chị .” Cảm ơn chị đã thăm hỏi sức khõe .Em và gia đình vẫn khõe chị ạ ,công việc Bệnh Viện vẫn như mọi ngày ,vẫn đón nhận những gương mặt đau khổ vì bệnh tật .Nhưng cũng gạt hái nhiều niềm vui khi người bệnh phục hồi và tươi nở nụ cười tri ân Bs . Vài dòng chia sẻ cùng anh chị em xin xin dừng ở đây .Chúc anh chi một ngày mới tươi ánh bình minh rực rở . Chào anh chị .
    HP

    Like

  10. Minh Tâm ơi,

    Hôm nay chị thật vui quá là vui khi thấy em hồn nhiên trở lại vườn chuối như ngày nào. Chị chúc mừng cho em và chúc mừng vườn chuối :-).

    Em nào có lỗi gì đâu hở MT? Vì trong đời sống bận rộn chật vật mỗi ngày dể có mấy ai còn có đủ thời gian hoặc phương tiện để thực hiện những điều mình mơ ước…

    Thế cho nên tạm thời em cùng chị cứ “công du” (như là anh HP nói đó) thoải mái trên những PPS cho thỏa thích trước đã nhé…

    Ừ… chị rất thích bài Tỳ Bà Khúc này lắm. Không cần thiết phải cám ơn chị đâu. Niềm vui là ở chổ chị có thể làm cho em vui…

    Ừ… chị sẽ nghỉ xả hơi một chút đây. Sau đó sẽ tiếp tục làm thêm về những di sản mến yêu khác cho em và cho mọi người, chịu không? 🙂

    Em cũng phải nhớ giử gìn sức khoẻ đó nghe em cưng 🙂

    Like

  11. Thủy ơi…

    Chị rất cám ơn cho những khuyến khích ủng hộ của em…

    Sao em lại tự cho mình chỉ là hạt cát bé nhỏ trong sa mạc rộng lớn được nhỉ? Chứ theo như chị thấy thì bất cứ trong một sa mạc rộng lớn nào cũng có những hạt cát bé nhỏ. Và chính vì nhờ những hạt cát bé nhỏ này mới hình thành nên sa mạc rộng lớn được đó em.

    Cho nên nếu như không có những hạt cát bé nhỏ thì sẽ không thể nào có được sa mạc rộng lớn có đúng không nào…

    Thủy cứ việc đóng góp làm theo khả năng của Thủy – cho dù là nằm trong bất cứ đề mục nào – thí dụ như là Thủy thuyết giảng cho một đề tài nào đó trong lớp của Thủy chẳng hạn – thường thì trong một lớp học có ít nhất cũng phải là 10 người – những kiến thức của Thủy truyền đạt cho 10 người này – và mỗi người trong 10 người này sẽ đem kiến thức đó để truyền đạt ít nhất là cho 10 người khác trong phạm vi đời sống của họ – và cứ đếm như thế theo cấp số nhân trong mai hậu – thì sự đóng góp của Thủy buổi ban đầu nào phải chỉ là một hạt cát bé nhỏ đúng không em?

    Chị mong em luôn thành công trong cuộc sống nhé…

    Bình an & Sức khoẻ cho em và cho cả nhà 🙂

    Like

  12. Hi Thúy/Thủy/Thùy 🙂

    Có nhiều chuyện nhỏ mình có thể làm dễ dàng, nhưng đóng góp cho đời có thể lớn hơn vậy. Ví dụ: Chỉ nhìn chung quanh nơi em ở, thấy có quán cháo lòng em rất thích, viết một bài về quán đó cho ĐCN. Em sẽ làm được cho vài ngàn người vui vì đọc bài em, và hiểu thêm một tí về thành phố em ở.

    Ngôi trường mình đã từng học, người thầy mình đã biết…

    Một bài viết nhỏ chỉ để làm vài ngàn người vui một lúc là thành quả lớn.

    Và tư duy tích cực có thể lây lan vô giới hạn. Tức là chỉ cần môt người vui năm phút thì ảnh hưởng của nó có thể lớn đến mức mình không ngờ. Biết đâu chỉ 5 phút đó, anh chàng vui tặng em bé nào đó mấy nghìn đồng, em mua một vé số, trúng một mớ tiền lớn, cho nên có thể tiếp tục đi học, vì vậy mà 40 năm sau em thành thủ tướng.

    Đừng bao giờ xem thường ảnh hưởng của các việc nhỏ xíu của mình. We never know! Đời đầy những bí mật đẹp đẽ và kỳ diệu.

    Em khỏe nha 🙂

    Like

  13. Anh Hoành – Chị Phượng!
    Hội An quen với em, vì vậy xem càng thích, vì có thể tưởng tượng nhiều điều nữa.
    Tối dành cho cả nhà xem, em mệt, chỉ nằm nghe khúc Tì Bà, mấy nhỏ cãi nhau chí chóe, vui lắm.
    Sáng nay em mới được xem cho mình đó anh chị.
    Vậy là chị Phượng đã dắt cả nhà đi vòng quanh các di tích VN rồi, sắp tới chờ chị có kế hoach mới, thì tụi em đi vòng vòng lại Phong Nha ,Huế, Vịnh Hạ Long, rồi về lại Mĩ Sơn, Hội An và chờ chị Phượng!
    Chúc anh chị một chủ nhật vui vẻ!

    Like

  14. Tấn Ái ơi…

    Chị biết trước Ái sẽ thích PPS “Phố Cổ Hội An” lắm. Nên có ý chờ tin của Ái từ sáng nay. Anh Hoành cũng đồng ý với chị về điểm Ái sẽ rất thích.

    Giờ thì đã có tin của Ái rồi. Nghe Ái kể chuyện mấy nhỏ cãi nhau chí chóe làm chị vui quá trời luôn. Mà mấy nhỏ cãi nhau về những điều gì thế Ái? Kể lại cho chị nghe với nhé…

    Chị nhờ Ái nói lại với mấy nhỏ dùm chị là cô Phượng gửi lời thăm. Thăm luôn mẹ của mấy nhỏ nửa. Và cô Phượng rất mong được gặp mọi người.

    Cả nhà vui lòng chờ chị chút nghe… Từ từ rồi chị sẽ dắt cả nhà cùng nhau đi chơi tiếp đến những nơi thú vị khác trên quê hương Việt Nam của mình.

    Ngày thứ bảy hôm nay quả tình anh chị được ra ngoài vui chơi với bạn mãi đến khuya lơ khuya lắc mới vừa về đến nhà đây nè… cám ơn Ái cho lời chúc đầy ứng nghiệm nhé.

    Ái, Chi, và các con luôn được hạnh phúc, sức khoẻ, và bình an nghe :-).

    Like

  15. Chị ơi!
    Mấy nhỏ nhà em cãi nhau về chỗ này mình tới hay chưa!
    Cứ cãi hoài ông vua hay ông Quan Công, mà khổ nỗi em toàn giải thích cho các cháu ( khi đi) rất “ba phải”, tùy theo sở thích của mỗi cháu, thành không biết phân xử ra sao! Đành cười một mình, chờ các cháu lớn, tự khắc sẽ hiểu.
    Gia đình em cảm ơn chị Phượng đã trao cho nhiều niềm vui!
    Di sản Hội An hoành tráng quá, anh Hoành không chịu làm cố vấn nữa, đòi làm đồng tác giả kia! vui quá chị Phượng hè!

    Like

  16. Chị thật sự vui lây cùng với gia đình của em Ái ạ :-).

    Cám ơn hai vợ chồng và các cháu :-).

    Like

  17. Hi ! chi Túy Phượng.

    Trước đó , biết tên Chị qua vài slide show ,ban bè email đến.
    sau này .Gặp Chị ở ĐCN. Nhân dịp hôm nay được xem qua pps file Phố Cổ Hội An . Trước tiên ,Tôi cám ơn Chị cho đúng với đạo nghĩa và tình cảm quí mến, khi mình thưởng thức cái đẹp sáng tạo từ tâm ý thăng hoa của Chị .

    Di sản của đất nước .Bản thân tôi được học thêm những trang sử liệu văn hôa kỳ tích bên nhà . Trước biến đổi từng ngày của thế giới kiến trúc ,di tích Phố Cổ có còn tồn tại không ? hay mai một bị lấn chiếm, để xây dựng những tiện ích đua đòi ,khoe khoan và rất hạ cấp .không nhầm phục vụ đến lợi ích giá trị văn hóa đạo đức của cội nguồn.

    Mặc cảm lạc hậu ,người ta dễ dàng sai lệch .Cứ cho mình có tiềm năng thiết kế những thượng từng kiến trúc kịp đà với văn minh ,.nhưng lại là nghịch lý của đĩnh cao tri tuê ?

    Có thể rằng mốt mai sẽ không còn Phố Cổ nữa ? Nhưng mình nhìn lại bây giờ và cảnh trí trước mắt .để mà hoài cổ,
    để mà buồn bã suy tưởng đến sông núi thịt xương .

    Một lần nữa cám ơn chị Túy Phượng

    Mến chào ĐCN.

    Mặc cảm lac hậu , người ta dễ dàng sai lệch

    Like

  18. Chào anh Phan Quang,

    Hay quá. Vậy là mình lại có thêm một fan nửa rồi. Cám ơn anh thật nhiều và xin trân trọng ghi nhớ tình cảm quí mến của anh.

    Mình xin thật lòng chia sẻ những nỗi băn khăn của anh về sự bảo tồn cho các di tích cổ của Việt Nam chúng ta nay đã được đưa vào danh sách di sản thế giới.

    Theo thiển ý của mình thì xin anh hãy tạm thời an lòng. Bởi lẽ mình tin rằng một khi UNESCO đã đưa các di sản này vào danh sách “Di sản Văn hóa Thế giới” của họ thì nhất định họ sẽ thường xuyên kiểm tra và hợp tác nếu cần, trong việc bảo trì cho các di tích.

    Hơn thế nửa, bao thế kỷ trôi qua mà Phố Cổ vẫn còn đứng vửng, thì mình nghĩ những người con của Phố Cổ chắc cũng không đành lòng nào hủy đi sông núi thịt xương của họ đâu anh.

    Thật ra mình đồng cảm với anh về việc người ta dễ dàng sai lệch vì mặc cảm lạc hậu. Nhưng xin anh hãy cùng mình cầu nguyện cho việc này đừng bao giờ xãy ra cho các di tích cổ vô giá của nước non mình anh Quang nhé…

    Không có chi anh Quang ạ. Xin thay mặt toàn thể gia đình ĐCN mến chúc anh và gia đình luôn được nhiều sức khoẻ và bình an 🙂

    Like

  19. Anh Phan Quang!
    Anh cảm nhận di tích có chiều sâu văn hóa và giàu tính dân tộc quá!
    Chắc chắn sau ý kiến của anh, mọi người sẽ thấy các di tích đẹp hơn.
    Ái cũng cảm nhận sâu hơn từ nhắc nhở của anh đó.
    Cảm ơn anh nhiều!

    Like

Leave a comment