Hà Nội Phố, Hà Nội Mùa Đông!

Chút gió heo may về mang theo hơi hướng của một mùa đông Hà Nội sắp bắt đầu. Thu còn chần chừ, vấn vương chia tay trong hương cốm man mát, hương hoa sữa nồng nàn, ngây ngất phố, trong màu nắng vàng tươi như mật ong. Đông ngập ngừng với những cơn gió mùa đông bắc đầu tiên, lẫn vào từng cơn mưa, mưa lá bay đầy trời, kéo theo cái lạnh của khoảnh khắc giao mùa, vừa đủ cho những đôi tình nhân tìm hơi ấm tay trong tay bên nhau.
hanoi1

Lập Đông, Hà Nội có gam màu và hương vị say đắm là lạ. Màu vàng, đỏ của nắng, của lá cây, hương phố tỏa ra từ những hàng quà mùa Đông dọc vỉa hè…Tất cả những điều thi vị đó mang cho những người con xa Hà Nội một nỗi nhớ khó tả. Không ồn ào náo nhiệt như mùa Hè, không nồng nàn say đắm như mùa Thu, không tươi trẻ đầy sức sống như mùa Xuân, Đông Hà Nội mang chút lạnh lùng nghiêm nghị nhưng cũng không kém phần đáng yêu và duyên dáng giống như những nàng thiếu nữ Hà Nội vậy.

Hồ Gươm ngày Đông, mặt nước phẳng lặng, soi bóng Tháp Rùa cổ kính và những cành cây khẳng khiu, trụi lá. Lá đã theo gió đi cùng mùa Thu, dành lại cành trơ khấc cho mùa Đông.
hanoi2
Nắng không đủ rực rỡ, chỉ vừa đủ để làm hồng đôi má của ai đó. Những con đường với những rặng cây đang thay sắc lá. Thỉnh thoảng vài chiếc lá còn sót, rơi xuống trông giống như một vạt nắng vàng lấp lửng giữa khoảng không. Những chùm quả bàng chín vàng ửng, treo lủng lẳng trên cành, những bông hoa điệp còn vương lại, những cành cây cơm nguội rung rinh trong gió có vẻ như không muốn rời đi theo mùa, làm cho cái màu xám đặc trưng của mùa Đông được giảm bớt. Nhờ đó ta vẫn thấy ấm áp trong cái lạnh của gió, của không khí khi bắt gặp Đông trên phố.


“…Hà Nội mùa này chiều không buông nắng

Phố vắng nghiêng nghiêng cành cây khô

Quán cóc liêu xiêu một câu thơ

Hồ Tây, Hồ Tây tím mờ…”

hanoi3

Hồ Tây sương phủ mờ, con đường Cổ Ngư hôm nay dường như cũng có chút khác lạ. Rộng hơn, lạnh hơn, không còn những đôi tình nhân sóng sánh bên nhau dạo bước dưới nắng chiều. “…Đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về…” .

Hà Nội Đông về còn quyến rũ lòng người bởi những món ăn rất riêng. Đó là ngô nướng, ốc luộc và quẩy nóng chiên giòn.

Những bắp ngô nếp còn non, vừa mới được trẩy về từ bãi giữa cầu Long Biên, ven sông Hồng. Bóc lớp áo lá xanh mướt bên ngoài, ta bắt gặp những hạt ngô trắng ngần, bóng mịn, còn căng sữa. Đem quạt nướng trên than hồng chừng mươi phút sẽ cho chúng ta những bắp ngô nướng ngọt dẻo thơm bùi, ngon phải biết…Ngô nướng quyến rũ thực khách bằng hương thơm riêng biệt, mùi thơm của hương đồng gió bãi, của phù sa hào phóng. hanoi4-ngôNgô nướng chỉ sinh ra vào đúng mùa này, đúng khoảng khắc này khi cái se se lạnh của heo may bủa vây quanh ta, khi màn đêm biến chậu than hồng trở nên lung linh huyền ảo. Ai cũng muốn ngồi gần chậu than hơn chút nữa, những đôi má ửng đỏ, những cặp mắt long lanh xúm quanh người quạt ngô, những câu chuyện không đầu không cuối, những tiếng xuýt xoa trong tà áo mỏng, âm thanh lép bép của lò than…tạo nên một không gian ấm cúng kỳ lạ, hòa quyện vào không khí chờ đợi thơm mùi ngô nếp. Cầm bắp ngô nướng chín nóng hôi hổi trên tay, ta có cảm giác hơi ấm lan truyền từ tay vào từng đường gân thớ thịt. Cẩn thận tách từng hạt, từng hạt, nhẹ nhàng bỏ vào miệng, nhẹ nhàng nhâm nhi như sợ cái vị ngon ngọt ấy tan nhanh đi mất.

Sẽ là thiếu sót nếu ta bỏ qua món quẩy nóng.
Mặc dù chỉ mới qua mấy trận gió mùa mà đâu đó bên những vỉa hè, cổng trường đã xuất hiện hàng quẩy nóng với mấy cái ghế, cái bàn con sơ sài cùng chảo mỡ to đùng. Đây là món ăn dân dã và rất rẻ. Ta có thể bắt gặp trên phố rất nhiều hàng quẩy nóng nhưng nổi tiếng nhất vẫn là quẩy ở các phố như Cửa Nam, Phan Bội Châu, Quán Thánh, Thụy Khuê. hanoi5-quay
Quẩy ở phố nào cũng giống nhau, nhưng điều để thu hút thực khách và làm cho món quẩy của quán mình trở nên nổi tiếng thì bắt buộc người chủ phải có nước chấm ngon. Chua ngọt của dấm đường, se cay đầu lưỡi của ớt tươi, mặn dịu của nước mắm và không thể thiếu những lát đu đủ hay cà rốt thái mỏng. Một đĩa quẩy nóng, chấm với nước chấm chua ngọt, thêm chút tương ớt… Chao ơi mới hấp dẫn làm sao.

Có ngô nếp nướng, quẩy nóng giòn, sao ta có thể quên ốc luộc được chứ! Những con ốc béo ngậy được làm sạch sẽ, luộc với lá chanh, sả và một chút gia vị ta có được món ốc ngon tuyệt. Cũng giống như ăn quẩy, ốc ngon một phần nhờ nước chấm, mỗi quán có một cách pha nước chấm riêng, khiến người ăn không thể nhầm lẫn. Nhẹ nhàng xoắn ruột ốc ra khỏi vỏ, rồi nhẹ nhàng nhấn chìm vào nước chấm, mùi vị chúng hòa quyện vào nhau, ngọt ngào biết mấy. Đêm mùa Đông, ngồi xì xụp húp bát nước ốc, uống rượu trong hơi men, xích lại gần nhau nói đủ thứ chuyện, những con ốc như kéo gần khoảng cách mỗi người.hanoi6-oc

Cứ vẩn vơ, mơ màng với cây, với lá, với quà phố Hà Nội trong cái lạnh ngọt ngào còn vương chút thu, dạo bước qua những con đường lá rụng ngập đầy lối đi, dễ khiến hồn ta bay bổng theo từng cơn gió. Đông ơi, chào mi nhé. Mi về đây để ta có thể diện những chiếc khăn len ấm áp, để ta có thể thưởng thức một tách cafe nóng trong quán quen, để ta có thể hít hà cái lạnh giá của sương sớm…

Thi thoảng ta tự tạo cho mình cảm giác nhớ, để lại được mơ màng trong những dư âm cùng giá rét, nơi biến ta thành kẻ mộng mị sống cùng kí ức với niềm dấu yêu dành cho Hà Nội. Hà Nội mùa Đông với mái ngói rêu phong, với cây bàng trụi lá thân sẫm trong sương mờ. Hà Nội mùa Đông với thấp thoáng phố xá ánh đèn, quán cóc vỉa hè, tiếng rao vẳng phố khuya…để lại từng nỗi niềm yêu thương mong nhớ hoài cảm.
hanoi7

Và ta thấy lòng chùng xuống như khi nghe một giai điệu quen thuộc và vọng trong ta một khúc ca Hà Nội phố:

“Em ơi Hà Nội phố

Ta còn em mùi Hoàng Lan

Ta còn em mùi hoa sữa

Con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ

Ai đó chờ ai tóc xõa vai mềm

Ta còn em cây bàng mồ côi mùa đông

Ta còn em góc phố mồ côi mùa đông…”

Nguyễn Thanh Mai
Leo_pretty

36 thoughts on “Hà Nội Phố, Hà Nội Mùa Đông!”

  1. Hi, chị Mai yêu.
    Em vốn sợ cái lạnh của mùa đông nhưng nghe chị miêu tả mà tự dưng lại thấy mùa đông của hà nội mình đẹp đến vậy. Có lẽ tết này về phải kiếm ai đó dạo bước cùng mình trên những vỉa hè để tìm những hàng ngô nướng hay quẩy nóng và ốc luộc như chị nói đây 😀
    Mùa đông đến em thích trò đan khăn chị ạ, em cảm thấy rất vui khi tự tay mình tạo ra một chiếc khăn dài và ấm để tặng ai đó.
    Cuối tuần chị Leo vui nghen.
    Em Uyên.

    Like

  2. Leo ơi,

    Chị đã có một lần ra công tác ở Hà Nội vào mùa Đông, chỉ thấy :

    “Một mình đi, lang thang trong mùa đông rét mướt,… và buồn dậy lên trên dung nhan màu xanh của tuổi …”

    Chị chỉ cảm nhận cái đẹp của Hà Nội qua bài hát của Phú Quang
    Để bây giờ, đọc Hà Nội Phố, Hà Nội Mùa Đông của em mới thấy sao nó đáng yêu đến vậy!

    Giờ chị muốn ra đó vào một mùa để được cảm nhận Hà Nội cùng em, xem nó thi vị đến thế nào

    Và chị lại thấy thèm những món ăn chơi dân dã em miêu tả sao hấp dẫn quá! Bởi chị đã vài lần nếm những món này nhưng chắc tại chị và các bạn từ miền Nam và Trung không biết chỗ nên không thấy ngon đến vậy!

    Lần tới chị ra sẽ nhờ em làm guide để giới thiệu cho chị cái tình và hồn Hà Nội phố của mùa em nhé.

    Chắc chắn sẽ thú vị lắm em nhỉ? vì bây giờ sẽ có một tâm hồn lãng mạn của Hà thành giới thiệu và chia sẻ cái đẹp cái ngon cùng mình

    Bài viết của em trữ tình và duyên dáng lắm!

    Em vui khỏe nha em

    😀 😛 😛 😀

    😛 😛

    Like

  3. Cám ơn Thanh Mai, nghe em tả chiếc lá vàng cuối cùng và món ăn vỉa hè này là thích rồi. 🙂

    Mùa đông Hà Nội đường phố màu mè đẹp hẳn ra nhờ áo len và khăn quàng, nhất là phụ nữ, rất nhiều màu sắc trên đường phố, nổi bật trên nền không gian hơi xam xám của mùa đông. Anh rất thiích ngồi ngoài trời, như là quán cafe expresso ở Hồ Gươm, uống cà phê, ngắm các cô các bà qua lại với đủ mọi màu áo len và khăn quàng. 🙂

    Like

  4. Rất tiếc là mình chưa được ra Hà Nội, nhưng đã từng hết sức ngạc nhiên vì nỗi nhớ mùa thu Hà Nội của mấy bạn cùng phòng.

    Và hôm nay là mùa đông Hà Nội qua lời kể trữ tình của Mai, khiến Thảo không chỉ muốn đi từng bước chân trong lòng Hà Nội mà còn muốn bước từng bước nhẹ nhàng vào tâm hồn của những người biết yêu đến thế.

    Thảo bước vào nhé 🙂 ?

    😛

    Like

  5. Thanh Mai ơi,
    Chị chỉ biết Hà Nội mùa thu thôi. Đọc xong bài của em, chị cũng muốn ra Hà Nội liền để đắm mình trong mùa đông Hà Nội. Trời ạ, Hà Nội mùa nào cũng đẹp phải không Mai? Mùa hè náo nhiệt, mùa thu nồng nàn say đắm, mùa xuân tươi trẻ đầy sức sống.. Vậy chị ra thăm Hà Nội mùa nào cũng được, phải không em?
    Bắp nướng và ốc luộc ở Sàigòn cũng có Mai à. Vậy mà nghe em tả chị thấy ngon vô cùng. Ôi trời, có lẽ em làm truyền nhân của Vũ Bằng được rồi đấy. Khi nào cho ra phiên bản mới của Thương nhớ mười hai đây, em cưng ơi 😆
    Chị sẽ sắm sẵn đôi giày đế thấp. Nhất định kỳ sau ra Hà Nội sẽ cùng em lang thang tận cùng ngõ ngách, để nhớ hoài Hà Nội đẹp như thơ. Em chịu không?
    Chúc em một mùa đông dịu dàng và tràn đầy hương vị 😀 😛

    Like

  6. Chao ơi Đức,

    Đức làm mình giật bắn mình với lời cảnh báo này! Thôi rồi còn chi thơ mộng Đức ơi.

    Vậy ta phải hết sức cảnh giác để tìm những nơi đảm bảo an toàn vệ sinh, nhằm tránh những bánh phở formol và hóa chất gây ngộ độc?
    Hay là mình chỉ nên thưởng thức các món ngon Hà nội qua Thương Nhớ 12 của Vũ Bằng thôi?

    Đức có phải đang ở Hà Nội?
    Nếu có chỉ giùm mọi người nơi tin cậy với nha!

    Cám ơn Đức đã nhắn gửi người ta có mơ cũng cần cẩn thận ! 😛

    😀 😛

    Like

  7. Hi Uyên!

    Hà Nội bây giờ mùa đông cũng không còn lạnh nhiều như trước nữa Uyên ạ. Mai không biết Uyên xa Hà Nội lâu chưa nhưng Hà Nội mùa đông nào cũng đều rất đẹp, rất đặc trưng. Mai rất thích khăn len nhưng lại không biết đan, chỉ biết mua thôi, Uyên có nhớ phố Đinh Liệt chuyên bán khăn len không? Cứ thỉnh thoảng mình lại lượn qua đấy, thấy có cái nào ưng là mua liền, giờ thành bộ sưu tập rồi. Tết mà được diện khăn len dạo phố với Uyên chắc thích lắm đây. Cuối tuần vui vẻ Uyên nhé!

    Chị Huệ yêu quý!

    Em sẽ chuẩn bị tinh thần từ bây giờ để chào đón chị và các anh chị khác đến với Hà Nội của em. Em xin tình nguyện làm guide cho chị chị ạ. Em sẽ đưa chị đi thưởng thức những hương vị rất riêng của Hà Nội. Em mong tới ngày đó quá chị ơi!

    Anh Hoành kính mến!

    Đúng như thế anh ạ, mùa đông các bà các chị các cô tha hồ mà diện những chiếc khăn len sặc sỡ. Anh ngồi đó ngắm các bà các cô có nhìn thấy em không ạ?

    Em cám ơn anh nhiều!

    Like

  8. Cảm nhận tinh tế lắm, thích cách phân tích của Mai về tinh thần mùa ở xuân hạ thu đông!
    Văn nhẹ và thơ!
    Tài hoa lắm!

    Like

  9. Gửi cô Thanh Mai!
    Cháu là một người con của miền Trung, và chưa bao giờ được đặt chân đến HN dù chỉ một lần! Nhưng trong tâm trí cháu khi nào cũng hướng đến trái tim của đất nước mình!
    Những gì cháu được biết về HN dù chỉ qua phim ảnh, sách báo nhưng đọng lại trong cháu thật nhiều ấn tượng đẹp! Đọc bài của cô, càng làm cháu yêu thêm HN và quyết tâm học hành để thi đỗ đại học nơi đây. Nếu có cơ hội thì biết đâu cô cháu mình sẽ gặp nhau giữa tiết trời mùa thu HN đầy thơ mộng nhỉ?
    Và cô ơi những món ăn cô giới thiệu thật tuyệt! Một bài viết thật đa hương vị và rất sinh động, xen lẫn mạch cảm xúc thật tinh tế! Cháu cảm ơn cô nhiều lắm!
    Chúc cô một buổi tối trời thật ấm áp và tràn đầy yêu thương 🙂

    Like

  10. Chị Mai làm em nhớ ngô nếp nướng ghê, cảm ơn chị cho em ít gió đông đầu mùa qua bài viết nhé 🙂

    Like

  11. Hi, chi
    Vay thi tet nay minh hen nhau nghen 😀
    Bon minh se di lang thang cac pho, em thich di bo lam chi Leo a.

    Like

  12. hi, anh Hoanh
    Anh cu yen tam di, khi nao anh va chi P ve chi can hu mot tieng la moi nguoi se co mat day du ngay 😀

    Like

  13. Hi Sil!

    Anh Hoành đã nói rồi đó, bạn cứ copy thoải mái, mình không có gì phiền đâu. Cám ơn bạn đã thích nó.

    Like

  14. Chị Thảo ơi, em có cảm giác rất lạ khi đọc comment của chị. Em đã sẵn sàng mở cửa rồi, xin mời chị nhẹ bước tới chơi.

    Chị Yến thân mến!

    Chị đã khỏe hơn chưa ạ? Lâu lắm em mới thấy có comment của chị trên bài mình. Phố Hà Nội trong cảm nhận của em mùa nào cũng rất tuyệt chị ạ. Chị ra Hà Nội với em có lý gì mà em không chịu chứ. Mong một ngày em được đón tất cả các anh chị và các bạn yêu mến của em ở Hà Nội. Chị mau khỏe chị nhé!

    Hi Phương Đức!

    Rất cám ơn ý kiến của bạn, hình như bạn làm bên viện vệ sinh dịch tễ hay bên cục vệ sinh an toàn thực phẩm ? Bạn cũng ở Hà Nội phải không, bữa nào rảnh dẫn mình tới nơi ăn uống an toàn nhé! Đọc comment của bạn mình thấy bạn có cái nhìn khá tiêu cực, thường xuyên ghé thăm ĐCN để thay đổi suy nghĩ bạn nhé. Rất hiệu nghiệm đó. Cám ơn bạn đã ghé qua.

    Anh Tấn Ái!

    Anh lại khen em quá lời rồi. Đó là cảm nhận của riêng em, em rất vui vì anh đã thích và đồng cảm. Cám ơn anh nhiều lắm ạ. Chúc anh cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc!

    Thảo Vi!

    Cám ơn những lời động viên của bạn. Mình rất vui khi chút cảm xúc mùa đông của mình làm bạn thấy thú vị. Hy vọng trong tương lai không xa mình sẽ được gặp bạn tại Hà Nội. Cùng cố gắng nhé Thảo Vi!

    hoangkhanhhoa!

    Cám ơn bạn nhiều, cùng thưởng thức đông với mình nhé. Chúc bạn vui!

    Uyên ơi nhớ nhé, hẹn Uyên tết này nha.

    Anh Hoành ơi, không cứ phải tết đâu anh, khi nào có dịp anh về, anh kêu tên là em có mặt liền à. Em rất tiếc lần trước anh về Hà Nội lại không gặp được anh. Em đang ngồi mơ màng tới cảnh em cùng chị Huệ, chị Yến, chị Thảo, anh Hoành, anh Ái, cùng tất cả các bạn dạo chơi phố Hà Nội. Điều đó mới tuyệt làm sao!

    Like

  15. Tiếc ghê. Mình là dân Việt chánh gốc ,mà chẳng biết chút gì về Hà nội . Đến với Hà Nội của TM giới thiệu .Mình thấy nước non tĩnh lặng ,phản phất như buồn nhớ gì đó !

    Thời học trò .mình quen cô bạn người bắc ,có giọng nói rất truyền cảm – nhớ muốn hết đời.

    Bây giờ thì nhìn hai dĩa ốc ,bắt thèm .Phương Đức ơi ! Đâu có (nguy hiểm ) nhiều thế. Món thực dưỡng của mấy tay bợm nhậu nghe bồ .ước gì ngồi ở quán cốc lề đường nghe., Hai dĩa ốc vài xì rượu nếp bên cạnh bè bạn trời đánh !!! dô ! dô .. Tưởng tượng thôi cũng thấy nóng lòng.
    Thank for sharing Quẩy and ốc.

    Cám ơn Thanh Mai
    ..

    Like

  16. Bạn Phan Quang:

    Đúng thế bạn nhỉ, được ngồi vỉa hè , quán cóc uống rượu ốc với những người bạn vào buổi tối mùa đông…cảm giác thật thú vị.

    Cám ơn bạn đã chia sẻ chút cảm xúc của mình!

    Like

  17. Hi. Leo_pretty,

    Vậy thì mình có bạn nhậu rồi .

    Hẹn chỗ khác nghe .Nhậu nhet ở đây các teen nghe bắt chước.

    hì hì . cám ơn nghe.

    Like

  18. Mai ơi,

    Nếu trách chị lâu quá không thấy comment, thì không phải riêng em mà sẽ có nhiều anh chị, bạn bè trong ĐCN trách lắm đó 😥

    Có lúc do bận, có lúc do bệnh… Lý do lý trấu thì nhiều lắm Mai ơi. Nhiều khi đọc bài của Tố Uyên, Khánh Hoà, Hiển, Phương Thảo, Tấn Ái, Quân, Thảo Vi, đọc thơ của anh Dược, Hồng Phúc, Minh Tâm, anh Ninh… lòng chị nhiều cảm xúc muốn chia sẻ lắm. Mà rồi không kịp :cry:. Rồi miss luôn 😥 Ngay cả bài của anh Hoành, chị Huệ… cũng vậy 😥

    Nên nhân lời trách của Thanh Mai, Yến gửi lời xin lỗi các bạn bè, anh chị yêu thương nha (nhất là Tố Uyên, vì với Tố Uyên, chị đã có rất nhiều điều muốn nói mà chưa chia sẻ được…). Cám ơn các anh chị, các bạn đã viết bài rất hay cho cả nhà thưởng thức. Nhưng mình thiếu một lời cám ơn. Nói thật lòng, những bài Yến không gửi comment đều là những bài Yến đọc rất muộn, đọc khi mọi người đã trao đổi với nhau hết cả rồi và đang cùng nhau đọc qua bài mới 😉 😯 😯

    Cám ơn Mai đã hỏi thăm chị :P. Em thấy chị, nghĩa là chị đang tốt 😉 Không thấy chị, nghĩa là chị có vấn đề, với chuyện khác 😉 Em vui nhiều nha với mùa đông Hà Nội nha 😆 😆

    Like

  19. Chị Yến thân mến!

    Chị đang tốt em mừng lắm. Vậy là vui hơn rồi chị ạ. Em mong chị mãi tốt để còn được gặp chị trên ĐCN.

    Like

  20. He he,

    Again,

    Nơi đây,

    “Chốn hẹn hò”,

    “Miền đất hứa”,

    Vườn hẹn,

    Vườn yêu.

    🙂

    Like

  21. Leo oi,
    Em thấy vui nhiều rồi ?
    Em nhận được bao nhiêu chia sẻ của các anh chị em bạn hữu từ đây.
    Chị nghe thấy tiếng reo vui của hồn em và nụ cười của chị sẽ thêm rạng rỡ

    Em hãy cứ giữ lòng mình bình an và trái tim vui thế nghe em.
    Nhất định chị sẽ ra vì tìm đâu ra một guide tự nguyện sành ăn biết chỗ như thế, mà chị đi đâu cũng thích được ngồi quán cóc miễn được một chút ngon và vui
    Chị và mọi người lại chờ bài mới của em !

    😛 😀

    Like

  22. Hi anh Quang,

    Mình may mắn được tháy Hà Nội lần đầu năm 1992, lúc về giảng một seminar về luật tại Bộ Tư Pháp. Hà Nội lúc đó có vẻ còn nguyên xi như bao năm trước, dù là mình có thể cảm nhận được hơi hướm của một luồng gió lớn đang chuyển mình. Sau 18 năm xa xứ, mảnh đất Việt mình đặt chân xuống trở lại là phi trường Nội Bài, một building cũ kỉ, bé xíu, như vẫn còn thời chiến tranh. Và Hà Nội nhỏ như một huyện lị nhỏ.

    Nếu thấy được Hà Nội lúc đó, thì khó mà tưởng tưởng được Hà Nội như ngày nay. Mình chẳng thấy thành phố nào cùa thế giới thay đổi đến mức đó. Sài Gòn cũng thay đổi cực kỳ, nhưng nhìn bên ngoài thì không thể nhanh như Hà Nội.

    Hà Nội rất đẹp, anh Quang. Đã đến Hà Nội rất khó mà không yêu Hà Nội. Rất nhiều hàng cây, nhiều hoa, nhiều dãy nhà cổ kính, nhiều hồ, nhiều con đường có thể đi bộ ban đêm, nhiều di tích lịch sử–Hồ gươm, chùa Trấn Quốc, Quốc tử giám… Người Hà Nội nói chung là rất lịch sự và lễ nghĩa (so với dân lớn lên ở đường phố Sài Gòn như mình).

    Mở ngoặc: Khi về miền Bắc, đi thăm những nơi mà mình chỉ học trong sách sử thời còn nhỏ–dền Hùng, đền công chúa Mỵ Châu, Cổ Loa, Hoa Lư, … mình có cảm tưởng rất lạ là lịch sử sống lại trong mình… đây là sông Bạch Đằng nơi Trần Hưng Đạo đại phá quân Thanh, đây là vùng núi non hiểm trở nơi Đinh Bộ Lĩnh khởi nghiệp… Ngày trước lịch sử nghe như truyển cổ tích. Bây giờ đứng ngay trên mảnh đất lịch sử, lịch sử sống lại trong ta. Mình sẽ cảm thấy mình và mảnh đất nối kết nhau chặt chẻ lắm . Ở trong Nam thì ít di tích rất cổ xưa như thế. Đóng ngoặc.

    Anh nên về thăm Hà Nội một chuyến, lỡ sau này còn nhiều thay đổi nữa thì ít ra anh biết năm 2009 Hà Nội đã như thế nào 🙂

    Like

  23. Hi ! anh Hoành.

    Ngồi lại đây. để mà cám ơn anh ,đoàn trưởng hướng dẫn viên du lịch qua bản đồ ,thông qua dịch vụ tình cảm. hì.hì !

    Hà Nội của anh .Đẹp mơ màng như bức tranh thuy mạc .
    Núi non trầm lặng, sông nước hữu tình với bao nhiêu vẻ đẹp nao lòng chưa kể hết.

    Đến với Hà Nội là đến với gắn bó kỷ niêm , Mình chỉ hình dung những điều anh kể ,mà nghĩ đến cái bí mật thơ mộng đầy lãng mạn của đất nước.

    Nhưng điều đáng nói.Những giao cảm huyền nhiệm của lòng mình với chứng tích lịch sử cổ xưa. (Hồn thiêng sông núi ) mà . Rất gần gủi với đời sống thịt xương , những tần số tâm linh tương tác cho ta thêm niềm tin về tình yêu dân tộc ,che chở cho ta những yếu lòng mệt mỏi bởi ngoại xâm
    Sông núinhắc nhở ta bao điều vinh quang ,bao máu xương đã mất cho bờ cõi giữ gìn …

    Mình sẽ đến Hà Nội ,ôn lại những bài sử học của đền đài cổ kính, Lăng tẩm tiền nhân ,những bia mộ hậu thế (,với dòng sông Bạch Đằng muôn thuở lưu danh.)

    Xa nhà 34 năm rồi Hoành à.đợi sang năm kỷ niêm 35 con dê. Mình sẽ bắt đầu cho hành trình lạc giữa quê mình….

    Chào ĐCN

    .

    Like

  24. Hi anh Quang,

    Lâu vậy mà anh chưa về, thì có lẽ tốt nhất là anh có một người khá thân ở nhà đưs anh đi chơi khắp nơi. Hoặc du hành với một người bạn về cùng, cũng khá rành Việt Nam. Vì nếu anh đi một mình, anh sẽ có cảm tưởng anh là người xa lạ, ngay trên quê hương của mình–đã quá nhiều thay đổi, mà mình lại không quen ai.

    Chẳng có gì buồn bằng cảm giác mình là người xa lạ ngay trên quê nương mình. Buồn lắm.

    Nếu anh không có người thân, thì ĐCN sẽ là gia đình của anh. Make arrangement với các bạn tại mỗi tỉnh. Như vậy anh sẽ không feel lonely.

    Có cảm tưởng lonely ở Nam Phi thì được, nhưng ngay trên quê hương mình, thì rất nhức nhối. 🙂

    Like

  25. ôi, hà nội ngày đông.hà nội lành lạnh với những tràng lá khô khiến lòng người se lại vội nhớ về một cái gì đó xa xăm khôn tả.một nỗi nhớ chăng?nhớ người xưa đợi chờ sau buổi tan trường,nhớ những con đuờng ta qua,những khúc hát đắm say trong mưa bay,trong làn khói mơ màng nhà ai vừa lên bếp.Nhớ ôi sao hà nội của ta

    Like

  26. Hà Nội của Jun đây rồi!
    Xa Hà Nội lúc 5 tuổi nên những ký ức của Jun về Hà Nội chòng chènh và chênh vênh.Đấy là những buổi bà dẫn ra chợ Mơ, đền Lừ, chùa Bộc…lâu lâu thì theo mẹ ra chợ Đồng Xuân, lúc thì cô đèo ra đường Thanh Niên (những địa danh này mãi sau này Jun mới biết) Hà Nội rất đẹp, thích nhất là Thu và Đông.Ai mà đến HN lúc Thu thì cảm nhận được mùi hương thanh khiết của thành phố nghìn năm này, thích nhất là đường Nguyễn Du, Phan Đình Phùng, Thanh Niên… chiều lang thang dạo ngắm sương giăng Hồ Tây, sáng hít lành Hồ Gươm, tối đi bộ khu phố cổ Hàng Ngang, Hàng Đào…
    Đông ở HN rất lạnh, rét thấu xương, Jun về HN năm 2007, hikhik, lạnh không thể tả, nhiệt độ ngoài trời có 6 đô mà “chuếnh”, thấy mấy ông Tây lững thững đi bộ ngoài đường mà “shocked” toàn tập, Tết thì cứ ở nhà cho lành, hihi. Nhớ mãi là cảnh mưa phùn gió bấc, nghĩ đến thôi mà lạnh buốt cả người rồi, akak
    Được cái Jun thưởng thức nhiều món ăn HN rôy: quẩy, bún đậu mắm tôm, bánh tôm Hồ Tây (tôm Hồ Tây to lắm^^), bún chả, phở, nem, bánh cuốn, xôi, xôi xéo về đêm, cốm,bún ốc, thịt…chó (ahhh’), nước sấu, bia hơi…. nhiều quá không nhớ hết được, măm măm!
    Mỗi lần về lại HN là lại được mấy đứa bạn chở đi chơi, ngắm phố phường,uống cà fê trên căn gác của khu phố cổ ngắm Hà Nội về đêm hay lò mò ra tận cầu Long Biên, ra Bãi giữa sông Hồng, khu thả diều, về ngoại ô tận Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tây, Hà Nam, Vĩnh Phúc….ôi lại muốn đi tiếp :”P
    Những ngày bận rộn thích cảm nhận HN qua bài hát: Nỗi Nhớ Mùa Đông, Em Ơi Hà Nội Phố, Thành Thị, Phố Cổ, Đêm Nằm Mơ Phố, Nhớ Về Hà Nội….Hà Nồi thật là đẹp làm sao…
    Cảm ơn chị Leo về bài viết hay về HN nhé, em nhớ và yêu Hà Nội lắm, em đang nghe ca khúc Nhớ Về Hà Nội do Im Tae Kyung – một ca sỹ Hàn Quốc hát chị ah, nghe bồi hồi lắm:

    “Đêm xin bình yên nhé, con đường vàng ánh trăng, đèn gió khuya quán quen chờ sáng…”

    Like

  27. Jun Q xa HN từ lúc 5 tuổi mà nhớ được nhiều nhỉ?
    Mà Tôm Hồ Tây thì không (bao giờ) to đâu bạn ơi. (To, nhất là to đầu, là mang ở đâu về giả đồ Hồ Tây đấy).
    Tôm Hồ Tây vừa con thôi, nhưng có vị ngọt rất riêng, và đặc biệt thơm ngon nổi tiếng khi nằm trên dĩa Bánh Tôm vàng óng, giữa một bên là đĩa rau sống xanh đến nao lòng, và bên kia là chén nước chấm sóng sánh như mật ong được điểm xuyết bằng mấy lát ớt đỏ tươi. BAO NHIÊU BIA HÀ NỘI CŨNG HẾT!

    Like

  28. Leo,

    Nhất định chị sẽ ra thăm em, như chị em mình đã hẹn.
    Chị có mặt ở Hà Nội đã 5 lần, nhưng chắc chị chưa nếm trải được hương vị đặc trưng của nó.
    Chị có một số học trò thân đi học xa về, hiện giờ sống và làm việc ngoài đó

    Đến hẹn sẽ lên em nhé, với những niềm yêu.

    😛 😀 😛

    Like

Leave a comment