Ôm Trọn Cao Nguyên Lạnh

Đã từ lâu Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Nằm ở độ cao 1.450 m so với mực nước biển nên khí hậu của Đà Lạt mát mẻ quanh năm như Sapa, Bà Nà, Mẫu Sơn hay Tam Đảo. Từng được xem là “Thủ Đô Mùa Hè”, Đà Lạt luôn gợi nhớ đến những cánh rừng thông bạt ngàn, hồ nước nép mình quanh đồi núi chập chùng, và những dòng thác nên thơ.

dalatthomomg
Từ Sài Gòn đi ô tô theo quốc lộ 20 chừng 300km là đến Đà Lạt, cung đường sẽ đưa du khách lên cao dần, cao dần, cao dần và cả một bức tranh thiên nhiên hùng vỹ hiện ra trước mắt. Lúc này cảm giác oi bức, huyên náo như không còn hiện hữu mà thay vào đấy là không gian yên bình ôm trọn bước chân du khách.

Sau khi được khám phá vào năm 1983, thành phố trên 100 tuổi này được chọn làm nơi nghiên cứu khoa học và nghỉ dưỡng của quân đội Pháp. Người Pháp đã gây dựng cho thành phố này nhiều biệt thự, giao lộ và nét đẹp Thụy Sĩ đến ngày nay vẫn còn lưu giữ. Trong thời Pháp thuộc, Đà Lạt có tên tiếng Latin là “Cho Những Người Này Niềm Vui, Cho Những Người Khác Sự Mát Mẻ” và chính quyền Pháp sử dụng như là tên gọi chính thức cho Đà Lạt lúc bấy giờ.
Nhưng thực ra, tên gọi của Đà Lạt có nguốn gốc từ tiếng đồng bào người Lạt, sống tập trung chủ yếu ở khu vực Cao Nguyên Lang Bian, có nghĩa là “Dòng Suối Lạt”. Có thể kể đến sự hiện hữu đầu tiên của những tộc người thiểu số ở Đà Lạt, họ là những người gắn bó lâu đời trên mảnh đất tuyệt vời này. Văn hóa của người đồng bào vùng cao vì thế cũng chính là nét văn hóa đặc trưng của xứ sở mộng mơ.
daltthung lung
Đà Lạt mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên với những người dân hiền lành sống bằng nghề làm rẫy, làm vườn, trồng cà phê, chè, chăn nuôi gia súc…Vào dịp lễ hội, du khách sẽ được xem người dân múa, hát, chơi nhạc bằng những nhạc cụ độc đáo mà âm thanh của nó nghe như tiếng gió hú, tiếng thác chảy trên ghềnh đá. Thiên nhiên tươi đẹp đã tạo nên những mẫu người Đà Lạt có phong cách đáng yêu, hiền hòa, thanh lịch và mến khách.

Được thiên nhiên ưu đãi nên cả thành phố Đà Lạt như một vườn hoa trăm hương, ngàn sắc suốt quanh năm. Phong cảnh ấn tượng của Đà Lạt có lẽ là rừng thông với những con đường uốn lượn, và lũng dốc ngập tràn hoa dã quỳ khi mùa đông đến. Có lẽ Đà Lạt là thành phố có kiểu khí hậu ôn đới độc đáo ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Còn gì tuyệt hơn là dạo quanh Đà Lạt mỗi sớm mai, ngắm sương mù giăng khắp thung lũng, xuýt xoa cơn gió lạnh, và chờ hừng đông trên cao nguyên ngàn hoa này. Chính vì lẽ đấy mà Đà Lạt được mệnh danh là “Thành Phố Của Mùa Xuân Vĩnh Cửu”. Với khí hậu tuyệt vời, Đà Lạt trở thành là nơi lý tưởng cho các đôi tình nhân hưởng tuần trăng mật, chôn dấu kỷ niệm chốn mộng mơ.
dalatmimosa2004_2
Du khách đến Đà Lạt không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh trữ tình, kiến trúc đặc sắc, con người hiền hòa, món ăn bản địa mà còn những mặt hàng lưu niệm riêng của thành phố thượng sơn. Từ trên đỉnh Lang Bian cao chót vót, cao nguyên lạnh đẹp như một bức tranh muôn sắc màu sẽ làm du khách không nỡ cất bước quay về.

EMBRACING THE COLD PLATEAU

Dalat has long been one of the appealing tourist cities in Vietnam. Located at 1,450m above sea level, Dalat’s climate is as cool all year round as Sapa, Ba Na, Mau Son or Tam Dao. Once regarded as “The Summer Capital”, Dalat always wakes us of vast pine woods, charming lakes nestled in the rolling mountains, and poetic waterfalls.
A 300km drive from Saigon along the National Highway 20 leads to Dalat, and the stretch takes tourists to be little by little higher, higher and higher; and the whole spectacular natural picture appears before the eyes. Then, the feelings of heat and hustle no longer exist, but give way to a peaceful space embracing the travelers’ steps.
Dalat2_pilot_vn
After its discovery in 1893, this over-100-years-old town was appointed as a science-researching and resort place for the French army. The French offered it with a lot of villas and boulevards, and Swiss charms still remain. During the French colonial era, the name of Dalat was derived from a Latin phrase “Dat Aliis Laetitiam Aliis Temperiem” – Giving Pleasure to Some, Freshness to Others – and it was used as the offical emblem of Dalat during that time.

In fact, its name comes from the local language of Lat people, who gather around the LangBian Highland, meaning “Stream Of The Lat”. It may be mentioned to the first existence of Dalat’s ethnic groups, having identified themselves to this wonderful land for so long. Accordingly, the montagnards’s cultures are typical ones of this dreamy homeland.
Dalat deeply bears cultural characters of the Central Highlands with mild residents living on doing milpa, gardening, growing coffee and tea, and raising cattle… On the festivals, visitors will have a chance to witness local people dance, sing and play music with unique intruments whose sounds are like the blowing of winds and the flowing of falls on the cliffs. The beautiful nature has created a type of Dalat’s people with lovely, gentle, smart and hospitalble styles.
Dalat9_pilot_vn
Endowed with its nature, the whole Dalat city looks like a garden with hundreds of flowers and thousands of flavors all year round. Dalat’s impressive landscapes may be the pine woods with snaking roads, and wild sunflowers covering slopes in the winter. Perhaps Dalat is the town with a unique kind of temperate climate in such a tropical country as Vietnam. Nothing is more wonderful than strolling around Dalat in the mornings, seeing the mist spread over valleys, fluttering ourselves from the chill winds, waiting for the sunrise on this plateau of thousands of flowers. That’s why it’s dubbed “The City Of Eternal Spring”. With its amazing climate, Dalat becomes an ideal place for young newly-weds to honeymoon and keep their memories into the dreamy realm.

Travelers to Dalat not only gaze at romantic views, special architectures, mild people, local food but at this mountainous city’s own souvenirs as well. From the summit of the lofty LangBian peak, the cold higland which is as fascinating as a many-colored picture, will make them too attached to it to depart.

Junemo

11 thoughts on “Ôm Trọn Cao Nguyên Lạnh”

  1. Bài viết song ngữ hay lắm Quân ạ!
    Cô đã hẹn với Đà Lạt festival hoa đầu năm 2010 rồi.

    Em có tháp tùng về miền đất hứa, của những nguồn vui không?

    Ai đi xin đăng ký nha.
    Đặc biệt cám ơn em vừa ngồi dậy được sau đợt cúm đã có bài viết cho Nước Việt Mến Yêu.

    Các bạn trẻ sẽ vui lắm khi gặp lại em hôm nay và ở sân chơi Nhạc Xanh tuần đến

    Cô mong em take care và mau khỏe nha.

    Have a nice weekend ! 😀 😛

    Like

  2. Hèn chi mà cô thấy Quân vắng bóng lâu quá. Cô định bụng sẽ hỏi thăm cô Huệ thì hôm nay đã được trả lời rồi. Cô chúc mừng Quân đã qua cơn bệnh và đã cho cô biết được thêm về nguồn gốc của cái tên Đà Lạt, một thành phố cao nguyên nỗi tiếng của VN chúng ta trong bài này. Cám ơn Quân.

    Cô yêu thích Đà Lạt lắm Quân ạ! Hầu như lần nào về VN cô cũng đi thăm thành phố đầy mộng mơ này và cô vẫn thường ao ước được sống ở đó. Cô đồng ý với cô Huệ là bài viết song ngữ này của Quân rất hay.

    Huệ nè, đầu năm 2010 nhưng mà là ngày nào, tháng nào để chị xem coi có thể đăng ký được hay không nhé?

    Quân mau khoẻ nghe. Nhiều nước cam tươi + cháo gà có nhiều hành tiêu sẽ làm cho cúm mau bị diệt đấy quân ạ :-).

    Like

  3. Anh Quân dịch hay ghê, em cũng đang phải hì hục “chuyển ngữ” sang tiếng Anh một đoạn về Tây Nguyên đấy hii.

    Ngưỡng mộ ngưỡng mộ :).

    Chúc anh khỏe và có nhiều bài dịch mượt mà nhé 🙂

    Like

  4. @ Hi Quân,

    Vắng bóng em lâu quá, ai cũng mong! Chàng lãng tử “cảm” ai vậy?

    Đàlạt với chị có nhiều kỷ niệm lắm, tuy chắc chắn không nhiều như chị dala- dân Đàlạt chính gốc, hay như với chị Huệ- người đã trải qua tuổi trẻ mơ mộng cùng Đàlạt.

    Gần như chị có mặt ở Đàlạt đủ bốn mùa. Đã từng đón giao thừa và đi chùa sáng mồng một tại Trúc Lâm Thiền Viện. Hai mùa Noel co ro trong cái lạnh tê tái. Đi lễ nhiều lần ở nhà thờ Con gà và Domain de Marie. Mê nghe hát thánh ca không micro ở Domain nên khi nào lên Đàlạt cũng hay đi lễ ở đó. Lang thang thơ thẩn dạo phố cùng con gái sau một kỳ thi quan trọng của con. Đàlạt ghi nhiều kỷ niêm của chị cùng gia đình, và cả cùng bạn bè nữa.

    Nhân đây chị kể một kỷ niệm vui về cáp treo Đàlạt. Năm đó Đàlạt khai trương cáp treo, nên nhà chị quyết định lên Đàlạt ăn tết, vừa đi chơi, vừa lễ chùa đầu năm. Sáng sớm mồng một, anh chị đã có mặt tại sân ga cáp treo rồi. Còn sớm quá, cáp treo chưa vận hành. Các kỹ sư người nước ngoài và ban điều hành cáp treo ra tận nơi bắt tay anh chị và một đôi thanh niên khác nữa, người địa phương. Vì anh chị hỏi thăm, nên họ giới thiệu sơ qua về hệ thống cáp treo và giải thích cả nguyên tắc vận hành nữa. Dĩ nhiên anh chị là người từ nơi khác và cặp thanh niên người địa phương kia, là những người đầu tiên đi cáp treo Đàlạt trong sự quan sát của ban điều hành (mình là người thử nghiệm cho qui trình vận hành mới mà :-(). Lúc đó chưa hề thấy bóng dáng phóng viên nào cả. Sau này đọc báo, anh chị thấy phóng viên phỏng vấn, chụp hình “người đầu tiên lên cáp treo” mà buồn cười quá! (Tự rút ra kết luận nha, chị không qui kết chuyện gì cả đâu nhé).

    Đà lạt càng ngày càng xấu đi, phải không Quân? Cứ mỗi lần chị lên chơi, lại thấy Đàlạt xấu hơn một chút :-(. Đáng tiếc quá!

    Nhưng dù Đàlạt đã xấu đi nhiều, Đàlạt vẫn còn rất đẹp, rất quyến rũ, như mô tả của Quân trong bài viết song ngữ. Thậm chí còn đẹp hơn như thế nhiều, trong mắt chị. Một sớm mùa đông, lang thang trong sân một khách sạn bên bờ hồ Xuân Hương, chị phát hiện sương mù phủ khắp mặt hồ. Chị vội vàng chạy về phòng lấy máy ảnh. Ông xã chị đưa chị đi một vòng quanh hồ để ngắm sương mù. Đẹp tuyệt vời! Chị cũng thường ra ngoài vùng ven Đàlạt, ngắm những luống choux-fleur lên đều, mạnh mẽ trồng từ vườn nhà nông dân. Hay thăm những vườn hoa ở khu vực sân bay cũ, tự tay ngắt từng bông đồng tiền, ngắm cả vườn hồng gốc già cỗi tràn ngập hoa, vuốt ve cát tường tươi tắn. Thú nhất là đi vào những con đường nhỏ, nơi còn nhiều những ngôi biệt thự kiểu Pháp, mỗi biệt thự một phong cách kiến trúc riêng. Và ước gì mình được sống trong những ngôi nhà nhỏ xinh đẹp đó, tận hưởng nét đẹp đặc biệt như một thành phố nhỏ nào đó ở châu Âu, với khí hậu tuyệt vời của Đàlạt…

    @ Chị Huệ và chị dala ơi, nhớ Đàlạt và những ngày vui vẻ của mấy chị em mình quá. Đến hẹn lại lên nha, hai chị 🙂

    Like

  5. Chào các bạn, những người yêu dấu của mình và những bạn yêu Đà Lạt, vùng đất của những nguồn vui

    Festival Hoa Đà Lạt chính thức là từ ngày 1- 4/ 01/ 2010
    theo chương trình sau đây :

    Festival Hoa Đà Lạt 2010 sẽ có 13 chương trình hoành tráng

    Mời các bạn xem :

    http://www6.vnmedia.vn/NewsDetail.asp?NewsId=174915&Catid=58

    Nhất định rồi chị Phượng ơi, Hẹn Dala và em Yến nha. Quân ơi có sắp xếp được không đó. Cô chờ xem guide ( pro ) có ” dám ” hát bài Nào anh em ta cùng nhau ….?

    Chúc một chủ nhật tươi hồng.

    😛

    Like

  6. Hi, cả nhà!
    Hôm nay em đã đỡ hơn một chút rồi dù vẫn còn hơn choáng đầu (thế mà em vẫn phải đi tour, hikhik), em cảm ơn cô chú và mọi người đã quan tâm đến em , hy vọng em sẽ sớm trở lại DCN để cùng cô chú, anh chị và các bạn chia sẻ nhứng trang viết hay và bổ ích trên DCN này.
    @Cô Phượng: Cháu sẽ cô à, cam và chanh cháu uống nhiều lắm, chứ nghĩ đến cảnh nằm mấy tiếng cho truyền nước chắc cháu oải quá (Cái này chak Mx Huệ trải qua pữa trước rồi, hihi), cháu cảm ơn nhé, hihi, có nhiều thông tin mà trên mạng không có mà chỉ những người dân Đà Lạt gốc biết thôi cô à, may là cháu hay sang Đà Lạt nên cũng 😛
    @Chị Yến: Hi, em biết ngay là chị thích Đà Lạt mà, bài này em viết từ chuyến đi sang Đà Lạt về, nhưng vì mệt quá nên em không lên net để gửi bài được :”, 1 tuần luôn cô ơi, cả Bản Đôn và Ban Mê.Hy vọng em sẽ thấy cô và các anh chị, cô chú ở lễ hội đấy!
    Cảm ơn cô nhiều nhé, giá mà bây giờ em khỏe hẳn và ít bận thì giúp cô được nhiều rồi!

    Like

  7. Hi Quan,
    Chi Hue thong bao voi chi la em bi om, ma may bua nay quoc khanh TQ nen chi cu vi vu suot tu dau tuan, den muc khong co thoi gian vao mang qua 15 phut nua (ma may bua nay tam hon chi cu de tren may y, khong biet la chi dang o trang thai nao nua). Sorry em nhieu nhe :P, cung may la em da do hon va co the viet bai gui cho chi Hue (chac chi Hue mung lam day Quan a).
    Co be cung phong voi chi cung la nguoi DaLat, vi vay chi cung duoc nghe ke nhieu ve mien dat do roi, that la mot noi ly tuong Q a, chac sau nay co zhangfu chi se phai doi den do mot lan moi duoc. Cam on Quan nhieu nhe, chuc em mau khoe lai.
    Chi Uyen.

    Like

  8. Hi everybody,

    Hy vọng sẽ gặp lại những người trẻ lạ lùng nơi quê nhà yêu dấu. Chắc là vui lắm đấy.

    Chúc mọi người cười nhiều cho… trẻ ra

    Like

  9. lần trước ở FB em ko bàn luận về bài này, anh biết lí do tại sao không?
    Vì em muốn dành những dòng cảm xúc của mình vào một thời điểm duy nhất để cm ở đây! Em thấy nó ý nghĩa hơn khi được post ở diễn đàn này, một diễn đàn giàu tính nhân văn về văn hóa, con người và cảnh đẹp VN! 🙂
    Nhìn những bức ảnh minh hoạ mà em thấy xao xuyến lắm! từ hình ảnh thác nước trắng xoá mạnh mẽ, đến cảnh Hồ Xuân Hương thơ mộng, thung lũng đượm màu xanh ngắt đầy sức sống, những cánh hoa lung linh kì diệu và ánh mặt trời rực rỡ khuất sau những rừng thông, đó là những cảnh đẹp mà con người ta muốn trải nghiệm ngay lập tức, không cưỡng lại được! 🙂
    Em thích tất cả mọi thứ về Đà Lạt khi được nghe bà kể về vùng đất cao nguyên xinh đẹp này, hiện tại chú em đang sống ở đây và đã lập gia đình, nhưng em chưa có cơ hội đến thăm chú lần nào. Bà em bảo thời tiết Đà Lạt lí tưởng quanh năm, cả thành phố quanh năm lại ngập tràn sắc hoa, rồi vẻ đẹp đến sững sờ của thung lũng tình yêu, “chiếc gương trong veo khổng lồ” Hồ Xuân Hương…khiến chân em cứ nhảy lên muốn đến thiên đường này! Muốn lắm, nhưng có lẽ đành phải chờ thời gian và điều kiện cho phép, và em tin cơ hội ấy sẽ sớm đến :). Con người Đà Lạt thì em không biết nhiều, nhưng chính điều đó càng thôi thúc em khám phá về họ nhiều hơn. Hi vọng, chính em sẽ sớm trải nghiệm đc cảm giác “ôm trọn cao nguyên lạnh” là như thế nào!
    một lời cảm ơn nữa dành cho sư phụ của em 😉

    Like

  10. Hi Thao Vi,

    Cam on Thao Vi da co cam tinh that nong hau voi Dalat. Nguoi Dalat chinh goc hien hau va hieu khach lam em a. Khi hau Dalat tuyet voi quanh nam. Ho Xuan Huong dep lam, nhung vao mua mua thi khong con trong veo nua ma duc ngau a. Nhung dau the nao di nua thi khi xe do cho khach vua vao Dalat la du khach se an tuong ngay voi canh ho tho mong nay. Hoa co thi khong che vao dau duoc, muon mau muon sac…

    Chi hoi buon la voi mot noi dep nhu vay ma con nguoi khong biet ton tao gin giu. Nguoi ta xay cat tran lan vo toi va, nhung thang canh thi mat dan ve thien nhien xua cu.

    Tuy vay Dalat van con dep lam. Hy vong em se co dip den tham Dalat mot ngay gan day.

    Chuc em that vui.

    Like

  11. Bai nay lan truoc Jun comment rat nhieu, dai` lam, nhung vi hom day wordpress bi loi nen doan comment mat di hon 2/3( cai doan ma` Hi, ca nha o phia tren day, huhuh)
    Hikhik, bay gio chang nho la comment nhung gi nua, haizzz
    @Chi Dala: Hihi, chi byt khong, doan comment ma bi mat di co mot doan em de cap den chi y’, chi cung la nguoi con cua Dalat nay, em muon nghe chi ke nhieu hon ve Dalat nua co, co nhieu dieu chi co nguoi Dalat moi biet het duoc chi a` :>
    Nhac den chi em lai nho den Sua Dau Nanh o Ho Xuan Huong roay` nay`, chak khi nao em lai lam mot chuyen sang DL cho hoanh trang qua’.Tuyet nhat la buoc ra khoi phong ngam Dalat chap chon trong may,may dap diu trong thanh pho, tay von lay may nhu cam giac ta dang om tron cao nguyen lanh vao long :”>
    Thich nhat la canh di bo o DL ve dem, dao quanh Ho Xuan Huong, an bap nuong, uong sua dau nanh, hay ngam Dalat tu phia Do^`i Cu`, that la tho mong biet bao :~)
    @Chi Uyen: Ukie, khi nao chi co zhangfu thi len voi Dalat nhe, ma dung quen ghe’ qua Thien Duong Cafe Balme nhe, keekee
    @Vi: Hihi, now i can know why, yeahh ok babe :”>
    Oi, that la tuyet voi khi Dalat la noi chu em lap gia dinh va sinh song o day nhi, chac la chu’ em ke nhieu dieu hay ve Dalat lam phai khong?_?
    Jun thik nhat nghe nhung cau chuyen ke ve GHOST o Dalat y’, nghe ma… make my hair stand on end, ahhh’
    Humhum, khi nao em len cao nguyen “shynk dep va tho mong” de enjoy cam giac Om tron cao nguyen lanh nay day, nhanh len nhe’, co nguoi khac embrace het phan cua em roay` (my gangs tren FB y’, yeahhh :”> )

    Like

Leave a comment