Huế, Những Ngày Mưa

Thưa các bạn ,

Huế đang mưa rất lớn – mưa, gió, lạnh, lụt là những cảnh sắc mà không ai là dân Huế và đã từng ở Huế không khỏi trãi qua! Cả một bầu trời là mưa và mưa, một màu xám phủ khắp, cái buốt lạnh thấu xương đi kèm với một nổi buồn cô quạnh! Ai không có người thân: cái buồn len lén như muốn bóp nát tâm can! Ai đang có người yêu mà phải xa: một nổi nhớ nhung u hoài đi cùng cái lạnh mãi tràn ngập con tim!
huế mưa

Ai đang có người thân phải đang đi ngoài mưa gió? Mau mau tìm về bếp lửa ấm bên khói chiều vương vương bên các người thân thương để được thấm ngái cái mùi ruốc sả kho đậm đà rất đặc thù của Huế trong những ngày mưa, để vội xa lãng đi những hàng thầu đâu ( sầu đông ) như những cô gái xõa tóc xót xa khóc dưới những chiều mưa triền miên! Và tôi , một kẻ xa xứ rất lâu trở về Huế đô đúng vào một chiều mưa lạnh như thế! Một nổi ơ thờ tràn ngập vào cõi lòng, và từ cảm xúc đó tôi làm nên bài thơ này xin tặng các bạn!

Huế , Những Ngày Mưa

Tôi nghe những co ro
chiếc áo mưa sờn củ
hàng thầu đâu buồn rủ
ấm mùi ruốc sả kho

mưa , màu mưa màu mưa
màu xám xa mù khơi
tê tái niềm cô quạnh
phủ bóng kinh thành xưa

hue mua 3

bên ni bờ sông Hương
bên tê là giấc mộng
có đồng hương – người thương
cõi nào cõi hoang đường ?

sáng mơ qua Trường Tiền
bầy hạc trắng nghiêng nghiêng
trong mắt ai hờ hững
để tóc thề lạnh thêm

Huế đô những ngày mưa
hẹn hò giấc mơ xưa
về đây lòng trĩu nặng
lãng đãng nổi ơ hờ

Nguyễn Quý Ninh

9 thoughts on “Huế, Những Ngày Mưa”

  1. Hi anh Ninh,

    Doc xong bai cua anh thay them ruot xa kho qua. Troi mua lanh buon nhu bop nat tam can ma duoc an com voi ruot xa kho thi chac chan la noi buon se tieu tan ngay lap tuc va… lam them chen nua.

    Tho anh Ninh de thuong qua. Doc chang thay buon nhieu, chi thay nhe nhang thoi. Troi mua ma, troi mua am dam voi mau xam u hoai lai cang lam long nguoi de cam thay buon hon. Nhung co ro trong chiec ao mua than thuoc dung ngam troi mua cung la mot cai thu day chu, nhat la o mot noi tho mong nhu Hue thi lai de khien hon minh lang man them mot ty. Phai khong anh Ninh?

    Chuc anh ngay dau tuan that vui

    Like

  2. Bai cua anh viet that hay va that nhe nhang qua. Em la nguoi trong Sai Gon nhung em cung rat yeu mua, moi lan ngan mua thoi la lai thay long binh yen la thuong. Neu ma co mot co hoi ra tham Hue va ngam troi mua trong khung canh u sau va lang man nhu vay thi con gi bang. Tat ca nhung cam xuc binh yen va moc mac nhat lai len loi vao tim mot con nguoi. Cam on anh vi da co nhung quan sat that tinh te va nhung loi van that muot ma. Hi vong se duoc doc nhieu hon nua nhung bai viet day chat tho sap toi cua anh.

    Like

  3. Anh à, anh chon Huế của những ngày mưa mà làm thơ, mà nhớ thì đúng cái chết người lắm!
    Anh nói ” ai có người yêu mà phải xa…” làm Ái nhớ một bài thơ ( không biết của ai), chia sẻ cùng anh nhé:
    Mưa về bên thành cổ
    Mù một góc mùa đông
    Buồn như lời em nói
    Ngày nớ…em sang sông!
    Chúc anh Ninh vui, và nhớ Huế nhiều nhiều!

    Like

  4. Bạn Dala và bạn The Quach ơi ! cám ơn các bạn đã chia sẻ với Ninh về những cảm xúc khi được đi dưới mưa , được ngắm từng hạt mưa khi thì như roi quất vào mặt đau rát , khi thì mân mê nhẹ nhàng trên da như bàn tay dịu dàng của người yêu , khi thì xối xả như có một dòng suối thác từ trên cao chảy xuống ! khi thì lất phất ấp úng như những giọt lệ bẽn lẽn của các cô gái miền quê ! Các bạn ơi ! Các bạn cứ nghe lời Ninh , hôm nào trời mưa cứ ra ngoài trời mà đi , nhớ đi bộ nhé , đừng sợ cảm vì lạnh , có thể mưa len lén thấm vào da thịt mình nhưng đừng sợ ! các bạn sẽ cảm nhận hết cái thi vị , cái hòa nhập của mưa và người ! các bạn đã đọc ĐOẠN TUYỆT của NHẤT LINH chưa ? Ninh chỉ nhớ một câu sau cùng của tác giả diễn tả khi Dũng đến thăm nhà vợ chồng người bạn , nghe vợ chồng bạn bảo rằng Loan ( người yêu Dũng trước đây nhưng bị trắc trở ) đã được tòa tha bổng vì vô tội nay vẫn còn yêu và chờ Dũng ! Dũng đã vội kiếu từ 2 vợ chồng bạn và bước ra đường dầu trời đang mưa ! một lát sau , người vợ bổng kêu lên với chồng : ” anh Dũng đã bỏ quên cái mũ phớt rồi anh ơi ! ” . Người chồng không nói gì chỉ trầm ngâm một lúc rồi khẽ nói : ” có một người hạnh phúc đang đi ngoài mưa gió “!
    Các bạn ạ ! mùa mưa đã và đang đến , chúc các bạn có chút thú vị với mưa ! Ninh

    Like

  5. Trời ơi, đúng là “người vui cảnh có buồn đâu bao giờ!”.

    Yến mới ra Huế giữa tháng 6 vừa rồi. Huế cũng có mưa. Nhưng lâu lắm mới có dịp thưởng thức mưa Huế, nên lòng thấy vui lắm. Phượng đỏ rợp góc ni của cầu Tràng Tiền, soi bóng xuống dòng Hương, vẫn tươi tắn trong mưa. Trời ơi, chắc phải đơn côi ở Huế một mình, mới cảm được mưa trên xứ Huế!

    Nói đùa với anh Ninh tí thôi! Khi đi thăm lăng tẩm đền đài trong mưa, em lại thấy Huế ở một góc nhìn khác. Thâm trầm uy nghi, và buồn bã.. Chỉ là du khách, nên chắc chắn em không cảm được như anh rồi. Nhưng phải như thế, Huế mới là Huế thơ, đúng không anh?

    Chúc anh Ninh vui nhiều trong những ngày này, dù Huế vẫn đang mưa … 🙂

    Like

  6. Hi anh Ninh again,

    Minh cung rat thich nhan vat Dung trong ” Doan Tuyet “, Dung di ngoai mua gio va Dung trong nhung ngay cuoi nam voi tieng chuong chua em a. Tuyet voi lam!

    Minh rat thich Hue, nhung chua bao gio co dip di Hue, nhat la di Hue vao mua mua, nen minh chua co duoc trai nghiem voi mua xu Hue nhu anh Ninh dien ta. Nhung minh cung da co duoc nhung cam nhan di duoi mua thich thu nhu vay khi o Dalat. Mua Dalat dep va nen tho neu chi vua du lam bac mau chiec ao len, buon va am dam neu mua co ca suong mu lam duc bau troi, lam buon… chet long nguoi xa nha. Mua Dalat cang am dam hon neu mua dam, mua ra rich ca ngay ca dem khong dut. Chi tuyet voi o bau khong khi sau khi mua thoi. Minh nghe nhieu nguoi ban noi mua Hue cung co net hoi giong voi mua Dalat, phai khong anh? Chi khac o khi hau thoi.

    Thanh pho minh dang song cung dang vao mua mua, ma mua o day kho ma doan truoc duoc, chi tru khi nao troi keo may den van vu lam moi biet chac la mua. Mua Saigon ao at, den voi va di voi nhu long nguoi vay ( do la y chu quan cua minh thoi day nhe), mua ao xuong khong kip mac ao mua, den khi mac ao mua thi troi lai tanh! Buc minh lam.

    Lan man chuyen mua gio. Minh muon ngung o day mot chut de lang long nghi ve nhung nguoi dan mien Trung dang ngap chim trong mua bao. Cau mong mua bao mau tan de ho co the tiep tuc cuoc song binh thuong. Mong lam vay>

    Like

  7. Dala và các bạn thân thương , Khi nói đến mưa , Ninh đã chạnh lòng nghĩ đến các người dân VN lam lũ của mình đã và đang từng phải vật lộn với mưa lũ để bảo toàn sự sống và ruộng vườn tài sản do mồ hôi nước mắt của họ tích cóp nên mà có ! ( như Dala đã nhắc đến ) và mình ước mong sao hoặc nếu có thể góp phần nào cho họ qua được những gian khổ mà họ phải gánh chịu !
    Nhưng chúng mình đang nói chuyện văn chương thi phú , thì mưa luôn là một đề tài muôn thưở cho các tao nhân mặc khách thả hồn mình trong đó mà mơ mộng mà xin một cái thú , cái thi vị để tô điểm hồn mình và hồn người trong khi gian khó mà ta gặp phải trong cuộc đời các bạn ạ ! Chúc các bạn luôn vui , hạnh phúc may mắn Ninh

    Like

  8. Chào anh Ninh và các bạn,

    Hình như ở mền Trung hiện đang mưa lớn–Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên, Ban Mê, KonTum–phải không?

    Like

  9. Kính anh Hoành và các bạn , Đúng vậy anh Hoành ạ ! mưa lớn tiếp diễn từ nhiều ngày nay ở các tỉnh miền Trung VN và Tây Nguyên nhất là Thừa Thiên Huế và KonTum , đã có người thiệt mạng và ruộng vườn tài sản của đồng bào bị hư hại khá nhiều ! mấy ngày nay , mưa tạm lắng nhưng lũ lại lên ( do mưa đầu nguồn ) , đồng bào mình đang lo chèo chống với thiên tai ! (hầu như năm nào cũng có ) ! đúng là các vùng nông thôn của ta vẫn khổ , vẫn nghèo … cái nghèo cái khổ vẫn mãi đeo đẵng số phận của dân mình không biết đến bao giờ anh Hoành và các bạn nhỉ ?. Có nơi còn buộc phải dùng từ : ” sống chung với lũ ” , đúng là chỉ có ở VN ta : ‘ những con cò trắng …vẫn bay giữa hoàng hôn ” ! Ninh

    Like

Leave a comment