Cổng Trời Si Ma Cai

Dân phiêu lưu miền núi thích ví Si Ma Cai, một huyện nằm ở phía bắc tỉnh miền núi Lào Cai, như một thiếu nữ e ấp với nét đẹp riêng nép mình trong dãy núi do vẻ đẹp của bản làng ít được biết này chính ở cái yên lặng và cuộc sống bình dị hàng ngày của những đồng bào dân tộc thiểu số.
sí 1

Si Ma Cai không có nhiều du khách ghé thăm như Bắc Hà hay Sa Pa, cũng là hai thị trấn nằm ở miền núi, bởi vì bản này nằm khuất xa phía cuối con đường gần biên giới Trung Quốc. Du khách lên trên đấy phải giữ chặt mũ và ghế khi ngồi trên ô tô hay xe máy do cung đường từ Bắc Hà lên dài gần 40 km hết sức quanh co và gập ghềnh.

Những năm gần đây, vẻ đẹp của Si Ma Cai đã được đánh thức và ngày càng thu hút nhiều khách du lịch bởi những bộ trang phục đầy màu sắc hoa văn của đồng bào dân tộc thiểu số người Mông và Dao Đỏ, bởi rừng cây xanh thẳm của núi đồi và bởi những câu truyện truyền thuyết.
Si2

Người dân bản địa giải thích rằng Si Ma Cai có nghĩa là Chợ Ngựa hay là nơi để buộc ngựa. Tuy nhiên, người Mông lại thích nói về Si Ma Cai như là nơi có những chú ngựa huyền thoại với tiếng vó vang vọng khắp núi rừng trong vùng.

Tất nhiên bây giờ chẳng còn những chú ngựa huyền thoại ở Si Ma Cai nữa, nhưng du khách vẫn có thể nghe thấy tiếng vó ngựa bước khoan thai, hòa cùng tiếng bước chân của người đồng bào trên chặng đường từ miền đồi núi về khu chợ trung tâm bản, đặc biệt là ngày Chủ nhật.

cho-phien-si-ma-cai-lao-cai

Si Ma Cai tĩnh lặng trở nên nhộn nhịp vào ngày Chủ nhật bởi vì người Mông, Dao và những đồng bào thiểu số từ những nơi khác đến tụ tập ở khu chợ phiên của người dân tộc. Ở đấy, họ bán và mua thịt, rau quả, quần áo và những nhu yếu phẩm khác cũng như kể nhau nghe những câu chuyện vui sau một tuần làm việc vất vả.

Chợ phiên Si Ma Cai vẫn còn giữ được nét riêng biệt của ngày trước bởi vì người dân bản địa bán những gì họ thu được từ núi rừng, và buôn bán chỉ là việc của người bản địa, chẳng có dân buôn mang hàng hóa từ Hà Nội hay nơi khác lên cả.

Vào thời gian này, người dân tộc đang gieo trồng vụ mùa chính trong năm.

SI MA CAI HEAVEN GATE

Mountain adventurers like to compare Si Ma Cai, a district in the northern mountainous province of Lao Cai, to a shy lass with discrete charms sleeping in the mountain as the beauty of the little-known village lies in the quiet and simple daily lives of different peoples.

Si Ma Cai is not as frequented as Bac Ha or Sa Pa, also located in the mountainous province, since it is nestled at the far end of a road near the border with China. Travelling there, visitors have to hold onto their hats and their seats either in a car or on a motorcycle for nearly 40 kilometres of bumpy, winding road from Bac Ha.

In recent years, the charms of Si Ma Cai have been awakened and have become attractive to travellers due to the flower-coloured clothes of the Mong and Red Dao ethnic peoples, by the greenery of mountains and hills, and by the legends.
The local people explain that Si Ma Cai means horse market or a place where horses are tied. However, Mong people like to talk about Si Ma Cai as a place for legendary horses whose steps resound on the hills and mountains of the region.
si.6
Of course, there are no legendary horses in Si Ma Cai now, but visitors can hear the steps of horses pleasantly mingling with the footsteps of ethnic peoples on a long trip from the hills and mountains to the village’s central market, particularly on Sundays.

The quiet Si Ma Cai bustles on Sundays as Mong, Dao and other ethnic peoples arrive from different directions for a hill-tribe market. There, they buy and sell meat, vegetables, fruit, clothes and other necessities of life as well as swap fun stories after a week of hard work.

The Si Ma Cai market remains distinct to its origins since the locals sell what they harvest from the forest and business is just a matter for locals, no traders bring items from Hanoi or elsewhere.
At this moment, ethnic people are planting the major crop of the year.

Quan Jun

14 thoughts on “Cổng Trời Si Ma Cai”

  1. Chào Quân và các bạn,

    Cám ơn Quân đã dịch bài dễ thương này.

    Đây là chuyên mục mới “Nước Việt Mến Yêu”, dành cho các bài vể đất nước Việt Nam. Các bạn thích viết về nơi mình đang ở, hay một nơi nào đó hay hay, thì cứ tự nhiên góp bài vào cho NVMY nhé. Các bạn có thể gởi bài về bất kỳ địa chỉ admin trong trang “giới thiệu.”

    Chúc mọi người một ngày vui 🙂

    Like

  2. Quân ơi,
    Cô thấy vui mừng và một chút tự hào về em, cậu học trò kiêm tài xế xe Hon da của cô ngày nào giờ đã trưởng thành hơn nhiều với một công việc mà em ưa thích.

    Em đã khẳng định những điều các thầy cô của trường mình vẫn nói với các em: “nỗ lực sẽ đem lại thành công”
    Và cô hạnh phúc khi em đã phát huy rất tốt từ cái học (active learning at college ) đến cái hành để bây giờ có những chia sẻ rất hay như thế này.
    Hãy luôn vui tươi và tích cực như thế nhé em.
    🙂

    Like

  3. Cảm ơn!
    Cháu cảm ơn cô chú, thầy cô, anh chị và các bạn đã tạo lập website này để mọi người có thể sẻ chia, tâm sự.
    Những lời động viên của cô chú chính là nguồn động lực lớn giúp cháu và các bạn cố gắng phấn đấu hơn nữa!
    Cháu cũng hy vọng là cháu sẽ được cộng tác với Đọt Chuối non dài dài và mong mọi người sẽ đón nhận những bài viết của cháu.
    Cảm ơn cô chú nhiêu ạ!

    Like

  4. Chào anh Quân nhé!
    Mới đọc anh 2 bài thôi,phần trong Phố núi Ban Mê và bài này, thích những miền đất lạ và cách giới thiệu nhẹ nhàng của anh. Vừa đọc vừa liên tưởng đến những gì mình đã được đọc, thấy có cái thú vị của sự cộng hưởng.
    Mình đi dạy, chương trình pt giờ có thể loại văn thuyết minh, anh Quân viết gọn nên mình có thêm những tư liệu quí.
    Cảm ơn anh, và chờ đọc những bài mới của anh Quân.

    Like

  5. Hi Quân,
    Mình rất vui khi ĐCN lại có thêm một cộng sự mới, hãy viết thật nhiều bài để giới thiệu cho mọi người nhé.
    Chúc bạn một ngày vui.
    Uyên.

    Like

  6. Hi Ái, 🙂
    Quân trẻ măng à Ái ơi. Trừ Viên Hy đã góp mặt với 1 bài dịch trên ĐCN vài tháng trước- là người trẻ nhất, giờ đến Quân, chắc trẻ thứ nhì trong những tác giả của chúng ta. Bây giờ tuổi trẻ của mình nhiều người tích cực, nên mình luôn mong trên ĐCN có thêm nhiều bạn trẻ tham gia viết và chia sẻ. Cộng đồng ĐCN của mình nhiều bạn đọc trẻ – cả một tiềm năng đầy triển vọng.
    Mong rằng sau Quân sẽ có nhiều bạn ở những nơi khác tích cực viết bài về những nơi mình đã qua, những gì mình đã thấy trên quê hương, bởi đất nước mến yêu của mình đẹp vô cùng. Xin các bạn ủng hộ cho chuyên mục Nước Việt Mến Yêu nhé . Mong lắm
    … 🙂

    Like

  7. Chào Nguyen Tan Ai, chắc Quân nhỏ tuổi hơn bạn rồi :).
    Việt Nam thật là đẹp và Quân muốn viết về Việt Nam theo cách nhìn của người trẻ. Một Việt Nam đầy hơi thở của cuộc sống.
    Quân hy vọng là sẽ học hỏi được nhiều từ thầy cô, anh chị và các bạn đi trước!
    Cảm ơn anh nhiều!
    ————–
    Chào chị Kiều Tố Uyên 🙂
    Em sẽ cố gắng chị ah
    Rất vui được gặp chị trên DCN!

    Like

  8. Em vừa được biết là anh Ái cũng là giáo viên dạy Văn. Cảm ơn cô Huệ cho em thông tin về anh, xin lỗi anh nhiều nhé!:(
    Còn gì tuyệt hơn nếu em và các bạn được đọc bài viết của anh trên DCN này.:)
    Chúc anh mạnh khỏe!

    Like

  9. Thanks Quan dda gioi thieu ve Si Ma Cai. Lan ddau tien minh dduoc nghe va biet ddia danh nay. Them duoc 1 lan ddat chan dden dday!!!

    Like

  10. Em chào chị!
    Thật vui khi chị đã comment cho bài của em. 🙂
    Đúng là Si Ma Cai là một địa danh còn khá lạ chị a, bởi vì đây là 1 huyện vùng sâu vùng xa của Lào Cai. Em đã lên Si Ma Cai 2007 với vài người bạn, cảnh đẹp lắm chị à. Em rất thích ngắm những thửa ruộng bậc thang, nhất là vào mùa lúa chín y’, đẹp lắm. Bây giờ đường xá đi lại cũng đỡ rồi, chứ lúc trước bọn em phượt mà hãi vô cùng.Nghĩ lại cũng liều! 🙂
    Si Ma Cai, không nên thơ như Sapa, không nhộn nhịp như chợ Bắc Hà, không quá heo hút như Đồng Văn và không mây mù như Ô Qúy Hồ (Đèo cao nhất Việt Nam nằm ở Sapa và Lai Châu), mà đẹp như nàng công chúa ngủ say trong rừng chị à. 🙂
    Chính “dân phượt” của cung đường lên Tây Bắc Việt Nam đã chinh phục và mang hình ảnh Si Ma Cai nói riêng và Tây Bắc nói chung đến gần với du khách trong và ngoài nước nhiều hơn.
    Hy vọng là năm sau em sẽ lại phượt lần nữa! 🙂

    Like

  11. Hôm nay em tranh thủ gửi phần video cho Si Ma Cai, lần sau em sẽ cố tìm tìm video về dân phượt lên Tây Bắc để cô chú, anh chị và Jun làm một cua lên Tây Bắc chơi 🙂

    Like

Leave a comment