Cô giáo Thùy Trâm – Tấm gương tích cực

tram

Tin vui của em đến vào những ngày đầu tháng 5 vừa qua khiến lòng tôi ấm áp rộn ràng. Từ lâu tôi đã định viết về em, một gương mặt trẻ đã nổi lên tỏa sáng trong mắt tôi và bè bạn. Lần này những dự đoán và hi vọng của tôi về em quả không sai. Những gì em đã nung nấu và thực hiện bằng quyết tâm khiến tôi ngưỡng mộ. Và trong cuộc đời dạy học  của mình, một trong những điều thú vị nhất mà tôi trân trọng, ấy là có cơ hội gặp gỡ những người trẻ năng động và tích cực như em.

Em chính  là cô giáo trẻ đất Tam Kỳ với 12 tuổi nghề, 37 tuổi đời, tên Lê Thị Thùy Trâm. Tôi gặp Trâm chỉ một lần vào tháng 7-2008 trong đợt tập huấn Báo Cáo Viên ngành Giáo Dục tại Cửa Lò, Nghệ An. Đó cũng là lần đầu em tham dự lớp tập huấn của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về ”Đổi Mới Phương Pháp”. Chỉ sau ngày học và thảo luận đầu tiên, em tìm đến trao đổi cùng tôi. Có lẽ là do những tranh luận phản biện rất sôi nổi của lớp học về đổi mới PPDH phải bắt đầu từ người thầy và  về sự cần thiết phải hợp tác, giúp đỡ nhau, và tích cực chia sẻ những kinh nghiệm, tài nguyên dạy học chúng ta có được. Những người dạy học như chúng ta đều tâm niệm câu nói của Ralph Waldo Emerson: “Tri thức hiện hữu để được chuyển giao.” (Knowledge exists to be imparted). Vâng, nỗ lực của bản thân, của mỗi chúng ta để đạt đến thành công thực đáng quý, đáng tự hào, nhưng thành quả ấy sẽ quý giá hơn bội phần nếu nó được nhân rộng ra cho nhiều người hưởng thụ, sử dụng,  và khi ấy lợi ích giáo dục sẽ to lớn hơn rất nhiều. Rosemarie Rossetti cũng khuyên ta nên chia sẻ những thành quả của mình với người khác vì bằng cách đó ta sẽ có được sự thừa nhận và ủng hộ của nhiều người và chính ta cũng sẽ được lợi ích từ những gì người khác sẻ chia.

Thùy Trâm 2

Thực vui là  em cũng toàn tâm toàn ý với  cách tư duy  ấy. Em nói với tôi về những gì em đã ấp ủ, đã làm ra trong năm học 2007-2008 : Bộ Đồ Dùng Dạy Học môn Tiếng Anh cho bậc Trung học Cơ sở. Bộ Đồ Dùng Dạy Học của em khiến tôi ngạc nhiên một cách thích thú. Chẳng phải vì nó được đánh giá cao nhất trong kỳ thi Đồ Dùng Dạy Học của thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam năm học 2007-2008, mà vì  tính ứng dụng từ công nghệ thông tin và giá trị kinh tế thiết thực rất cao của nó đối với giáo viên đứng lớp Tiếng Anh cấp hai. Làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực đào tạo giáo viên, tôi may mắn có nhiều dịp gặp gỡ, lắng nghe các thầy cô giáo trẻ, các cựu sinh viên của mình, tâm sự về những khó khăn trong nghề nghiệp.

Bản thân tôi cũng trăn trở rất nhiều khi nghe những nỗi niềm của các em từ những trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc… về những vấn đề chưa giải quyết được trong thực tế của môi trường dạy học và cơ sở vật chất quá thiếu thốn. Các bạn trẻ nói về việc thiếu tài nguyên và đồ dùng dạy học. Làm sao để có tranh dạy học cho mọi tiết học, cho từng bài lên lớp với một lớp học đông có khi đến 50 em, khi mình vẽ chưa đẹp, mà lại không có đủ tiền cho 1 bộ tranh quá đắt. Thế nên tôi thực sự cảm động và vui mừng khi em đề nghị trao cho tôi Đồ Dùng Dạy Học của em gồm đủ số tranh cho bộ sách giáo khoa Tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9 để phổ biến với cả lớp tập huấn.

Moon
Thực đẹp biết bao sự đáp ứng tích cực ấy xuất phát từ nhiệt tâm và tư duy tích cực của em. Những thành quả của em tôi muốn nêu lên để chia sẻ với mọi người về em như một trong những bông hoa đẹp của ngành giáo dục, một tấm gương tích cực không ngại khó để vượt khó. Còn nhớ trong một email của em gửi cho tôi như một lời giải thích cho động lực và nguồn cảm hứng cho những đồ dùng dạy học em đã làm ra. Em muốn sự bình đẳng về  cơ hội học hành trong các lớp Tiếng Anh của mình. Những học sinh nghèo hiếu học luôn có chút thiệt thòi, vì không có điều kiện tiếp xúc với các đĩa CD Rom dạy Tiếng Anh qua máy vi tính. Em muốn mỗi tiết dạy của mình trên Power Point có tác dụng kích thích hứng thú học tập và nâng cao chất lương dạy và học Tiếng Anh cho tất cả đối tượng học sinh.

Thực tế minh chứng cho tính ứng dụng rất cao của bộ đồ dùng dạy học em tạo ra. Như mọi thành viên của lớp học, tôi đã mang sản phẩm của em về giới thiệu  với giáo viên của địa phương mình. Sản phẩm ấy đã được đón nhận hết sức nồng nhiệt khi được giới thiệu qua Power Point trên màn hình và  máy chiếu, và giáo viên thấy được ý đồ của tác giả  về cách sử dụng trong điều kiện không có máy vi tính. Không ít lần trong năm học này, tôi đã nghe những lời cám ơn tác giả  về  tác dụng của bộ Đồ Dùng Dạy Học ấy từ  các thầy cô giáo dạy vùng sâu, vùng xa.  Do điều kiện dạy học ở những nơi đó còn hạn chế,  khó khăn; ngay cả thầy cô  không có máy vi tính, nên tổ Giáo viên góp chung tiền để đem bộ tranh ấy đi photocopy phóng lớn. Theo lời các bạn nói thì giá thành vừa rẻ, mà chất lượng tranh lại đẹp hơn nhiều lần so với photo từ sách giáo khoa. Bộ tranh ấy khi đưa vào dạy trên lớp, đã gây được sự thích thú và hiệu quả rất cao của giáo cụ trực quan.

Thùy Trâm 1
Các bạn không biết rằng chất lượng tranh đẹp có được là từ nhiều giờ em miệt mài trên máy vi tính để chỉnh sửa cho từng  tranh một với phần mềm Photoshop. Đó là nhờ sức trẻ nhạy bén với việc ứng dụng công nghệ thông tin. Ý thức được yêu cầu phải nâng cao trình độ của bản thân nên chỉ một năm sau khi tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm, trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng,  em vừa đi dạy ở Tam Kỳ, chăm sóc 2 con nhỏ, vừa tiếp tục học chương trình Đại học. Tốt nghiệp đại học, em lại trải qua một năm theo học ngoài giờ một khóa đào tạo về Kỹ thuật Máy Tính, dù khi đó cuộc sống còn bộn bề khó khăn (2001- 2002), nhưng em may mắn có được sự  động viên của ông xã làm việc trong một ngành khác.

Có lẽ chúng ta gặp nhau ở một điểm:  lạc quan, và tích cực trong cách nghĩ, cách làm. Chúng ta tin rằng việc đổi mới phương pháp dạy học phải bắt đầu từ sự đổi mới trong tư duy của người thầy. Muốn dạy học Tiếng Anh giao tiếp tích cực, lấy người học làm trung tâm, người giáo viên chúng ta không thể không tích cực vận động, đổi mới cách dạy, không thể chỉ truyền đạt kiến thức ngôn ngữ, ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng mà coi nhẹ các kỹ năng ngôn ngữ  phục vụ  giao tiếp tích cực.

Đổi mới PPDH không có nghĩa chúng ta đợi đến khi có đủ máy tính, máy chiếu và có thể dùng được Power Point. Chúng ta càng không thể để cái khó bó cái khôn, không đổ thừa cho hoàn cảnh khó khăn, hay chờ đợi một ngày nào đó cơ sở vật chất và phương tiện dạy học tốt lên, mới thực hiện yêu cầu đổi mới. Chúng ta không ngồi đó phàn nàn, hay than thở với nhau rằng chất lượng dạy và học Tiếng Anh của nước ta nhìn chung còn kém hiệu quả vì lý do này lý do khác. Mặt khác, chúng ta cũng không thể phủ nhận giá trị và hiệu quả rất cao của những tiết dạy qua máy tính và máy chiếu với phần mềm Power Point. Các bạn trẻ muốn đổi mới cũng không thể tách rời việc tự học tự  nâng cao trình độ của bản thân gắn với các ứng dụng về công nghệ thông tin.

Về mặt ứng dụng này, cũng có  nhiều lời tán thưởng của các thầy cô sử dụng sản phẩm của em dạy trên máy tính. Và chắc chắn em chưa biết điều này: Tháng 3/2009 vừa rồi, tổng kết hội thi Giáo Viên Giỏi cấp Tỉnh của Daklak, 100% tiết dạy dự thi Giáo Viên Giỏi môn Tiếng Anh, 42 tiết dạy dùng Power Point đều có sử dụng Đồ Dùng Dạy Học của em, trong đó có nhiều tiết dạy rất thành công. Một kết quả thực đáng vui mừng phấn khởi phải không em?
Thùy Trâm 3

Những ngày cao điểm trong tháng 5, rất bận rộn với mùa thi của học trò, lòng tôi rộn ràng niềm vui khi nhận một lúc nhiều tin vui em báo. Bộ đồ dùng dạy học cho năm học 2008-2009 của em: KIẾN TRÚC KHO DỮ LIỆU NGHE NHÌN DẠY TIẾNG ANH KHỐI THCS TRÊN PHẦN MỀM POWER POINT đoạt giải nhất của ngành Giáo Dục thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, mà em đã kịp gửi vào để sẻ chia với các đồng nghiệp Daklak cho đợt tập huấn hè sắp tới. Đồng thời, em đã vinh dự đạt danh hiệu cao nhất của Hội thi  Giáo viên giỏi môn Tiếng Anh cấp thành phố. Con trai em cũng được chọn dự thi Olympic môn Tin học lớp 10, và ngôi trường THCS Lý Tự Trọng Tam Kỳ nơi em công tác được tặng huân chương lao động hạng 3.

Còn điều này nữa, tôi lại quên không nói một phát hiện tuyệt vời em mới chia sẻ với tôi lời đáp cho câu hỏi canh cánh bên lòng các thầy cô dạy trên máy vi tính: Làm thế  nào để thoát khỏi sự lệ thuộc vào chiếc máy vi tính hay laptop khi mình phải trình chiếu PP (không timing tự động). Giáo viên cứ phải ngồi cạnh chiếc máy, rất hạn chế trong việc đi lại quan sát và điều khiển lớp. Em đã suy nghĩ mãi, thậm chí đã nhờ một kỹ thuật viên bậc cao cố vấn để tìm cách khắc phục hạn chế này, nhưng không thành công. Lần dự thi GVG tháng 4 vừa qua, em đã nhờ được một bạn phương xa mách nước và dù tiết kiệm cũng đã  nhờ mua bằng được cây bút điện tử bé tí  có thể dùng thay chuột máy tính dù em đứng ở bất cứ nơi nào trong lớp. Tôi lại có thêm một điều hay được em chia sẻ và trao đổi với  đồng nghiệp và các giáo viên dạy trên PP.

Thùy Trâm ơi, tôi chỉ muốn nói với em một lời ngưỡng mộ và cảm ơn từ đáy lòng tôi. Em, một cô giáo trẻ đã luôn tích cực, yêu nghề, không ngừng cố gắng học hỏi trau dồi bản thân, sáng tạo trong nghề nghiệp vì mình, vì học trò. Những thành công của em đáng giá nhiều lần khi được nhân rộng vượt ra khỏi phạm vi của một ngôi trường hay một địa phương. Cám ơn em, bông hoa đẹp của ngành giáo dục, cô giáo Lê Thị Thùy Trâm.

Huỳnh Huệ

28 thoughts on “Cô giáo Thùy Trâm – Tấm gương tích cực”

  1. Lời đầu tiên mình xin chúc mừng những kết quả mà Trâm đã đạt được trong năm học này, mình đã được nghe Cô Huệ nói về Trâm vào mùa hè năm vừa rồi, nhờ bộ tranh TA 6,7,8,9 của Trâm mà tụi mình đã thiết kế được những tiết dạy thật sinh động, học sinh của mình rất thích thú khi những tiết dạy có tranh ảnh, chất lượng màu bộ tranh của Trâm đẹp hơn nhiều so với tranh trong SGK, mình thay mặt nhóm bạn là cựu SV K17 của trường CĐSP Đak Lak hiện là GV của một số trường THCS trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột cảm ơn Trâm rất nhiều, và mình nghĩ rằng những kinh nghiệm hay, những ĐDDH mang tính thực tiễn cao chúng nên chia sè thì nó sẽ có tác dụng lan tỏa rộng hơn, qua đây em xin chân thành cảm ơn Cô Huệ là người đã đem bộ tranh của Trâm chia sẻ cho những đứa học trò mà khi gặp những khó khăn, trăn trở về phương pháp giảng dạy, những vướng mắc trong khi soạn giảng đều tìm đến Cô như một người Chị Cả để trải lòng với Cô. Mình hi vọng rằng Trâm sẽ đạt nhiều thành công , và có những sáng tạo nhiều hơn nữa giúp cho học sinh càng ngày càng yêu thích môn học TA nhiều hơn. Chúc Trâm và gia đình bạn có nhiều niềm vui trong moi lĩnh vực nhé.

    Like

  2. Chúc mừng Thùy Trâm. Đọc bài chị Huệ là đã phục và quý Thùy Trâm rồi. Hy vọng sẽ có dịp gặp, và nhất là được chính mắt nhìn cô giáo dạy.

    Em khỏe nhé.

    Hoành

    Like

  3. Hi Huệ,

    Em thật sự cảm động khi đọc bài này.

    Em không chỉ ngưỡng mộ Trâm vì Trâm quá giỏi, em còn yêu quý và trân trọng Trâm vì Trâm đã sử dụng kiến thức, tài năng của mình để làm lợi cho cộng đồng.

    Do sự phân hoá xã hội ngày càng cao, em biết chênh lệch trong chi phí học hành giữa học sinh thành phố và học sinh các huyện nghèo rất lớn. Các em vùng xa chịu quá nhiều thiệt thòi! Do đó, sự đóng góp của Trâm với cộng đồng mang ý nghĩa rất tích cực! Người thụ hưởng những tìm tòi, sáng tạo của Trâm không chỉ là Trâm, là các đồng nghiệp tại trường hay tại Tam Kỳ, quê hương Trâm. Người thụ hưởng cuối cùng là các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa- với sự đóng góp gián tiếp của những thầy cô giáo đã tiếp thu và sử dụng đồ dùng dạy học của Trâm.

    Hi Trâm,

    Mỗi khi đọc một bài báo giới thiệu về bất kỳ một học sinh nghèo, khó khăn nhưng đạt được thành tích cao nào trong học tập, mình đều rất khâm phục. Rất thương và rất khâm phục! Mình biết bản thân các em học sinh đó đã nỗ lực rất nhiều. Với đồ dùng dạy học hiệu quả này của Trâm, Trâm đã và đang thực hiện được tâm nguyện của mình mà cũng là tâm nguyện của xã hội: xoá dần cách biệt, thiệt thòi cho các em học sinh nghèo ở những nơi thiếu phương tiện học tập. Ít nhất là Trâm và các bạn đồng nghiệp đã mang lại niềm hứng khởi cho các em học sinh đó trong môn Anh văn. Với vốn kiến thức Anh ngữ khởi đầu này , mình tin sẽ có nhiều em tiến xa hơn trong tương lai…

    Mình học được ở Trâm một chữ “Tâm”. Cám ơn Trâm nhiều.

    Tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm mới, làm lợi cho Đời, nha Trâm.

    Thân,
    pky

    Like

  4. Lạc quan và tích cực trong cách nghĩ, cách làm, tôi đã đọc bài viết của chị Huệ trong một tâm thế tiếp nhận như thế.
    Làm bạn với đọt chuối non đã lâu, tôi thật hạnh phúc khi gặp một gương mặt xứ Quảng trên trang viết này. Việc làm của chị cũng thật lạc quan và tích cực khi mở rộng diện tiếp cận của trang web đến một vùng xa xôi như thế. Và tôi nghĩ đến cái tâm, cái tầm của người viết.
    Trong bài , chị đã tâm sự nhiều về những trăn trở của người dạy nghề với nghề, những tâm sự đáng trân trọng.
    Tôi chia sẻ với chị về niềm vui khi gặp được những người trẻ tuổi cùng tâm ý với mình như Thùy Trâm.
    Tôi cũng là một nhà giáo!
    Cũng chúc mừng em, Thùy Trâm ạ! Em đã đạt được những thành công đáng kính trọng, và tôi chờ những tin tốt lành như thế khi nói về thế hệ trẻ.

    Like

  5. Em hoàn toàn đồng ý với chị Kiêm Yến, đọc bài viết này em thực sự cảm phục trước tấm lòng của cô giáo Thùy Trâm.

    Em nghĩ rằng, phần lớn những thành quả mà cô giáo Trâm làm được ngày hôm nay đều bắt nguồn từ một chữ “tâm”. Đó không chỉ là cái tâm với nghề, mà hơn hết đó chính là cái tâm với học trò, với những đứa trẻ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong học tập.

    Chữ “tâm” tạo nên chữ “tài”, “tâm” càng lớn thì “tài” càng lớn. Hầu như những bậc vĩ nhân từ xưa đến nay dường như có một điểm chung, họ luôn có một cái tâm lớn, đó là một trái tim nhân hậu, một tình yêu bao la dành cho con người.

    Một ví dụ mà ai cũng thân quen là Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi Bác còn sống, Bác luôn trăn trở với một ước muốn, một ước muốn tột bậc, đó là “làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Đó chính là trăn trở rất thật và từ tận sâu thẳm trong trái tim của Bác. Vì lẽ đó mà Bác đã ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ với bằng hai bàn tay trắng và một trái tim tràn ngập tình yêu thương đồng bào. Nhưng chính nhờ có trái tim đó mà đôi tay của Bác đã làm được bao nhiêu điều vĩ đại cho đất nước, những thế hệ “hậu sinh” như em chỉ được biết đến Bác qua sách vở hoặc báo đài nhưng mỗi lần nghĩ về Bác, điều đầu tiên mà em hinh dung ra là hình ảnh của một người bác giản dị, gần gũi nhưng lại có tấm lòng vô cùng nhân hậu.

    Xã hội rất cần những người có tài, nhưng điều quan trọng hơn là cần những người có tâm. Đừng tự trách bản thân khi mình chưa đủ tài, mà hãy tự trách khi mình chưa đủ tâm. Vì tấm lòng yêu thương và cảm thông với học trò nghèo mà cô Thùy Trâm đã trăn trở tìm mọi cách khắc phục hoàn cảnh, và từ đó làm được bao nhiêu điều tuyệt vời cho học trò vùng sâu vùng xa.

    Trang web Đọt Chuối Non này cũng là một cái cây xanh tươi được gieo từ chữ “tâm” của những người tạo ra nó. Nó là nơi để em học cách yêu mình, yêu người và yêu đời. Nó là nơi để em học những bài học về cuộc sống, về hạnh phúc, về thành công, … Nó là nơi em được trau dồi và rèn luyện vốn tiếng Anh vốn còn kém cỏi của mình, Nó là nơi để mọi người thảo luận và đưa ra những ý tưởng góp phần làm quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn, …

    Các anh chị trên ĐCN như là những người anh người chị và cũng là những người thầy luôn tận tình hướng dẫn và giúp đỡ những người như em chọn được cho mình một con đường đúng, một hướng đi tốt đẹp trong cuộc sống.

    Chúc các anh chị khỏe và tích cực mỗi ngày.
    Em.
    Minh.

    Like

  6. Chị Huệ ạ,
    Chị viết bài này hay quá, thực cảm động. và chân thành.Tôi không phải dân dạy học, nhưng có thể đoán được tình cảm cô giáo -học trò-đồng nghiệp của chị rất sâu sắc. Cho phép tôi gửi đến chị một lời cảm ơn về bài viết .

    Like

  7. Mỗi ngày đọc một bài như thế này thì cuộc sống thật ý nghĩa, lạc quan. Cảm ơn nhân vật trong bài viết và tác giả của bài viết rất nhiều.
    Dù xã hội chúng ta còn nhiều bất cập nhưng những tấm gương thế này cho ta quyền được lạc quan, được suy nghĩ tích cực.

    Em cũng từng có cơ hội được đứng lớp gần 2 tháng ở một trường cấp 3 tai HN. Cảm giác thật là hạnh phúc khi sau 1 tiết học mình dạy, lũ học trò lại nhao nhao lên “tiết sau thầy/cô lại dạy lớp em nhé”. Thật hạnh phúc lắm ạ. Lý do rất đơn giản là giáo viên thực tập bọn em áp dụng nhiều games, tranh ảnh, hoạt động vào bài học.

    Chúc cho những người thầy luôn tìm được niềm vui sống trong mỗi tiết dạy như thế!

    Like

  8. Đợt tập huấn hè 2008. Cô Huệ trở lại tập huấn cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ huyện Cư M’gar. Cùng với những kiến thức mới, đặc biệt là những ý kiến lý giải rất sáng về đổi mới hình thức và nội dung kiểm tra, đánh giá học sinh, cô đem đến cho chúng tôi một món quà rất quý giá: Bộ tranh Tiếng Anh 6,7,8,9 của chị Trâm. Món quà này đối với đa số chúng tôi như nắng hạn gặp mưa rào, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của chúng tôi, vì là năm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chúng tôi cũng đã từng trăn trở về ngân hàng tranh. Có nhiều bạn đi tìm các giải pháp khác nhau: tìm tranh thay thế trên mạng, scan lại từ SGK… nhưng rất khó tìm được tranh phù hợp, được nội dung thì chất lượng kém và ngược lại. Chúng tôi thật sự biết ơn chị Trâm về bộ tranh này. Hơn thế nữa, cô Huệ còn truyền tải đến chúng tôi 2 bài học từ tấm gương của chị Trâm: một tấm gương tích cực tự học, tự rèn và tinh thần “Let’s share tobe shared”. Cám ơn chị rất nhiều lắm. Mỗi lần giảng dạy bằng đèn chiếu, nhìn học trò phấn khởi tham gia vào bài học, tôi vô cùng biết ơn người chị, người đồng nghiệp chưa một lần gặp mặt, nhưng đã góp phần thành công vào bài giảng của tôi. Mong một ngày nào đó có thể được gặp chị, ít nhất có thể được trao đổi với chị qua Email.
    Qua đây, em muốn gửi đến Cô Huệ tấm lòng biết ơn của chúng em. Là người dìu dắt chúng em từ khi học nghề, cô vẫn luôn dõi bước chúng em trong sự nghiệp. Bên cạnh việc góp ý, giải đáp cho chúng em những thắc mắc, cô còn chia sẽ kho tư liệu quý giá mà cô sưu tập được, giúp chúng em ngày càng tự tin hơn, vững vàng hơn trong sự nghiệp. Chúc cô sức khỏe và mong cô cho chúng em những lời khuyên bổ ích, hỗ trợ chúng em tiếp tục trong sự nghiệp trồng người cô nhé.

    Like

  9. Thùy Trâm rất hạnh phúc khi nhận được nhiều động viên chia sẻ của những linh hồn đồng điệu.
    Trâm nghĩ hành trình làm nhà giáo là một hành trình nặng nhọc, lắm khi cũng mệt mõi và lốm đốm những cô đơn. Thường tự an ủi mình: Cho thì hạnh phúc hơn là nhận lãnh!
    Những chia sẻ động viên của thầy cô đồng nghiệp đã mang đi thật xa những mõi mệt và cô đơn của Trâm, Và Thùy Trâm lại mong mõi có một ngày được gặp mạt tất cả các thầy cô, các bạn.
    Trâm cảm ơn thật nhiều!
    Thùy Trâm chân thành cảm ơn cô Huệ đã kịp thời động viên, khuyến khích Trâm trong những ngày cuối năm học đầy mõi mệt. Cảm ơn cô đã đem đến cho em những người bạn vô tư, chân thành, đó là quà tặng tinh thần vô giá cô đã tặng em, em rất trân trọng.
    Với em cô thực sự là một người thầy đáng kính trọng!

    Like

  10. Chào chị Trâm,
    Hè 2008, tôi rất vui mừng gặp lại Cô giáo của chúng tôi_ một giáo viên mà chúng tôi coi là một tấm gương sáng để noi theo về tinh thần vượt khó, sáng tạo, có ý chí vươn lên, mà lại thương yêu sinh viên hết mực. Mỗi lần gặp cô, tôi lại được biết thêm nhiều điều mới lạ, bổ ích về kiến thức, về PPGD và cả những bài học làm người. Lần này cũng vậy, sau khi tư vấn cho chúng tôi về chuyên môn, nghiệp vụ, cô còn quan tâm hỏi han chúng tôi về điều kiện CSVC, phương tiện giảng dạy. Khi biết chúng tôi bí về nguồn tư liệu, đặc biệt là tranh ảnh để giảng dạy GAĐT, cô giới thiệu cho chúng tôi về Ngân hàng tranh Tiếng Anh 6,7,8,9 của chị. Cô còn kể cho chúng tôi về chị- một tấm gương tích cực học hỏi, tìm tòi, khắc phục khó khăn, lại có một tấm lòng đáng quý: chia sẻ với đồng nghiệp vùng khó khăn. Cô còn dặn dò chúng tôi phải nhân rộng bộ tranh này cho nhiều người vì : “Kiến thức là phải chia sẻ thì mới có ích cho đời”.
    Bước vào năm học 08-09, tôi cùng các bạn đồng nghiệp của mình tham gia vào một lĩnh vực mới: soạn giảng bài giảng điện tử. Bộ tranh của chị thực sự hữu ích, tiện lợi cho chúng tôi. Các em học sinh rất thích. Cảm ơn chị rất nhiều về những nỗ lực đáng khâm phục của chị.
    Cô ơi. Cảm ơn cô vì cô đã chuyển cho chúng em một tư liệu hữu ích. Em càng biết ơn cô hơn vì cô đã khai sáng cho chúng em về mọi phương diện, sự thành công trong sự nghiệp và hơn cả là bài học về cái nhìn “tích cực” mà cô đã chỉ cho em. Câu chuyện về “Tách Sô-cô-la” là một trong những bài học hay phải không cô. Mong cô luôn khỏe và mãi là tấm gương sáng của chúng em.

    Like

  11. Chào Thùy Trâm, tất cả các bạn trẻ, các đồng nghiệp – các cựu sinh viên sư phạm thân yêu.
    Chỉ có thể nói bằng tiếng lòng của mình : nỗi xúc động dâng đầy được các bạn, các em đồng cảm và chia sẻ từ một lời ngưỡng mộ và cám ơn Thùy Trâm, từ đáy tim đã nói thay các em.
    Và một ước muốn tha thiết, mong các em, các bạn sẽ luôn giữ vững tính lạc quan, tình yêu nghề, lòng yêu đời, luôn tích cực, học hỏi và phát huy sáng tạo, vượt khó như Thùy Trâm.
    Mong ước lớn nhất của chúng ta là sẽ có ngày càng nhiều Thùy Trâm trên khắp mọi miền tổ quốc.
    Cám ơn Thùy Trâm, các bạn và các em đã ủng hộ, động viên người viết.
    Các em học trò, các bạn trẻ- các đồng nghiệp luôn là niềm hi vọng – là động lực của mình trong nghề nghiệp và cuộc sống.
    Chúc niềm vui thực hồng và ước mơ mãi xanh cho mọi chúng ta

    Like

  12. Wow, đây đúng là những cộng hưởng tích cực như anh Hoành đã từng đề cập trong một bài viết. Từ một tấm gương sáng về tấm lòng của một cô giáo đã truyền bao cảm hứng đến cho nhiều người, khơi gợi được tình yêu thương đồng loại và tinh thần vượt khó trong mỗi chúng ta. Năng lượng tích cực sẽ từ đó được nhân rộng ra khắp nơi, và đến một lúc nào đó, những “positive thoughts” trong chúng ta sẽ trở thành những “positive things”.

    Một lần nữa, cám ơn cô Huỳnh Huệ rất nhiều vì bài viết chân thành và cảm động.

    Like

  13. Một năm học với nhiều sự thay đổi rất hiệu quả về phương pháp giảng dạy cũng như công tác đánh giá kiểm tra sắp kết thúc, tất cả nhờ vào đợt tập huấn hè mà chính em cũng như các đồng nghiệp khác trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được tham dự do Cô, một người giáo viên mà 12 năm về trước em cảm thấy thật sự khó gần khi học những tiết Reading đầu tiên tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm ĐakLak, Cô thật sự quá nguyên tắc, quá khắt khe (theo cảm nhận của em lúc ấy) khi Cô phạt em đứng bên ngoài 45 phút vì đi học trể chỉ 1 phút ngay sau lưng Cô, cũng như khi Cô mắng 1 người bạn cùng lớp của em hay cách Cô kiểm tra bài, nhưng cảm giác ấy dần đổi thay qua từng tiết học, Cô có giọng nói thật tuyệt, bài giảng thật sự cuốn hút, và phong cách làm việc hết sức tận tình khi Cô đưa chúng em đi thưc tập tai Trường Phan Chu Trinh, kết quả năm đó không cao khi Cô đề nghị nhà trường chấm đúng thực lực sinh viên nhưng hiệu quả thì vô cùng lớn, đoàn thực tập chúng em ra trường bạn nào cũng trở thành những giáo viên trẻ đầy kinh nghiệm, lúc ấy em mới hiểu vì sao Cô khắt khe và nguyên tắc đến vậy, em thầm cảm ơn sự khắt khe và nguyên tắc ấy. Từ đó em tìm hiểu về Cô, về hoàn cảnhgia đình, về những khó khăn và những thành công Cô đạt được, em dần học theo cách làm việc của Cô, 10 năm qua em luôn cố gắng hết sức làm mọi việc theo khả năng của mình từ sự tận tình mà Cô đã truyền qua cho em trong 2 tháng thực tập, em không có được tài năng xuất sắc như Cô nhưng em đã thực sự khác xa em ngày trước, em đang thay đổi theo hướng tích cực, Cô ạ. Cảm ơn Cô, Cô của em.
    Gặp lai Cô sau 10 năm trường trong hôm tập huấn hè vừa qua, Cô vẫn thế – tận tình đến lạ, không những Cô làm rõ cho chúng em trong viêc đánh giá kiểm tra mà còn tặng chúng em bộ tranh Tiếng Anh lớp 6, 7, 8 và 9 của tác giả Thùy Trâm, bộ tranh ấy là một đồ dùng dạy học tuyêt vời chị Trâm ạ, cho phép em gọi chị là chị nhé, được không ạ? Qua Cô Huệ em biết được một số thông tin về chị, sao chị làm được những điều ấy khi tuổi nghề chỉ hơn em 2 năm, em thấy mình thật sự bé nhỏ bên chị, chị biết không, nhờ bộ tranh của chị những tiết dạy của chúng em sinh động và hiệu quả hơn, nhờ có tranh của chị mà bài giảng điện tử trong những kì thi giáo viên dạy giỏi trong năm qua của em được sinh động hơn, cảm ơn chị nhiều lắm ạ. Mong được làm quen cùng chị dù qua email, kính chúc chị và gia đình vui khỏe, hạnh phúc. Hãy mãi là tấm gương tích cực cho chúng em học hỏi chị nhé. Chào chị.

    Like

  14. Chào các bạn,

    Mình mong là các bạn sẽ tiếp tục viết về những hình ảnh tích cực quanh mình, trong trường, trong phường, trong làng, trong môi trường, trong cộng đồng của mình. Đây là chủ truơng chính của Đọt Chuối Non ngay từ phút đầu. Nếu các bạn đọc trang “About” thì sẽ thấy. Nay chị Huệ đã viết bài đầu về một gương tích cực, mong các bạn nối bước. Chúng ta nên chia sẻ với mọi người về những hình ảnh tích cực mà chính ta biết, để làm cho luồng gió tích cực trong nước ta thêm mạnh mẽ.

    Đặc biệt cho các bạn ở Daklak, nếu các bạn có thể mời một vài bạn gốc Êđê tham dự vào Đọt Chuối Non thì rất tốt. Chúng ta muốn hiểu thêm về các anh em Êđê–văn hóa, suy tư, mong ước. Đọt chuối Non không phải chỉ cho người Kinh, và người Kinh sẽ trở thành nghèo đói tâm linh nếu chúng ta không hiểu được các dân tộc anh em của mình.

    Chúc các bạn một ngày vui.

    Hoành

    Like

  15. Co oi. Em thi thiet thoi hon cac anh chi vi khong duoc tap huan He do Co day. Nhung sau do em da duoc Co va cac Chi gioi thieu bo tranh 6789. Em cung da su dung triet de trong soan power point cung nhu phan Word.
    Nhan day em cung xin cam on Chi Tram vi mang den cho giao vien bon em cong cu giang day dac luc nhe!
    Em nghi phan trang do ma mo rong hon nua thi hay biet may. tai tinh em ko thich khuon mau. Hinh nao trong sach da co, em chi su dung de present Vo, chang han, con khi check Vo thi em co gang tim hinh khac co’ noi dung tuong ung de challenge hoc sinh hon. Em moi ra truong duoc 4 nam, kinh nghiem chua nhieu, nhung tiet hoc cua em lam hs thay vui, ngay ban than em , em cung thay vui khi dang day nua.
    Khi dung tren buc giang em thay minh giong nghe si ghe! mua tay , mua chan, dien ta khuon mat…….hihi…Neu moi nguoi dong y voi y kien nay , thi giao vien chung ta con 1 nghe tay trai chua phat hien ra la 1 nguoi nghe si.Hi.
    Chuc Chi gap nhieu may man trong cuoc song.

    Like

  16. Hi Trâm, mình thật sự khâm phục bạn, bạn là tấm gương tích cực cho bọn mình noi theo, mình cũng rất mong muốn được làm quen với Trâm để cùng nhau chia sẻ những PPGD mới, những kinh nghiệm hay và những đồ dùng dạy học sáng tạo của Trâm. Bạn cho mình địa chỉ email của bạn nhé. Cảm ơn Trâm nhiều, chúc Trâm vui nhé.

    Like

  17. Chào Bích Thanh, Trâm rất vui được làm quen với Bích Thanh.Cảm ơn bạn đã động viên mình nhiều nhiều như vậy.Trâm cũng hy vọng được làm quen với bạn.Chúc bạn có nhiều niềm vui !
    Đc mail của Trâm: thuytram72@gmail.com.vn.

    Like

  18. Các bạn và các em thân mến,
    Chắc chắn chúng ta đều ghi nhận có nhiều tấm gương sáng, tích cực mỗi ngày trong cuộc sống quanh ta. Thế thì chúng ta hưởng ứng tích cực chủ trương của ĐCN viết về những người “đẹp” và ” hay” ấy như anh Hoành đã nói ở trên nhé.

    @ Minh: cám ơn Minh đã bày tỏ sự đồng cảm và liên hệ đến ý nghĩa cộng hưởng rất tuyệt trong bài viết của anh Hoành : “Cộng Hưởng Tích Cực”

    @ em HDTP: cám ơn em với những tâm sự rất chân thành thể hiện suy nghĩ tích cực của em để cô được thêm một lần nhìn lại mình, và các học trò cũ theo dòng thời gian.
    Cô vui khi các em thực sự hiểu biết, nhìn thấu được những gì đàng sau hay bên trong của những nguyên tắc xơ cứng lạnh lùng mà chỉ bất đắc dĩ trong một tình huống nào đó mới phải sử dụng. Mong rằng chúng ta không phải dùng đến cách này thì hơn em ạ.
    Cô hạnh phúc vì các em thấy được ý nghĩa và giá trị của “TƯ DUY TÍCH CỰC” và các em đã bay cao, bay xa trên đôi cánh của mình.
    Chúng ta luôn cố gắng với nghề dạy học, yêu trò, yêu người và cuộc sống này dù còn khó khăn để cống hiến và cho đi những gì tốt đẹp nhất của mình.
    Chúc em và các bạn ngày càng thành công nhiều hơn như chị Trâm nhé

    Like

  19. Thùy Trâm xin cảm ơn các thầy cô đồng nghiệp một lần nữa tận đáy lòng mình.Trâm xin gởi lời chúc sức khỏe và thành đạt !

    Like

  20. cám ơn cô đã cho chúng em những thông tin về chị Thùy Trâm. Đọc bài viết của cô em thực sự rất cảm kích về nhiệt huyết của cô, sự cảm kích dành cho những tài năng sáng tạo. qua tài liệu cô cho chúng em từ buổi tập huấn hè 2008, chúng em đã áp dụng rất nhiều trong các tiết dạy ở trường. Hs rất hứng thú bởi tranh ảnh đẹp, rõ ràng, điều mà trước đây chúng em phải trải qua nhiều công đoạn mới thể hiện được trong bài giảng đó cô. cám ơn cô và chị Thùy Trâm nhiều, em mong sẽ học hỏi được những kinh nghiệm hay từ cô và các bạn để áp dụng vào bài giảng PP. cám ơn cô nhiều, cô của em

    Like

  21. Chào em Hảo,
    Có lẽ em là đại diện của huyện Krong A’Na xa xôi, thay mặt các bạn để gửi lời cám ơn ( không bao giờ muộn ) đến chị Thùy Trâm đó em.
    Cô viết bài để cám ơn chị Trâm, để các em biết nhiều hơn về chị ấy và từ đó trao đổi được nhiều hơn về kinh nghiệm như ứng dụng CNTT vào dạy học.
    Đồng thời cô cũng mong sẽ có nhiều bạn tiếp bước chị Trâm.
    Chúc em và các bạn ở đó mùa hè vui nhiều nghe .

    Like

  22. Trâm À, vừa mới đọc lại bài viết về em, thật ấm lòng.
    Vững vàng nhé! Hãy cống hiến nhiều hơn nữa, cũng hãy tự hào về mình một xíu.
    Chúc một mùa hè đúng nghĩa.

    Like

  23. Chao anh Ai,
    Em cảm ơn anh đã chia sẻ với em nhiều như vậy.Em chúc anh cùng gia đình có một mùa hè thật vui !

    Like

  24. Lâu rồi không thấy Trâm ghé chơi, biết cô giáo bận nhiều với công việc, gia đình.
    Nhưng hãy nhớ về thăm những thân tình của Đọt chuối non Trâm nhé!
    Mùa mưa bão vừa qua các anh chị lo cho Trâm đó!
    Trái đầu mùa của những nhân chứng là một tự hào!
    Một mai không xa Đọt chuối non sẽ vươn đến mọi miền, khi ấy bài lược sử đọt chuối non sẽ có tên Trâm như một tự hào, Trâm sẽ nói nhiều về lòng tri ân đó!
    “Thầy giáo” của Trâm!

    Like

  25. Tôi muốn liên lạc với cô Trâm để tham khảo cách khắc phục thoát ly máy tính khi dạy trên PP. Tôi đã dùng chuột không dây nhưng bây giờ thì không có nữa. Muốn trao đổi cùng cô về cây bút điện tử thay chuột như thế nào. Cảm ơn tác giả bài viết đã cho tôi được biết thông tin này. Việc chưa thoát ly được máy tính trong khi dạy là trăn trở của tôi bao năm nay. Một lần nữa xin cảm ơn.

    Like

  26. Chào chị Huỳnh Huệ! một lần nữa xin cảm ơn chị về bài viết. Tôi rất muốn liên lạc với cô Trâm, chị có thể giúp tôi không ? . Cảm ơn chị

    Like

  27. À xin lỗi bạn Xuân Thảo, vì không đọc feedback lần trước của bạn.

    Tôi cho bạn địa chỉ email của cô giáo Trâm đây

    tram thuyle: thuytram72@gmail.com

    Thưc ra, bạn có thể vào một tiệm lớn bán các phụ kiện của máy tính và máy chiếu (ở thành phố lớn chắc là có như Sài Gòn), bạn hỏi mua một cây bút điều khiển máy chiếu từ xa ( thay cho chuột máy tính )

    Bạn cứ trao đổi với Trâm nhé.

    Huỳnh Huệ

    Like

Leave a comment