Tĩnh lặng và yêu thương để giải quyết vấn đề

Chào các bạn,

Trong quan hệ con người, điều gì chúng ta nói với nhau không quan trọng bằng chúng ta cảm xúc thế nào về nhau.

Điều này thì tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm. Khi hai người đã bực nhau thì nói với nhau thế nào, nói điều gì, cũng có thể làm cho chuyện thành to hơn. Một người cố nói tốt cũng có thể bị người kia hiểu lầm để làm vấn đề tệ hại hơn.

Cho nên khi hai người đã có những cảm xúc không tốt về nhau hay căng với nhau – bạn bè, vợ chồng, bố mẹ con cái – thì mở miệng ra là có vấn đề, dù là người nói có ý tốt hay ý xấu.

Cảm xúc – không phải là lời nói — là điều chính chi phối quan hệ giữa con người.

Vì vậy, mỗi khi có vấn đề, nếu bạn muốn giải quyết vấn đề, thì hãy tạm gác mọi sự qua một bên – phân trần, đúng sai, xin lỗi – và cố gắng tĩnh lặng và yêu thương trước nhất.

Tĩnh lặng không có nghĩa chỉ là im lặng, vì phần nhiều người ta im lặng nhưng hờn giận trong lòng. Tĩnh lặng là mặt hồ không gợn sóng, trái tim không có bực tức thù hằn.

Thực sự là tĩnh lặng thường đi đôi với yêu thương. Nếu bạn cảm thấy khó yêu thương người kia vì đang bực, thì hãy cầu nguyện tốt cho người đó. Cầu nguyện với Chúa Phật của bạn phù hộ cho người kia được khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc. Đó chính là thực hành tình yêu vô điều kiện. Và sự cầu nguyện đó có hậu quả tức thì là chữa lành vết thương của bạn. Và bạn sẽ thấy hạnh phúc và khỏe mạnh trong lòng.

Nếu bạn cầu nguyện cho người kia thường xuyên như thế, bạn chẳng cần phải làm gì hơn nữa. Bạn sẽ thấy thanh thản và năng lượng tích cực bạn tạo ra sẽ tự nó giải quyết vấn đề qua thời gian. Và một lúc nào đó, khi bạn cảm thấy nên làm gì đó, như là viết một email, gửi một bó hoa, hay rủ bạn kia đi chơi… thì bạn có thể làm và thường là có kết quả tốt.

Tức là giải pháp của chúng ta là chỉnh sửa cảm xúc trước, bắt đầu chỉ với một bên là chính ta, tạo ra yêu thương và tĩnh lặng phía ta, rồi để thời gian cho năng lượng yêu thương và tĩnh lặng đó tự nó làm việc để chữa lành người kia, rồi mọi sự tốt sẽ tuần hành theo sau.

Nếu chúng ta không chỉnh sửa cảm xúc của mình tận gốc rễ như thế, mà chỉ có các giải pháp trên bề mặt – như các tâm lý gia và cố vấn hôn nhân chỉ — thì thường là không giải quyết được tận gốc vấn đề. Chính vì vậy mà thiên hạ gặp cố vấn hôn nhân hà rầm mà vẫn ly dị tưng bừng.

Và bạn đừng đòi hỏi vấn đề cần phải được chỉnh sửa tận gốc bằng cả 2 người cùng một lúc. Bạn hãy tự chỉnh sửa cảm xúc của bạn tận gốc, không đòi hỏi gì cả, để tâm tĩnh lặng và yêu thương hoàn toàn. Và năng lượng đó sẽ tự làm việc cho bạn.

Chúc các bạn tĩnh lặng và yêu thương.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

8 thoughts on “Tĩnh lặng và yêu thương để giải quyết vấn đề”

  1. Bài học hay quá! Đúng là phải tự chỉnh sửa cảm xúc của mình trước mới là gốc. Lâu nay chúng ta chỉ ra sức, cố công làm phần ngọn.
    Đây là việc rất khó cần tu luyện cả đời!
    Cám ơn anh Hoành đã khai thị!

    Like

  2. Reblogged this on VỚ VẨN LẮM and commented:
    Trong quan hệ con người, điều gì chúng ta nói với nhau không quan trọng bằng chúng ta cảm xúc thế nào về nhạu…..

    Like

  3. “mỗi khi có vấn đề, nếu bạn muốn giải quyết vấn đề, thì hãy tạm gác mọi sự qua một bên – phân trần, đúng sai, xin lỗi – và cố gắng tĩnh lặng và yêu thương trước nhất.”

    Cảm ơn Anh đã nhắc nhở, thực hành để trái tim luôn tĩnh lặng và yêu thương là điều em và mọi người luôn mong muốn.

    Like

  4. Anh nói rất chính xác ạ: “Trong quan hệ con người, điều gì chúng ta nói với nhau không quan trọng bằng chúng ta cảm xúc thế nào về nhau.”

    Em cám ơn anh luôn hướng dẫn tĩnh lặng và yêu thương.

    Chúc anh luôn khoẻ.

    Em Hương,

    Like

  5. Cảm xúc có thể có tính xây dựng hay có tính phá hoại, có thể gây rối loạn hay đem lại hòa bình. Vì thế hãy thường xuyên chú ý để “chỉnh sửa cảm xúc”. Cảm ơn anh Hoành!

    Chỉnh sửa (chuyển hóa, hóa giải, giải phóng) chứ không phải là dồn nén. Vì nếu cố dồn nén các cảm xúc tiêu cực xuống dưới đáy tàng thức, chúng sẽ còn đó, và sẽ nổi lên ngay khi có dịp, có khi còn mạnh hơn, vì chúng đã được tích lũy dần.

    Hãy thường xuyên “chỉnh sửa cảm xúc” vì cảm xúc tạo nên sắc màu cuộc sống của ta…

    Like

  6. Em chào anh Hoành và các anh chị.
    Tĩnh lặng sinh ra trí tuệ Bát nhã, cũng giống như hạt mầm và cây- Tuy hai mà là một, thế nên có 1 bài hát của các em mầm non rất là hay, trong đó có đoạn: “Phép lạ nhiệm mầu dấu trong đôi bàn tay, hôm qua là hạt mầm mà nay đã là cây…”.
    Những phẩm chất yêu người, khiêm tốt, thành thật…là một phần của trí tuệ Bát nhã, hay cũng có thể nói là hệ quả của việc có được trí tuệ Bát nhã. Từ Tịnh độ tông, Mật tông, Thiền Tông đều coi trọng việc thực tập tĩnh lặng thông qua ngồi thiền.
    Theo em hiểu thì Mật tông cung cấp nấc thang cho người tu học: từ nhận biết cảm xúc, chỉnh sửa cảm xúc, chế ngự cảm xúc và cuối cùng là đạt đến trạng thái “Không cảmxúc”; còn Thiền thì siêu vợt hơn thế, không có nấc thang để tìm kiếm, hay có những nấc thang nhưng ở dạng rất vi tế, không nhận ra được, từ việc tĩnh lặng lặp tức đạt đến trạng thái “không cảm xúc”. Điều này có đạt được hay không, sớm hay muộn, được quyết định nhiều ở việc Căn cơ và Ngộ tính của người tu học – đó là cách nói của những vị Thầy. Còn đối với người tu học, không cần thiết phải quan tâm đến việc này, mà chỉ cần tinh tấn thực hành, tu học theo sự chỉ dạy của vị thầy. đến một ngày nào đó sẽ có người nhận ra sự thay đổi thân tâm của bạn.

    Like

  7. Bài hát – Phép lạ hằng ngày

    Quả trứng mà không cho gà ấp

    Thì vẫn là quả trứng mà thôi

    Quả trứng ngày đêm đêm ngày ấp

    Thì một chú gà con ra đời

    Pi pi pi pi pi pi pi pi pi

    Hạt thóc mà không gieo vào đất

    Thì vẫn là hạt thóc mà thôi

    Hạt thóc mà gieo ngay vào đất

    Thì đồng lúa mọc lên tốt tươi

    Pi pi pi pi pi pi pi pi pi

    Lời hứa mà không lo gìn giữ

    Thì vẫn là lời hứa mà thôi

    Lời hứa dù hay ơi là hay

    Một con vẹt cũng nói được ngay

    Pi pi pi pi pi pi pi pi pi

    Phép lạ hàng ngày

    Thần tiên giấu trong đôi bàn tay

    Hôm qua là hạt mầm

    Hôm nay đã thành cây

    Phép lạ hàng ngày

    Thần tiên giấu trong đôi bàn tay

    Cho bao niềm mê say biết cất cánh bay

    Pi pi pi pi pi pi pi pi pi
    (Sáng tác: Nguyễn Lê Tâm)

    Like

  8. Em cám ơn anh Matrix Giang đã giới thiệu bài hát Phép lạ hằng ngày. Em đọc lời rất thích nên liền nghe xem như thế nào. Rất dễ thương ạ! 🙂

    Em gửi anh và cả nhà clip ạ:

    Phép lạ hằng ngày _ Hiền Thục – Gia Bảo (bắt đầu từ phút 2:10)

    Like

Leave a comment