Yêu nhưng không dám nói

Chào các bạn,

Tình cờ gặp em P uống rượu gặt lúa đổi công trong nhà bố mẹ Kiêu. Em P học trò cũ của mình mới tổ chức đám cưới hôm 27 Tết, người thôn Hai, lập gia đình với em Đ ở thôn Năm. Trong một lần nói chuyện, mình hỏi em P: “Sau đám cưới anh Đ về nhà em P hay em P về nhà anh Đ?”

Em P nói: “Bên nhà anh Đ cần người nấu cơm nên em P về nhà anh Đ”. Do vậy hôm nay mình gặp em P ở thôn Năm, với một số mẹ của nhóm làm đổi công của thôn Năm, là thôn bên nhà chồng của em P.

Ngồi chơi với các mẹ một chút và hỏi em P về đây có vui không? Em P trả lời một cách dõng dạc, không chần chừ: “Không vui!”. Mình hơi sửng sốt, vì giữa một số người khá đông như vậy sao em P không ngại bên nhà chồng sẽ nghe được! Và mình cũng thắc mắc: “Sao mới lập gia đình ba tháng đã thấy không vui?”. Tuy vậy mình không tiện hỏi thêm.

Hôm sau ra nhà Lưu Trú, mình gọi em Lêônít học sinh lớp Mười hai vào. Mình biết em Lêônít và em P rất thân nhau, mình nói: “Tối hôm qua Yăh gặp em P trong nhà bố mẹ Kiêu, mọi người uống rượu gặt lúa đổi công rất vui nhưng Yăh thấy em P không vui! Hình như từ ngày lập gia đình, em P không được vui phải không?”. “Ai cũng nói như vậy đó Yăh!”. “Em Lêônít có biết tại sao không?”

“Trước kia mình biết bạn P yêu anh Ph cũng người thôn Năm. Bạn P yêu nhưng không dám nói nên anh Ph không biết. Một thời gian sau anh Ph có người yêu!

Lúc đó bạn Ph kể với mình: Mối tình đầu của mình đã thành mối tình đơn phương, chỉ vì mình không dám nói. Bây giờ mình thấy rất hối tiếc vì đã không nói. Có thể khi nói với anh Ph, biết đâu anh Ph chấp nhận và yêu mình. Còn nếu anh Ph không chấp nhận, mình cũng được nghe những lời anh Ph từ chối, còn hơn để mối tình đầu thành tình yêu câm lặng suốt đời! Còn bị bạn bè nói mình là người đã yêu, nhưng không được yêu lại!

Mình thấy rất bị tổn thương từ những câu nói đó, mình muốn bạn bè biết: Mình không phải là người không được yêu như các bạn nghĩ, nên lần này mình quyết sẽ nói trước. Biết điểm yếu của mình là nhát, nên mình sẽ chọn người cũng giống như mình để tỏ lộ tình yêu, và mình đã chọn anh Đ.

Mình biết anh Đ lúc đó đang yêu thầm một người bạn của mình tên V, và anh Đ không dám nói. Không nói nên bạn V không biết và trong khi nói chuyện với các bạn, bạn V nói: Mình thấy anh Đ sao sao ấy! Mình thấy anh Đ không trưởng thành!

Trong lúc như vậy, mình đã nói với anh Đ tình cảm của mình và anh Đ đã chấp nhận. Sau bốn tháng, hai gia đình đã gặp nhau và tổ chức uống rượu hỏi. Sau uống rượu hỏi hai tuần là tổ chức cưới.

Sau đám cưới, mình biết đã sai lầm khi vì tự ái vội vàng quyết định trong hôn nhân! Là bạn thân của nhau, mình kể để trong tình yêu, bạn không mắc phải sai lầm giống như mình!”.

Matta Xuân Lành

Leave a comment