Phật Di Lặc

Chào các bạn,
Di Lặc
Có một vị Phật nhìn thấy là vui, nhưng người ta nói ít về Ngài. Đó là Phật Di Lặc, một ông già bụng phệ mập mạp chơi với 6 đứa con nít.

Mập mạp tròn trịa và bụng lớn như thế là hình ảnh của người thích ăn uống ngủ nghỉ, tâm địa vui vẻ rộng rãi. Ít ai nói đến điểm rõ ràng nhất này của Phật Di Lặc. Thụ hưởng các vật dụng vật chất và hạnh phúc tinh thần vẫn là con đường thành Phật, nếu ta không để các thụ hưởng này làm tâm ta mất thanh tịnh.

Điểm thụ hưởng vật chất và tinh thần này còn được diễn tả rõ ràng bằng 6 em bé chơi với Phật. Sáu em bé– đứa thì sờ tai, đứa thì moi miệng, đứa thì móc rốn–là biểu tượng cho lục căn (6 gốc) của ta: nhãn nhĩ tỉ thiệt thân ý, mắt tai mũi lưỡi thân ý. Năm gốc đầu (mắt tai mũi lưỡi thân) là 5 gốc của cơ thể, và gốc cuối (ý, ý thức) là gốc của tư duy. Sáu gốc này là để ta tiếp xúc với lục trần (6 bụi của vũ trụ): sắc thanh hương vị xúc pháp – hình sắc, âm thanh, mùi thơm, vị nếm, sờ chạm, và tư tưởng.

(Các hình vẽ thì chỉ có 5 em bé, vì em thứ 6 đại diện cho ý (tư tưởng) thì vô hình)

Lục trần (6 bụi) đi vào ta qua lục căn (6 gốc), và sự đi vào đó gọi là lục nhập (6 nhập).

Theo thuyết Thập Nhị Nhân Duyên (12 bước nhân duyên) thì vì lục căn đưa lục trần nhập vào ta như thế mà ta có tiếp xúc với lục trần, sinh ra cảm giác thích thú, từ đó sinh ra ham muốn bám víu, và đó là nguyên nhân tạo ra đau khổ.

Chính vì vậy mà lục căn còn được gọi là lục tặc (6 tên cướp).

Nhưng Phật Di Lặc đã biến 6 tên cướp thành 6 em bé và vui chơi với các em. Tức là lục căn (mắt tai mũi lưỡi thân ý) có thể được quản lý để cho ta hạnh phúc, như các em bé vui chơi với ta làm ta vui sướng.

Tức là đây là một triết lý, thay vì nói rằng “đời là khổ”, thì nói rằng “đời là hạnh phúc nếu ta quản lý được lục căn”. Ăn uống, ngủ nghỉ, sắc đẹp, tiền bạc, nhà cửa, áo quần, tư tưởng tốt đẹp… nói chung là các điều làm ta an lạc về vật chất và tinh thần đều có thể tốt cho ta, nếu ta không để lục căn của ta làm lục tặc hành hạ ta, mà ta quản lý lục căn của ta thành những em bé vui chơi với ta.

Đây là một triết lý sống rất tích cực. Đa số các thứ ở đời ta có và ta dùng –địa vị, tài sản, tiền bạc, nhà cửa, thức ăn– đều chẳng có tội gì cả. Và nếu bạn có nhận được chúng và hưởng chúng thì bạn chẳng có tội gì cả, và bạn vẫn có thể thành Phật, miễn là lục căn của bạn trong sáng dịu dàng như 6 em bé.

Đại sư Cưu Ma La Thập sống đời sống của một quốc sư và ngồi trên sư tử vàng để thuyết pháp, nhưng đại sư vẫn là Bồ tát.

Tanzan, giáo sư triết tại Đại Học Hoàng Gia, chẳng bao giờ giữ lề luật gì. Khi muốn ăn là ăn, khi muốn ngủ ngày là ngủ. Muốn uống rượu là uống rượu. (Xem Một vị Phật). Đây là vị sư bế cô gái qua vũng bùn, trong truyện Đường bùn. Và là một đại Thiền sư trong Thiền tông Nhật Bản.

Đây cũng là thái độ của Bát Nhã Tâm Kinh. Có mọi thứ, nhưng tâm không hề vướng mắc, vẫn như là không có.

Vẫn dùng tiền làm kinh doanh, và giúp đỡ người nghèo, mà trong tâm không cho rằng “ta giúp đỡ người nghèo”.

Vẫn có tiến sĩ để giúp mình và giúp đời, mà trong tâm không nghĩ rằng “Tôi có tiến sĩ”.

Vẫn muốn tiền để lo cho mình, gia đình và xã hội, mà trong lòng không nghĩ là “Tôi có tiền mua tiên cũng được”.

Tâm luôn trống rỗng, thanh tịnh, không vướng mắc vào đâu, là đạt đạo, dù trên tay có cầm gì.

Yếu tính của Thiền là gì?

Là không vướng mắc, không vướng bận, không chấp.

Thế nào là đạt được Thiền?

Là sống, là làm mọi điều mình vẫn làm thường ngày, với tâm không vướng mắc. (Xin đọc Ông Tàu vui tính)

Chúc các bạn luôn tich cực và Thiền.

Mến,

Hoành

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

5 cảm nghĩ về “Phật Di Lặc”

  1. “Bụng trống năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ
    Miệng lớn hay cười, cười những việc khó cười trong thế gian.”
    Ngài là biểu hiện cho tâm hồn hoan hỉ ,bao dung của con người.Cuộc đời người quá ngắn ngủi .Vậy chúng ta hãy sống tích cực miễn là lục căn của bạn trong sáng dịu dàng như 6 em bé.”
    Cám ơn Anh Hoành !

  2. Dear Anh Hai

    Rất nhiều lần em nhìn thấy tượng Phật Di Lặc nhưng hôm nay qua bài chia sẻ của Anh Hai em mới biết rõ về Ngài. Em thấy rất sâu sắc, rất thâm thúy về những hình ảnh Anh Hai đã gợi ra.

    Vị Phật này thật dễ thương cũng ăn cũng uống cũng vui chơi, cũng sống, cũng làm mọi điều mình vẫn làm thường ngày… như mọi người nhưng đã đạt đạo.

    Bởi ngài đã làm tất cả với tâm không vướng mắc như Anh Hai đã nhắc nhở:

    “Tâm luôn trống rỗng, thanh tịnh, không vướng mắc vào đâu, là đạt đạo, dù trên tay có cầm gì”

    Em cảm ơn và chúc Anh Hai một ngày mới nhiều niềm vui và an lành.

    Em M Lành

  3. Phật giáo VN bị thoái hóa nhiều năm, không nắm được yếu tính, nên rất công thức và tiêu cực. Nghe các tuồng cải lương thì biết. Thường là vào chùa đi tu để chạy trốn đời.

    Trong khi Phật giáo ở Nhật, đặc biệt là Thiền tông, thì rất sáng tạo, rất tự do, không gò bó vào công thức, nhập thế và gần gũi vời đời sống hàng ngày của mọi người.

    Cho nên chúng ta cần nghiên cứu Phật học để mang những tích cực của Phật giáo trở lại cho giáo pháp.

    Loạt bài “Các chiều kích xã hội trong lời Phật dạy” mà Hồng Thuận dịch cũng là một cố gắng của Phạt giáo nguyên thủy để mang lại tích cực vào Phật giáo vì các tư tưởng tiêu cực trong Phật giáo nguyên thủy mà người ta truyền bá nhiều năm nay.

  4. Hồi nào giờ em coi hình ảnh Phật Di Lặc với những đứa trẻ chỉ như là hình ảnh để trang trí. Giờ mới biết những ý nghĩa biểu tượng trong đó. Thật là thâm trầm sâu sắc! Nhờ những giảng giải thật rõ ràng, gần gũi, dễ hiểu của anh Hoành mà em thấm hiểu hơn triết lý cao sâu của đạo Phật (và cả đạo Công giáo). Thật rất cảm ơn anh.

  5. “Đạt được Thiền là sống, là làm mọi điều mình vẫn làm thường ngày với tâm không vướng mắc”.

    Đường giải thoát, tuy gần mà xa, tuy xa mà gần.

    Chỉ cần vui sống hỉ xả như Phật Di Lặc!

    Cảm ơn anh Hoành.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s